เกริ่นนำก่อนนะครับ
ผมได้จองตั๋วเครื่องบินเดินทาง ไป-กลับ จาก สนามบินดอนเมือง ไปยัง สนามบินเชียงใหม่
DMK-CNX เดินทางวันที่ 03-Nov-2022 เที่ยวบินที่ SL512
CNX-DMK เดินทางวันที่ 07-Nov-2022 เที่ยวบินที่ SL515
ผู้โดยสารทั้งหมด 6 ท่าน
วันที่ 22 สิงหาคม 2565 เวลา 10:00 PM โดยประมาณ
ขั้นตอนแรกผมเข้าเว็บ lionairthai.com เพื่อทำการจองตั๋วเครื่องบิน
เลือกสนามบินต้นทาง ดอนเมือง
เลือกสนามบินปลายทาง เชียงใหม่
เลือกวันที่ขาไป 3 Nov 2022
เลือกวันที่ขากลับ 7 Nov 2022
เลือกจำนวนผู้โดยสาร 6 คน
ถัดมาระบบการจองจะให้เราทำการเลือก Flight บิน
ซึ่งผมก็ได้ทำการเลือก Flight บินดังกล่าว
เลือก Flight ขาไป
Depart:Thu, 03 NovArrive: Thu, 03 NovFlight SL 512
เลือก Flight ขากลับ
Depart:Mon, 07 NovArrive: Mon, 07 NovFlight: SL 515
จากนั้นกดปุ่ม CONTINUE
ถัดมาระบบการจองจะให้เราทำการกรอกข้อมูลผู้โดยสาร ผมได้ทำการกดปุ่ม Login เพื่อเข้าสู่ระบบ
แล้วผมกรอก Email address และ Password ของผมเข้าไป หลังจากนั้นกดปุ่ม LOGIN & RETRIEVE
หลังจากนั้นผมกรอกข้อมูลผู้โดยสารทั้ง 6 คนลงไป พร้อมวันเดือนปีเกิด และสัญชาติ
ผมขออนุญาติเบลอชื่อผู้โดยสารท่านอื่น ยกเว้นคนแรกนะครับ
หัวข้อ Travel Insurance นั้นผมกดปุ่ม No, Thank you
หลังจากนั้นผมกดปุ่ม I'm not a rebot. จากนั้น กด CONTINUE
หลังจากนั้นระบบจะมีเด้ง Popup ขึ้นมาผมกด CONTINUE WITHOUT INSURANCE
ถัดมาระบบการจองจะให้เราเพิ่มกระเป๋า และ เลือกที่นั่ง
ผมกดปุ่ม CONTINUE
ถัดมาระบบการจองจะให้เราเลือกวิธีการจ่ายเงิน Payment Method
ซึ่งจะเห็นว่าหลังจากที่ระบบพามาหน้านี้ไม่มีให้กรอกข้อมูลใดๆทั้งสิ้น
หลังจากนั้นผมเลือกวิธีการจ่ายเงินแบบ rabbit LINE Pay
จากนั้นระบบจะโชวช่องให้เรากรอกรายละเอียดต่างๆของผู้จ่ายเงิน
ซึ่งระบบได้นำชื่อและนามสกุลผู้โดยสารท่านแรก (JATRURON) ที่ผมกรอกไปที่หน้าผู้โดยสารมาเป็นคนจ่ายเงิน แต่ ใช้เบอร์โทรศัพท์มือถือ ที่อยู่ ของผม (SUPANUT) ซึ่งเป็นคน Login มากรอกให้
ดังนันผมจึงได้ทำการแก้ไขชื่อผู้โดยสารคนนั้น จาก JARTURON มาเป็น SUPANUT ซึ่งเป็นผู้จ่ายเงินและเป็นเจ้าของ เบอร์โทรศัพท์ และ ที่อยู่
หลังจากนั้นผมก็กดปุ่ม
I agree with the Thai Lion Air Provision for Dangerous Good Carried by Passengers
I have read the Rules & Regulations and Thai Lion Air Terms and Conditions for the above package.
