ที่บ้านจะใช้แอป lazada เพื่อสั่งสินค้ากันเป็นปกติทุกวัน โดยเฉพาะสินค้า Flash Sale ซึ่งส่วนใหญ่ถ้ามีของราคาถูก จะสั่งกันแทบทุกวันอยู่แล้ว มีสั่งให้ญาติพี่น้องบ้าง สั่งมาใช้เอง สั่งขนมมาแจกน้องๆหลานๆกินบ้าง ซึ่งก่อนแคมเปญ ก็ยังไม่เกิดปัญหาใดๆ
ซึ่งขออธิบายก่อนเลยว่า ทุกคนที่ใช้ lazada ใช้งานกันคนละ 1 บัญชี ผูกเบอร์โทรศัพท์ ผูกเมลล์ เรียบร้อยทุกคน ผูกการจ่ายเงินผ่านทาง True Money Wallet และมีการผูกบัญชีเปิดใช้งาน lazada wallet ซึ่ง การผูก lazada wallet ทำได้แค่ 1 บัญชี 1 บัตรประชาชนเท่านั้น ซึ่งจะเป็นการยืนยันไปในตัวว่า สามารถใช้บัญชีแค่บัญชีเดียว
วันที่ 2.2 ที่ผ่านมา ทาง lazada มีการแจกโค้ดส่วนลดเยอะมาก ทั้งโค้ดที่หน้าแอปเอง และโค้ดตามห้อง live ทั้งของห้อง KOL ห้องร้านค้า และห้อง Live ของทาง lazada เอง ซึ่งทั้งตัวเองและคนที่บ้านอีก 4 คน นั่งหาโค้ด นั่งดูของสั่งของกันทั้งวัน จนถึงวันที่ 3.2 (วันสุดท้ายของแคมเปญ 2.2)
หลังจากจบแคมเปญ 2.2 ปัญหามาทันที พอกดสั่งของกัน ขึ้นหน้าข้อความที่ว่า
"ลาซาด้าตรวจพบพฤติกรรมต้องสงสัยจากบัญชีของคุณ เพื่อความปลอดภัย กรุณายกเลิกการใช้งานคูปองเพื่อทำการสั่งซื้อใหม่อีกครั้ง"
ขึ้นให้ยกเลิกคูปองแล้วทำการสั่งซื้อใหม่ เลยกดคูปองออกไป แล้วสั่งสินค้าอีกรอบ ปรากฏว่าสั่งได้ เลยคิดว่า แคมเปญที่ผ่านมาคงใช้คูปองกันเยอะไป เลยทำให้ถูกการระงับการใช้คูปอง เลยลองหาวิธีแก้ปัญหา พบว่าหลายคนเจอปัญหาแบบนี้แล้วติดต่อทาง Live Chat ของ lazada ไป เจ้าหน้าที่ให้สั่งซื้อสินค้าโดยไม่ใช้โค้ดไปสัก 2-3 ออเดอร์ก่อน ถ้ายังไม่สามารถแก้ไขได้ค่อยติดต่อไปอีกที
ปรากฏว่าลองสั่งสินค้าแบบไม่ใช้โค้ดส่วนลดไปประมาณ 2-3 ออเดอร์ และหลังจากนั้นสั่งอะไรไม่ได้อีกเลย แม้จะกดเอาโค้ดส่วนลดออกก็ตามเลยได้ติดต่อและแจ้งปัญหาทาง Live Chat ไปในวันจันทร์ ที่ 6 ทางเจ้าหน้าที่รับเรื่องเสร็จแล้ว ก็มีเมลล์ตอบกลับมาในวันที่ 7 บอกว่า "รบกวนลูกค้าทำการยกเลิกคูปองหรือเว้นระยะในการใช้งานค่ะ"
ทีนี้เลยสงสัยว่า คูปองก็ยกเลิกแล้ว แต่ก็ยังสั่งสินค้าไม่ได้ เลยสอบถามทาง Live Chat ไปอีกรอบว่าต้องแก้ปัญหาแบบนี้จริงๆหรอ แล้วจะแก้ได้มั้ย จะใช้งานได้เป็นปกติมั้ย ทางเจ้าหน้าที่แจ้งมาตอนแรกว่า ทางระบบพบ 1 คนใช้งานหลายบัญชี ซึ่งก็ได้แจ้งกลับไปตามที่อธิบายข้างต้นว่า คนในบ้านใช้กันคนละบัญชีเดียวเท่านั้น อยากจะส่งหลักฐานเอกสารบัตรยืนยันตัวตนของแต่ละคนในบ้านไปให้ แต่ทางเจ้าหน้าที่ยืนกรานว่าให้เว้นระยะการใช้งาน 2-3 วัน แล้วลองสั่งสินค้าแบบไม่ใช้โค้ดส่วนลดไป 2-3 ออเดอร์ ถ้ายังไม่ได้ยังไงให้ติดต่อไปอีกรอบ
