รีวิว: อย่าเพิ่งซื้อนาฬิกา Garmin ถ้ายังไม่ได้อ่านรีวิวระบบ maintainance แบตเตอรี่นี้

รีวิวประสบการณ์ซื้อนาฬิกา garmin รุ่น Fenix 5S plus sapphire มาตั้งแต่ 25/1/19 ราคา 23,xxx บาทที่ห้างสรรพสินค้าใหญ่ ตอนนั้นก็ไม่ได้คิดว่าสินค้า smart watch เป็นเหมือน gadget คือซื้อทิ้งอย่าไปหวัง maintainance ที่ดีใช้ได้นานๆเป็นสิบปีเหมือนาฬิกาธรรมดาทั่วไป
(garmin จะรับประกัน 1 ปี คือถึง 25/1/20 แต่ช่วงนั้นยุ่งๆและแบตยังไม่เสื่อมมาก ใช้ได้ 5-7 วันตามกิจกรรม จึงยังไม่ได้เคลมอะไร แต่ก็ไม่แน่ใจว่าตอนนั้นถ้าเคลมศูนย์จะยอมเคลมให้ไหม) 

พอมาช่วงกลางปี 2022 (3ปีกว่าผ่านไป แต่จริงๆหลัง 2 ปีเริ่มเสื่อมแล้ว) แบตเริ่มเสื่อมมาก จาก 1 สัปดาห์ชาร์จครั้งนึง สั้นลงเรื่อยๆจนเป็น 1-2 วันต่อครั้ง ได้สอบถามศูนย์ garmin ไป บอกไม่มีเปลี่ยนแบตมีแต่เคลมตัวเรือนใหม่ ราคา 6 พันกว่าบาท (รวม vat) ได้ยินครั้งแรกตกใจมาก ราคา 2 หมื่นกว่าบาทใช้ได้ 3 ปีกว่า จ่ายอีก 6 พันหรือนี่ และเค้าบอกว่ารุ่นนี้เลิกผลิตแล้ว แต่ยังมีของใน stock อยู่ เลยถามว่าต่อไปถ้ารุ่นนี้หมดทางศูนย์จะทำยังไง เค้าบอกยังไม่มีทางออกสำหรับลูกค้า แต่การจะ upgrade เป็นนาฬิการุ่นใหม่และจ่ายเพิ่มดูเป็นไปไม่ได้เลย เค้ายังไม่มีนโยบายนี้ และคงต้องจ่ายเหมือนซื้อเครื่องใหม่ถ้าให้คิด 

เราคิดว่าราคามันสูงมากเลยรอจนวันนึงนาฬิกาชาร์จแบตไม่เข้า สรุปส่งไปให้ศูนย์เช็คบอกหัวชาร์จเสื่อม ต้องเปลี่ยนตัวเครื่องใหม่ ตอนนั้นเลยจำเป็นต้องสั่งนาฬิกาเรือนใหม่ไป ราคา 6 พันกว่าบาท (21/10/22) แบบไม่รู้ว่ามันไม่เหมือนเดิมแล้ว และราคานี้เราไปซื้อนาฬิกา smart watch ยี่ห้ออื่นที่ราคาถูกกว่า แบตอึดกว่าจะคุ้มกว่ามาก เป็นการตัดสินใจแบบไม่น่าทำเลย รอบนี้รับประกันแค่ 3 เดือนมีอะไรนี่ต้องรีบเลย กังวลไปซะหมด 

หลังเปลี่ยนนาฬิกากลับมา แบ่งเป็น 2 รอบที่ต้องส่งเครื่องกลับไปเคลมที่ศูนย์ใหม่ สุดท้ายก็รับสภาพไป (รอบที่ส่งไปเช็คว่าไฟชาร์จไม่เข้าไม่ได้นับ)

รอบแรก : นาฬิกา pair กับมือถือไม่ได้ ทางศูนย์ให้ load garmin express ใน mac book ที่มี ทำตามศูนย์ทุกอย่าง ก็ยัง pair ไม่ได้ ใช้เวลาส่งเครื่องเข้าไปเคลมที่ศูนย์ 7-10 วันโดยประมาณ หายไปประมาณวันที่ 25/10/22-3/11/22 (มารับของที่บ้าน + ส่งกลับ) สรุปสุดท้ายพนักงานคนนี้บอกวิธีผิด และช่างส่งคลิปมาทาง email ให้ดูเพราะเครื่องรุ่นเก่า มันจะไม่เด้งภาพนาฬิกาเป็นรุ่นล่าสุดที่หน้าจอเหมือนรุ่นใหม่ที่ขึ้นรูปเลยต้องหาเอา เราได้ pair เปลี่ยนเป็น watch face หน้าการ์ตูนที่เคยใช้มาตลอด 3 ปี 