และกดปุ่ม CONTINUE เพิ่อทำการจ่ายเงิน
หลังจากผมทำการจ่ายเงินเรียบร้อยแล้ว
ผมได้รับ Email แจ้งผมการจองว่า มีการ Confirm Booking แล้ว
ผมจึงได้กดเข้าไปดูในรายละเอียดปรากฏว่า ชื่อผู้โดยสารคนแรกใน Booking เป็นคนละคนกับที่ผมกรอกไป
ผมไม่นิ่งนอนใจรีบหารายละเอียดการติดต่อกับสายการบินโดยทันที เพื่อแจ้งให้ทราบเกี่ยวกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นให้เร็วที่สุดเท่าที่ทำได้
หลังจากเช็คข้อมูลใน website ปรากฏว่า Call Center ได้ปิดทำการไปแล้วในวันนี้
ผมจึงได้ทำการส่ง Email หา info@lionairthat.com ในทันที
วันที่ 23 สิงหาคม 2565 09:12 AM
ผมได้โทรไปหา Thai Lion Air เพื่อสอบรายละเอียดความผิดพลาดดังกล่าว
เจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะต้องส่งเรื่องตรวจสอบก่อน ให้โทรมาอีกรอบใจวันศุกร์
วันที่ 26 สิงหาคม 2565 06:01 PM
ผมได้โทรติดต่อไปยัง Call Center อีกครั้งเพื่อสอบถามถึงรายละเอียดของคำร้องให้เปลี่ยนชื่อ
ซึ่งได้เรื่องทราบจากเจ้าหน้าที่ Call Center มาว่าได้ทำเรื่องตรวจสอบให้แล้ว
ผลการตรวจสอบพบว่าเป็นการพิมชื่อผิดจากผู้จองกรอกผิดเอง
ผมไม่เชื่อจึงแจ้งเจ้าหน้าที่ไป โดยให้เหตผลไปว่าว่า
ผมชื่อ SUPANUT วันเกิดคือ 11 JULY 1991
ไม่มีเหตุผลอะไรเลยที่ผมจะกรอกชื่อผม แล้วใส่วันเกิดคนอื่น
เจ้าหน้าที่แจ้งว่าสามารถให้หลักฐานกับผมได้ว่าผมเป็นผู้กรอกผิดเอง
ผมจึงได้ขอหลักฐานจากเจ้าหน้าที่ให้ส่งมาที่ Email เป็นเช็คแล้ววางสายไป
วันที่ 26 สิงหาคม 2565 06:27 PM
ผมได้รับ Email จาก info@lionairthai.com

ใน Email ใน ภาพแนบมาด้วย ซึ่งในเนื้อหาระบุว่า เป็น "Transaction log"
ซึ่งในหลักฐานที่ LionAir ไม่มีส่วนไหนเลยที่ระบุว่าผมกรอกชื่อผู้โดยสารเป็น SUPANUT
Transaction log บอกแค่ว่าระบบได้รับข้อมูลมาเป็น SUPANUT แค่นั้นเอง
วันที่ 26 สิงหาคม 2565 07:36 PM
ผมได้โทรติดต่อไปยัง Call Center อีกครั้งเพื่อสอบถามถึงรายละเอียดของ Transaction log
ว่ามีส่วนไหนที่บอกว่าผมกรอกชื่อ SUPANUT เข้าไปในช่องผู้โดยสาร
ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้ตอบคำถามผม บอกแค่ว่าเช็คจากระบบแล้วชื่อผู้โดยสารคือ SUPANUT
ผมพยายามอธิบายเหตุผลอีกครั้งว่า
ผมชื่อ SUPANUT วันเกิดคือ XX XXX XXXX
น้องชายชื่อ JARTURON วันเกิดคือ XX XXX XXXX
ไม่มีทางเลยที่ผมจะใส่ชื่อผมแล้วใส่วันเกิดน้องชายผม
ผมจะทำเพื่ออะไร ผมทำเพื่อที่จะมีปัญหาแล้วโทรมา
เพื่อเสียเวลาหลายๆชั่วโมงแบบนี้น่ะหรือ ??
เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าเข้าใจ แล้วจะลองส่งเรื่องตรวจสอบใหม่อีกครั้ง
ให้ผมลองโทรติดต่อมาอีกครั้งวันพรุ่งนี้หลัง บ่าย3 โมง
หลังจากนั้นผมก็วางสายไป
วันที่ 27 สิงหาคม 2565 10:10 AM
ผมได้ Reply ตอบกลับ Email ของ info@lionairthai.com
พร้อมกับได้แนบเอกสารเข้าไปใน Email ด้วยดังต่อไปนี้
ภาพระบบหน้าผู้โดยสารที่กรอกชื่อเป็น JARTURON
ภาพ Booking Confirmation ที่กรอกชื่อเป็น SUPANUT
ภาพบัตรประชาชนของ JARTURON
เพื่อให้เจ้าหน้าที่เชื่อว่าไม่มีใครที่จะกรอกชื่อตัวเอง นามสกุลคนอื่น วันเกิดของคนอื่น
และผมได้อธิบายเข้าไปใน Email ว่าผมมั่นใจ 100% ว่าผมไม่ได้กรอกผิด
ให้เจ้าหน้าที่เช็คจากระบบ อีกครั้งว่ามีความผิดพลาดเกิดขึ้นที่ระบบจริงหรือไม่
แล้วผมจะโทรติดต่อไปอีกครั้ง
วันที่ 27 สิงหาคม 2565 05:32 PM
ผมได้โทรติดต่อไปยัง Call Center อีกครั้งเพื่อสอบถามถึงผลการตรวจสอบอีกครั้ง
เจ้าหน้าที่ Call Center ยังคงยืนยันคำตอบเดิมว่า เป็นการกรอกผิดของผมเอง
ซึ่งผมก็ได้ผมพยายามอธิบายให้เจ้าหน้าที่ Call Center อีกครั้งว่า
มันเป็นความผิดพลาดของระบบ ระบบหยิบชื่อคนจ่ายเงินเป็นชื่อผู้โดยสาร
ผมถามเจ้าหน้าที่ไปว่า
ระบบหยิบชื่อของการกรอกข้อมูลช่องไหนไปเป็นชื่อผู้โดยสาร
ระหว่าง หน้าผู้โดยสาร กับ หน้าจ่ายเงิน เจ้าหน้าที่ตอบด้วยเสียงไม่มั่นใจว่า หน้าแรกที่กรอก
ผมพยายามอธิบายอีกครั้งว่า
ไม่มีใครที่จะกรอกชื่อตัวเอง นามสกุลคนอื่น วันเกิดของคนอื่น
พร้อมกับบอกให้เจ้าหน้าที่ดู Email และ เอกสารแนบที่ผมส่งไปเมื่อตอนเช้า
เข้าหน้าที่ก็ยังคงบอกว่าทำอะไรให้ไม่ได้ เป็นความผิดของผมที่กรอกผิดเอง
ผมถามกลับเจ้าหน้าที่ไปว่าหลักฐานที่ LionAir ส่งมาให้ผมดู มีตรงไหนบ้านที่ระบุว่าผมกรอกชื่อผู้โดยสารเป็น SUPANUT เจ้าหน้าที่แจ้งว่าให้ดูที่ชื่อ SUPANUT
ผมถามกลับไปว่า SUPANUT ข้อมูลที่ส่งมาให้ผมดูเป็น TEXT file ผมสามารถเชื่อถือได้มาน้อยแค่ไหนว่ามันจะไม่ถูกแก้ไข หรือว่า มันหยิบมาจากการกรอกข้อมูลช่องผู้โดยสารจริงๆ ไม่ใช่หยิบมาจากช่องการจ่ายเงิน ซึ่ง เจ้าหน้าที่ Call Center ไม่สามารถตอบผมในคำถามนี้ได้
ผมเริ่มเข้าใจว่าเจ้าหน้าที่ Call Center ไม่มีอำนาจในการตัดสินใจในเรื่องนี้ได้ ผมได้ขอข้อมูลผู้ติดต่อเพิ่มเติมจากทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับผู้ที่มีอำนาจในการตัดสินในเรื่องนี้ ว่าผมจะติดต่อไปเอง ไม่รบกวน Call Center แล้วแต่ได้รับคำตอบว่าให้ติดต่อผ่าน Call Center เท่านั้น
