JJNY : ‘หมอแล็บ’แชร์ห้องฉุกเฉิน รพ.พะเยา│รีวิว 4 ปี 'อนุทิน'คุมสธ.│'เอกชน'ผิดหวัง'รัฐ'ขึ้นค่าไฟ│รัสเซียยิงยูเครนอีกรอบ

‘หมอแล็บ’ แชร์ห้องฉุกเฉิน รพ.พะเยา แอร์พังเป็นแถบ ขอซ่อมไม่เคยได้ ห่วงกระทบยา-คนไข้
https://www.matichon.co.th/social/news_3888352
 
 
ใช้ได้ตัวเดียว หมอแล็บ เป็นกระบอกเสียงให้รพ.พะเยา หลังแอร์พังเป็นแถบ ห่วงกระทบคุณภาพยา-หมอ-คนไข้ ชี้ขอซ่อมไม่เคยได้ 

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม เพจดังอย่าง หมอแล็บแพนด้า ได้โพสต์สภาพภายในตึกอุบัติเหตุ-ฉุกเฉิน ของโรงพยาบาลพะเยา ที่ปรากฎภาพเครื่องปรับอากาศมีป้ายเขียนติดว่า “เสีย” หลายตัว และติดคำว่า “ดี” ไว้แค่ตัวเดียว โดยระบุว่า
 
ตึกอุบัติเหตุ-ฉุกเฉิน โรงพยาบาลพะเยา แอร์เสียเกือบทุกตัว ใช้ได้ตัวเดียว ทั้งคนไข้และหมอต้องอาบเหงื่อ ทั้งขอซ่อมขอซื้อแอร์ไม่เคยได้เลยครับ หน้าร้อนแบบนี้ การที่อุณหภูมิห้องสูงเกินไป อาจจะทำให้หยูกยาต่างๆเสียสภาพ เชื้อโรคเจริญเติบโตได้ดี และเหงื่อที่อาบตลอดเวลา จะทำให้ไหลเข้าแผลและติดเชื้อได้ง่าย วอนผู้เกี่ยวข้อง เปลี่ยนแอร์ให้พวกเขาเถอะนะครับ” พร้อมระบุด้วยว่า “ค่าเสี่ยงภัยต่างๆ ด้วยก็ดีครับ
 
ภายหลังจากโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไปได้เพียง 1 ชั่วโมงยอดกดไลก์ได้พุ่งเกิน 3 หมื่นครั้ง ทั้งยังแชร์ออกไปในวงกว้าง กระทั่งเข้ามาแสดงความคิดเห็นอย่างต่อเนื่อง ทั้งว่าเห็นใจเจ้าหน้าที่และบุคลากรที่ต้องทำงาน และขอบคุณที่ทางเพจเป็นกระบอกเสียงให้ ขณะที่หลายรายก็สอบถามช่องทางที่พอจะช่วยเหลือได้
 
“นี่คือเหตุผลที่ชอบทำบุญกับโรงพยาบาลมากกว่าทำบุญที่วัด”
“อย่าว่าแต่ รพ พะเยาเลยค่ะ ที่สรรพสิทธิประสงค์ อุบล หอผู้ป่วย หลายตึกก็เสีย เห็นใจทั้งคนไข้และเจ้าหน้าที่มากๆ อากาศก็ร้อนงานก็เยอะ”
“ราชการ ต้องรอเสนอราคาอีก มีต่ำๆครึ่งปีครับ”
“งบประมาณไปกองอยู่ตรงไหนน่าาา โรงพยาบาลรัฐต่างจังหวัดเกือบทั่วประเทศ สภาพแบบนี้หมด”
 
https://www.facebook.com/MTlikesara/posts/pfbid0bwWpCLN6sDn5egiw9sa8wF3pWKq3xYtEg79UVpjSmELcN87f9RXMavuJu5PB8FfWl
  


หมอดัง รีวิว 4 ปี 'อนุทิน' คุม สธ. การเมืองล้วงลึก-ขรก.อ่อนแอ อึ้ง รมต.ส่งไลน์ มีแต่คนอวย
https://www.khaosod.co.th/update-news/news_7573916

หมอดัง รีวิว 4 ปี ‘อนุทิน’ คุม สธ. การเมืองล้วงลึก ขรก.อ่อนแอ อึ้ง รมต.ส่งไลน์ มีแต่คนอวย ชี้ผู้หลักผู้ใหญ่ ไม่กล้าหาญยืนเป็นหลักให้ตรงแม้ลมพัดแรง
 
วันที่ 23 มี.ค.2566 นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.รพ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นถึงกระทรวงสาธารณสุขวันนี้ ในทัศนะของผมความว่า 
 
กระทรวงสาธารณสุขอยู่ภายใต้การปกครองในระบอบอนุทินมายาวนาน 4 ปี เป็นเวลาที่นานมากพอที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงลึกถึงระดับวัฒนธรรมองค์กร ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วง

เดิมรัฐมนตรีทุกคนต่างก็พยายามล้วงลูกการทำงานหรือการแต่งตั้งข้าราชการบ้างก็เป็นธรรมดา แต่ปลัดกระทรวงในฐานะหัวหน้าของข้าราชการทั้งหมด จะเป็นคนที่คอยสร้างสมดุลระหว่างความต้องการของปีกการเมืองกับความสามารถเหมาะสมของปีกข้าราชการ การเมืองจึงล้วงลูกได้ไม่มาก
 
