เรื่องมันมีอยู่ว่า วันที่ 3 ธันวาคม 2022 เราซื้อตั๋วเดินทางของ Air Asia ของเที่ยวบินวันที่ 5 ธันวาคม 2022
ครั้งที่ 1 เราใช้บัตรเครดิตของเราซื้อตั๋ว โดยซื้อผ่านโทรศัพท์มือถือ เราก็กดซื้อตามปกติ พอถึงหน้าบัตรเครดิตเราก็กรอกหมายเลขบัตรของเราตามปกติ หลังจากนั้นมันบอกว่า การจองเที่ยวบินของคุณไม่สำเร็จ ซึ่งเรากดชำระเงินตอน 7:39
ครั้งที่ 2 เราใช้บัตรเครดิตของเราซื้อตั๋วใหม่อีกครั้งนึง โดยใช้ผ่านโทรศัพท์มือถืออีกนั่นแหละ ก็กดซื้อไปตามปกติ เราก็ใช้บัตรเครดิตใบเดิมในการซื้อตั๋ว หลังจากนั้นมันบอกว่า การจองเที่ยวบินของคุณไม่สำเร็จ (อีกแล้ว) ซึ่งเรากดชำระเงินตอน 7:39 คือเรากดมือถือค่อนข้างไวนะ พิมพ์ชื่อไว้อยู่แล้วอะไรแบบนี้ ก็จิ้มๆๆหน้าจอรัวๆ มันก็เลยเวลาเดียวกันอย่างที่เห็น
เราก็ได้แต่เอ๊ะในใจ อิหยังวะ ไม่ใช้บัตรเครดิตแล้วก็ได้
ครั้งที่ 3 เราเปลี่ยนไปใช้วิธีการชำระเงินโดยใช้เงินสดแทน ก็ใช้มือถือซื้อตามปกติ เราใช้เงินสดจ่ายผ่านแอพ K-Plus สุดท้าย เราก็กดซื้อสำเร็จ จ่ายเงินไปตอน 7:49 แล้วก็มีอีเมลจาก Air Asia มาให้เราตอนเวลา 7:50
เราก็ขึ้นเที่ยวบินในวันที่ 5 ธันวาคมไปตามปกติ ไม่มีปัญหาอะไร
แต่เรามาเห็นในวันที่ 4 ธันวาคม ผ่านแอพ U-Plus ว่าเที่ยวบินมันหักเงินเราไปทั้งครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2
ครั้งที่ 1 - การจองเที่ยวบินของคุณไม่สำเร็จ - แต่โดนตัดเงินไปแล้ว 2,562.78 บาท ไม่ได้รับเงินคืน และไม่ได้รับอีเมลการจองจาก Air Asia
ครั้งที่ 2 - การจองเที่ยวบินของคุณไม่สำเร็จ - แต่โดนตัดเงินไปแล้ว 2,562.78 บาท และได้รับเงินคืนในทันที
ครั้งที่ 3 - การจองเที่ยวบินของคุณสำเร็จ - เราจ่ายเงินผ่านแอพ K Plus 2,562.78 บาท ได้รับอีเมลการจองจาก Air Asia และใช้การจองนี้ในการขึ้นบิน
เราตามเรื่องทันทีที่ Counter Air Asia ในวันที่ 5 ธันวาคม 2023 ที่สนามบินดอนเมือง ก่อนเที่ยวบินออก
ทางเจ้าหน้าที่รับเรื่องและแจ้งว่าจะดำเนินการคืนให้เป็นมูลค่าเที่ยวบิน 2,562.78 บาท โดยจะไม่ได้รับคืนเป็นเงินสด แต่จะเป็นจำนวนเงินที่สามารถเอาไปใช้ได้สำหรับการซื้อเที่ยวบินในครั้งถัดไป โดยจะใช้ระยะเวลาทำเรื่องเป็นเวลา 60 วัน (ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2023 ซึ่งก็ผ่านมา 2 สัปดาห์แล้ว)
เราเป็นคนที่บินบ่อยระดับนึงนะ ซึ่งภายในช่วงธันวา มกรา กุมภา (3 เดือน) ที่ผ่านมาเราซื้อตั๋วเครื่องบินไปแล้วประมาณ 15 รอบ รวมทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ ซึ่งเราไม่เคยมีปัญหาเกี่ยวกับการจองเที่ยวบิน แต่วันนั้นระบบอาจจะเสียหรืออย่างไรไม่ทราบ ทำให้เราโดนหักเงินไปถึง 3 ครั้ง (โชคดีที่ครั้งที่ 2 เราได้เงินคืน) ดังนั้นเราไม่ได้จะพลาดได้ง่ายๆ คือถ้าในระบบ Account ที่เราลิงค์ไว้กับแอพแอร์เอเชียมันไม่ขึ้นว่ามีการจอง มันก็เข้าใจได้ว่าเรายังไม่ได้ตั๋วนะ ซึ่งในแอพมันยังไม่ขึ้นว่าเรามีเที่ยวบิน เราก็ทำเรื่องซื้อใหม่
จนถึงทุกวันนี้เรายังไม่ได้รับการชดเชยอะไรเลย จริงๆเงิน 2,562.78 บาทอาจจะไม่ได้มาก แต่ก็ไม่ใช่สิ่งที่เราควรจะต้องมาเสียอะ
เราสามารถทำอะไรได้บ้าง รบกวนชาวพันทิปให้ความช่วยเหลือหน่อย
*อัพเดทนะครับ (ถึงมันจะผ่านมานานแล้วก็เถอะ) ตอนนี้ได้เงินคืนแล้ว ทำเรื่องคืน 1-2 เดือนกว่าจะได้คืน
