มีใครเริ่มสังเกตบ้างมั้ยครับว่า เกม AAA เดียวนี้หลังๆทั้งหิวเงิน รีบออก และมีปัญหาเยอะมากมาก ตั้งแต่ Day 1

ตั้งแต่ปี 2020 ที่ Cyberpunk 2077 ออกมา เราก็ได้เห็นเกมพังๆ หิวเงิน หรือรีบออกทั้งๆที่ยังไม่พร้อม ออกมาหลายๆเกมที่ออกกันมาตามกันเป็นแถว อย่าง....
- Battlefield 2042(พัง)
- Call of Duty ภาคหลังๆ(หิวเงิน ไม่นับ COD Mobile)
- GTA Trilogy Definitive Collection(พัง)
- eFootball 2022(พัง)
- Babylon Fall(พัง Fall สมชื่อ คนเล่นมีแค่ไม่กี่คน และจองวัดเตรียมตัวปิดไปเรียบร้อยแล้ว)
- Grand Tusimo 7(หิวเงิน)
- Sonic Origin(พัง)
- Blade Runner : Enchanted Edition(พัง)
- XIII Remake(พัง)
- Fast & Furious : Crossroad(พัง)
- Diablo Immortal(หิวเงิน)
- Saint Row Reboot(พัง)

และอื่นๆอีกมากมายที่ผมยังไม่ได้พูดถึง......

ล่าสุดก็มีเพิ่มมาอีก 2 เกมก็คือ....
Warhammer 40,000 Darktide
แม้ในช่วงตอนแรกใน Pre-Order Beta จะมีปัญหาที่การ Optimize ของเกมไม่ค่อยดี หลุดบ่อย แต่ว่าระบบในเกมบางอย่างยังมาไม่ครบ เช่นระบบคราฟของ ระบบอัพเกรดไอเทมที่มาไม่เต็มที่ แต่ระบบเติมตังค์กลับดันมาก่อนซะงั้น จนหลายๆคนถึงออกมาด่าถึงความหิวเงิน(แล้วเกมก็ไม่ใช่ถูกๆด้วย)

The Callisto Protocol
เกมมีปัญหาในการ Optimize อย่างมาก นอกจากที่ PC จะมัปัญหาแล้วขนาดบนคอนโซลยังมีปัญหาเลย

ผมไม่รู้ว่าทำไมหลังๆถึงมีเกมพังๆออกมาแบบนี้ตั้งเยอะ นับตั้งแต่ Cyberpunk 2077 หรือหลายๆคนอาจจะเรียก(ในช่วงนั้น)ว่า ไซเบอร์พัง Cyberjunk หรือ Cybersuck อะไรก็แล้วแต่จะคิด ตามมาเป็นขบวน เหมือนกับว่ามันเป็นเทรนใหม่ในวงการเกม

และผมก็ยังเคย Pre-Order Cyberpunk 2077 ไปแล้ว หลังจากเจอเหตุการณ์นั้นผมเลยสัญญากับตัวเองเลยว่า"จะไม่ Pre-Order เกมอะไรอีกต่อไปแล้วเป็นอันขาด" เพราะเคยได้ยินชื่อเสียงของ The Witcher ที่เคยทำเอาไว้ดีอยู่แล้ว และมันน่าจะดีไปด้วย แม้ว่าจะยังไม่เคยเล่นก็ตาม(ซื้อมาเล่น กับได้ฟรีภาคแรกมาแต่ยังไม่ไปถึงใหนเลย)

บางเกมก็ขูดรีดเกินไป ออก DLC รัวๆกันแทบทุกเดือน แต่บางทีกลับมี Content ที่ไม่เยอะเท่าไร บางเกมก็ตัดในส่วนของเล็กๆน้อยหรือที่จำเป็นจริงๆไปขายเป็น DLC แยกอีก จนคนเล่นด่า อย่างเช่น เกราะม้าในเกม Oblivion ที่โหลด mod แบบฟรีบางตัวยังจะดีกว่าอีก
ถ้าคิดว่ามันแย่แล้ว....ต่อมาก็คือ Microtransaction และ Loot Box ครับ นี่คือแย่ยิ่งกว่า เพราะ Microtransaction มันเติมได้เรื่อยๆ ไม่เหมือน DLC ที่ซื้อทีเดียวแล้วจบ
และที่สำคัญคือ....ถ้าเติมครั้งแรกไปแล้ว......จะไม่หยุดเติมครับ มันเป็นจิตวิทยาอย่างนึง
ถ้าหาก Star War Battlefront 2 เรื่องไม่แดง....ผมว่าคงยังไม่มีใครเพ่งเล็งกันที่ Microtransaction และ Loot Box หรอกนะครับ
หลังๆยังจะมีในเรื่องของ NFT อีก...นี่มันคือการเก็งกำไรในเกมชัดๆ

จนบางทีผมมองว่า บางทีพวกเกมอินดี้ทีมเล็กๆ ที่ทุนและทรัพยากรไม่หนาเท่าบริษัทใหญ่ๆ กลับดูดีกว่านี้อีก หรือว่ายุคนี้เกมอินดี้จะขึ้นมาผงาดแทน?

