1. จากกระทู้นี้ :
https://pantip.com/topic/41710178/
ทำให้ผมสงสัยมากว่า ทำไมพวกที่ผลิตรถ ผลิตตู้จ่ายไฟฟ้า ไม่ทำให้รถมันมีแบบว่า พอไฟเต็มปุ๊บ สวิตช์ตู้จ่ายไฟฟ้าก็ตัดกระแสไฟฟ้า แล้วฝั่งในรถก็มีสวิตช์ตรงรูเสียบ ไฟเต็มปุ๊บสวิตช์ก็ตัดกันไฟฟ้าไหลย้อนขึ้นมาพร้อมกับปลดล็อกหัวจ่าย ส่วนในแอปก็ตอนจะเสียบเติมไฟฟ้าก็มีให้กรอกเลือกปริมาณไฟฟ้าว่าจะเอากี่เปอร์เซนต์ หรือจะเอาเป็นไฟฟ้าเติมรถกี่ร้อยบาท แล้วก็มีช่องให้เลือกตัดเงินอัตโนมัติหลังเติมไฟฟ้าเสร็จ พอกรอกโน่นติ๊กนี่เสร็จก็เอาหัวจ่ายมาเสียบรถ พอเติมไฟได้เท่าที่กรอกไว้ก็ขึ้นข้อความแจ้งเตือนกับสัญญาณเตือนแบบดังๆ พร้อมกับหน้าต่างให้เจ้าของกดเลือกว่าจะให้ตัดเงินอัตโนมัติไปเลยหรือไม่ มันน่าจะทำได้นะ เรื่องง่ายขนาดนี้ มัวแต่ไปทำเรื่องยากๆ อย่างระบบขับอัตโนมัติอยู่นั่นละ มันปั่นราคาหุ้นบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าได้ดีกว่าการทำให้การเติมไฟฟ้าเป็นเรื่องสะดวกสบายรึไง
2. จากข้อ 1 ทำให้ผมคิดว่า มันจำเป็นอย่างมาก
ที่จะต้องทำให้รถยนต์ไฟฟ้าเติมไฟฟ้าได้เร็วเท่ารถยนต์สันดาปเติมน้ำมัน คือไม่เกิน 5 นาที แล้ววิ่งได้ระยะทางเท่ากันหรือมากกว่า แต่ทำไมไม่ทำกัน หรือมันมีข้อจำกัดอะไรหรือเปล่าที่ทำให้ทำไม่ได้
3. จากข้อ 1 ทำให้ผมสงสัยว่า ทำไมการเติมไฟฟ้าเข้ารถยนต์ไฟฟ้า
ต้องให้คนขับจองหัวจ่ายเช็คอินเช็คเอาท์ ทำโน่นทำนี่ผ่านแอปในมือถือ แล้วลงไปเสียบหัวจ่าย กับมาดึงหัวจ่ายออกเอง ด้วยครับ ทำเรื่องง่ายๆ ให้มันยุ่งยากไปเพื่ออะไร ไม่เหมือนรถยนต์สันดาป ที่เวลาจะเติมน้ำมันก็แค่ไปให้เด็กปั๊มเติมน้ำมันให้ก็จบ ทั้งๆ ที่มันน่าจะทำแบบเดียวกันได้ คือเวลาไปเติมไฟฟ้าที่ปั๊มชาร์จไฟ ก็บอกพนักงานว่ามาเติมไฟฟ้าเท่าโน้นเท่านี้ >>> คนขับจ่ายเงินค่าไฟฟ้ากับบอกเบอร์โทรติดต่อ >>> พนักงานรับเงินแล้วเอาหัวจ่ายมาเสียบ กดสวิตช์ให้ไฟฟ้าไหลเข้ารถ >>> พอได้ไฟฟ้าตรงตามที่ต้องการ สวิตช์ทั้งฝั่งในรถและฝั่งตู้จ่ายไฟฟ้าก็ตัดกระแสไฟฟ้า และพนักงานก็ดึงหัวออก
ถ้าเจอแบบพวกจอดแช่ ก็ให้เด็กปั๊มเอาชุดแม่แรงแคร่ล้อมายกรถ เข็นรถไปจอดนอกช่องตู้จ่าย แล้วก็โทรบอกคนขับให้มาเอารถตัวเองออก แค่นี้เอง ส่วนเวลาจะเติมไฟฟ้าเองที่บ้าน ก็ทำแบบปกตินั่นละ คือเสียบกับไฟบ้านไปเลย
