JJNY : ‘โทนี่’ฉุน คฝ. สกัดม็อบ|"พท."เบรก"ตู่-ป้อม"อย่าใช้ผลงานปราบยาเสพติด|ชูวิทย์บุกร้องเสรีพิสุทธิ์|ผลไม้ตปท.ปรับสูง

‘โทนี่’ ฉุน คฝ. สกัดม็อบต้านเอเปค เกินเหตุ ลั่น “คนไทยด้วยกัน แจกกระสุนยางเพื่อ?
https://www.matichon.co.th/politics/news_3689227
 
 
‘โทนี่’ ฉุน คฝ. สกัดม็อบต้านเอเปค เกินเหตุ ลั่น “คนไทยด้วยกัน แจกกระสุนยางเพื่อ?”
 
เมื่อช่วงค่ำวันที่ 22 พฤษศจิกายน เฟซบุ๊ก CARE • แคร์ คิด เคลื่อน ไทย ได้ไลฟ์สด การพูดคุยกับ โทนี่ วู้ดซัม หรือ นายทักษิณ ชินวัตร ในหัวข้อ APEC 2022 จะปังแค่ไหน ถ้าให้พี่ “ตัวตึง” เป็นคนจัด
 
โดยช่วงหนึ่ง นายทักษิณ ได้พูดถึงการใช้ความรุนแรงของ เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน (คฝ.) ในการปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุม กลุ่มราษฎรและเครือข่าย ในนาม ราษฎรหยุด APEC 2022 เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมาโดยมีการยิงกระสุนยาง เตะประชาชน จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย ว่า
 
เจ้าหน้าที่ คฝ. และตำรวจ ทำรุนแรงเกินไป อย่างน้อยคนไทยด้วยกัน เวลาแสดงความเห็นต่าง แบบไม่มีอาวุธ ไม่ควรใช้ความรุนแรง อย่ารังเกลียดกัน เพราะจุดยืนของกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อต้องการยื่นหนังสือประท้วงเรื่องราวที่อยู่ในเนื้อหาของการประชุมเอเปค ไม่ได้มาแสดงตัวเพื่อล้มล้างสถาบันแต่อย่างใดเลย
 
รัฐบาลควรส่งตัวแทนมารับหนังสือ และพูดคุยกันบ้างก็ไม่เห็นเป็นอะไร ทำไมต้องเอาลูกกระสุนยางไปแจกทั้งๆ ที่เขายังไม่ได้ทำอะไร และยิงในระยะประชิดด้วย จนทำให้มีคนตาบอด จึงขอตำหนิทั้งรัฐบาล และตำรวจ ที่ไม่ควรใช้ความรุนแรง เราคนไทยด้วยกัน จับมาตรวจก็มีดีเอ็นเอที่เป็นคนไทยด้วยกันทั้งนั้น ทำไมต้องทำกันขนาดนี้” นายทักษิณกล่าว
 


"พท." เบรก "บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม" อย่าใช้ผลงานปราบยาเสพติดหาเสียง ซัด 8 ปีเป็นเครื่องพิสูจน์ไม่จริงใจแก้ปัญหา
https://siamrath.co.th/n/401706

วันที่ 23 พ.ย.65 ดร.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง การประกาศกวาดล้างยาเสพติด จับกุมผู้ค้า-เข้มงวดเส้นทางลำเลียง ของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ เมื่อวันที่ 21 พ.ย.65  ตามนโยบายแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาตินั้น ดูเป็นความพยายามที่มาล่าช้าสวนทางกับความจริงที่เกิดขึ้นในสังคมไทยในขณะนี้  ข่าวรายวันที่เกิดขึ้นทั้งเด็ก เยาวชนมั่วสุมเสพยาในโรงเรียน  ลูกทำร้าย ฆ่าบุพการีที่ไม่ให้เงินซื้อยาเสพติด ยาเสพติดจีนบุกตลาด ปรากฎการณ์เหล่านี้พบเห็นตามสื่อต่างๆได้ทุกวันในยุคนี้  อาจมาจากการอาศัยช่องโหว่ของกฎหมายโดยเจ้าหน้าที่รัฐที่เห็นแก่ประโยชน์ ทำให้การป้องกันและปราบปรามทำได้ไม่ดีพอ  ได้แก่ 
 