แต่ 4 ปีมานี้ การเมืองล้วงลึก ที่ทำได้เพราะปลัดกระทรวงอ่อนแอ ปลัดทำหน้าที่เป็นเพียง wall paper เดินตามต้อยๆ ไม่มีปากเสียง สังเกตว่าเวลาแต่งตั้งโยกย้าย ในกลุ่มไลน์ผู้บริหารจะโพสต์ “ขอบคุณท่านรองนายกฯและรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขที่ให้โอกาส” น่าแปลกไหมที่ทำไม ผอ.รพ.หรือ นพ.สสจ. ไม่ขอบคุณปลัดกระทรวง แต่ไปขอบคุณรัฐมนตรี
 
เวลาที่ รมต. โพสต์อะไรในกลุ่มไลน์ หลายคนจะกดไลค์ ส่งสติ๊กเกอร์ หรืออวยกันแบบไม่น่าเชื่อ ทั้งกระทรวงไม่มีความเห็นต่าง เพราะใครเห็นต่างนอกจากไม่ก้าวหน้า ยังจะถูกจัดการด้วยไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ส่วนใครที่อวยท่าน มีโอกาสเจริญ ใครทำงานหนักแต่ไม่อวย ก็ทำไปเถอะ
เวลาท่านผู้หลักผู้ใหญ่มาตรวจราชการหรือมาส่วนตัวก็ตาม ต้องแห่กันไปต้อนรับที่สนามบิน มีงานเลี้ยงใหญ่โต ต้องข้ามจังหวัดมาต้อนรับให้เห็นหน้า เพื่อแสดง loyalty ความจงรักภักดี ต้อนรับจนมหาดไทยยังอาย
 
นี่คือวัฒนธรรมใหม่ของ สธ. ไปแล้ว เวลา 4 ปีมากพอที่จะทำให้ สธ. ที่เคยเป็นกระทรวงที่เคยมีจุดยืนข้างวิชาการที่ถูกต้อง เปลี่ยนไปเป็นองค์กรที่ลู่ตามลม เดินตามนาย งานที่ทำก็ดูทิศทางลมให้มากๆ อย่าทวนลมชีวิตจะลำบาก
 
สำหรับผม สธ.วันนี้ที่เปลี่ยนไป ผมโทษฝ่ายการเมืองสัก 30% เขาเป็นเช่นนั้นอยู่แล้ว แต่ผมโทษความอ่อนแอของปลัดกระทรวงและผู้หลักผู้ใหญ่ข้าราชการประจำ 70% ที่ไม่กล้าหาญยืนเป็นหลักให้ตรงแม้ลมจะพัดแรง
 
นี่คือทัศนะของผมในวันนี้ต่อกระทรวงสาธารณสุขที่ผมรัก
ปล. รอลุ้นครับว่า โพสต์นี้ ผมจะถูกตั้งกรรมการสอบวินัยที่โพสต์วิจารณ์ สธ. อีกหรือไม่

https://www.facebook.com/supathasuwannakit/posts/pfbid0KE4GUVDqZuoA3uUMkapvdLBRzzBCWx2jcwXFgrhnSKX4tJuQN3vG5aGWiYF4rX7ql
 


'เอกชน' ผิดหวัง 'รัฐ' ขึ้นค่าไฟครัวเรือน ทั้งที่แนวโน้มต้นทุนพลังงานขาลง
https://www.matichon.co.th/economy/news_3888394
 
นายอิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวถึงคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) เคาะค่าไฟงวด พฤษภาคม – สิงหาคม 2566 อัตรา 4.77 บาทต่อหน่วย เป็นอัตราเดียวทั้งครัวเรือนและเอกชน ซึ่งปัจจุบันครัวเรือนจ่าย 4.72 บาทต่อหน่วย และเอกชนจ่าย 5.33 บาทต่อหน่วย ว่า รู้สึกผิดหวังเพราะไม่ได้ช่วยครัวเรือนเลย ทำไมครัวเรือนต้องจ่ายแพงขึ้นแค่ 5 สตางค์ ทั้งๆที่รอบจากนี้ไปเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม ทิศทางพลังงานของโลกก็ลง
 
ดังนั้นตามความเป็นจริงทำไมภาครัฐไม่ปรับสมมติฐานราคาให้เป็นบวกกับผู้บริโภคมากขึ้น อีกทั้งงวดนี้ราคาค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ(เอฟที) ลงเพราะปัจจัยภายนอก อาทิ ค่าเงินและราคาพลังานทั่วโลกเป็นหลัก ไม่ได้มีกลไกแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้างและหาทางเลือกอื่นเลย นอกจากก๊าซในอ่าวไทยที่เพิ่มขึ้น
 
การคิดค่าเอฟทีในช่วงพลังงานและเศรษฐกิจโลกผันผวน รัฐควรเปลี่ยนจาก 3 งวดต่อปี งวดละ 4 เดือน เป็น 6 งวดต่อปี หรือทุก 2 เดือนจะดีกว่าไหม เพื่อให้การคำนวณต้นทุนค่าไฟฟ้ารวดเร็ว แม่นยำมากขึ้น” นายอิศเรศกล่าว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่