หลายคนคงเคยเรียนรู้เรื่องวงล้อสีมาตั้งแต่สมัยประถมและอาจลืมไปแล้ว แต่พอคุณเติบโตขึ้นและกำลังจะกลายเป็นเจ้าของธุรกิจ
การใช้วงล้อสีเพื่อสร้างแบรนด์นั้นจะกลายเป็นสิ่งที่คุณต้องรื้อฟื้นใหม่ทั้งหมด!
วงล้อสีไม่ใช่แค่เครื่องมือของศิลปินและนักวาดภาพประกอบเท่านั้น เพราะนี่คือรากฐานความสำเร็จของธุรกิจทั้งมวล
คุณคงจะได้ยินคำว่า “แม่สี” มาจนชินแต่ไม่เคยให้ความสำคัญจนกระทั่งต้องสร้างแบรนด์ขึ้นมา
ภายในเนื้อหาแบบย่อๆนี้เราจะมากระตุ้นความจำในสิ่งที่คุณเคยเรียนรู้มาตลอดชีวิตและจะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จในการสร้างแบรนด์ ไปดูกันเลย
ภาพโดย VISTA by Westend61
วงล้อสีคืออะไร
วงล้อสีคือกราฟิกง่ายๆที่ใช้อธิบายภาพของสีและความสัมพันธ์ระหว่างกันและกัน ภายในวงล้อสี (หรือเฉดสี) จะถูกเรียงเป็นวงกลมตามความยาวคลื่นสี
ทำให้สีค่อยๆเปลี่ยนไปเมื่อคุณหมุนวงล้อเป็นวงกลม
ณ จุดนี้คุณคงสงสัยว่าวงล้อสีที่ถูกคิดค้นมาเมื่อ 400 กว่าปีก่อนนั้นจะช่วยกราฟิกดีไซน์เนอร์ในยุคปัจจุบันได้อย่างไร
คำตอบง่ายๆนั้นก็คือวงล้อสีคือจุดเริ่มต้นของทุกสิ่ง เพื่อสร้างความสะดุดตาและโดดเด่นไม่ว่าจะนำไปใช้กับอะไรก็ตาม ทุกคนไม่จำเป็นต้องคาดเดา
และจินตนาการสีในหัวตัวเอง เพียงแค่เลือกจากวงล้อสีโดยตรงแล้วนำมาวางเทียบก็พอแล้ว
ภาพโดย KitThanit
ถึงแม้จะมีทฤษฎีที่หลากหลายแต่นี่คือ 5 ทฤษฎีสีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด
1.สีข้างเคียง
เป็นชุดสีที่วางอยู่ใกล้กันที่ปกติจะวางเรียงกัน 3 สี สามารถเป็นได้ทั้งโทนอุ่นหรือโทนเย็น เป็นตัวเลือกที่ปลอดภัยในการนำไปใช้งาน
เข้ากันได้ดีและมีความสมดุล
2.สีโทนเดียว
เป็นชุดสีเดียวที่แตกต่างกันแค่ความเข้มของสี ส่วนใหญ่ใช้กับผลิตภัณฑ์หรูหรา มินิมอล ไม่ดูเยอะ
ความท้าทายการใช้สีโทนเดียวคือขาดความหลากหลาย ใช้ได้ยากแต่ก็ใช่ว่าจะใช้ไม่ได้ ส่วนใหญ่ใช้กับการทำเว็บไซต์
3.สีคู่ตรงข้าม
ชุดสีที่เลือกจับคู่ใช้งานกับสีตรงข้าม เป็นตัวเลือกสำหรับแบรนด์หลากหลายประเภท สมดุลดีและสร้างความหลากหลายได้เด่นชัด
เนื่องจากในชุดสีนี้จะมี 1 โทนร้อนหรือเย็นประกอบด้วยเสมอ สามารถใช้ได้หลากหลายอารมณ์ไม่ว่าจะเดือดดาลหรือเงียบสงบ
4.สีสมดุลย์
คือการเลือกใช้สีในรูปแบบสามเหลี่ยมในวงล้อสี โดยทั้ง 3 สีจะอยู่ห่างในระยะเท่าๆกัน สามารถจับคู่สีได้ทุกสีในวงล้อ
แต่ต้องเป็นในรูปแบบสามเหลี่ยมด้านเท่า เป็นการรวมชุดสีที่ใช้ได้ยากเพราะเด่นสู้กันหมด อาจจะใช้สีหนึ่งเด่นและอีกสองสีอ่อนลงมาก็ได้
5.สีตรงกันข้ามแบบเยื้อง
หมายถึงสีคู่ตรงข้ามที่อยู่เยื้องมาทางซ้ายและขวาของสีตรงข้าม เนื่องจากเฉดสีอยู่ใกล้กัน ชุดสีแบบนี้จึงแยกใช้งานได้ง่ายกว่า