1. กฎหมายยาเสพติดในปัจจุบัน การจับกุมผู้เสพยาเสพติดโดยพิจารณาจากพฤติการณ์  ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจบางส่วนอาจใช้เป็นช่องทางในการทุจริต ขูดรีดรับสินบน เมื่อมีการจับกุมผู้กระทำผิดเพราะสามารถใช้ดุลพินิจในการลงโทษหรือเอาผิดกับผู้เสพและผู้จำหน่ายได้  เพื่อเปลี่ยนจากผู้ค้า เป็นผู้เสพ บางรายถูกปล่อยตัวไปอย่างง่ายดายใช่หรือไม่  
 
2. เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทั้งทหาร ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจตระเวนชายแดน  บกพร่องต่อหน้าที่ ปล่อยปละละเลยให้เกิดการขนถ่ายยาเสพติดผ่านทางชายแดนไทยได้โดยง่าย  เกิดการแสวงหาผลประโยชน์จากเรื่องนี้ใช่หรือไม่  จนเกิดกรณีเลวร้ายที่สุดคือมีการขนส่งยาเสพติดจากจีนมาในไทยได้อย่างไร
 
ดร.ลิณธิภรณ์ กล่าวว่า  ปัญหาที่เกิดขึ้น พล.อ.ประวิตร ซึ่งก็เคยอยู่ในกระบวนการปฏิรูปตำรวจน่าจะรู้ดีและต้องเร่งแก้ไขอย่างจริงจัง แก้ปัญหาที่โครงสร้าง อย่ามองปัญหาเพียงผิวเผินเน้นสั่ง แต่ไร้การประเมินผล โดยมองข้ามแก่นของปัญหาที่แท้จริง  จึงขอเสนอแนะทางออกดังนี้ 
1. เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องจริงจังกับการจับกุมผู้เสพและผู้ค้า ลงโทษขั้นเด็ดขาดกับเจ้าหน้าที่รัฐที่ใช้อำนาจในทางมิชอบ พร้อมสืบค้นหาต้นตอของการกระจายยาเสพติดในทุกระดับชั้น 
2. คัดแยกผู้เสพติดออกมาบำบัดรักษาฟื้นฟูสมรรถภาพ เปลี่ยนค่ายทหารให้เกิดประโยชน์กับผู้เสพรายย่อย โดยอาจฟื้นฟู ‘โรงเรียนวิวัฒน์พลเมือง’ ที่กองทัพบกเคยตอบสนองต่อนโยบายในสมัย ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาใช้อีกครั้ง 
3. จัดให้มีระบบการติดตามช่วยเหลือผู้ที่ผ่านการบำบัดฟื้นฟู  สร้างการจ้างงานให้ครบวงจร โดยประสานความร่วมมือกับเอกชนรับผู้ที่บำบัดแล้วเข้าทำงาน โดยรัฐต้องให้สิทธิประโยชน์ด้านภาษีกับบริษัทเอกชนด้วย
 
"ฝากถึงพล.อ.ประยุทธ์และพล.อ.ประวิตร อย่าแก้ปัญหายาเสพติด คิดจะใช้เป็นผลงานการหาเสียงหรือไม่ เพราะ 8 ปีที่ผ่านมาเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความจริงจังในการปราบปราม ถ้าคิดแก้ปัญหายาเสพติดต้องคิดให้ครบวงจร  ผู้เสพจะต้องได้รับการบำบัดฟื้นฟู คืนสู่อ้อมกอดของครอบครัว และผู้ค้ายาต้องหมดไปจากสังคมไทย" ดร.ลิณธิภรณ์ กล่าว
 

 
บุกสภา! ‘ชูวิทย์’ บุกร้อง ‘เสรีพิศุทธ์’ ขยี้ปมจีนเทา วอนเช็กเส้นทางเงิน ‘สันธนะ’
https://www.dailynews.co.th/news/1712801/

