สิ่งที่ควรรู้ เกี่ยวกับการ “สร้างบ้าน” ให้ดีอย่างไร

ก่อนที่พวกเราจะก่อสร้างบ้านในฝัน ของพวกเราซักหลัง พวกเราก็น่าจะรู้เรื่องสิ่งที่ต้องการของตนเอง รวมทั้งสิ่งที่ต้องการต่างๆที่จะทำให้บ้านของพวกเราเป็นราวกับบ้านพักกายรวมทั้งบ้านพักจิตใจ ในยามที่พวกเราพักจากความเมื่อยล้าของงานการประจำอย่างแท้จริง

วันนี้พวกเราก็เลยขอเสนอ ข้อคิด แนวทางการ “สร้างบ้าน” ที่ คนต้องการมีบ้านทุกคนควรจะทราบไว้ เพื่อบ้านของพวกเราออกมาราวกับที่ฝันไว้ สูงที่สุดแล้วก็ตอบปัญหาทุกเรื่องแล้วก็ทุกคนในบ้านได้อย่างสมบูรณ์ครับผม โดยจะสรุปออกมาแบบอย่างคร่าวๆ กันดีกว่า

ที่ตั้งสำคัญ
จุดสำคัญของสถานที่ตั้งบ้านนั้นเป็นความสำคัญลำดับแรกที่พวกเราจำต้องคิดก่อนที่จะก่อสร้างบ้าน เพราะว่าพวกเราควรต้องนึกถึงการเดินทางระหว่าง บ้านไปยัง สถานที่ทำงาน,สถานที่เรียน ,ตลาด,ศุนย์การค้าขาย,สถานีรถไฟฟ้า,ราคาที่ดิน ฯลฯ ในอดีตสมัยทำเลที่ตั้งที่ดีเป็นทำเลที่ตั้งที่จำเป็นต้องอยู่กลางเมืองเนื่องจากว่าระบบรถยนต์สาธารณะยังไม่ครอบคลุมราวกับอย่างตอนนี้ ทำให้ผู้คนต่างก็ไปกระจุกกันอยู่ในเมืองเพียงอย่างเดียว ไม่ถูกกับปัจจุบันนี้ที่ทำเลที่ตั้งที่ดีเป็นทำเลที่ตั้งที่อยู่ไกล้รถไฟฟ้า, ก่อนที่จะพวกเราจะนึกถึงการผลิตบ้านพวกเราควรต้องมองหารอบๆที่พวกเราสามาถเข้าถึงระบบคมนาคมสาธารณะพวกนี้ได้อย่างสะดวกที่สุด 

รวมทั้งความปลอดภัยของเขตที่อยู่ที่จะต้องไม่มองเปลี่ยวจนกระทั่งเกินความจำเป็น ในค่ำคืนอีกด้วย อย่างเช่นการซื้อบ้านที่อยู่ในหมู่บ้านบางครั้งก็อาจจะรู้สึกอุ่นใจกว่าการผลิตบ้านเดียวที่แต่ละข้างหลังตั้งอยู่ห่างกันจำนวนไม่ใช่น้อยฯลฯ รวมทั้งอย่ามุ่งมาดกับแผนการต่างๆที่ยังไม่รู้เรื่องว่าจะกำเนิดเมื่อใดหรือกำเนิดจริงๆหรือไม่ก็ไม่ทราบอย่างเช่น รอบๆนั้นจะมีรถไฟฟ้าสายใหม่ๆผ่าน ทางด่วน หรือ หนทางผ่าน ด้วยเหตุว่าพวกเราไม่บางทีอาจการันตีได้ว่ามันจะกำเนิดเมื่อใด นอกเหนือจากการซื้อเพื่อเก็งกำไร ควรที่จะทำการเลือกจากภาวะตอนนี้ที่เยี่ยมที่สุด จะดีมากกว่า
 
ถมดินสูง
การถมดินเพื่อก่อสร้างบ้านเจ้าของบ้านจึงควรเผื่อการยุบตัวของดินด้วยครับผม เป็นเพื่มจำนวนดินกลบสูงมากขึ้นไปอีก 30 % เพื่อเผื่อให้ดินได้เซ็ตตัวหรือยุบ นั้นเอง อาทิเช่น จะกลบดินสูง 50 ซึม แต่ว่าให้กลบดินไว้ที่ระดับ65 ซึมนั้นเอง แล้วก็ควรจะกลบดินไว้ก่อนจะมีการก่อสร้างบ้านขั้นต่ำ 4-6 เดือนยิ่งทิ้งเอาไว้ผ่านหน้าฝนซักครั้งจะยิ่งทำให้ดินแน่นเยอะขึ้นทำให้ลดปัญหาดินทรุดข้างหลังก่อสร้างบ้านได้อย่างดีเยี่ยม

ทิศทางแดด-ลม
ปกติแสงอาทิตย์ของบ้านพวกเราจะวิ่งเป็นแถวทิศตะวันออกแล้วอ้อมโค้งไปตอนใต้ก่อนที่จะตกในทิศตะวันตก จะก่อให้ทิศใต้ไปจนกระทั่งทิศตะวันตกโดนแสงสูงที่สุดของวันเป็นตั้งแต่ข้างหลังเที่ยงตรงไปจนกระทั่งห้านาฬิกาเย็น ด้านนี้ ควรต้องเป็นส่วนหลังบ้านแล้วก็ส่วนล้างหรือกิจกรรมอื่นที่อยากแสงสว่างจำนวนไม่ใช่น้อยๆส่วนทางทิศตะวันออกจะโดนแสงอ่อนๆในตอนเวลาเช้ารวมทั้งแสงสว่างจะแรงมากมายเพียงตอน 10 นาฬิกายามเช้าจนกระทั่งเที่ยงตรงซึ่งก็แค่เพียง 3 ชม ยิ่งทิศเหนือแล้วยิ่งได้รับแดดต่ำที่สุด 2 ด้านนี้ก็เลยเหมาจะวางตำแหน่งของห้องเช่าผ่อนที่อยากได้แสงสว่างก่อกวนน้อย ตัวอย่างเช่น ห้องนอนและก็ห้องรับแขก
 
ทิศวางบันได
หากมองดูหัวข้อนี้ในด้านของฮวงจุ้ย เค้าก็จะกล่าวว่าอย่าหันบันไดบ้านไปทางทิศตะวันตกด้วยเหตุว่าเป็นด้านที่เกียวกับผู้เสียชีวิตและก็สิ่งอวมงคลทั้งหลายแหล่ทั้งมวลผู้ใดขืนหันบันไดไปทางนี้เอาว่าไม่ดวงไม่ดีอย่างไดก็อย่างนึงว่างั้น แต่ถ้าว่ากันตามหลักทฤษฎีวางแบบแล้วหลังจากนั้นก็ไม่เสนอแนะให้หันบันไดไปทางทิศตะวันตกเช่นเดียวกันด้วยเหตุว่าทิศตะวันตกเป็นด้านที่มีแสงสว่างบ่ายค่อนข้างจะแรงอาจจะเป็นผลให้การใช้แรงงานบันไดที่มีแสงสว่างบ่ายส่องตาอาจจะส่งผลให้เจ้าของบ้านแสบตาจนบางทีอาจเกิดอุบัติเหตุได้นั้นเอง แม้กระนั้นถ้าหากต้องวางก็ไม่สมควรให้ฝาผนังด้านที่บันไดมุ่งไปพบนั้นมีแสงสว่างส่องผ่านมาได้ โดยบางทีอาจกลายเป็นการนำแสงสว่างธรรมชาติลงมาจากข้างบนเพดานแทนก็ได้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่