เวลาผ่านไป 3 วัน จนถึงวันที่ 10 ลองกดสั่งสินค้า ก็ยังไม่สามารถสั่งได้เหมือนเดิม ไม่แน่ใจเพราะมีคูปองส่งฟรีที่กดออกไม่ได้ตอนสั่งซื้อหรือเปล่า เลยหาร้านที่ไม่ร่วมส่งฟรี คูปองส่งฟรีจะได้ไม่ขึ้นมาใช้อัตโนมัติ
พอลองสั่งดูผลคือสามารถสั่งได้ โดยห้ามใช้คูปองอะไรเลย ทั้งส่วนลดร้านค้า ทั้งคูปองส่วนลด ทั้งเครดิตเงินคืน ทั้งส่งฟรี คือห้ามใช้ทุกอย่าง จึงได้ทำการสั่งสินค้าโดยไม่ใช้คูปองอะไรเลยตามที่เจ้าหน้าที่บอกมาไป 3 ออเดอร์ แต่สุดท้าย หลังจากนั้นก็เหมือนเดิม จะสั่งสินค้าใช้คูปองอะไรก็ไม่ได้เหมือนเดิม สิ่งที่เจ้าหน้าที่แนะนำมาไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้ เหมือนโดนหลอกให้กดสั่งสินค้าราคาเต็ม เสียค่าส่งเต็มๆ
ในวันที่ 11 เลยได้ทำการติดต่อ Live Chat ไปอีกรอบ ทางเจ้าหน้าที่ตอบกลับมาว่าให้เว้นระยะการใช้งานเพิ่มอีก และให้ทำการสั่งซื้อสินค้าโดยไม่ใช้คูปองอีก แบบนี้ไม่ใช่แล้ว ติดต่อกี่รอบให้เว้นระยะสั่งซื้อ แล้วให้สั่งซื้อแบบไม่ใช้คูปองเรื่อยๆหลายรอบแล้ว เหมือนหลอกให้สั่งของเรื่อยๆโดยให้ความหวังว่าระบบจะได้แก้ไขให้สามารถใช้คูปองได้
ติดต่อ Live Chat ไปกี่รอบก็ไม่ได้เรื่อง วันที่ 13 เลยโทรไปแจ้งเรื่อง ทางเจ้าหน้าที่รับปากจะจัดการให้อะไรให้ แล้วจะส่งเรื่องกลับมาทางเมลล์ ตอนดึกๆก็ได้มีเมลล์ส่งกลับมา ว่าตรวจพบการใช้งานหลายบัญชี ให้เว้นระยะทำการ
หลายบัญชีเจอบัญชีใครก็ไม่ชี้แจง ตอบกลับมาส่งๆ เลยโทรไปอีกรอบคุยจนกว่าจะได้เรื่องรุ สรุป ที่บอกว่าเจอใช้งานหลายบัญชี คือ ระบบเจอบัญชีไปพันกับบัญชีชาวบ้าน 3-4 บัญชีซึ่งเป็นบัญชีใครก็ไม่รู้ซึ่งไม่ใช่บัญชีของคนในบ้านด้วย คือระบบมั่วมาก แล้วมาแบนแบบนี้ แจ้งไปกี่ช่องทางกี่รอบก็ไม่มีความคืบหน้าอะไรทั้งนั้น ทางเจ้าหน้าที่เลยรับเรื่องไปอีกรอบว่าจะแก้ไขให้
ล่าสุดวันที่ 15 ก็ได้รับเมลล์ตอบกลับแบบเดิม ว่า "ลาซาด้าขอเรียนให้ทราบว่า ลาซาด้าตรวจพบการใช้งานคูปองส่วนลดเกินจำนวนที่กำหนด จึงส่งผลให้บัญชีของท่านไม่สามารถใช้งานคูปองส่วนลดได้ในขณะนี้ กรุณายกเลิกการใช้งานคูปองและทำการชำระเงินตามปกติ"