รอบสอง : รอบนี้หลังได้รับนาฬิกามา ครึ่งวันแบตหายไป 50% (1 วัน นาฬิกาดับแบตหมด) แบบแทบจะไม่ได้ใช้งานอะไร (ส่วนตัวไม่ได้เชื่อมต่อ bluettoth ระหว่างวัน) ถ่ายรูปส่งแบตเสื่อมให้ศูนย์ดู ศูนย์ให้เปลี่ยนเป็น watch face เป็นแบบของ garmin แบบ digital ดั้งเดิมมากๆดังภาพ ไม่ให้ใช้แบบมีเข็มนาฬิกาเดินหรือการ์ตูนใดๆเพราะบอกว่าเปลืองแบตกว่า สรุปลองเปลี่ยนตามทุกอย่าง แบตก็ยังลดไปวันละ 100% ส่งเครื่องกลับให้ช่างพิสูจน์ก่อน หายไปเกือบ 2 สัปดาห์ ประมาณวันที่ 7-19/11/22 สรุปว่าศูนย์บอกว่าแบตเสื่อมจริง รอบนี้ส่งนาฬิกาใหม่ที่บอกว่าลองเช็คแล้วว่าแบตไม่เสื่อมกลับมาและแถมสายชาร์จมา 1 อัน (ราคา 8-900 บาท) ศูนย์บอกว่าแบตจะมีอายุได้ 7-14 วันคือลดไปเฉลี่ย 11% ต่อวันถ้าไม่ใช้งานอะไร + ส่งข้อมูล information มาให้ทาง email  (รูป : 2 ทุ่มถึงเช้าแบตหายไป 40%)
 
หลังได้รับนาฬิกามาใจเราคงคาดหวังไปเองว่าแบตมันคงต้องอึดและใช้งานได้เหมือนตอนแรกๆที่ซื้อมา อยู่ได้ประมาณสัปดาห์กว่าๆโดยใช้ watch face แบบการ์ตูนได้เหมือนเดิม เพราะเสียเงินไปเกินครึ่งหมื่น รอคอยกว่าจะได้ใช้ก็นานจะเดือนนึงแล้วหลังจ่ายเงินไป (รวมไปเช็คเรื่องชาร์จไฟไม่เข้าด้วยก็เดือนกว่าๆแล้ว) 

รายละเอียดปลีกย่อยหลังการขายของ garmin 
- Garmin จะ upgrade software ทำให้ใช้ watch face บางอันไม่ได้ และถึง watch face อันนั้นจะขึ้น compatible device กับรุ่นของเราเค้าก็จะบอกว่ามันเปลืองแบตมากขึ้น (ถ้าจะใช้ก็รับผิดชอบเอาเอง) นาฬิกาเรารุ่นเก่า กว่าจะหา compatible device ได้ก็ว่ายากแล้ว ศูนย์ยังบอกว่าใช้แล้วมันจะทำให้แบตหมดเร็วอีก สรุปว่าให้ใช้ watch face แบบไม่สวยเลย แบบจ่ายทำไมราคานี้ 
- ศูนย์พยายามยืนยันว่าเครื่องไม่ได้เก็บมา 3 ปีเป็นเครื่องที่ผลิตใหม่มาจากไต้หวัน แต่ก็มีค้าง stock และคลายประจุบ้าง แต่ไม่ได้ทำให้แบตเสื่อมเร็ว ศูนย์พยายามย้ำมาก
- เวลาชาร์จจะให้อยู่ได้นานให้ชาร์จกับคอมพิวเตอร์ค้างไว้ 2 ชม. แม้ว่าแบตจะเต็มแล้ว จะเป็นการถนอมแบต ไม่แนะนำให้ชาร์จกับปลั๊กไฟบ้าน
- วางนาฬิกาบนผ้า อย่าวางนาฬิกาบนโลหะมันจะสะท้อนให้ตัว sensor ทำงานตลอดจะเปลืองแบต
- ถ้าเราเปลี่ยนตัวเรือนและใช้สายฬิกาสีขาว สายจะเริ่มเหลือง สายใหม่ราคา 1,6xx บาท ส่วนตัวซื้อในช้อปปิ้งออนไลน์ไม่สวยเท่าแต่ราคาถูกกว่ามาก เพราะเดี๋ยวก็เหลืองอีกอยู่ดี 

รีวิวหลังได้รับเครื่องได้ลองใช้ watch face การ์ตูนอันเดิม ปรากฏว่า 2 วันแบตหายไป 40% แบบแทบไม่ได้ใช้งานอะไรเลย (ตั้งปลุก 15 นาที 1 ครั้ง , จับเวลา 30 นาที 1 คร้ัง ไม่ได้วิ่ง ไม่ได้ต่อ bluettoth) คือชาร์จเต็มนี่อยู่ได้ไม่เกิน 5 วัน โดยทำตามรายละเอียกทุกอย่างที่ศูนย์แนะนำมา ก่อนหน้านี้ที่ซื้อตอนแรกใช้มั่วๆยังทนกว่านี้ตั้งเยอะ รู้สึกเหนื่อยใจมากและ 

