ซุปตาร์2550 ละครแฟนเซอร์วิส กองถ่ายเล็ก แต่นักแสดงใหญ่


การกลับมาของพระเอกตัวจริง ประจำค่ายซิติเซ่นเคน

งานนี้จึงไม่ธรรมดา มาพร้อมกับนางเอกเจ้าบทบาทคู่ขวัญ
ระดับรถโล่งเมื่อละครออกอากาศ ที่ห่างหายหน้าจอแก้วไปนาน ไปทำงานหลังกล้องเสียมาก

แถมคนเขียนบทมือทองของประเทศ เอกลิขิต ยังกำชับมาว่า

ต้องได้แอน ทองประสม มาเป็นนางเอก
ถึงจะเขียนบทละครให้จนจบ


คณะทำงานหลัก ดังนี้
ผู้จัด หน่อย บุษกร

ผู้กำกับ เขียนโครงเรื่อง เคน ธีรเดช จบป.ตรีด้านกำกับภาพยนตร์ จากอเมริกา

ผู้ช่วยผู้กำกับ เก่งงานดูเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน

ผู้กำกับคิวเลิฟ(ฉากเข้าพระเข้านาง) แอน ทองประสม ร่างฉาก บอกคิว แล้วให้ผกก.ไปทำแทนอีกที

เป็นความละเมียดละมัยที่ พระนาง เล่นกันแค่สองคน แต่ดึงคนดูได้5-10นาที แค่เดิน พูดคุย มองตา ไม่ใช่มีแต่ดูดปาก ซึ่งผกก.เข้าถึงยาก

กำกับภาพ
ผกก.ภาพมีสองคน บอล เจโต
ใช้ sony fx3(กล้องรุ่นเล็กสุดที่netflixใช้ถ่ายทำ)กับแขนไฟฟ้าronin ใช้ถ่ายที่แคบ กล้องหมุนรอบนักแสดง ลองเทค
และใช้อุปเครนค้ำจุนกล้องทั้งตัวเล็ก และตัวใหญ่ทั้งเรื่อง
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอคลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอคลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอคลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอบันทึกภาพ1080p 25-50p prores lt 4:2:2 100mb/1s อาจมีxavc

ใช้เลนส์ไวแสง f1.8 ขึ้นไป เก็บภาพแสงน้อยได้ดี เมื่อร่วมกับ iso12800 ของกล้อง
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอsony fr7 ติดเกียร์เฮดไฟฟ้ามากับกล้อง ช่วยทำงานง่ายขึ้น ต้นทุนลดลง เพิ่งเปิดตัวที่งานแสดงต่างประเทศ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอแม้ไม่ใข้กล้องถ่ายหนังหลักล้านระดับarri alexa ในละครสาปซ่อนรัก
แต่ภาพที่ได้มีคุณภาพแบบภาพยนตร์ในงบประมาณที่ผลิต

หลายช็อตในแต่ละฉาก จะถ่ายภาพผ่านหัวไหล่ตัวละคร
เสมือนว่า กล้องแทนสายตาคนดู ที่เข้าไปรับรู้ในที่แห่งนั้น
ภาพจึงดูมีความใกล้ชิดกับนักแสดง

บันทึกเสียง
แบบ24bit
ใช้ไมค์เหน็บและไมค์บูม ระดับเสียงพูดคงที่

สถานที่ถ่ายทำ
เลือกสถานที่ได้ดี สวยงาม ทันสมัย หรูหรา สดใส ในสายตาคนดู

ละครไปถ่ายทำหลายสถานที่
กล้องมีทั้งเล็กและใหญ่เพื่อความสะดวกในการถ่ายทำ และตามคิวนักแสดงที่ว่างตรงกัน

กำกับศิลป์
ใช้แสงเงา ความมืด จัดมุมแคบช่วยให้ภาพดูดี แม้ในฉากที่เรียบง่าย ช่วยลดต้นทุน

เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย
เหมาะสมตามวัย และฐานะ อาชีพ ของตัวละคร

cg
คล้ายในแอบรักออนไลน์ ดูง่าย เข้าใจง่าย

กำกับการแสดง
ผกก.มาแนวกำกับแบบโบราณ คือ
ทุกอย่างอยู่ในหัวผกก.หมดแล้ว แค่ทำให้เป็นภาพออกมา
นักแสดงต้องเชื่อมั่นผกก.