คำตอบซ้ำซากมาก ใช้คูปองเกินกำหนดคืออะไร กำหนดให้ใช้ขนาดไหน เพราะคูปองเก็บมามันก็เก็บได้แค่คูปองละครั้งเท่านั้น คือคำตอบแต่ละเรื่องขอไปทีมาก วิธีแก้ไขก็ไม่บอก จะให้แก้ไขให้ก็ไม่แก้ แจ้งรอบนึงก็บอกมาอย่าง ให้ลูกค้าทำอย่าง พอทำแล้วแก้ไขยังไม่ได้ก็ให้ลูกค้าทำอีกอย่าง ทำแล้วแก้ไม่ได้ก็โยนให้ลูกค้าผิดเรื่องนี้เสร็จ ลูกค้าแจ้งเสร็จก็โยนไปเรื่องอื่น
เป็นแบบนี้ควรทำยังไงต่อดี บัญชีของแต่ละคนในบ้านมีเครดิตเงินคืนหลายร้อยบาท(เป็นเครดิตไว้ลดราคาสินค้าที่สะสมไว้จากการสั่งซื้อสินค้ารอบก่อนๆ) แต่เป็นแบบนี้ ทำให้เสียสิทธิ์ที่ควรได้ไปมั้ย เพราะเครดิตเงินคืนมีอายุแค่ 30 วัน เหมือนทาง lazada พยายามยื้อการแก้ปัญหาออกไป เครดิตเงินคืนจะได้หมดอายุไปเอง ทำให้ lazada ได้ประโยชน์จากจุดนี้ แบบนี้จะสามารถร้องเรียนที่ไหนได้มั้ย เหนื่อยที่จะต้องติดต่อแจ้งปัญหาให้ทางลาซาด้าแก้ไขแล้ว แจ้งไปก็ส่งมาแต่ข้อความซ้ำๆ ไม่แก้ไขอะไรให้ได้สักอย่าง
อยากขอคำแนะนำว่าควรทำอย่างไรต่อไป ต้องดำเนินการฟ้องร้องแจ้งความทางใดหรือไม่ ถึงจะสามารถทำให้บัญชีสามารถกลับมาใช้ได้เป็นปกติ เพราะทางนี้ยืนยันว่าไม่ได้ทำผิดตามที่ทาง lazada กล่าวมาเลย ติดต่อไปกี่รอบกี่ช่องทางก็แก้ไขปัญหาไม่ได้ ต้องทำยังไงถึงจะแก้ปัญหานี้ได้
แคมเปญ 2.2 เป็นเหตุ โดน LAZADA ระงับการสั่งซื้อสินค้ากันยกบ้าน แจ้งปัญหาไป LAZADA ก็ไม่แก้ไขอะไรให้ แบบนี้ต้องทำอย่างไร
ซึ่งขออธิบายก่อนเลยว่า ทุกคนที่ใช้ lazada ใช้งานกันคนละ 1 บัญชี ผูกเบอร์โทรศัพท์ ผูกเมลล์ เรียบร้อยทุกคน ผูกการจ่ายเงินผ่านทาง True Money Wallet และมีการผูกบัญชีเปิดใช้งาน lazada wallet ซึ่ง การผูก lazada wallet ทำได้แค่ 1 บัญชี 1 บัตรประชาชนเท่านั้น ซึ่งจะเป็นการยืนยันไปในตัวว่า สามารถใช้บัญชีแค่บัญชีเดียว
วันที่ 2.2 ที่ผ่านมา ทาง lazada มีการแจกโค้ดส่วนลดเยอะมาก ทั้งโค้ดที่หน้าแอปเอง และโค้ดตามห้อง live ทั้งของห้อง KOL ห้องร้านค้า และห้อง Live ของทาง lazada เอง ซึ่งทั้งตัวเองและคนที่บ้านอีก 4 คน นั่งหาโค้ด นั่งดูของสั่งของกันทั้งวัน จนถึงวันที่ 3.2 (วันสุดท้ายของแคมเปญ 2.2)
หลังจากจบแคมเปญ 2.2 ปัญหามาทันที พอกดสั่งของกัน ขึ้นหน้าข้อความที่ว่า
"ลาซาด้าตรวจพบพฤติกรรมต้องสงสัยจากบัญชีของคุณ เพื่อความปลอดภัย กรุณายกเลิกการใช้งานคูปองเพื่อทำการสั่งซื้อใหม่อีกครั้ง"
