นักบินต้องแย่งความสูงกัน เวลาบินทางเดียวกัน พร้อมกันหลายๆลำ

ผมมาเล่าเรื่องการแย่งความสูงของเครื่องบิน เวลาที่บินในเส้นทางเดียวกันพร้อมกันหลายๆลำให้ฟังครับ

วันก่อนผมบินไปเกาหลี ช่วง 5 ทุ่มเป็นช่วงที่เครื่องออกจากกรุงเทพไปเกาหลี ญี่ปุ่่นในเวลาใกล้เคียงกันหลายลำ บินตามกันมาเป็นแถว
การบินไทยมี 2 ลำ TG 658 กับ TG 656
ผมบินตาม Korean Air ที่ขึ้นจากกรุงเทพฯเกือบพร้อมกัน ไปเกาหลีเหมือนกัน บินตามกันมาตลอดทาง
มีเครื่อง JinAir ขึ้นจากภูเก็ตมาโซล บินนำหน้า พอเข้าเวียดนามก็เจอเวียดนามแอร์ไลน์มาร่วมทางอีก 2 ลำ
ทั้ง 6 ลำ บินตามกันเป็นแถวมุ่งหน้าสู่กรุงโซล
ยังไม่รวมเครื่องการบินไทยที่ไปญี่ปุ่น ทั้งโตเกียว นาริตะ ฮาเนดะ nagoya Osaka รวมอีก 4 ลำ ที่ใช้เส้นทางเดียวกัน จนมาแยกกันที่ฮ่องกงอีกนะครับ



ภาพจากจอแสดงเส้นทางของนักบินครับ. เส้นสีเขียวคือเส้นทางที่บิน ตัวเลขมีเครื่องหมายลบ บอกว่าเครื่องลำอื่นอยู่ต่ำกว่าเรากี่พันฟุตครับ
เช่น - 40 คือต่ำกว่าเรา 4000 ฟุต

เวลาบินตามกันในเส้นทางเดียวกันหลายๆลำ สิ่งที่ต้องแย่งกันคือระดับความสูงที่จะบิน เพราะยิ่งบินสูงยิ่งประหยัดน้ำมัน
แผนการบินที่เตรียมไว้ก็จะคำนวณมาในแบบที่บินประหยัดที่สุด เพราะฉะนั้นถ้าวันไหนบินไม่ได้ความสูงที่วางแผนมา ต้องเป็นหน้าที่ของกัปตันที่ต้องมาดูว่าจะมีปัญหาเรื่องน้ำมันไหม
น้ำมันที่เตรียมมาเผื่อไว้พอหรือเปล่า
ถ้าไม่พอจะต้องทำยังไงเพื่อหาทางขึ้นไปบินความสูงที่ใกล้เคียงกับที่วางแผนไว้ให้ได้มากที่สุด
เครื่องแอร์บัส A350 กับ Boeing 787 จะได้เปรียบหน่อยตรงที่สามารถขึ้นสูงได้เร็วเมื่อเทียบกับน้ำหนักตัวเครื่องที่เท่ากันกับเครื่องบินรุ่นอื่นเช่น Boeing 777 หรือ Boeing 737
เพราะฉะนั้นถ้าในเส้นทางเดียวกันมีเครื่องบินหลายรุ่นก็อาจจะไม่เป็นปัญหาเท่าไหร่ เพราะแต่ละรุ่นก็จะบินระดับความสูงไม่เท่ากัน
แต่ถ้าเมื่อไหร่เป็นเครื่องบินรุ่นเดียวกัน หรือรุ่นที่มีสมรรถนะใกล้เคียงกัน อันนั้นกัปตันต้องเริ่มคิดแล้วว่าจะต้องทำยังไง

ยังมีเรื่องของความเร็วเข้ามาเกี่ยวข้องอีก ถ้าเครื่องบินบินตามกัน ในเส้นทางเดียวกัน ความสูงเดียวกัน จะต้องมีเรื่องระยะห่างระหว่างเครื่องที่บินตามกัน มาเป็นข้อจำกัดด้วย
ซึ่งในน่านฟ้าของแต่ละประเทศก็จะกำหนดเรื่องระยะห่างไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์เรดาร์หรือกฎของแต่ละประเทศ ว่าอนุญาตให้บินห่างกันน้อยที่สุดได้กี่ไมล์
เช่นบางประเทศต้องบินห่างกัน 80 ไมล์หรือ 10 นาทีเป็นอย่างต่ำ
บางประเทศอาจจะให้ 40 ไมล์หรือ 5 นาทีก็พอ

เครื่องบินแต่ละรุ่นก็จะมีความเร็วปกติในการบินเดินทางไม่เท่ากัน แอร์บัส a350 กับ Boeing 787 จะอยู่ในพวกบินเร็ว (มัค 0.85)
ถ้าเป็น แอร์บัส a330 ก็จะบินช้ากว่า (มัค 0.82)
เพราะฉะนั้นถ้า a350 ต้องบินตาม a330 ก็จะมีปัญหาเรื่องความเร็วอีก อาจจะต้องมีการปรับความเร็วการเช่นให้ a330 เร่งขึ้นมานิดนึงแล้ว a350 ต้องลดความเร็วลง
สิ่งที่ตามมาคือทำให้เปลืองน้ำมัน
หรือบางครั้ง a350 อาจจะไม่สามารถลดความเร็วลงมาถึงในระดับที่จะบินตาม a330 ได้ เพราะต่ำกว่าความเร็วต่ำสุดที่สามารถบินได้ ก็ทำให้ต้องเปลี่ยนความสูง บินต่ำลง ก็จะเปลืองน้ำมันอีก
มีเรื่องให้กัปตันคิด และตัดสินใจ ตามมาอีกเยอะครับ

สนามบินอินชอนตอนเช้าเครื่องเยอะมาก เครื่องทุกลำห้ามลงก่อน 6 โมงเช้า เพราะฉะนั้นเครื่องก็เลยจะมาอัดกันอยู่ในช่วง 6-7 โมงเยอะมาก
เมื่อคืนผมบินจากกรุงเทพฯมาใช้เวลาแค่ 4 ชั่วโมงครึ่งเอง เร็วมากเพราะลมส่งท้ายแรง
ช่วงนี้ใครมาเที่ยวเกาหลีญี่ปุ่นขาไปก็จะสบายหน่อยครับบินแป๊บเดียวแต่ขากลับเนี่ยน่าจะนานเลยแหละเพราะต้องบินสวนลมแรง

**เก็บภาพวิวขอบฟ้าแดง ก่อนลงที่สนามบินอินชอน กรุงโซล เกาหลีใต้มาฝากครับ 
#TurnJetrider
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่