สวัสดีค่ะ กระทู้ที่แล้วถามเรื่องเหล้ากับโซดาไป
วันนี้ก็จะมาปรึกษาเรื่องการรับมือกับลูกค้าค่ะ
อย่างที่บอกไป เราเพิ่งเปิดร้านขายของ เลยยังปรับตัว รับมือกับลูกค้าหลายๆคนไม่ได้ค่ะ
เกริ่นก่อนว่า ก่อนหน้าที่จะมาเปิดร้านเนี่ย บ้านเราทำหอพักให้เช่า 40 ห้อง คนที่เช่าก็จะรู้จักกันมานานแล้ว
แบบเค้าเห็นเราตั้งแต่เด็ก จนเราจะแก่ละ ปกติร้านค้า
จะมีคนเช่า แต่เค้าเลิกทำ กลับบ้านนอกไป เราเลยมารีโนเวท ทำร้านใหม่มาขายเอง
คือตั้งใจว่า ขายให้คนที่หอ คนข้างนอกมาก็ดี
ประเด็นคือ คนที่หอ ดีมาก การคุย การพูด มีมารยาท
แต่คนนอกคือ เหนื่อยมาก เหมือนทะเลาะกับผัวกับเมียมา
แล้วมาลงที่เรา ปกติอ่ะ เราจะเปิดร้านไม่เกิน 10โมง
หรือบางทีก็เย็นเลย เพราะคนที่หอเลิกงาน 5โมงกัน
แถวนั้นก็มีเซเว่นด้วย เราเลยเน้นขายคนที่หอ
อย่างวันนี้ เราไปธุระข้างนอก เปิดร้านเย็น
ลูกค้าผู้ชายข้างนอกมา ก็มาพูดตะคอกใส่ว่า ไปไหนมา ทำไมไม่เปิดร้าน เราก็บอกไปธุระมาค่ะ
เค้าก็ยังมาใส่อารมณ์กับเราอยู่ ว่าเที่ยวเก่งนะ ไม่เคยอยู่ร้านเลย
เราก็เอ่ะ เป็นอะไร ก็เลยพูดนิ่งๆไปว่า แล้วเกี่ยวอะไรกับคุณคะ
ทุกทีเราไม่ขึ้นง่ายนะ เจอมาหลายรูปแบบ แต่วันนี้เหมือนเราฟิวส์ขาดอ่ะ เลยพูดออกไปแบบนั้น
ตัวลูกค้าก็ไม่ได้พูดอะไรต่อ ก็เดินกลับไป
มาเล่าให้แม่ฟัง แม่บอกต้องทนไปนะ เราขายของ
แม่ก็เอาแต่บอกว่า ตัวแม่เองเคยอยู่การขาย การบริการ (เมื่อ 40 กว่าปีที่แล้ว)
ทนลูกค้ามาได้ทุกรูปแบบ ซึ่งเราก็บอกว่า ลูกค้ามันไม่ใช่พระเจ้าทุกคนนะ ยิ่งยอมมันก็ยิ่งมาทำแบบนี้
แม่บอกสิ่งที่เราทำมันผิด ไม่ควรไปพูดแบบนั้น
บอกเราไม่มีประสบการณ์ ต้องบริการเค้าเต็มที่
อันนี้อยากปรึกษาค่ะ สิ่งที่เราทำมันผิดไหม หรือมีวิธีรับมือยังไง เวลาเจอลูกค้ากวนๆ
เราเป็นคนคุยไม่เก่ง แล้วไม่ชอบคุยเจ๊าะแจ๊ะ
ส่วนตัวนะคะ เรามองว่า เราเปิดร้านเพื่อบริการคนที่หอ
แล้วรายได้จากการเปิดร้านเนี่ย เราไม่เคยหยิบมาใช้เลย
เพราะเรามีรายได้จากหอพักเยอะอยู่แล้ว เลยคิดว่า ทำไมต้องมารองรับอารมณ์ลูกค้าข้างนอกด้วย ถ้าเค้าพูดจาไม่ดีกับเรา แค่รู้สึกเหนื่อยน่ะค่ะ
แล้วเจอแม่พูดแบบนี้อีก เลยไม่อยากทำ อยากให้แม่มาลองทำเองบ้าง
ปล. เจอเกือบทุกวัน แต่คนละคนบ้าง คนเดิมบ้าง