ชูวิทย์ หอบหลักฐาน บุกสภาฯ จี้ตรวจสอบเส้นทางเงินสันธนะ ปมทุนจีนสีเทา ลั่นคนโดนไล่ออกจากราชการมีสิทธิตรวจสอบใคร ด้าน เสรีพิสุทธิ์ ชี้มองกันออก ใครคนดี ใครผู้ร้าย ขู่มาสร้างปัญหาสั่งคนดูแลให้

เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ที่รัฐสภา นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง เข้ายื่นหนังสือ ต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เพื่อให้ตรวจสอบเรื่องทุนจีนสีเทา โดยนายชูวิทย์ กล่าวว่า วันนี้ตนนำเอกสารมายื่นให้ท่านเสรีพิศุทธ์ ตรวจสอบ กรณีสันธนะ ประยูรรัตน์ เรื่องจีนสีเทา เพราะตนคิดว่าเป็นวาระแห่งชาติ ที่ตอนนี้โดนออกหมายจับแล้ว และโยงไปถึงนักการเมือง ตำรวจ และบัดนี้หมดภาระหน้าที่ของตนแล้ว ได้นำหนังสือเอกสารไปยื่นสำนักงานต่างๆหมดแล้ว แต่มีบุคคล คนหนึ่งออกมาตรวจสอบ ตนเข้ามาในโรงแรม มาป้ายสี ว่ามีการเสพยา อ้างอิงเรื่องอาบอบนวดที่ขายไปตั้งแต่ปี47 แต่ไม่เป็นไร วันนี้จึงมาขอพึ่งท่านเสรี
 
นายชูวิทย์ กล่าวอีกว่า เมื่อนายสันธนะ จะไปตรวจสอบคนอื่นต้องดูพื้นหลังก่อนว่าเป็นยังไง ซึ่งอันนี้คือหลักฐานการกระทำผิดของนายสันธนะ ที่เป็นสาเหตุทำให้ถูกออกจากราชการ ส่วนมากเดือน ต.ค.45 พบว่าอยู่เบื้องหลังบ่อน ขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ มีการทำผิดร้ายแรงนับว่ามีมลทินมัวหมอง หากรับราชการต่อไปจะเสียหาย จากนั้นเจ้าตัวมีการขออุทธรณ์ คำขอฟังไม่ขึ้น จึงยกอุทธรณ์ เลยมีการไล่ออกจากราชการซึ่งก็สมแล้ว เรียกง่ายๆว่าเขาให้ออก ยังได้เบี้ยบำนาญ แต่ยังไปอุทธรณ์ทำให้เปลี่ยนเป็นไล่ออก

นายชูวิทย์ กล่าวว่า ต่อมาโดนขอเรียกคืนเครื่องราช ถอดยศทั้งหมดประกาศเมื่อวันที่ 26 ต.ค.61 เพราะไปมีเรื่องตลาดใหม่ดอนเมือง การกระทำแบบนี้ไปตรวจสอบที่ต่างๆ ได้ และที่ผ่านมาก็คอยตามตนไปที่ต่างๆ กล่าวหาต่างๆนานาตนก็พยายามอดทน คิดว่าไม่เป็นไร แต่วันนั้นที่สน.ทองหล่อ ทนไม่ไหวจริงๆ วันนี้จึงมาขอให้ ท่านเสรีพิศุทธ์ ตรวจสอบเส้นทางการทางเงินของนายสันธนะ ที่อ้างว่าทำธุรกิจต่างประเทศ ซึ่งใครก็อ้างได้ สิ่งที่ตนพูดเรื่องทุนจีนวันนี้ถูกต้องไหม วันนี้ตู้ห่าวโดนออกหมายจับหลังจากดองมา 3 อาทิตย์ ตนมองว่าเป็นประโยชน์ต่อสังคม
 
