กระทู้นี้เป็นกระทู้ที่อยากวิจารณ์ รพศ.แห่งหนึ่งของเขต8 ออกตัวไว้ก่อนว่าเราเองก็เป็น จนท.สาสุขของ รพช.แห่งหนึ่ง
เรื่องมีอยู่ว่า เราพาแม่ไปพบหมอเพื่อเตรียมผ่าตัดวันนี้หมอให้มาเจาะเลือด เอ็กซเรย์ ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ หลายๆอย่าง เราออกเดินทางกันตี5ครึ่งเนื่องจากบ้านอยู่ไกลจาก รพศ.แห่งนี้ 100 km. ไปถึง7.30น. ทำทุกอย่างเสร็จตามกระบวนการ จนไปเจอหมอเจ้าของไข้ที่จะผ่าตัดที่ชั้น5 หมอก็บอกให้ลงไปหาหมอดดมยานะที่ชั้น2ไปให้เค้าประเมินว่าสามารถผ่าตัดได้มั้ย เจอหมอดมยา หมอบอกผ่าตัดได้ แต่ให้ไปหาหมออายุรกรรมต่อเพื่อให้เค้าพิจารณาว่าจะงดยาละลายลิ่มเลือดหรือไม่ [เนื่องจากแม่เป็นเส้นเลือดในสมองตีบมียาละลายลิ่มเลือดต้องรับประทานทุกวัน]
****และแล้วเรื่องมันเกิดขึ้นตรงนี้ ไปกดบัตรคิวเพื่อไปหาหมออายุรกรรม ต่อแถวพอจะถึงคิว จนท.บอกให้ตัดแถวไปแถวใหม่ เค้าจะลงพักเที่ยง เราก็ได้ไปเริ่มแถวใหม่ซึ่งคนไข้เยอะมาก[ทำไมไม่บอกตั้งแต่แรก เสียเวลามาก] พอได้บัตรคิวรอซักประวัติช่วงบ่าย คนไข้เยอะมาก พยบ.มี2คน อายุเยอะพอประมาณ ซักไปจิ้มแป้นพิมพ์ไปทีละตัว รอตั้งแต่บ่ายโมงจนถึง14.30 น. เหลืออีก 40คิวถึงจะถึงคิวซักประวัติเราก็คิดในใจอาจจะไม่ทันหมอผ่าตัด ขอขึ้นไปปรึกษา พยบ.ชั้น5 ให้แม่นั่งรอคิวข้างล่าง พยบ.บอกยังไงก็ต้องเจอหมออายุรกรรมนะ ไปบอกเค้าเลยว่าหมอเรารออยู่ เราก็รีบวิ่งลงมาหา พยบ.ข้างล่างอธิบายให้เค้าฟัง เค้าก็ลัดคิวซักประวัติให้ เรากับแม่ก็นั่งรอเข้าตรวจจนถึง15.30น. มีพยบ.นางนึงบอกตัดยอดแล้วนะคะ ให้มารับใบนัดมาใหม่พรุ่งนี้ เราก็เฟลมาก รอมาทั้งบ่ายจะถึงคิวแล้วขอตัดยอด นางบอกคนไข้ที่มาบ่ายไม่ทันสักคนหรอก มาใหม่พรุ่งนี้ คืออะไรงง เราโมโหมาก เก็บอารมณ์สุดๆ ขอร้องแล้วเค้าก็ไม่ให้ เรารีบขึ้นมาชั้น5อีกเพื่อกลับมาหาหมอที่จะผ่าตัด เค้าก็กลับบ้านกันไปหมดแล้ว
**** อยากร้องเรียนมากค่ะ แต่ไม่รู้จะร้องเรียนช่องทางไหน
1.คือเราไม่ได้ไปสายนะ เราไปตั้งแต่เช้า รู้ว่าต้องไปเจอหมออายุรกรรมก็เที่ยง ไปรอจนถึง15.30น. บอกตัดยอด ตัดยอดคืออะไร ให้มาใหม่พรุ่งนี้คืออะไร บ้านเรา100km.นะ ทำไมไม่เพิ่มอัตรากำลัง พยบ.ในการซักประวัติให้เร็วกว่านี้ พยบ.แก่ๆกว่าจะจิ้มได้แต่ละตัวเสียเวลามาก ทำไมไม่เพิ่มอัตรากำลังแพทย์ให้มีห้องตรวจใหญ่กว่านี้ตัวเองเป็น รพ.ศูนย์ นะเว้ยยย จะมาแก้ไปหาไม่สนโลกโดยการให้มาใหม่คืออะไร แถมงานก็ไม่ได้หยุดง่ายๆ ไม่ได้ว่างงาน ไม่อยากมาบ่อยๆ
2.เสียโอกาส เสียเวลา เสียเงิน เสียค่าน้ำมัน เสียความรู้สึก อยากร้องเรียน พยบ. OPD รพ.นี้ อยากให้ รพ.นี้ปรับปรุง
