Sri Lanka : The Land of Kindness

"อายุบวร"

ขออนุญาตกล่าวคำทักทายสวัสดี ไปยังเพื่อน ๆ ชาวพันทิปที่น่ารักทุกท่านครับ กระทู้แรกของผมสำหรับปีนี้ 2023 โควิดเบาแล้ว แต่เราเดินทางหนักขึ้นชดเชยในช่วงเวลาที่หายไป วันนี้ผมมีโอกาสได้ออกเดินทางไปยังประเทศที่คนยังรู้สึกกล้า ๆ กลัว ๆ ที่จะเดินทางไป หรืออาจเป็นม้านอกสายตาสำหรับนักเดินทางคนไทย ที่นี่ประเทศเล็ก ๆ ทางใต้ของอนุทวีปอินเดีย "ศรีลังกา" ประเทศที่ผมหมายมั่นจะมาให้ได้ซักครั้งและเลื่อนการเดินทางออกไป 3-4 รอบ ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยในขณะนั้น ทั้งจากภัยผู้ก่อการร้าย ภัยความมั่นคงภายใน ภัยจากภาวการณ์ด้านเศรษฐกิจ ในประเทศเล็ก ๆ แห่งนี้ ผมได้ไปเยี่ยมเยือนแล้ว (ซักที) กระทู้จากนี้ของผมจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับประเทศศรีลังกาในมุมมองของผม กลิ่นชาจากแนวเทือกเขาแห่งนูวาราเอลิยา ชาซีลอนที่เรื่องชื่อ นกเฉพาะถิ่น (ENDEMIC) ที่แสนเย้ายวนชวนให้ตามหา ทำให้ผมอดใจไม่ได้ที่ต้องนำเรื่องราวในระหว่างการเดินทางมาฝากให้ได้อ่านกัน

อยากให้ทุกท่านลองหลับตาแล้วถึงภาพว่า "ศรีลังกา" ที่ท่านรู้จักหรือที่ท่านพอจะนึกออกเป็นเช่นไร ในมิติแบบไหน และหากรู้จักท่านรู้จักอะไรเกี่ยวกับประเทศนี้บ้าง ในครั้งนี้ผมออกเดินทางร่วมกับเพื่อนร่วมทางอีก 8 คน รวมผมด้วยเป็น 9 คน แบ่งการเดินทางออกเป็น 2 ทีม คือทีม SriLankan Airlines และทีม Air Asia เวลาในการเดินทางก็จะเหลื่อมกันประมาณครึ่งวันได้ 

ศรีลังกา กล่าวกันว่าเป็นประเทศแห่งภูเขา ชา ทะเล และพุทธศาสนา เพื่ออรรถรสในการรับสารผ่านตัวอักษร เรามาเริ่มนับหนึ่งกับข้อมูลที่สืบค้นมาแล้วว่า ไปที่นี่ ด้วยตัวเองได้ ผู้คนเป็นมิตร ใจดี ปลอดภัย และมันมีดีในแบบฉบับของเขาเอง ศรีลังกาครึ่งล่างฉบับกระเป๋า ไม่ต้องหวือหวาไปกว่าใคร ในความเป็นศรีลังกา ดินแดนที่ผมขอขนานนามว่า "The Land of Kindness"

เปิดใจให้กว้าง หายใจให้เต็มปอด ไปทำความรู้จักกับประเทศเกาะขนาดเล็กแห่งภูมิภาคเอเชียใต้แห่งนี้ครับ "ศรีลังกา" 

ออกเดินทางไปพร้อมกับผมครับ ...

ภาพ: ศรัทธาของพุทธศาสนิกชน ณ วัดพระทันตธาตุเขี้ยวแก้ว (Sri Dalada Maligawa) เมืองกัณฏิ (Kandy) จังหวัดเซนทรัล (Central Province)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่