และยังคงเสริมประโยชน์ของสีซึ่งกันและกันได้อย่างงดงาม
5 เคล็ดลับสร้างชุดสีสำหรับแบรนด์
ความสัมพันธ์ที่ถูกกำหนดไว้แล้วของวงล้อสี เป็นเครื่องมือทางลัดในการเลือกสีที่เหมาะสมกัน แต่คุณต้องทำการบ้านเพิ่มเติมมาก่อนเพื่อให้แน่ใจว่า
ชุดสีของแบรนด์คุณมีความหลากหลายและใช้งานได้จริง โดยสิ่งที่คุณต้องคำนึงก่อนเลือกก็คือ
1.จิตวิทยาของสี
ทุกสีในวงล้อล้วนต้องมีสีหลักเป็นจุดเริ่ม และไม่ควรเลือกจากการเดาสุ่ม เพื่อให้แน่ใจว่าแบรนด์ของคุณตรงกับเป้าหมายในตลาด
คุณจะต้องเลือกสีตามจิตวิทยาของสี เช่น อารมณ์ ความรู้สึก อุตสาหกรรมใดใช้บ้าง วัฒนธรรมที่เกี่ยวกับสีนี้มีอะไรบ้าง ฯลฯ
2.กำหนดความหลากหลายของสี
ถ้าคุณมั่นใจแล้วว่าสีหลักชุดนี้คือสีของแบรนด์คุณ ให้คุณนึกเผื่อเสมอว่าชุดสีนี้ใช้กับทุกสถานการณ์ไม่ได้
3.เลือกสีกลาง
สีกลางนอกจากช่วยเรื่องความสมดุลแล้ว ยังดูแล้วสบายตาแถมเหมาะกับการทำการตลาดอีกด้วย เช่น สีขาว สีเนื้อ สีน้ำตาล สีเทาและสีดำ เป็นต้น
แต่อย่าลืมเลือกใช้ให้เหมาะสมกับชุดสีหลักที่คุณเลือกมาก่อนหน้านี้ด้วย
4.สีหลักและสีรอง
ถ้าคุณเกิดเลือกชุดสีที่มากกว่า 3 (อาจจะ 4-5 สี) คุณจะต้องสร้างความเชื่อมโยงให้กับสีเหล่านั้นด้วย สีใดที่คุณคิดว่าใช้เยอะที่สุด
และสีนั้นช่วยยกระดับสินค้าได้อย่างไร คุณอาจจะใช้สีหลัก 60% แล้วที่เหลือเป็นสีรอง 10-30% ก็ได้ ข้อกำหนดตัวเลขเหล่านี้ไม่ตายตัว
แต่การเลือกลำดับการใช้สีจะช่วยให้แบรนด์ของคุณถูกจดจำในตลาดได้อีกนาน
5.คาดการล่วงหน้า
ในช่วงแรกของการทำธุรกิจสร้างแบรนด์ เป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการว่าคุณจะไปอยู่ในจุดใดบ้าง แต่จะไว้เสมอว่าชุดสีหลักที่คุณเลือกนั้น
จะได้ใช้งานบ่อยอย่างแน่นอน เช่น อีเมล โซเชียลมีเดีย บิลบอร์ด เสื้อพนักงาน นามบัตร โฆษณา ฯลฯ
เราอยากให้คุณรู้ว่าชุดสีของคุณนั้นจะต้องปรากฎในที่ๆหลากหลายเหล่านี้ ยิ่งชุดสีของคุณแข็งแกร่งมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งตอบสนองทุกความต้องการ
ของคุณได้เท่านั้น
ทั้งหมดนี่ก็คือเคล็ดลับสำหรับการเลือกสีในการสร้างแบรนด์แบบคร่าวๆ เราหวังว่าทุกคนจะเข้าใจถึงความสำคัญในการใช้วงล้อสีและเลือกสีได้ตอบโจทย์ความต้องการของคุณเอง สีบนโลกใบนี้มีมากกว่า 16 ล้านสี ความเป็นไปได้ในการสร้างแบรนด์ของคุณย่อมไร้ขีดจำกัด!
บทความต้นฉบับ : How to Use the Color Wheel to Build a Brand Palette
เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24
เคล็ดลับ! การใช้วงล้อสีสร้างแบรนด์ ทำอย่างไรให้ออกมาโดดเด่น
การใช้วงล้อสีเพื่อสร้างแบรนด์นั้นจะกลายเป็นสิ่งที่คุณต้องรื้อฟื้นใหม่ทั้งหมด!