ระบบOPD รพ.ขนาดใหญ่ที่ไม่มีประสิทธิภาพทำให้คนไข้เสียโอกาส เสียเวลา
เรื่องมีอยู่ว่า เราพาแม่ไปพบหมอเพื่อเตรียมผ่าตัดวันนี้หมอให้มาเจาะเลือด เอ็กซเรย์ ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ หลายๆอย่าง เราออกเดินทางกันตี5ครึ่งเนื่องจากบ้านอยู่ไกลจาก รพศ.แห่งนี้ 100 km. ไปถึง7.30น. ทำทุกอย่างเสร็จตามกระบวนการ จนไปเจอหมอเจ้าของไข้ที่จะผ่าตัดที่ชั้น5 หมอก็บอกให้ลงไปหาหมอดดมยานะที่ชั้น2ไปให้เค้าประเมินว่าสามารถผ่าตัดได้มั้ย เจอหมอดมยา หมอบอกผ่าตัดได้ แต่ให้ไปหาหมออายุรกรรมต่อเพื่อให้เค้าพิจารณาว่าจะงดยาละลายลิ่มเลือดหรือไม่ [เนื่องจากแม่เป็นเส้นเลือดในสมองตีบมียาละลายลิ่มเลือดต้องรับประทานทุกวัน]
****และแล้วเรื่องมันเกิดขึ้นตรงนี้ ไปกดบัตรคิวเพื่อไปหาหมออายุรกรรม ต่อแถวพอจะถึงคิว จนท.บอกให้ตัดแถวไปแถวใหม่ เค้าจะลงพักเที่ยง เราก็ได้ไปเริ่มแถวใหม่ซึ่งคนไข้เยอะมาก[ทำไมไม่บอกตั้งแต่แรก เสียเวลามาก] พอได้บัตรคิวรอซักประวัติช่วงบ่าย คนไข้เยอะมาก พยบ.มี2คน อายุเยอะพอประมาณ ซักไปจิ้มแป้นพิมพ์ไปทีละตัว รอตั้งแต่บ่ายโมงจนถึง14.30 น. เหลืออีก 40คิวถึงจะถึงคิวซักประวัติเราก็คิดในใจอาจจะไม่ทันหมอผ่าตัด ขอขึ้นไปปรึกษา พยบ.ชั้น5 ให้แม่นั่งรอคิวข้างล่าง พยบ.บอกยังไงก็ต้องเจอหมออายุรกรรมนะ ไปบอกเค้าเลยว่าหมอเรารออยู่ เราก็รีบวิ่งลงมาหา พยบ.ข้างล่างอธิบายให้เค้าฟัง เค้าก็ลัดคิวซักประวัติให้ เรากับแม่ก็นั่งรอเข้าตรวจจนถึง15.30น. มีพยบ.นางนึงบอกตัดยอดแล้วนะคะ ให้มารับใบนัดมาใหม่พรุ่งนี้ เราก็เฟลมาก รอมาทั้งบ่ายจะถึงคิวแล้วขอตัดยอด นางบอกคนไข้ที่มาบ่ายไม่ทันสักคนหรอก มาใหม่พรุ่งนี้ คืออะไรงง เราโมโหมาก เก็บอารมณ์สุดๆ ขอร้องแล้วเค้าก็ไม่ให้ เรารีบขึ้นมาชั้น5อีกเพื่อกลับมาหาหมอที่จะผ่าตัด เค้าก็กลับบ้านกันไปหมดแล้ว
**** อยากร้องเรียนมากค่ะ แต่ไม่รู้จะร้องเรียนช่องทางไหน
1.คือเราไม่ได้ไปสายนะ เราไปตั้งแต่เช้า รู้ว่าต้องไปเจอหมออายุรกรรมก็เที่ยง ไปรอจนถึง15.30น. บอกตัดยอด ตัดยอดคืออะไร ให้มาใหม่พรุ่งนี้คืออะไร บ้านเรา100km.นะ ทำไมไม่เพิ่มอัตรากำลัง พยบ.ในการซักประวัติให้เร็วกว่านี้ พยบ.แก่ๆกว่าจะจิ้มได้แต่ละตัวเสียเวลามาก ทำไมไม่เพิ่มอัตรากำลังแพทย์ให้มีห้องตรวจใหญ่กว่านี้ตัวเองเป็น รพ.ศูนย์ นะเว้ยยย จะมาแก้ไปหาไม่สนโลกโดยการให้มาใหม่คืออะไร แถมงานก็ไม่ได้หยุดง่ายๆ ไม่ได้ว่างงาน ไม่อยากมาบ่อยๆ
2.เสียโอกาส เสียเวลา เสียเงิน เสียค่าน้ำมัน เสียความรู้สึก อยากร้องเรียน พยบ. OPD รพ.นี้ อยากให้ รพ.นี้ปรับปรุง