Air Asia ตัดเงินเราเกินไปรวม 3 ครั้ง เราทำยังไงได้บ้าง T_T
ครั้งที่ 1 เราใช้บัตรเครดิตของเราซื้อตั๋ว โดยซื้อผ่านโทรศัพท์มือถือ เราก็กดซื้อตามปกติ พอถึงหน้าบัตรเครดิตเราก็กรอกหมายเลขบัตรของเราตามปกติ หลังจากนั้นมันบอกว่า การจองเที่ยวบินของคุณไม่สำเร็จ ซึ่งเรากดชำระเงินตอน 7:39
ครั้งที่ 2 เราใช้บัตรเครดิตของเราซื้อตั๋วใหม่อีกครั้งนึง โดยใช้ผ่านโทรศัพท์มือถืออีกนั่นแหละ ก็กดซื้อไปตามปกติ เราก็ใช้บัตรเครดิตใบเดิมในการซื้อตั๋ว หลังจากนั้นมันบอกว่า การจองเที่ยวบินของคุณไม่สำเร็จ (อีกแล้ว) ซึ่งเรากดชำระเงินตอน 7:39 คือเรากดมือถือค่อนข้างไวนะ พิมพ์ชื่อไว้อยู่แล้วอะไรแบบนี้ ก็จิ้มๆๆหน้าจอรัวๆ มันก็เลยเวลาเดียวกันอย่างที่เห็น
เราก็ได้แต่เอ๊ะในใจ อิหยังวะ ไม่ใช้บัตรเครดิตแล้วก็ได้
ครั้งที่ 3 เราเปลี่ยนไปใช้วิธีการชำระเงินโดยใช้เงินสดแทน ก็ใช้มือถือซื้อตามปกติ เราใช้เงินสดจ่ายผ่านแอพ K-Plus สุดท้าย เราก็กดซื้อสำเร็จ จ่ายเงินไปตอน 7:49 แล้วก็มีอีเมลจาก Air Asia มาให้เราตอนเวลา 7:50
เราก็ขึ้นเที่ยวบินในวันที่ 5 ธันวาคมไปตามปกติ ไม่มีปัญหาอะไร
แต่เรามาเห็นในวันที่ 4 ธันวาคม ผ่านแอพ U-Plus ว่าเที่ยวบินมันหักเงินเราไปทั้งครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2
ครั้งที่ 1 - การจองเที่ยวบินของคุณไม่สำเร็จ - แต่โดนตัดเงินไปแล้ว 2,562.78 บาท ไม่ได้รับเงินคืน และไม่ได้รับอีเมลการจองจาก Air Asia
ครั้งที่ 2 - การจองเที่ยวบินของคุณไม่สำเร็จ - แต่โดนตัดเงินไปแล้ว 2,562.78 บาท และได้รับเงินคืนในทันที
ครั้งที่ 3 - การจองเที่ยวบินของคุณสำเร็จ - เราจ่ายเงินผ่านแอพ K Plus 2,562.78 บาท ได้รับอีเมลการจองจาก Air Asia และใช้การจองนี้ในการขึ้นบิน
เราตามเรื่องทันทีที่ Counter Air Asia ในวันที่ 5 ธันวาคม 2023 ที่สนามบินดอนเมือง ก่อนเที่ยวบินออก
ทางเจ้าหน้าที่รับเรื่องและแจ้งว่าจะดำเนินการคืนให้เป็นมูลค่าเที่ยวบิน 2,562.78 บาท โดยจะไม่ได้รับคืนเป็นเงินสด แต่จะเป็นจำนวนเงินที่สามารถเอาไปใช้ได้สำหรับการซื้อเที่ยวบินในครั้งถัดไป โดยจะใช้ระยะเวลาทำเรื่องเป็นเวลา 60 วัน (ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2023 ซึ่งก็ผ่านมา 2 สัปดาห์แล้ว)
เราเป็นคนที่บินบ่อยระดับนึงนะ ซึ่งภายในช่วงธันวา มกรา กุมภา (3 เดือน) ที่ผ่านมาเราซื้อตั๋วเครื่องบินไปแล้วประมาณ 15 รอบ รวมทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ ซึ่งเราไม่เคยมีปัญหาเกี่ยวกับการจองเที่ยวบิน แต่วันนั้นระบบอาจจะเสียหรืออย่างไรไม่ทราบ ทำให้เราโดนหักเงินไปถึง 3 ครั้ง (โชคดีที่ครั้งที่ 2 เราได้เงินคืน) ดังนั้นเราไม่ได้จะพลาดได้ง่ายๆ คือถ้าในระบบ Account ที่เราลิงค์ไว้กับแอพแอร์เอเชียมันไม่ขึ้นว่ามีการจอง มันก็เข้าใจได้ว่าเรายังไม่ได้ตั๋วนะ ซึ่งในแอพมันยังไม่ขึ้นว่าเรามีเที่ยวบิน เราก็ทำเรื่องซื้อใหม่
จนถึงทุกวันนี้เรายังไม่ได้รับการชดเชยอะไรเลย จริงๆเงิน 2,562.78 บาทอาจจะไม่ได้มาก แต่ก็ไม่ใช่สิ่งที่เราควรจะต้องมาเสียอะ
เราสามารถทำอะไรได้บ้าง รบกวนชาวพันทิปให้ความช่วยเหลือหน่อย
*อัพเดทนะครับ (ถึงมันจะผ่านมานานแล้วก็เถอะ) ตอนนี้ได้เงินคืนแล้ว ทำเรื่องคืน 1-2 เดือนกว่าจะได้คืน