ผมถามต่อไปว่าถ้าผมไปที่ Office Thailionair เลยจะมีใครมาคุยกับผมได้ดีกว่านี้ไหม
เจ้าหน้าที่ตอบว่าจะได้ผลลัพท์เหมือนกัน
ผมจึงถามหาหน่วยงานรัฐที่เป็นผู้กำกับคนดูแลสายการบิน จะร้องเรียนเรื่องนี้ต่อไปยังหน่วยงานที่ดูแล
เจ้าหน้าที่แจ้งว่าสามารถร้องเรียนได้ที่
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค
การโทรคุยครั้งนี้ผมใช้เวลามากถึง 1 ชั่วโมงเต็มในการโทรหา Call Center
ซึ่งผลลัพท์คือ Call Center LionAir ไม่มีใครช่วยผมได้เลย
วันที่ 31 สิงหาคม 2565 06:20 PM โดยประมาณ
ผมได้เดินทางไปถึงยัง Couter จำหน่ายบัตรโดยสารของสายการบิน ThaiLionAir เพื่อสอบถามไปยังพนักงานของทาง ThaiLionAir เกี่ยวกับวิธีการจองตั๋วโดยสารผ่านทาง WebSite และวิธีการจ่ายเงินแบบ Rabbit LINE Pay
ผมพยายามอธิบายเหตุผลให้เจ้าหน้าที่ที่สนามบินอีกครั้งว่า
ผมชื่อ SUPANUT วันเกิดคือ XX XXXX XXXX
น้องชายชื่อ JARTURON วันเกิดคือ XX XXX XXXX
ไม่มีทางเลยที่ผมจะใส่ชื่อผมแล้วใส่วันเกิดน้องชายผม
ผมพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ที่สนามบินประมาณนึง
เจ้าหน้าที่สนามบินแจ้งว่าไม่เคยใช้ Rabbit LINE Pay ในการชำระเงินมาก่อน
ผมแจ้งเจ้าหน้าที่ไปถึงข้อสันนิตฐานของผมไปว่า
ระบบหยิบชื่อจากรายละเอียดการจ่ายเงินไปทับผู้โดยสารคนแรก
เจ้าหน้าที่ที่สนามบินแจ้งว่าขอไปตรวจสอบอีกครั้งว่าเป็นเช่นนั้นหรือไม่
หลังจากนั้นผมก็เดิมทางกลับบ้าน
วันที่ 31 สิงหาคม 2565 08:25 PM
ผมได้รับสายจากเจ้าหน้าที่ที่สนามบิน
เจ้าหน้าที่ช่วยผมตรวจสอบเกี่ยวกับการจองด้วย Rabbit LINE Pay และโทรมาแจ้งผมว่า
ดูจาก Transaction Log ดูเหมือนผมจะมีการกรอกข้อมูลโดยเปลี่ยนชื่อผู้โดยสารเป็น SUPANUT
แต่ Transaction Log ไม่สามารถระบุได้ว่าก่อนหน้าที่จะแก้ชื่อนั้นเป็นชื่อของบุคคลใด
ผมตอบขอบคุณเจ้าหน้าที่สำหรับข้อมูลนี้มาก แล้วขอให้เจ้าหน้าที่ส่ง Email หลักฐานนั้นมาให้ผม
จากนั้นผมก็วางสายจากเจ้าหน้าที่ที่สนามบินไป
วันที่ 31 สิงหาคม 2565 09:00 PM
ผมได้รับ Email จากเจ้าหน้าที่ที่สนามบิน และ มี Transaction Log ส่งมาใน Email นี้ด้วย

เจ้าหน้าที่ที่สนามบินทำการ Highlight สีเหลืองให้ดูว่า
เป็นการจ่ายเงินแบบ Rabbit LINE Pay มีการลบผู้โดยสาร 01.01 และ ชื่อผู้โดยสารสุดท้ายเป็น SUPANUT
ความคาดหวัง
ผมคาดหวังเพียงแค่ให้เจ้าหน้าที่ Thai Lion Air รับรู้ว่า
ไม่มีคนสติดีคนไหนที่จะกรอกชื่อตัวเอง นามสกุลคนอื่น วันเกิดของคนอื่น ได้แม่นยำขนาดนี้
และ
แก้ไขชื่อผู้โดยสารจาก SUPANUT เป็น JARTURON แค่เพียงเท่านี้เอง