รวมเรื่องที่ผมสงสัยเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า ภาค 4
ทำให้ผมสงสัยมากว่า ทำไมพวกที่ผลิตรถ ผลิตตู้จ่ายไฟฟ้า ไม่ทำให้รถมันมีแบบว่า พอไฟเต็มปุ๊บ สวิตช์ตู้จ่ายไฟฟ้าก็ตัดกระแสไฟฟ้า แล้วฝั่งในรถก็มีสวิตช์ตรงรูเสียบ ไฟเต็มปุ๊บสวิตช์ก็ตัดกันไฟฟ้าไหลย้อนขึ้นมาพร้อมกับปลดล็อกหัวจ่าย ส่วนในแอปก็ตอนจะเสียบเติมไฟฟ้าก็มีให้กรอกเลือกปริมาณไฟฟ้าว่าจะเอากี่เปอร์เซนต์ หรือจะเอาเป็นไฟฟ้าเติมรถกี่ร้อยบาท แล้วก็มีช่องให้เลือกตัดเงินอัตโนมัติหลังเติมไฟฟ้าเสร็จ พอกรอกโน่นติ๊กนี่เสร็จก็เอาหัวจ่ายมาเสียบรถ พอเติมไฟได้เท่าที่กรอกไว้ก็ขึ้นข้อความแจ้งเตือนกับสัญญาณเตือนแบบดังๆ พร้อมกับหน้าต่างให้เจ้าของกดเลือกว่าจะให้ตัดเงินอัตโนมัติไปเลยหรือไม่ มันน่าจะทำได้นะ เรื่องง่ายขนาดนี้ มัวแต่ไปทำเรื่องยากๆ อย่างระบบขับอัตโนมัติอยู่นั่นละ มันปั่นราคาหุ้นบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าได้ดีกว่าการทำให้การเติมไฟฟ้าเป็นเรื่องสะดวกสบายรึไง
2. จากข้อ 1 ทำให้ผมคิดว่า มันจำเป็นอย่างมาก ที่จะต้องทำให้รถยนต์ไฟฟ้าเติมไฟฟ้าได้เร็วเท่ารถยนต์สันดาปเติมน้ำมัน คือไม่เกิน 5 นาที แล้ววิ่งได้ระยะทางเท่ากันหรือมากกว่า แต่ทำไมไม่ทำกัน หรือมันมีข้อจำกัดอะไรหรือเปล่าที่ทำให้ทำไม่ได้
3. จากข้อ 1 ทำให้ผมสงสัยว่า ทำไมการเติมไฟฟ้าเข้ารถยนต์ไฟฟ้า ต้องให้คนขับจองหัวจ่ายเช็คอินเช็คเอาท์ ทำโน่นทำนี่ผ่านแอปในมือถือ แล้วลงไปเสียบหัวจ่าย กับมาดึงหัวจ่ายออกเอง ด้วยครับ ทำเรื่องง่ายๆ ให้มันยุ่งยากไปเพื่ออะไร ไม่เหมือนรถยนต์สันดาป ที่เวลาจะเติมน้ำมันก็แค่ไปให้เด็กปั๊มเติมน้ำมันให้ก็จบ ทั้งๆ ที่มันน่าจะทำแบบเดียวกันได้ คือเวลาไปเติมไฟฟ้าที่ปั๊มชาร์จไฟ ก็บอกพนักงานว่ามาเติมไฟฟ้าเท่าโน้นเท่านี้ >>> คนขับจ่ายเงินค่าไฟฟ้ากับบอกเบอร์โทรติดต่อ >>> พนักงานรับเงินแล้วเอาหัวจ่ายมาเสียบ กดสวิตช์ให้ไฟฟ้าไหลเข้ารถ >>> พอได้ไฟฟ้าตรงตามที่ต้องการ สวิตช์ทั้งฝั่งในรถและฝั่งตู้จ่ายไฟฟ้าก็ตัดกระแสไฟฟ้า และพนักงานก็ดึงหัวออก
ถ้าเจอแบบพวกจอดแช่ ก็ให้เด็กปั๊มเอาชุดแม่แรงแคร่ล้อมายกรถ เข็นรถไปจอดนอกช่องตู้จ่าย แล้วก็โทรบอกคนขับให้มาเอารถตัวเองออก แค่นี้เอง ส่วนเวลาจะเติมไฟฟ้าเองที่บ้าน ก็ทำแบบปกตินั่นละ คือเสียบกับไฟบ้านไปเลย