แต่ผกก.รับฟังนักแสดงทุกคน จึงมีการแก้ไขบทเล็กน้อยที่หน้างาน เพื่อความเหมาะสม

บท
ผกก.ร่างโครงเรื่องคร่าวๆ แล้วส่งให้เอกลิขิตเรียบเรียง ขัดเกลาบทจนสมบูรณ์

จึงเป็นบทที่เขียนจากคนทำงานในวงการบันเทิงมายาวนาน
และแฟนคลับที่รักและชื่นชอบนักแสดงในดวงใจ

บทจึงอ้างอิงบุคคลิกจากนักแสดงหลายคน มีเสริมแต่งบางส่วน แบบจริงเจ็ดเท็จสาม

แน่ใจว่าบรรดาพ่อยกแม่ยก แฟนคลับ ติ่ง นักแสดง ดูปุ๊บเข้าใจปั๊บ

ฉากแฟนเซอร์วิสเยอะมาก จนคนดูหายคิดถึง สมการกลับของคู่ขวัญระดับตำนาน

ทั้งยังเล่าเรื่องแยกคนเป็นสองยุค ต้องมาทำงานร่วมกัน
คนปลายยุคอนาล็อกสู่ออฟไลน์
คนยุคออนไลน์สู่ทุกที่ทุกเวลา

วิธีคิด การทำงานต่างกัน

รุ่นก่อนงานอีเวนท์ โฆษณา เพิ่งเริ่มปฏิวัติวงการ ออกงานทีค่าตัวแตะแสน ออกคู่2-3แสน จากสำนักปั้นเด็กมือทองต่อรอง
แต่พรีเซนเตอร์ โฆษณามีช่องทางจำกัด เพราะอินเทอเน็ตช้ามาก

รุ่นปัจจุบัน งานอีเวนท์ โฆษณา เยอะมากขึ้น
ค่าตัวแพงขึ้น
และมีช่องทางส่วนตัวหารายได้เองได้ มีทั้งช่องช่วยผลิตกับผลิตเอง
ทำให้การแสดงต้องมีทั้งในจอ นอกจอ และนอกเวลางาน

บทเล่าถึงปัญหา อุปสรรคในการทำงานแบบคนวงใน
ถ้าติดตามข่าวจะเข้าใจไม่ยาก
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
เป็นเอก รัตนเรือง ให้ความเห็นเรื่องบทกับนักแสดงในการสร้างหนังไว้ว่า

นักแสดงมีความสำคัญในหนัง50% เพราะดึงคนดูได้ นายทุนอนุมัติง่าย
บท50%แม้บทผูกเรื่องไม่สุดยอด แต่ด้วยพลังการแสดงของนักแสดงระดับแม่เหล็ก สามารถชดเชยได้

นักแสดง
เป็นละครคืนสู่เหย้า ค่ายยูม่า
ตั้งแต่ฝนตกขี้หมูไหล อยู่ตรงหน้ายิงยังไงก็ไม่โดน


พระเอก เล่นหลากหลายอารมณ์ ไม่อารมณ์เดียวแบบเรื่องใจร้าวเล่นคู่กับแอฟ ทักษอร

และไม่กดดันแบบ นพพร ในหนังข้างหลังภาพของเชิด ทรงศรี ซึ่งเล่นดีไม่แพ้อำพล ลำพูน

เป็นริว ธีรเดช พระเอกดังของช่อง ที่ล้าจากงานในวงการ และไม่อยากรับบทพ่อ
ในยุคที่สารพัดนิยายเขียนให้ตัวเอกอายุไม่เกินสามสิบ

