พูดภาษาจีนเเล้ววรรณยุกต์ไปตรงเเก้ยังไงได้บ้างครับ?

สหวัดดีครับ ผมกำลังเจอปัญหาในเรื่องของการพูดไม่ตรงวรรณยุกต์ ทำให้สื่อสารกับคนจีนได้ยากขึ้น ผมพยายามเเก้โดยการมาทำวรรณยุกต์เป็นคำๆ จำได้เเปปก็ลืมว่ามันออกยังไง จำได้เเต่ตัวพินอิน 

  ตอนนี้มีพี่ที่รู้จักเเนะนำให้ฟังเยอะ ผมก็พยายามฟังดูซับที่เขาพูดว่าเขาออกเสียงยังไงบ้าง เเต่ก็ยังไม่รู้ว่าจะดีขึ้นมากน้อยเเค่ไหน 
 มีใครเจอปัญหานี้บ้างไหมครับ? ถ้าเจอเเล้วเเก้ปัญหานี้ยังไง? เราต้องเสียงวรรณยุกต์ของทุกตัวจีนเลยไหม?

 ขอบคุณครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
ส่วนตัวตอนเรียนภาษาจีนครั้งแรก คาบแรกๆเหล่าซือใช้เวลากับ การออกเสียงพินอินหลายชม.มาก เราจำได้ว่าเกือบชม.สะสมประมาณ 8 ชม.

ไล่ทุกตัว เน้นตัว zh ch shi r รวมถึงการผสมพวกสระต่าง จนสามารถออกเสียงได้ใกล้เคียงมากๆแล้วค่อยไปเรียนพาร์ทอื่นต่อ ต้องขอบคุณเหล่าซือตอนนั้นที้ไม่ปล่อยผ่าน เลยทำให้ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่ออกเสียง

จากปสก.ส่วนตัวเรา ถ้าคุณมีพื้นฐานจีนอยู่แล้วแต่อยากแก้ปัญหาการออกเสียง เราแนะนำว่า  back to basic ค่ะ

เราหาวีดีโอที่มีคนจีนพาออกเสียงไล่ตั้งแต่พยัญชนะจนถึงผสมสระน่าจะครบทุกตัวอักษร รวมถึงไล่เสียง 1-5  อยากให้ลองไล่ตามนี้ดู

https://youtube.com/watch?v=ntH6qUwPwZE&si=EnSIkaIECMiOmarE

พอแม่นเสียงพื้นฐานแล้ว  ค่อยไปศัพท์ต่อ อันนี้เป้าหมายคือเน้นคุ้นเคยการออกเสียงศัพท์ เพราะจะมีบางตัวที่เสียงบางเสียงอยู่ติดกันแล้วผันอีกเสียงนึงแทน อันนี้ต้องเน้นความจำและนำไปใช้นิดนึง คือ ต้องฝึกสงสัยฝนคำที่ออกเสียงที่ไม่เป็นหปตามวรรณยุกต์ด้วย แล้วไปเสิร์ชหาหลักการของการออกเสียงเพื่อความเข้าใจอีกที


พอเสียงศัพท์แบบคำๆเริ่มแม่น ก็ไปต่อแบบผสมประโยค
hsk 1-4 vocab
https://youtube.com/watch?v=bVshJV7SXWM&si=EnSIkaIECMiOmarE




hsk 4 + sentence samples
https://youtube.com/watch?v=g3I_yQni6jI&si=EnSIkaIECMiOmarE


จากนั้นเริ่มหารายการจีนที่เนื้อหาฟังง่ายๆ หรือดูซีรี่ส์ เน้นพงกชีวิตรั้วโรงเรียนพวกนี้ศัพย์ชีวิตประจำวันจะเยอะ เราฝึกพูดตามตัวละครไป อ่านฅัลออกเสียงตามพร้อมไปเลย ถ้าเสียงตรงไหนไม่เหมือนหยุดแล้วย้อนกลับไปฟังแล้วพูดตามใหม่


แนะนำเป็น reference เฉยๆนะคะ ลองทำตามหรือไม่ก็ได้ เพีบงแต่ว่าทุกปัญหาเราต้องกลับไปแก้ที่ต้นตอเท่านั้นเอง


ถ้าเอาวิธีลัด เราใช้วิธีฟังและจำเสียงที่ถูกต้องจากคู่สนทนา (เจ้าของภาษา) ถ้าเค้าพูดคำเดียวกันกับเราแต่ออกเสียงอีกแบบ เราจะพูดคำเดิมแล้วแก้ทันที หรือถ้าไม่งั้นก็เปิดดิกแก้หลังจากคุยจบแล้วทันทีที่มีคำที่ไม่มั่นใจ

สู้ๆค่ะ ถ้าจริงจัง+พยายามสู้ เราว่าแก้ได้อยู่แล้ว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่