คิดเหมือนผมมั้ยว่า PASULOL คือ นักทำการ์ตูนตลกเสียดสีเชิงปรัชญาชัดๆ!!

ต้องบอกว่าคุณพสุ หล่อเพ็ญศรี AKA PASULOL คือนักทำการ์ตูนใน Youtube ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในไทยตอนนี้ก็คงไม่ผิดนัก เพราะผลงานช่วงสองสามปีที่ผ่านมาของเค้าเปนอะไรที่ท็อปฟอร์มเสมอไม่มีหย่อนลงไปเลย มีแต่พลังแห่งความสร้างสรรค์และตลกเสียดสีแฝงอะไรให้ขบคิดได้เยอะแทบทุกชิ้นที่ทำมาเลย แต่เชื่อมั้ยว่า มันมีปรัชญาบางอย่างที่ซ่อนไว้ในแต่ละเรื่องอีกด้วย จนน่าจะเรียกว่า คุณเค้าคือ นักเล่าเรื่องตลกปรัชญาก็ไม่ผิดนัก


(Credit ภาพ - A Day)

ขอยกตัวอย่างผลงานเด็ดๆของคุณพสุมาซัก 4 เรื่องที่เปนผลงานที่น่าจะเปนอะไรที่สะท้อนความเปนตลกปรัชญาของเค้าได้มาเล่าละครับ

1. นิทานคนบาป

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

ภายใต้เนื้อหาสุดกวนบาทาว่าด้วยเด็กหนุ่มที่ตีพ่อตีแม่จนมือใหญ่โตเพื่อเดินไปดูดยาในร้านขายยาจนเกลี้ยง จนร้อนถึงเด็กหนุ่มอีกคนที่โดนพ่อบังคับให้ตีพ่อแม่ของตนเองด้วยเหตุผลที่ว่า "ช่วยโลกใบนี้ไว้" ไปจัดการ ได้แฝงปรัชญาข้อหนึ่งที่ว่า การยอมทำร้ายบุพการีของตนเองเพื่อสิ่งที่ดีมันจะช่วยให้ชีวิตและอะไรๆดีขึ้นได้งั้นหรือ ถ้าเปนในการ์ตูนเรื่องนี้มันอาจจะใช่(ตามประสามุกตลกเสียดสีแบบคุณพสุ) แต่บางทีคนที่ดูถูกหรือทำร้ายพ่อแม่ของตนเอง เพื่อให้ตนมีชีวิตที่ดี และทำให้คนยอมรับในอนาคต เวลาผ่านไป คนอาจจะแฉเรื่องไม่ดีที่เคยทำกับพ่อแม่แล้วพาชีวิตพังซะเองก็เปนได้

มุกช่วยโลกใบนี้ไว้ดังแค่ไหน ขออนุญาตเพจ SRG Sentai Rider Gangster เอาภาพนี้มาโพสต์เพื่อยืนยันความดังของมุกนี้นะครับ



2 . World Of Tanks 2 ฮีโร่ที่โลกลืม

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ถ้าคุณอยากรู้ว่า ผู้ป่วย PTSD หรือ ผู้มีอาการกระทบกระเทือนทางจิตใจด้วยเรื่องสะเทิอนใจ โดยเฉพาะผู้เข้าร่วมรบในสงครามเปนเช่นไร เรื่องราวของ สตีฟ ผู้เปนวีรบุรุษสงครามที่หายสาบสูญไป 55 ปีที่เข้าร่วมกองทัพรถถังของจ่ามะนาวและแดงเดือด จะบอกเล่าให้คุณรับรู้ และปรัญชาของเรื่องนี้ก็คือ มนุษย์เราจะยอมใช้ความเจ็บปวดของตนเองทำลายคนอื่นได้อย่างงั้นหรือ มนุษย์เราควรเลือกหนทางที่จะพ้นความเจ็บปวดด้วยการสลัดความเจ็บปวดนั้นออกไป และทำในสิ่งที่ถูกที่ควรดีกว่า

3. รามเกียรติ์ ตอน พระอิศวรบ้านเอียง

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

ก่อนที่จะพูดถึงงานมาสเตอร์พีชของคุณพสุในข้อสุดท้าย เรามาดูถึงปรัชญาที่แฝงไว้ในการ์ตูนรามเกียรติ์ภาคนี้กัน ซึ่งตรงจุดนี้ ปรัชญาในเรื่องนี้ คือการที่เหล่าเทวดาหมดศรัทธาในตัวพระอิศวรที่ปล่อยให้ทศกัณฐ์เอาตัวนางมณโฑไปหลังจากที่ทำให้เขาไกรลาศกลับมาปกติแล้ว มองเห็นว่า มนุษย์ส่วนหนึ่งเวลาที่คนทำดีมักจะมีคนชื่นชมล้อมรอบอยู่มากมาย แต่พอคนดีๆเหล่านั้นได้เผยธาตุแท้ที่ไม่ดีออกไป คนที่เคยชื่นชมก็พากันรังเกียจหลบหนีถอยห่างไปที่ละน้อยๆ ฉะนั้น การทำความดีด้วยใจบริสุทธิ์ไม่แอบแฝงมันก็เปนสิ่งที่ดีไม่ใช่หรือ

4. รามเกียรติ์ ตอน นนทกโดนแกล้ง

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

ผลงานที่น่าจะเรียกว่าเปนมาสเตอร์พีชของคุณพสุได้เต็มปากจริงๆคือเรื่องนี้นี่เอง ด้วยการเล่าเรื่องของนนทก(ทศกัณฐ์) ในมุมมองตลกเสียดสีแต่ไม่ทิ้งเนื้อหาดั้งเดิมตามวรรณคดี สิ่งที่เปนปรัชญาของเรื่องนี้คือ มนุษย์เราเองนั้น บางครั้งย่อมดูถูกและหยามเหยียดคนด้อยกว่าด้วยความอิจฉาริษยา จนเมื่อคนที่โดนดูถูกเหล่านั้นลุกขึ้นสู้เพื่อเรียกร้องสิทธิ แทนที่พวกเค้าจะหันมาใส่ใจ พวกเค้าก็กลับหาเรื่องมาทำร้ายรุนแรงขึ้นกว่าเดิม และอีกหนึ่งเรื่อง คนที่มีอำนาจ(ในเรื่องคือพระอิศวร)มักจะใช้อำนาจตามใจตนเอง อะไรที่ผู้มีอำนาจมองว่าดีแม้เปนสิ่งที่ผิด ก็จะใช้อำนาจทำตามประสงค์นั้นๆ แต่อะไรที่มองว่าไม่ดีทั้งๆที่เปนสิ่งที่ถูกที่ควร ก็มักจะละเลยมองข้ามไม่สนใจ เปนต้น

ทั้งหมดนี้เปนการตีความปรัชญาจากผมนะครับ ใครที่มีข้อปรัชญาอะไรนอกจากที่ว่ามาก็แลกเปลี่ยนความเห็นกันได้นะครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่