จึงปลีกวิเวกไปทำงานส่วนตัว และยังมีฝันที่จะกำกับละคร จึงหวนคืนวงการ

แต่ยุคสมัยเปลี่ยนไป จากกล้องเบต้าแม็ก เป็นกล้อง4kใส่การ์ด
การทำงานเหมือนกองถ่ายหนังย่อส่วน ใช้กล้อง2-3ตัว เน้นใช้คนน้อยแต่ชดเชยด้วยอุปกรณ์สุดฉลาด

นางเอกฝีมือระดับที่เปิดเรื่องตอนแรกเป็นนางร้ายถือปืนไล่ยิงคน แล้วกลายเป็นนางเอกน่าสงสารจนจบได้ ในละครบริษัทบำบัดแค้น

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอThe letter จดหมายรัก
ฉากคุยในตู้โทรศัพท์ด้วยน้ำเสียง สะอื้นไห้ มือสั่นเทา
ที่คนดูต้องน้ำตาซึม
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอไม่มีอะไรต้องกังขาเรื่องฝีมืออีกแล้ว

พระรองนางรอง ฝีมือดี มีพัฒนาการ หน้าจริง เหมาะสมกับบท


มีผลงานจากเรื่อง เพชฌฆาตจันทร์เจ้า และพฤษภาธันวารักแท้แค่เกิดก่อน

ทั้งสองยังสดใหม่ทำให้คนดูไม่ยึดติดภาพลักษณ์
ซึ่งเป็นเงื่อนตายที่แก้ยากของนักแสดง

นักแสดงรับเชิญรวมดาวนักแสดงละคร ตั้งแต่ยุค2530เรื่อยมา
ออกกันคนละนิดละหน่อยให้หายคิดถึง ช่วยให้ละครน่าติดตาม ว่าจะมีใครบ้าง


ขอขอบคุณผู้ชมชาวไทย ที่เปิดกว้างให้ตัวเอกอายุสี่สิบปีเท่า007 ขึ้นไปมาลงจอได้ มีเรตติ้งดีพอที่ช่องอนุมัติสร้าง

ในระดับสากล พระนางที่ฝีมือดีอายุ30-50โดยส่วนใหญ่
มีประสบการณ์มากพอจะแสดงได้สมบทบาท และมีค่าตัวมากพอจะทุ่มเททำงานได้เต็มที่

บทละครจึงเขียนได้กว้าง สมจริง ตามอายุนักแสดงที่มากขึ้น
ทำให้นักแสดงรุ่นต่อๆไปมีกำลังใจ เพราะตัวเอกมีอายุงานที่มากพอ
ไม่ต้องแต่งงาน หรือทำงานประจำแล้วจากจอไป กลับมาอีกทีรับบทพ่อแม่เต็มตัว

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอภาพช่วงต้นเรื่องตั้งแต่เชอรี่ในทุ่งสีทอง ถึงเจนนี่เล่นกายกรรม ที่ออกอากาศทางดิจิตอลทีวีเมื่อวาน
ภาพเป็นวุ้น เฟรมกระตุก ตอนออกอากาศ

แต่ดูในnetflix ภาพแสงสีสวยคมชัด เฟรมลื่น ดูสนุกกว่า
มีบรรยาย ไทย จีน อังกฤษ

หวังว่าละครจะสนุกน่าติดตามขึ้นเรื่อยๆ
ช่องจะได้อนุมัติละครแนวนี้อีก เป็นประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมผลิตละครไทย ที่เสพง่าย ย่อยง่าย เบาสมอง เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูดี

ขอขอบคุณช่อง3 ผู้จัดและคณะที่กล้าคิดกล้าทำ นำเสนอละครแบบสากล ให้ผู้ชมชาวไทยได้มีละครเลือกชมมากขึ้น

ท้ายนี้ผิดพลาดประการใด ผู้เขียนต้องขออภัยมา ณ ทีนี้ ขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่