ขึ้นให้ยกเลิกคูปองแล้วทำการสั่งซื้อใหม่ เลยกดคูปองออกไป แล้วสั่งสินค้าอีกรอบ ปรากฏว่าสั่งได้ เลยคิดว่า แคมเปญที่ผ่านมาคงใช้คูปองกันเยอะไป เลยทำให้ถูกการระงับการใช้คูปอง เลยลองหาวิธีแก้ปัญหา พบว่าหลายคนเจอปัญหาแบบนี้แล้วติดต่อทาง Live Chat ของ lazada ไป เจ้าหน้าที่ให้สั่งซื้อสินค้าโดยไม่ใช้โค้ดไปสัก 2-3 ออเดอร์ก่อน ถ้ายังไม่สามารถแก้ไขได้ค่อยติดต่อไปอีกที
ปรากฏว่าลองสั่งสินค้าแบบไม่ใช้โค้ดส่วนลดไปประมาณ 2-3 ออเดอร์ และหลังจากนั้นสั่งอะไรไม่ได้อีกเลย แม้จะกดเอาโค้ดส่วนลดออกก็ตามเลยได้ติดต่อและแจ้งปัญหาทาง Live Chat ไปในวันจันทร์ ที่ 6 ทางเจ้าหน้าที่รับเรื่องเสร็จแล้ว ก็มีเมลล์ตอบกลับมาในวันที่ 7 บอกว่า "รบกวนลูกค้าทำการยกเลิกคูปองหรือเว้นระยะในการใช้งานค่ะ"
ทีนี้เลยสงสัยว่า คูปองก็ยกเลิกแล้ว แต่ก็ยังสั่งสินค้าไม่ได้ เลยสอบถามทาง Live Chat ไปอีกรอบว่าต้องแก้ปัญหาแบบนี้จริงๆหรอ แล้วจะแก้ได้มั้ย จะใช้งานได้เป็นปกติมั้ย ทางเจ้าหน้าที่แจ้งมาตอนแรกว่า ทางระบบพบ 1 คนใช้งานหลายบัญชี ซึ่งก็ได้แจ้งกลับไปตามที่อธิบายข้างต้นว่า คนในบ้านใช้กันคนละบัญชีเดียวเท่านั้น อยากจะส่งหลักฐานเอกสารบัตรยืนยันตัวตนของแต่ละคนในบ้านไปให้ แต่ทางเจ้าหน้าที่ยืนกรานว่าให้เว้นระยะการใช้งาน 2-3 วัน แล้วลองสั่งสินค้าแบบไม่ใช้โค้ดส่วนลดไป 2-3 ออเดอร์ ถ้ายังไม่ได้ยังไงให้ติดต่อไปอีกรอบ
เวลาผ่านไป 3 วัน จนถึงวันที่ 10 ลองกดสั่งสินค้า ก็ยังไม่สามารถสั่งได้เหมือนเดิม ไม่แน่ใจเพราะมีคูปองส่งฟรีที่กดออกไม่ได้ตอนสั่งซื้อหรือเปล่า เลยหาร้านที่ไม่ร่วมส่งฟรี คูปองส่งฟรีจะได้ไม่ขึ้นมาใช้อัตโนมัติ
พอลองสั่งดูผลคือสามารถสั่งได้ โดยห้ามใช้คูปองอะไรเลย ทั้งส่วนลดร้านค้า ทั้งคูปองส่วนลด ทั้งเครดิตเงินคืน ทั้งส่งฟรี คือห้ามใช้ทุกอย่าง จึงได้ทำการสั่งสินค้าโดยไม่ใช้คูปองอะไรเลยตามที่เจ้าหน้าที่บอกมาไป 3 ออเดอร์ แต่สุดท้าย หลังจากนั้นก็เหมือนเดิม จะสั่งสินค้าใช้คูปองอะไรก็ไม่ได้เหมือนเดิม สิ่งที่เจ้าหน้าที่แนะนำมาไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้ เหมือนโดนหลอกให้กดสั่งสินค้าราคาเต็ม เสียค่าส่งเต็มๆ
ในวันที่ 11 เลยได้ทำการติดต่อ Live Chat ไปอีกรอบ ทางเจ้าหน้าที่ตอบกลับมาว่าให้เว้นระยะการใช้งานเพิ่มอีก และให้ทำการสั่งซื้อสินค้าโดยไม่ใช้คูปองอีก แบบนี้ไม่ใช่แล้ว ติดต่อกี่รอบให้เว้นระยะสั่งซื้อ แล้วให้สั่งซื้อแบบไม่ใช้คูปองเรื่อยๆหลายรอบแล้ว เหมือนหลอกให้สั่งของเรื่อยๆโดยให้ความหวังว่าระบบจะได้แก้ไขให้สามารถใช้คูปองได้
