หมอเอก” แฉยับ “หมอสุภัทร” ไม่เคยชี้แจง ปมใช้อำนาจจัดซื้อ ATK เอื้อบริษัทล็อกสเปก

“หมอเอก” ภูมิใจไทย แฉยับ “คนบาปในคราบนักบุญ !!!” เผย กมธ.สาธารณสุขสอบสวน จัดซื้อ ATK ดูเหมือนตั้งใจจะเอื้อประโยชน์ต่อบริษัทบางบริษัท ที่ต้องการขายในราคา 120 บาทต่อชุด แต่ นพ.สุภัทร ไม่เคยมาชี้แจง ชี้ เครือข่ายกลุ่มผลประโยชน์ที่เกาะกินฝังรากลึกในกระทรวงสาธารณสุขจะต้องถูกกำจัด

วันนี้ (28 ม.ค.) นพ.เอกภพ เพียรพิเศษ ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุถึงการสอบสวนเรื่องการนำ ATK ที่มีความพยายามเพื่อให้เป็นการจัดซื้อแบบล็อกสเปค เอื้อประโยชน์บางบริษัท ท่ามกลางกระแสการแต่งตั้งโยกย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล (รพ.) จะนะ ไปดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ รพ.สะบ้าย้อย ในขณะนี้ว่า

ตอนที่องค์การเภสัชกรรมจัดซื้อ ATK เพื่อแจกจ่ายให้ประชาชน ซึ่งสุดท้ายการจัดซื้อในครั้งนั้นได้กระจายการเข้าถึงชุดตรวจ ATK สำหรับประชาชน และ ได้กดดันให้ตลาดลดราคา ATK จาก 200-300 บาทต่อชุดมาเหลือเพียง 30-40 บาทในปัจจุบัน

“จากข้อมูลที่องค์การเภสัชกรรมนำเสนอต่อกรรมาธิการการสาธารณสุขน่าสนใจมากๆ....

มีผู้สังเกตการณ์จาก สปสช. (แพทย์ชนบท 2 ท่าน) !!!! ได้ให้ข้อมูลที่ดูเหมือนตั้งใจจะเอื้อประโยชน์ต่อบริษัทบางบริษัท ที่ต้องการขายในราคา 120 บาทต่อชุด มีความพยายามที่จะปรับรายละเอียด TOR เพื่อล็อกสเปกให้กับบริษัทนี้ แต่สุดท้ายไม่สำเร็จ เพราะองค์การเภสัชและกระทรวงสาธารณสุขไม่เล่นด้วย”
นพ.เอกภพ กล่าวว่า จุดที่น่าสงสัยต่อไปซึ่งกรรมาธิการการสาธารณสุขขอให้ ผอ. โรงพยาบาลจะนะ ส่งรายละเอียดการจัดซื้อจัดจ้างชุดตรวจ ATK ของโรงพยาบาล มาให้ตรวจสอบแต่ทาง ผอ. ปฏิเสธที่จะส่งมาให้ตรวจสอบ เท่ากับว่ายอมรับข้อกล่าวหาโดยไม่โต้แย้งว่า มีการจัดซื้อชุดตรวจ ATK ด้วยอำนาจของ ผอ. แบบพิเศษ ในราคา และ ยี่ห้อที่น่าจะเป็นยี่ห้อเดียวกับทางกลุ่มเครือข่ายนั้นได้พยายามผลักดัน และการจัดซื้อนั้นถูกนำมาใช้ในการคัดกรองในกรุงเทพ เพื่อให้ได้มีจำนวนการจัดซื้อที่มาก
 
“ชาวจะนะจึงควรตั้งคำถามกับการใช้งบประมาณในตอนนั้นว่าทั้งการจัดซื้อชุดตรวจ ATK ที่มาตรวจในกรุงเทพแทนที่จะใช้กับคนในพื้นที่ และการใช้เวลาราชการทิ้งพื้นที่ซึ่งก็กำลังประสบปัญหาการระบาดของโควิด นั้นสมควรแล้วหรือไม่ เครือข่ายกลุ่มผลประโยชน์ที่เกาะกินฝังรากลึกในกระทรวงสาธารณสุขจะต้องถูกกำจัด เพื่อให้งบประมาณของสาธารณสุขเกิดประโยชน์ต่อประชาชนสูงสุด” นพ.เอกภพ กล่าว

https://mgronline.com/politics/detail/9660000008837
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่