รับมือกับลูกค้าที่พูดจาไม่ดียังไงกันคะ
วันนี้ก็จะมาปรึกษาเรื่องการรับมือกับลูกค้าค่ะ
อย่างที่บอกไป เราเพิ่งเปิดร้านขายของ เลยยังปรับตัว รับมือกับลูกค้าหลายๆคนไม่ได้ค่ะ
เกริ่นก่อนว่า ก่อนหน้าที่จะมาเปิดร้านเนี่ย บ้านเราทำหอพักให้เช่า 40 ห้อง คนที่เช่าก็จะรู้จักกันมานานแล้ว
แบบเค้าเห็นเราตั้งแต่เด็ก จนเราจะแก่ละ ปกติร้านค้า
จะมีคนเช่า แต่เค้าเลิกทำ กลับบ้านนอกไป เราเลยมารีโนเวท ทำร้านใหม่มาขายเอง
คือตั้งใจว่า ขายให้คนที่หอ คนข้างนอกมาก็ดี
ประเด็นคือ คนที่หอ ดีมาก การคุย การพูด มีมารยาท
แต่คนนอกคือ เหนื่อยมาก เหมือนทะเลาะกับผัวกับเมียมา
แล้วมาลงที่เรา ปกติอ่ะ เราจะเปิดร้านไม่เกิน 10โมง
หรือบางทีก็เย็นเลย เพราะคนที่หอเลิกงาน 5โมงกัน
แถวนั้นก็มีเซเว่นด้วย เราเลยเน้นขายคนที่หอ
อย่างวันนี้ เราไปธุระข้างนอก เปิดร้านเย็น
ลูกค้าผู้ชายข้างนอกมา ก็มาพูดตะคอกใส่ว่า ไปไหนมา ทำไมไม่เปิดร้าน เราก็บอกไปธุระมาค่ะ
เค้าก็ยังมาใส่อารมณ์กับเราอยู่ ว่าเที่ยวเก่งนะ ไม่เคยอยู่ร้านเลย
เราก็เอ่ะ เป็นอะไร ก็เลยพูดนิ่งๆไปว่า แล้วเกี่ยวอะไรกับคุณคะ
ทุกทีเราไม่ขึ้นง่ายนะ เจอมาหลายรูปแบบ แต่วันนี้เหมือนเราฟิวส์ขาดอ่ะ เลยพูดออกไปแบบนั้น
ตัวลูกค้าก็ไม่ได้พูดอะไรต่อ ก็เดินกลับไป
มาเล่าให้แม่ฟัง แม่บอกต้องทนไปนะ เราขายของ
แม่ก็เอาแต่บอกว่า ตัวแม่เองเคยอยู่การขาย การบริการ (เมื่อ 40 กว่าปีที่แล้ว)
ทนลูกค้ามาได้ทุกรูปแบบ ซึ่งเราก็บอกว่า ลูกค้ามันไม่ใช่พระเจ้าทุกคนนะ ยิ่งยอมมันก็ยิ่งมาทำแบบนี้
แม่บอกสิ่งที่เราทำมันผิด ไม่ควรไปพูดแบบนั้น
บอกเราไม่มีประสบการณ์ ต้องบริการเค้าเต็มที่
อันนี้อยากปรึกษาค่ะ สิ่งที่เราทำมันผิดไหม หรือมีวิธีรับมือยังไง เวลาเจอลูกค้ากวนๆ
เราเป็นคนคุยไม่เก่ง แล้วไม่ชอบคุยเจ๊าะแจ๊ะ
ส่วนตัวนะคะ เรามองว่า เราเปิดร้านเพื่อบริการคนที่หอ
แล้วรายได้จากการเปิดร้านเนี่ย เราไม่เคยหยิบมาใช้เลย
เพราะเรามีรายได้จากหอพักเยอะอยู่แล้ว เลยคิดว่า ทำไมต้องมารองรับอารมณ์ลูกค้าข้างนอกด้วย ถ้าเค้าพูดจาไม่ดีกับเรา แค่รู้สึกเหนื่อยน่ะค่ะ
แล้วเจอแม่พูดแบบนี้อีก เลยไม่อยากทำ อยากให้แม่มาลองทำเองบ้าง
ปล. เจอเกือบทุกวัน แต่คนละคนบ้าง คนเดิมบ้าง