ติดต่อ Live Chat ไปกี่รอบก็ไม่ได้เรื่อง วันที่ 13 เลยโทรไปแจ้งเรื่อง ทางเจ้าหน้าที่รับปากจะจัดการให้อะไรให้ แล้วจะส่งเรื่องกลับมาทางเมลล์ ตอนดึกๆก็ได้มีเมลล์ส่งกลับมา ว่าตรวจพบการใช้งานหลายบัญชี ให้เว้นระยะทำการ
หลายบัญชีเจอบัญชีใครก็ไม่ชี้แจง ตอบกลับมาส่งๆ เลยโทรไปอีกรอบคุยจนกว่าจะได้เรื่องรุ สรุป ที่บอกว่าเจอใช้งานหลายบัญชี คือ ระบบเจอบัญชีไปพันกับบัญชีชาวบ้าน 3-4 บัญชีซึ่งเป็นบัญชีใครก็ไม่รู้ซึ่งไม่ใช่บัญชีของคนในบ้านด้วย คือระบบมั่วมาก แล้วมาแบนแบบนี้ แจ้งไปกี่ช่องทางกี่รอบก็ไม่มีความคืบหน้าอะไรทั้งนั้น ทางเจ้าหน้าที่เลยรับเรื่องไปอีกรอบว่าจะแก้ไขให้
ล่าสุดวันที่ 15 ก็ได้รับเมลล์ตอบกลับแบบเดิม ว่า "ลาซาด้าขอเรียนให้ทราบว่า ลาซาด้าตรวจพบการใช้งานคูปองส่วนลดเกินจำนวนที่กำหนด จึงส่งผลให้บัญชีของท่านไม่สามารถใช้งานคูปองส่วนลดได้ในขณะนี้ กรุณายกเลิกการใช้งานคูปองและทำการชำระเงินตามปกติ"
คำตอบซ้ำซากมาก ใช้คูปองเกินกำหนดคืออะไร กำหนดให้ใช้ขนาดไหน เพราะคูปองเก็บมามันก็เก็บได้แค่คูปองละครั้งเท่านั้น คือคำตอบแต่ละเรื่องขอไปทีมาก วิธีแก้ไขก็ไม่บอก จะให้แก้ไขให้ก็ไม่แก้ แจ้งรอบนึงก็บอกมาอย่าง ให้ลูกค้าทำอย่าง พอทำแล้วแก้ไขยังไม่ได้ก็ให้ลูกค้าทำอีกอย่าง ทำแล้วแก้ไม่ได้ก็โยนให้ลูกค้าผิดเรื่องนี้เสร็จ ลูกค้าแจ้งเสร็จก็โยนไปเรื่องอื่น
เป็นแบบนี้ควรทำยังไงต่อดี บัญชีของแต่ละคนในบ้านมีเครดิตเงินคืนหลายร้อยบาท(เป็นเครดิตไว้ลดราคาสินค้าที่สะสมไว้จากการสั่งซื้อสินค้ารอบก่อนๆ) แต่เป็นแบบนี้ ทำให้เสียสิทธิ์ที่ควรได้ไปมั้ย เพราะเครดิตเงินคืนมีอายุแค่ 30 วัน เหมือนทาง lazada พยายามยื้อการแก้ปัญหาออกไป เครดิตเงินคืนจะได้หมดอายุไปเอง ทำให้ lazada ได้ประโยชน์จากจุดนี้ แบบนี้จะสามารถร้องเรียนที่ไหนได้มั้ย เหนื่อยที่จะต้องติดต่อแจ้งปัญหาให้ทางลาซาด้าแก้ไขแล้ว แจ้งไปก็ส่งมาแต่ข้อความซ้ำๆ ไม่แก้ไขอะไรให้ได้สักอย่าง
อยากขอคำแนะนำว่าควรทำอย่างไรต่อไป ต้องดำเนินการฟ้องร้องแจ้งความทางใดหรือไม่ ถึงจะสามารถทำให้บัญชีสามารถกลับมาใช้ได้เป็นปกติ เพราะทางนี้ยืนยันว่าไม่ได้ทำผิดตามที่ทาง lazada กล่าวมาเลย ติดต่อไปกี่รอบกี่ช่องทางก็แก้ไขปัญหาไม่ได้ ต้องทำยังไงถึงจะแก้ปัญหานี้ได้