Metaverse อาจจะเป็น virtual แต่ผลกระทบนั้นเกิดขึ้นจริง ตอนที่ 1/2

กระทู้สนทนา
เป็นเวลาเกือบ 2 ปี ที่ได้เขียนกระทู้นี้เอาไว้  https://pantip.com/topic/40647349 ในฐานะคนที่ย้ายตัวเองมาอยู่ในสายงานนี้ จึงแวะมาอัพเดทความคืบหน้ากระทู้ซักหน่อย หวังว่าจะมีประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยครับ

ตลอดช่วง 2 ปีที่ตั้งกระทู้ไป สำหรับคนในวงการอย่างผม มีอะไรต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมาย แต่สำหรับคนทั่ว ๆ ไป อาจจะมีแค่คำว่า Metaverse (จักรวาลนฤมิต) การเปลี่ยนชื่อบริษัท Facebook เป็น Meta และล่าสุดช่วงต้นปีข่าวการปลดพนักงานหมื่นกว่าคนของ Meta ที่พอจะคุ้นหู ผ่านตากันบ้าง และช่วงวันที่เขียนนี้ ก็มีข่าวปลดอีกเป็นหมื่นคน

สำหรับหลาย ๆ คน อาจจะเข้าใจว่า Metaverse มันไม่ Work มันหมดกระแสไปแล้ว ด้วยสาเหตุที่แตกต่างกันไป เช่น เพราะตลาดคริปโตเป็นตลาดหมีไปแล้ว พังไปแล้ว Metaverse ก็เลยเจ๊งตามไปแล้ว หรือหลังจากที่มี AI วาดรูป มี AI อับดุล ถามอะไรก็ตอบได้ อย่าง ChatGPT สุดร้อนแรงเปิดตัวออกมา ตอนนี้กระแสหลักจึงเป็นเรื่อง AI  AIกำลังจะเปลี่ยนโลก AI กำลังจะมา Disrupt สิ่งต่าง ๆ มากมาย Metaverse ไม่ได้มา Distrupt อะไรแล้ว Metaverse หมดยุคไปแล้ว 

ผมไม่ได้จะมาเขียนเพื่อเปลี่ยนความคิด ความเชื่อ จุดประสงค์หลักแค่มาอัพเดทข้อมูลใน Milestone สำคัญ ๆ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ในฐานะคนที่ต้องติดตามข้อมูลข่าวสารด้านนี้อยู่ตลอด และอาจจะมีการวิเคราะห์สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตบ้าง เพื่อบางท่านจะได้เตรียมรับมือการ Distrupt ที่จะเกิดขึ้น สานต่อจากกระทู้แรก เมื่อ 2 ปีก่อนที่ตั้งไว้

การ Update ของอุปกรณ์ Oculus Quest 2 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา
  - จากที่ได้เป็นเจ้าของ Quest 2 เมื่อ 2 ปีก่อน ทำให้รู้เลยว่า Meta นั้นพัฒนาไม่หยุดจริง ๆ Version ของ Software ตอนนั้น ประมาณ 20 ปลาย ๆ ผ่านมา 2 ปี ตอนนี้ Software เป็น Version 50 พอดีเป๊ะ เรียกว่ามีการอัพเดทเฉลี่ยแล้วแทบจะเดือนละ 1 Version ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ใช่การแก้บั๊ก แต่เป็นการเพิ่มฟังก์ชั่นนู่นนี่เข้ามาและการเพิ่มประสิทธิภาพของอุปกรณ์ให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพที่สุด เช่น การปรับ Refresh Rate จาก 72 Hz ไปเป็น 90 Hz และ 120 Hz, การเชื่อมต่อ VR Headset ผ่าน Wireless ด้วยฟังกชั่น AirLink ซึ่งเพิ่มความข้องตัวในการใช้งาน Headset เป็นต้น    
 
https://www.meta.com/blog/quest/meta-quest-v50-direct-touch-in-game-multitasking/

การ Update สำคัญ ๆ ของวงการ VR ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา
  - การพูดถึงเรื่อง Metaverse ของ Mark Zuckerburg
           ในงาน Facebook Connect ปลายปี 2021 Mak Zuckerburg ได้พูดถึงเรื่อง Metaverse และหลังจากวันนั้น Metaverse ก็กลายเป็นกระแสให้พูดถึงอยู่หลายเดือน

  - การวางจำหน่าย Meta Quest Pro
          ปลายปี 2022 Meta ได้ประกาศวางจำหน่าย Quest Pro อุปกรณ์ MR(Mix Reality) Headset ที่ตั้งใจจะขยายกลุ่มคนทำงานให้เข้ามาสู่โลกเสมือน 