Thai Lion Air ระบบจองตั๋วเครื่องบินทำงานผิดพลาดนำชื่อของผู้จ่ายเงิน มาเป็นชื่อผู้โดยสารคนแรก ร้องเรียนหน่วยงานไหนได้บ้าง
ผมได้จองตั๋วเครื่องบินเดินทาง ไป-กลับ จาก สนามบินดอนเมือง ไปยัง สนามบินเชียงใหม่
DMK-CNX เดินทางวันที่ 03-Nov-2022 เที่ยวบินที่ SL512
CNX-DMK เดินทางวันที่ 07-Nov-2022 เที่ยวบินที่ SL515
ผู้โดยสารทั้งหมด 6 ท่าน
วันที่ 22 สิงหาคม 2565 เวลา 10:00 PM โดยประมาณ
ขั้นตอนแรกผมเข้าเว็บ lionairthai.com เพื่อทำการจองตั๋วเครื่องบิน
เลือกสนามบินต้นทาง ดอนเมือง
เลือกสนามบินปลายทาง เชียงใหม่
เลือกวันที่ขาไป 3 Nov 2022
เลือกวันที่ขากลับ 7 Nov 2022
เลือกจำนวนผู้โดยสาร 6 คน
ถัดมาระบบการจองจะให้เราทำการเลือก Flight บิน
ซึ่งผมก็ได้ทำการเลือก Flight บินดังกล่าว
เลือก Flight ขาไป
Depart:Thu, 03 NovArrive: Thu, 03 NovFlight SL 512
เลือก Flight ขากลับ
Depart:Mon, 07 NovArrive: Mon, 07 NovFlight: SL 515
จากนั้นกดปุ่ม CONTINUE
ถัดมาระบบการจองจะให้เราทำการกรอกข้อมูลผู้โดยสาร ผมได้ทำการกดปุ่ม Login เพื่อเข้าสู่ระบบ
แล้วผมกรอก Email address และ Password ของผมเข้าไป หลังจากนั้นกดปุ่ม LOGIN & RETRIEVE
หลังจากนั้นผมกรอกข้อมูลผู้โดยสารทั้ง 6 คนลงไป พร้อมวันเดือนปีเกิด และสัญชาติ
ผมขออนุญาติเบลอชื่อผู้โดยสารท่านอื่น ยกเว้นคนแรกนะครับ
หัวข้อ Travel Insurance นั้นผมกดปุ่ม No, Thank you
หลังจากนั้นผมกดปุ่ม I'm not a rebot. จากนั้น กด CONTINUE
หลังจากนั้นระบบจะมีเด้ง Popup ขึ้นมาผมกด CONTINUE WITHOUT INSURANCE
ถัดมาระบบการจองจะให้เราเพิ่มกระเป๋า และ เลือกที่นั่ง
ผมกดปุ่ม CONTINUE
ถัดมาระบบการจองจะให้เราเลือกวิธีการจ่ายเงิน Payment Method
ซึ่งจะเห็นว่าหลังจากที่ระบบพามาหน้านี้ไม่มีให้กรอกข้อมูลใดๆทั้งสิ้น
หลังจากนั้นผมเลือกวิธีการจ่ายเงินแบบ rabbit LINE Pay
จากนั้นระบบจะโชวช่องให้เรากรอกรายละเอียดต่างๆของผู้จ่ายเงิน
ซึ่งระบบได้นำชื่อและนามสกุลผู้โดยสารท่านแรก (JATRURON) ที่ผมกรอกไปที่หน้าผู้โดยสารมาเป็นคนจ่ายเงิน แต่ ใช้เบอร์โทรศัพท์มือถือ ที่อยู่ ของผม (SUPANUT) ซึ่งเป็นคน Login มากรอกให้
ดังนันผมจึงได้ทำการแก้ไขชื่อผู้โดยสารคนนั้น จาก JARTURON มาเป็น SUPANUT ซึ่งเป็นผู้จ่ายเงินและเป็นเจ้าของ เบอร์โทรศัพท์ และ ที่อยู่
หลังจากนั้นผมก็กดปุ่ม
I agree with the Thai Lion Air Provision for Dangerous Good Carried by Passengers
I have read the Rules & Regulations and Thai Lion Air Terms and Conditions for the above package.