นายชูวิทย์ กล่าวว่า ที่คุณสันธนะ ทำเป็นถือเงิน 6 แสน เดินไปมาทำตัวเป็นมาเฟียหมดยุคแล้ว แล้วคนที่ถูกถอดยศจะมาไล่ตรวจสอบคนอื่นทำได้หรือ วันนี้เขาบอกว่าจะมาตนก็ขอรอเจอเขา แต่เขาจะตามมาทีหลังตลอด ตนไปเช้าเขาจะมาเที่ยง วันนี้ถ้ามาจะให้ไปเล่น ขนมน้ำตาลในสควิชเกมส์ เพราะชีวิตนายสันธนะ แขวนอยู่บนเส้นด้ายแล้ว พูดง่ายๆเมื่อประพฤติตัวไม่ดีจนถูกออกจากราชการยังมีหน้าไปตรวจสอบใครได้อีก ผลสุดท้ายถ้าตนถูกตรวจสอบติดคุก 1 เดือน ก็ยินดีหากผิดจริง วันนี้มอบหลักฐานทุกอย่าง เสร็จสิ้นภาระกิจของแล้ว เอกสารชุดนี้พิมพ์เรียบร้อย และจะให้ผบ.ตร. และรอง ไปดำเนินการตามหน้าที่เพราะไม่ใช่หน้าที่ตนแล้ว หน้าที่ตนตอนนี้ต้องผจญเวรผจญกรรม รอนายสันธนะมา

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า คงไม่ต้องพูดอะไรมาก เรื่องคุณสันธนะ วันนี้ได้พยานหลักจากคุณชูวิทย์ มาทั้งหมด คงได้เห็นกันแล้วก่อนหน้านี้เขาบอกว่าผมเชิญเข้าพรรค เพราะ จะอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี เลยเชิญมาเพราะเขารู้เรื่องบ่อน พูดก็พูดไม่หมด ส่วนกรณีคุณชูวิทย์ อาบอบนวดมันเรื่องเล็กน้อย มันไม่ได้ผิดกฎหมาย มองว่าคุณชูวิทย์มีความรู้ ความสามารถ ที่จะทำงานสมัยตนรับราชการ ตำรวจอย่าไปมีปัญหากับ คุณชูวิทย์นะ เขากล้าชี้หน้าพูดเลย ใครรับเงินจากเขา ดังนั้นคงมองกันออกว่าใครคนดีใครผู้ร้าย อย่างที่คุณชูวิทย์บอกไปไหน เขาก็ตาม วันนี้เชิญตำรวจสภามา ถ้านายสันธนะมาสร้างปัญหาเมื่อไหร่ จะสั่งให้คนดูแลให้เรียบร้อย

ต่อข้อถามของนายชูวิทย์ ว่า ถ้าสมมุติมีพลเมืองในสังคมคนหนึ่งกล้าออกมาเปิดเผยกล้าทำสิ่งที่คนไม่สนใจ แล้วมีคนออกมาต่อต้านใส่ร้ายป้ายสี ท่านคิดว่าคนๆนั้นหรือคนอื่นที่เห็นตัวอย่างจะอยากทำอยากเปิดเผยอีกมั้ย บุคคลคนนั้นไม่ได้อยากได้ตำแหน่งไม่ได้หวังอะไร ท่านคิดว่าจะปกป้องพลเมืองดีอย่างไร พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ขอบคุณเรื่องพลเมืองดีที่แจ้งข่าวเป็นสิ่งที่ดีเพราะข้าราชการไม่ได้รู้เห็นทุกอย่าง หรือมีสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นเราไม่สามารถหาพยานหลักฐานได้ทั้งหมด แต่ในสังคมที่เจริญแล้วอย่างต่างประเทศเขากล้าที่จะแจ้งตำรวจ เขาเป็นเวรยามให้ตำรวจหมด แต่ในไทยเรานี่ ไม่อยากยุ่งเดี๋ยวเกิดปัญหา มันก็ทำให้บ้านเราไม่สงบเรียบร้อย
 
พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว่า การที่พลเมืองดีมาแจ้งเบาะแสต่างๆ ตนว่าเป็นเรื่องที่ดี อย่างเรื่องมาเฟียจีนถ้าคุณชูวิทย์ไม่แจ้งตนว่าตำรวจก็ยังดำเนินการไม่ถึงขั้นนี้ ตนในฐานะอดีตตำรวจขอบคุณ ขอให้ประชาชนเลิกกลัวเจ็บเลิกกลัวตายตัวตนเอง ผ่านมาเยอะไม่เห็นตายสักที ฉะนั้นพี่น้องประชาชนจะกลัวทำไม ช่วยกันเพื่อสังคมที่สงบสุขปลอดภัยของเราเถอะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่