  
- Bytedance เจ้าของ Tiktok เข้าซื้อบริษัท Pico   
          หลังจาก Zuckerburg พูดเรื่อง Metaverse บางแห่งเล่นไปตามกระแส บางบริษัทไม่เข้าใจ Metaverse แล้วอะไร แล้วยังไงต่อ แต่สำหรับ Bytedance เข้าใจแจ่มแจ้ง และต้องการเร่ง Speed ให้ทัน เพื่อที่จะได้มีโอกาสขึ้นแซงในอนาคต จึงเข้าซื้อกิจการของ Pico 


- การเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีเลนส์ของ VR Headset ที่ใช้กันมานาน นับ 10 ปี
         ตั้งแต่ Palmer Lucky พัฒนา Oculus อย่างจริงจังในปี 2012 ก่อนที่จะมาติดต่อขายให้กับ Facebook ในปี 2014  ตัวเลนส์ที่ใช้เพื่อทำให้ภาพที่แสดงผล ทำให้เหมือนอยู่ในโลกเสมือนได้ดีที่สุดคือ Fresnel Lens

และในที่สุด ในปี 2022 ก็มีเลนส์ชนิดใหม่คือ Pancake Lens ที่เข้ามาแทนที่ ด้วยคุณสมบัติอย่างหนึ่งที่สำคัญคือช่วยทำให้ Headset มีขนาดเล็กลง การเปลี่ยนมาใช้ Pancake Lens นั้น สำคัญมากถึงขนาดที่ Pico เลือกจะเปิดตัว Pico4 และวางจำหน่ายตัดหน้า Meta Quest Pro เพียงไม่กี่สัปดาห์ เพื่อจะได้ถูกบันทึกลงในหน้าประวัติศาสตร์ว่านี่คือ Headset ตัวแรกที่วางจำหน่ายด้วยเทคโนโลยี Pancake Lens   

-  การมาของฟังก์ชั่น Hand Tracking 
     ก่อนหน้านี้ ในการใช้งาน VR ทั้งในการเล่นเกม และเลือกเมนูต่าง ๆ อุปกรณ์หลักที่ต้องใช้คือ Joy Controller แต่ในการที่จะทำให้ VR ต่อยอดและขยายกลุ่มผู้ใช้ไปได้มากขึ้น จะต้องให้การเข้ามาในโลกเสมือนใกล้เคียงการใช้ชิวิตจริงมากที่สุด ปรับตัวน้อยที่สุด ดังนั้นการมาของฟังก์ชั่น Hand Tracking ซึ่งปัจจุบัน Track ได้ละเอียดระดับนิ้ว จึงเป็นอีก 1 จุดเปลี่ยนสำคัญของ VR เพราะก่อนหน้านี้ อาจจะมีบาง APP ที่สร้างขึ้นมาใน VR ได้แล้ว แต่การใช้ร่วมกับ Joy Controller ยังไม่สามารถสร้างความ Immersive  ความเป็นธรรมชาติได้พอ


 -  การมาของฟังก์ชั่น Passthrough
     จากเดิมที่เมื่อใส่ VR Headset แล้ว ถูกตัดขาดจากโลกภายนอกทันที การมาของฟังก์ชั่น Passthrough ทำให้ VR เป็นไปได้มากกว่า VR  มันเป็นไปได้ทั้ง VR แบบเดิม ที่ต้องการให้ผู้ใช้ดื่มดำในโลกเสมือนได้มากที่สุด หรือเป็นการผสมผสานระหว่างโลกจริงกับโลกเสมือนในบางส่วน MR/AR เช่นถ้าจะเล่นปิงปอง ก็สร้างโต๊ะปิงปอง ไม้ปิงปอง ลูกปิงปองขึ้นมาจากโลกเสมือน แต่สภาพแวดล้อมเป็นสถานที่ในโลกจริง ๆ เพื่อที่จะได้เล่น โดยไม่ต้องกังวลว่าจะชนกำแพง ชนโต๊ะหรือไม่

หรือการเข้าไปนั่งทำงานโดย Cast หน้าจอ Notebook ซึ่งมีขนาดเล็ก ไปแสดงผลใน VR 2-3 จอ และแสดงผลแบบเสมือนจอใหญ่ 30,40, 50 นิ้ว หรือตามต้องการ เพื่อให้ทำงานคล่องตัว โดยอาจจะมีเปิด Youtube หรือราคาหุ้นไว้ข้าง ๆ โดยช่วงที่ทำงานนั้น ก็ยังเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัวได้ตลอด ๆ     

-  การมาของฟังก์ชั่น Eye และ Face Tracking
     นอกจากฟังก์ชั่น Hand Tracking ที่ถูกใส่เข้ามา จนแทบจะเป็นพื้นฐานของ Headset ยุคนี้แล้ว ใน PS VR2 หรือในอุปกรณ์รุ่นสูง ๆ ก็มีการใส่ฟังก์ชั่น Eye ฟังก์ชั่น Face Tracking กันแล้ว เชื่อว่าจะมีผู้พัฒนา APP ที่พร้อมจะนำส่วนนี้ไปใช้และทำให้รู้สึกว้าวในเร็ว ๆ นี้  

