หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เงื่อนต้นของอวิชชาไม่ปรากฏ หมายถึงอะไรครับ
กระทู้คำถาม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
พระพุทธเจ้า
เงื่อนต้นของอวิชชาคืออะไรครับ
หมายถึงเหตุการณ์ก่อนเกิดอาภัสรพรหม และก่อนอาภัสรพรหมกินง้วนดินหรือเปล่า
ซึ่งยาวไกลเกินไป เป็นโลกวิสัย พระพุทธเจ้าเลยไม่อธิบาย
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
กลศาสตร์ตามความเป็นจริงเป็นอณู(ระดับอนุภาค) แนวโน้มaiวิเคราะห์
เมื่อให้ข้อมูล ai แล้วถามแนวโน้ม ความเป็นไปได้ ดังนี้ ความจริงแท้ เป็นกลศาสตร์ทางอนุภาคสสาร คือ อนุภาคเกิดดับปรุงแต่งและเลิกปรุงแต่ง การปรุงแต่งคือการเกิดขึ้นมาจากอวิชชาธาตุเกิด ส่วนการเลิกปรุงแต่งค
สมาชิกหมายเลข 4128431
หนทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) ในประเด็น "ปฏิจจสมุปบาท" (ai generated)
คำอธิบายเรื่องหนทางสายกลางนี้เป็นหลักธรรมสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระมหากัจจานะะ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นการดำเนินชีวิตและทัศนคติที่หลีกเลี่ยงสุดโต่ง 2 ประการ 1. หนทางสายกลางตามบทสนทนาของพระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 8933017
คุณย่าท่านนึงอยากบวช อย่างแรง
#พบอาจารย์ใหญ่ หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต พอคุณย่านารี การุณ อายุครบ ๔๐ ปี ก็มีอารมณ์อยากบวชอย่างรุนแรงโดยไม่มีสาเหตุใด ๆ ทั้งสิ้น ลูกและสามีก็รักใคร่ปรองดองกันดี คุณย่าบอกว่า มันอยากบวชเฉย ๆ
สมาชิกหมายเลข 9144131
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ (ปะทัฏฐานัง สะติยา) (ai generated)
บทนำ แนวคิดที่ว่า "ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ" (ถิระสัญญา อุปัฏฐานะการะณัง สะติสสะ) เป็นหลักการสำคัญที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างองค์ธรรม ๒ ประการ คือ สัญญา (Perception/Memory) และ สติ (
สมาชิกหมายเลข 8933017
อ่านแล้วยังไม่เข้าใจ เรื่อง รู้คืออวิชชา ขอผู้มีความรู้อธิบายให้นึกภาพออกด้วยค่ะ
รู้คืออวิชชา ที่ต้องละมิใช่ต้องรู้ และรู้นั้นละไม่ได้ แต่ต้องเห็นสภาวะที่รู้นั้นเป็นเช่นไร เมื่อแจ้งชัดแล้ว อุปทานว่ารู้นั้นก็จบลง 1)อยากรู้ความหมาย ของรู้ ที่ชาวบ้านทั่วไปเข้าใจได้ 2) รู้นั้นละได้หร
สมาชิกหมายเลข 826195
“จักรวาล” (โลกธาตุ) คือ ขอบเขตของสังสารวัฏ
พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า “จักรวาล” (โลกธาตุ) คือ ขอบเขตของสังสารวัฏ “นอกจักรวาล” คือ “อมตธาตุหรือนิพพานธาตุ” ภาวะที่ไม่มีการเกิด ไม่มีการดับ ไม่มีสังขาร ไม่มีเวลาและอ
สมาชิกหมายเลข 2748147
"พระพุทธศาสนา: คลายทุกข์ สู่สุขแท้" (Buddhism: Relieving Suffering, Towards True Happiness) (AI GENERATED)
https://www.youtube.com/watch?v=2qMYBDHPczc "พระพุทธศาสนา: คลายทุกข์ สู่สุขแท้" (Buddhism: Relieving Suffering, Towards True Happiness) (AI GENERATED) ดำดิ่งสู่โลกของพระพุทธศาสนาในยุค
สมาชิกหมายเลข 8933017
✦ กิเลสขาดชั่วคราว = หลงคิดว่าบรรลุอรหันต์ ✦
✦ กิเลสขาดชั่วคราว = หลงคิดว่าบรรลุอรหันต์ ✦ เพราะ อินทรีย์ 5 ยังไม่ถึงกำลัง มีบางช่วงที่ผู้ปฏิบัติ ดีมาก ๆ ทำให้กิเลส เหมือนหายไปหมด จึง เข้าใจผิด ว่า “กิเลสหาย = บรรลุอรหันต์แล้ว” แต่
แทคเองครับ
เคยไหม? เมื่อจู่ๆก็ลืมว่าจะเข้ามาหยิบอะไร รู้จัก‘Doorway Effect’ปรากฏการณ์แทรกแซงความทรงจำ ขณะที่เปลี่ยนจากพื้นที่หนึ่ง
MIND: เคยไหม? เมื่อจู่ๆ ก็ลืมว่าจะเข้ามาหยิบอะไร รู้จัก ‘Doorway Effect’ ปรากฏการณ์แทรกแซงความทรงจำ ขณะที่เปลี่ยนจากพื้นที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง . “เอ๊ะ! เมื่อกี้จะมาหยิบอะไรนะ”
สมาชิกหมายเลข 6652492
+++++++ " เคยสงสัยไหมว่า พระศาสดา ไม่เคยนินาม คำว่า " จิต" - ความคิดเห็นที่ 4 สมาชิกหมายเลข 5449398 25 ตุลาคม 2565 เวล
https://m.pantip.com/topic/41699494?
วงกลม
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
พระพุทธเจ้า
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เงื่อนต้นของอวิชชาไม่ปรากฏ หมายถึงอะไรครับ
หมายถึงเหตุการณ์ก่อนเกิดอาภัสรพรหม และก่อนอาภัสรพรหมกินง้วนดินหรือเปล่า
ซึ่งยาวไกลเกินไป เป็นโลกวิสัย พระพุทธเจ้าเลยไม่อธิบาย