 โทรหาทางศูนย์บอกห้ามใช้ watch face การ์ตูน ให้กลับไป watce face ดั้งเดิม + ให้ปรับ setting แบบแทบไม่ต้อง detect อะไรเลย ปิดเป็น off ทั้ง backlight , gesture ,... ทำตามหมดทุกอย่าง ลองใช้งานใหม่ยังอยู่ได้แค่ 5 วันกว่ากลัวดับต้องชาร์จและ 

 ถ่ายรูปส่งให้ศูนย์ดูใหม่ คราวนี้ศูนย์เปลี่ยนคำพูดบอกแบตมันก็จะอยู่ได้ประมาณนี้ ช่างคงไม่เปลี่ยนให้ ทั้งๆที่ spec เครื่องตาม information อายุการใช้งาน Fenix 5S plus อายุแบตควรจะอยู่ได้ 7 วัน อันนี้เพิ่งเคลมมาอยู่ได้ 5 วันกว่าๆจะดับแล้ว วันที่ 5 แบตหายไป 20% 

สรุปว่าตอนนี้เริ่มเหนื่อยและ เริ่มไม่ไหวที่จะตามกับศูนย์ต่อและ เพราะส่งเข้าศูนย์ไป 3-4 ครั้งแล้วก็ได้เท่านี้ และศูนย์ไม่มีนโบายคืนเงินแน่นอน เลยบอกว่าพอแล้วส่งกลับมา ศูนย์เลยบอกว่าสามารถเคลมให้ได้อีกครั้งนึง โดยจะสั่งเครื่องผลิตใหม่มาจากไต้หวันให้แต่ไม่รู้ว่าจะมาวันไหน เลยบอกว่าขอลองครั้งสุดท้ายเพราะเครื่องที่เก็บไว้อาจคลายประจุ แบตเลยเสื่อมเร็ว ศูนย์พยายามเน้นย้ำว่ารอบนี้ถ้าได้เท่านี้คือ spec มันก็ลดลงนะต้องยอมรับแต่พูดแบบสุภาพ ช่วงนั้นรอของไป1-2 เดือนได้โดยประมาณ ของมาประมาณปลายเดือนมค.2023 แต่เราต้องส่งเครื่องเก่าให้เค้าก่อนให้เค้าเช็คว่าส่งเครื่องจริงคืนเค้านะ (kerryมารับของที่บ้าน หลังยืนยันรับสินค้าจะไม่มาวันนั้น ผ่านไป 2-3วันถึงจะมารับ บ้านอยู่กทม.) เราติดธุระเลยสะดวกช่วงต้นเดือนกพ.2023 ส่งของคืนประมาณ 4-7วันถึงได้ของใหม่ปิดพลาสติกที่หน้าจอกลับมา ผลหลังทดลองใช้ประมาณนี้

โดยสรุปไม่ต่างกันกับเครื่องที่ไทย ส่วนตัวต้องยอมรับสภาพไปโดยปริยายเพราะถ้าเริ่มต้นมาเท่านี้ต่อไปผ่านไปไม่ถึง 2 ปีคงกลับไปชาร์จทุกวันเหมือนเดิมเพราะหน้าจอไว้ทุกข์ธรรมดาแบตยังลดลงเร็วขนาดนี้  เลยมาเล่าเป็นประสบการณ์สำหรับผู้ที่จะตัดสินใจซื้อนาฬิกา garmin หรือ ยี่ห้ออื่นๆควรสอบถามถึงระบบ maintainance ด้วยเพราะบางยี่ห้อเหมือนจะเปลี่ยนแบตได้ และบางยี่ห้อเปลี่ยนแบตให้ฟรี หรือผู้ที่ซื้อ garmin แล้วแบตเริ่มเสื่อมว่าจะตัดสินใจอย่างไรต่อไป เพราะถ้าซื้อแบตจีนมาเปลี่ยนเองทำได้แต่สภาพแบตไม่อึดเท่าแบตศูนย์ ร้านเค้าเคลมไว้ 70-80%ของแบตศูนย์ (ถ้ารุ่นนี้ก็คง 2-4 วันชาร์จครั้งนึงโดยประมาณ) และค่าแบตก็ 700-900 บาทแล้วและเปลี่ยนเองนี่ต้องระวังเรื่องรอยต่างๆเพราะน๊อตนาฬิกาเล็กมาก และ อุปกรณ์เราไม่พร้อม ถ้าร้านข้างนอกเปลี่ยนนี่ก็ 2 พันกว่าบาทเป็นแบตจีนเหมือนกัน และก่อนซื้อคงต้องตัดใจคิดว่าซื้อ gadget  ส่วนตัวคิดว่าถ้าตัดสินใจใหม่คงซื้อเครื่องใหม่ราคาถูกและ update กว่านี้จะคุ้มค่ากว่า เผื่อข้อมูลนี้จะมีประโยชน์กับผู้ใช้นาฬิกา smart watch esp. garmin watch ค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่