วงล้อสีไม่ใช่แค่เครื่องมือของศิลปินและนักวาดภาพประกอบเท่านั้น เพราะนี่คือรากฐานความสำเร็จของธุรกิจทั้งมวล
คุณคงจะได้ยินคำว่า “แม่สี” มาจนชินแต่ไม่เคยให้ความสำคัญจนกระทั่งต้องสร้างแบรนด์ขึ้นมา
ภายในเนื้อหาแบบย่อๆนี้เราจะมากระตุ้นความจำในสิ่งที่คุณเคยเรียนรู้มาตลอดชีวิตและจะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จในการสร้างแบรนด์ ไปดูกันเลย
วงล้อสีคือกราฟิกง่ายๆที่ใช้อธิบายภาพของสีและความสัมพันธ์ระหว่างกันและกัน ภายในวงล้อสี (หรือเฉดสี) จะถูกเรียงเป็นวงกลมตามความยาวคลื่นสี
ทำให้สีค่อยๆเปลี่ยนไปเมื่อคุณหมุนวงล้อเป็นวงกลม
ณ จุดนี้คุณคงสงสัยว่าวงล้อสีที่ถูกคิดค้นมาเมื่อ 400 กว่าปีก่อนนั้นจะช่วยกราฟิกดีไซน์เนอร์ในยุคปัจจุบันได้อย่างไร
คำตอบง่ายๆนั้นก็คือวงล้อสีคือจุดเริ่มต้นของทุกสิ่ง เพื่อสร้างความสะดุดตาและโดดเด่นไม่ว่าจะนำไปใช้กับอะไรก็ตาม ทุกคนไม่จำเป็นต้องคาดเดา
และจินตนาการสีในหัวตัวเอง เพียงแค่เลือกจากวงล้อสีโดยตรงแล้วนำมาวางเทียบก็พอแล้ว
1.สีข้างเคียง
แต่ต้องเป็นในรูปแบบสามเหลี่ยมด้านเท่า เป็นการรวมชุดสีที่ใช้ได้ยากเพราะเด่นสู้กันหมด อาจจะใช้สีหนึ่งเด่นและอีกสองสีอ่อนลงมาก็ได้
5.สีตรงกันข้ามแบบเยื้อง
ชุดสีของแบรนด์คุณมีความหลากหลายและใช้งานได้จริง โดยสิ่งที่คุณต้องคำนึงก่อนเลือกก็คือ
1.จิตวิทยาของสี
ทุกสีในวงล้อล้วนต้องมีสีหลักเป็นจุดเริ่ม และไม่ควรเลือกจากการเดาสุ่ม เพื่อให้แน่ใจว่าแบรนด์ของคุณตรงกับเป้าหมายในตลาด
คุณจะต้องเลือกสีตามจิตวิทยาของสี เช่น อารมณ์ ความรู้สึก อุตสาหกรรมใดใช้บ้าง วัฒนธรรมที่เกี่ยวกับสีนี้มีอะไรบ้าง ฯลฯ
2.กำหนดความหลากหลายของสี
ถ้าคุณมั่นใจแล้วว่าสีหลักชุดนี้คือสีของแบรนด์คุณ ให้คุณนึกเผื่อเสมอว่าชุดสีนี้ใช้กับทุกสถานการณ์ไม่ได้
3.เลือกสีกลาง
สีกลางนอกจากช่วยเรื่องความสมดุลแล้ว ยังดูแล้วสบายตาแถมเหมาะกับการทำการตลาดอีกด้วย เช่น สีขาว สีเนื้อ สีน้ำตาล สีเทาและสีดำ เป็นต้น
แต่อย่าลืมเลือกใช้ให้เหมาะสมกับชุดสีหลักที่คุณเลือกมาก่อนหน้านี้ด้วย
4.สีหลักและสีรอง
ถ้าคุณเกิดเลือกชุดสีที่มากกว่า 3 (อาจจะ 4-5 สี) คุณจะต้องสร้างความเชื่อมโยงให้กับสีเหล่านั้นด้วย สีใดที่คุณคิดว่าใช้เยอะที่สุด
และสีนั้นช่วยยกระดับสินค้าได้อย่างไร คุณอาจจะใช้สีหลัก 60% แล้วที่เหลือเป็นสีรอง 10-30% ก็ได้ ข้อกำหนดตัวเลขเหล่านี้ไม่ตายตัว
แต่การเลือกลำดับการใช้สีจะช่วยให้แบรนด์ของคุณถูกจดจำในตลาดได้อีกนาน
5.คาดการล่วงหน้า
ในช่วงแรกของการทำธุรกิจสร้างแบรนด์ เป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการว่าคุณจะไปอยู่ในจุดใดบ้าง แต่จะไว้เสมอว่าชุดสีหลักที่คุณเลือกนั้น
จะได้ใช้งานบ่อยอย่างแน่นอน เช่น อีเมล โซเชียลมีเดีย บิลบอร์ด เสื้อพนักงาน นามบัตร โฆษณา ฯลฯ
เราอยากให้คุณรู้ว่าชุดสีของคุณนั้นจะต้องปรากฎในที่ๆหลากหลายเหล่านี้ ยิ่งชุดสีของคุณแข็งแกร่งมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งตอบสนองทุกความต้องการ
ของคุณได้เท่านั้น
ทั้งหมดนี่ก็คือเคล็ดลับสำหรับการเลือกสีในการสร้างแบรนด์แบบคร่าวๆ เราหวังว่าทุกคนจะเข้าใจถึงความสำคัญในการใช้วงล้อสีและเลือกสีได้ตอบโจทย์ความต้องการของคุณเอง สีบนโลกใบนี้มีมากกว่า 16 ล้านสี ความเป็นไปได้ในการสร้างแบรนด์ของคุณย่อมไร้ขีดจำกัด!
บทความต้นฉบับ : How to Use the Color Wheel to Build a Brand Palette
เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24