-  การใส่ฟังก์ชั่นเจ๋ง ๆ เข้ามาอีก
   นอกจากที่กล่าวมาแล้ว ในอุปกรณ์บางรุ่น ก็มีการใส่อุปกรณ์ หรือฟังก์ชั่นพิเศษที่เป็นจุดขายเฉพาะเข้ามาอีก เช่น การใส่ Depth Sensor, Diopter, ฟังก์ชั่น Foveated rendering หรือการเร่งทดสอบและพัฒนา Voice command เป็นต้น 

 
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
นอกจาก Headset 2 รุ่นคือ Meta Quest Pro และ Pico 4 ที่วางจำหน่ายเมื่อปลายปีที่แล้ว ในช่วงต้นปี ที่ดัง ๆ หน่อย ก็มีอีก 3 ตัวดังนี้ 

- การวางจำหน่ายของ Playstation VR2 เมื่อ 23 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา
         หลังจาก Playstation VR ได้วางจำหน่ายเมื่อ 6-7 ปีก่อน ซึ่งจะพูดว่าเป็นอุปกรณ์ที่มาเร็วเกินไปก็คงจะไม่ผิดนัก เพราะคุณภาพของภาพและ Refresh Rate ที่ได้ค่อนข้างต่ำ คนที่จะทนเล่นได้ ต้องมีใจรักจริง ๆ หลาย ๆ คนมี PSVR เป็น VR เครื่องแรก แล้วก็เข็ดกับ VR ไปเลย
         แต่การมาของ PS VR2 ที่วางจำหน่ายเมื่อปลายเดือนที่แล้วนั้น แตกต่างออกไป มันมาพร้อมกับการโชว์ศักยภาพของ Playstation 5 ที่เป็นขุมพลังในการประมวลผล มันได้แสดงให้เห็นว่าโลกเสมือนที่ไปได้เกินกว่าจินตนาการเป็นอย่างไร และนี่จะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการดึงคนเข้าสู่โลกเสมือน  

  
 - การวางจำหน่าย HTC Vive XR Elite ต้นปี 2023
          ในขณะที่ Meta Quest 2 มียอดจำหน่ายทั่วโลก ถึงเกือบ 20 ล้านหน่วย HTC ซึ่งเป็นหนึ่งใน Brand VR Headset แรก ๆ ก็ต้องทำอะไรซักอย่าง และแล้วก็มีการเปิดตัว Headset ตัวใหม่ นอกจากจะตอบโจทย์ผู้มีปัญหาด้านสายตา เพราะมีเลนส์ปรับสายตาในตัว ยังปลดส่วนหลังของ Headset ออก เพื่อใช้เฉพาะแว่นส่วนหน้าอย่างเดียว ในกรณีที่ต้องการใช้งานแบบนั่งดูหนัง ดู Youtube หรือทำงานหลายหน้าจอใน VR ซึ่งเป็นเทรนที่เริ่มมาแล้วในต่างประเทศ 

  - การเปิดตัว Big Screen Beyond ต้นปี 2023    
         หลังจากที่ Pico4 ชูจุดขาย เรื่องความเบาของ Headset และ HTC Vive XR Elite ก็ชูจุดขายเรื่องความเบาด้วย Mode Hybrid ด้วยเหมือนกัน จู่ ๆ ใครจะไปคิดว่าบริษัท Software จะผันตัวเองมาเป็นผู้ผลิต Hardware กับเค้าด้วยเหมือนกัน
         สำหรับ Big Screen ทางผู้บริหารคงคิดแล้วว่า ถ้ายังทำแค่ Software นอกจากจะโดนหักค่าหัวคิวให้กับ Platform ที่ตัวเองเอา App ไปขายแล้ว ในอนาคตหาก Pico หาก Vive หาก Meta ทำ APP สำหรับจำลองการดูภาพยนต์ขึ้นมาเหมือนกัน บริษัทตัวเองซึ่งไม่ได้ใหญ่เท่า ก็คงจะล้มหายตายจากไป เลยขอเข้าร่วมสู้ศึกครั้งนี้ ด้วยการเปิดตัว Big Screen Beyond ซึ่งจะเป็น VR ที่เล็กที่สุดในท้องตลาดในเวลานี้

ตอนที่ 1 นี้ เน้นเรื่องการสรุปเหตุการณ์ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา สำหรับตอนที่ 2 จะเป็นการคาดการณ์ผลกระทบที่คาดว่าจะเกิดขึ้น ตามสโลแกนของ Meta "The Metaverse may be virtual but The impact will be real"
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่