เท่าที่สังเกตคือ หลายๆเกม AAA หลังๆที่มีปัญหาบ่อยๆนั้นก็เพราะว่า รีบออกมาขาย หรือไม่ก็โมเดลธุรกิจที่ขูดรีดเกินไป
ส่วนเรื่องปัญหาภายในเกมก็จะมีทั้งบัค ประสิทธิภาพที่ไม่ดี ที่ออกมาเยอะมาก และการใช้สเปคเครื่องเยอะเกินความจำเป็น

เกมเดี๋ยวนี้ผมมองว่าแน้นหารายได้มาเกินไป จนบางเกม เป็นเกมที่เสียเงินเกือบๆ 2000 แต่มีระบบที่ยังกับเกม Free to Play หรือบีบให้คนเล่นเติมเงิน
แต่ก่อนเกมใหนมี DLC ถี่ๆจะโดนด่าเยอะ แต่พอหลังจากมีระบบ Loot Box หรือระบบเติมเงินในเกมแล้ว DLC กลับกลายเป็นว่าดูดีขึ้นทันตาเลย

และตามปกติแล้วในวงการพัฒนาเกม(และ Software)จะมีอาชีพ Tester มาเป็นคนลองเล่น/ลองใช้เพื่อหาบัคแล้วแก้ไขก่อนวางจำหน่ายจริง
แต่เดี๋ยวนี้เหมือนกับว่าให้ผู้เล่นธรรมดามาเป็นหนูทดลองแทน เพื่อให้คนเล่นเอามาบ่นในชุมชน แล้วเอาไปแก้ไข อย่างนี้ก็ได้หรอ?
คือถ้าเป็นเกมอินดีแล้วแปะคำว่า Early Access อันนี้จะไม่ว่าอะไรเลย แต่คุณคือ.....บริษัทใหญ่ มีทีมงานตั้งมากมาย มีทรัพยากรและเงินตั้งเยอะ บางเกมก็เฟรนไซส์ดัง แต่กลับมาใช้ผู้เล่นธรรมดามาลองเล่นเอง

คือถ้าเป็นบัคเล็กๆน้อยๆหรือ Game Tester ทดสอบมาก่อนแล้วยังไม่เจอ อันนี้ยังพอรับได้
คงเพราะว่าเกมสมัยนี้มันอัพเดตได้ ไม่เหมือนสมัยคอนโซลในสมัยก่อนที่จะมี PS3 XBOX 360 ที่สามารถอัพเดตเกมได้ จึงทำให้ผู้พัฒนาเริ่มที่จะมักง่ายยิ่งขึ้น และจ้าง Game Tester น้อยลงหรือไม่ก็ปลดไปเลย

ไม่ก็มาแบบ No Man Sky Model คือออกเกมพังๆมาก่อนแล้วมาอัพเดตแก้ไขให้ทีหลัง

บางเกมก็ใช้วิธีออกรายปี เช่น Total War และ Call of Duty แต่บางครั้งกลับไม่ค่อยมีอะไรเปลี่ยนแปลงมากเท่าไรนัก

หรืออาจจะเป็นไปได้หรือเปล่าที่การสร้างเกมหลังๆในปัจจุบัน ใช้ต้นทุนที่สูงขึ้นเรื่อยๆ แต่ราคาเกมกลับยังคงอยู่เท่าเดิมคือ $59.99 หรือประมาณ 1800-2000 บาท เลยถึงต้องพยายามหาช่องทางหารายได้แบบใหม่แทนที่การขึ้นราคาเกม ถ้าขึ้นราคาอาจจะมีปัญหาตามมาก็ได้ แต่เกมหลังๆก็เริ่มมีการขึ้นราคาบางแล้ว แต่ส่วนใหญ่มักจะเป็นเกมคอนโซลรุ่นล่าสุดอย่าง PS5 และ XBOX Series X/S อยู่ ส่วน PC ยังขึ้นแค่ไม่กี่เกม(PC อยากจะขึ้นก็ขึ้นเหอะลดทียังกับเทกระจาด)

ที่เหลือสามารถไปฟังเพิ่มเติมได้จาก Podcast ของ CampZZZ นะครับ เพราะผมไม่ได้มีปัญหาเรื่องนี้แค่คนเดียว
"เกม AAA ควรปฏิรูปโดยด่วน"
https://open.spotify.com/episode/5WyiMHAyL2kYS6z0ww7w2l



อันนี้ขอดักไว้ก่อน....เดี๋ยวจะมีคนออกมาปกป้องด้วยประโยคที่ว่า"ไม่ใช่องศ์กรการกุศล" โอเค....งั้นผมขอถามพวกคุณหน่อยครับว่า คุณจะยอมซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีราคาแพงๆ แต่กลับไม่มีคุณภาพ ไม่สมประกอบ ทำของมาขายแบบส่งเดชขาย หรือเปล่าครับ? คนเรามีสิทธิ์ที่จะร้องเรียนปัญหาได้ เช่นเดียวกับเกมที่เรามีสิทธิ์ที่จะรีวิวได้
และยิ่งถ้าเป็นพวกอุปกรณ์เกี่ยวกับความปลอดภัยล่ะ ถ้าเกิดเหตุการณ์ที่ถึงกับชีวิตมาแล้ว คุณจะยังมาบอกว่า"ทนๆใช้ไปเถอะ"อยู่อีกหรือเปล่า?
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  เกม Game Console เกมคอมพิวเตอร์
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่