และกดปุ่ม CONTINUE เพิ่อทำการจ่ายเงิน
หลังจากผมทำการจ่ายเงินเรียบร้อยแล้ว
ผมได้รับ Email แจ้งผมการจองว่า มีการ Confirm Booking แล้ว
ผมจึงได้กดเข้าไปดูในรายละเอียดปรากฏว่า ชื่อผู้โดยสารคนแรกใน Booking เป็นคนละคนกับที่ผมกรอกไป
ผมไม่นิ่งนอนใจรีบหารายละเอียดการติดต่อกับสายการบินโดยทันที เพื่อแจ้งให้ทราบเกี่ยวกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นให้เร็วที่สุดเท่าที่ทำได้
หลังจากเช็คข้อมูลใน website ปรากฏว่า Call Center ได้ปิดทำการไปแล้วในวันนี้
ผมจึงได้ทำการส่ง Email หา info@lionairthat.com ในทันที
วันที่ 23 สิงหาคม 2565 09:12 AM
ผมได้โทรไปหา Thai Lion Air เพื่อสอบรายละเอียดความผิดพลาดดังกล่าว
เจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะต้องส่งเรื่องตรวจสอบก่อน ให้โทรมาอีกรอบใจวันศุกร์
วันที่ 26 สิงหาคม 2565 06:01 PM
ผมได้โทรติดต่อไปยัง Call Center อีกครั้งเพื่อสอบถามถึงรายละเอียดของคำร้องให้เปลี่ยนชื่อ
ซึ่งได้เรื่องทราบจากเจ้าหน้าที่ Call Center มาว่าได้ทำเรื่องตรวจสอบให้แล้ว
ผลการตรวจสอบพบว่าเป็นการพิมชื่อผิดจากผู้จองกรอกผิดเอง
ผมไม่เชื่อจึงแจ้งเจ้าหน้าที่ไป โดยให้เหตผลไปว่าว่า
ผมชื่อ SUPANUT วันเกิดคือ 11 JULY 1991
ไม่มีเหตุผลอะไรเลยที่ผมจะกรอกชื่อผม แล้วใส่วันเกิดคนอื่น
เจ้าหน้าที่แจ้งว่าสามารถให้หลักฐานกับผมได้ว่าผมเป็นผู้กรอกผิดเอง
ผมจึงได้ขอหลักฐานจากเจ้าหน้าที่ให้ส่งมาที่ Email เป็นเช็คแล้ววางสายไป
วันที่ 26 สิงหาคม 2565 06:27 PM
ผมได้รับ Email จาก info@lionairthai.com
ใน Email ใน ภาพแนบมาด้วย ซึ่งในเนื้อหาระบุว่า เป็น "Transaction log"
ซึ่งในหลักฐานที่ LionAir ไม่มีส่วนไหนเลยที่ระบุว่าผมกรอกชื่อผู้โดยสารเป็น SUPANUT
Transaction log บอกแค่ว่าระบบได้รับข้อมูลมาเป็น SUPANUT แค่นั้นเอง
วันที่ 26 สิงหาคม 2565 07:36 PM
ผมได้โทรติดต่อไปยัง Call Center อีกครั้งเพื่อสอบถามถึงรายละเอียดของ Transaction log
ว่ามีส่วนไหนที่บอกว่าผมกรอกชื่อ SUPANUT เข้าไปในช่องผู้โดยสาร
ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้ตอบคำถามผม บอกแค่ว่าเช็คจากระบบแล้วชื่อผู้โดยสารคือ SUPANUT
ผมพยายามอธิบายเหตุผลอีกครั้งว่า
ผมชื่อ SUPANUT วันเกิดคือ XX XXX XXXX
น้องชายชื่อ JARTURON วันเกิดคือ XX XXX XXXX
ไม่มีทางเลยที่ผมจะใส่ชื่อผมแล้วใส่วันเกิดน้องชายผม
ผมจะทำเพื่ออะไร ผมทำเพื่อที่จะมีปัญหาแล้วโทรมา
เพื่อเสียเวลาหลายๆชั่วโมงแบบนี้น่ะหรือ ??
เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าเข้าใจ แล้วจะลองส่งเรื่องตรวจสอบใหม่อีกครั้ง
ให้ผมลองโทรติดต่อมาอีกครั้งวันพรุ่งนี้หลัง บ่าย3 โมง
หลังจากนั้นผมก็วางสายไป
วันที่ 27 สิงหาคม 2565 10:10 AM
ผมได้ Reply ตอบกลับ Email ของ info@lionairthai.com
พร้อมกับได้แนบเอกสารเข้าไปใน Email ด้วยดังต่อไปนี้
ภาพระบบหน้าผู้โดยสารที่กรอกชื่อเป็น JARTURON
ภาพ Booking Confirmation ที่กรอกชื่อเป็น SUPANUT
ภาพบัตรประชาชนของ JARTURON
เพื่อให้เจ้าหน้าที่เชื่อว่าไม่มีใครที่จะกรอกชื่อตัวเอง นามสกุลคนอื่น วันเกิดของคนอื่น
และผมได้อธิบายเข้าไปใน Email ว่าผมมั่นใจ 100% ว่าผมไม่ได้กรอกผิด
ให้เจ้าหน้าที่เช็คจากระบบ อีกครั้งว่ามีความผิดพลาดเกิดขึ้นที่ระบบจริงหรือไม่
แล้วผมจะโทรติดต่อไปอีกครั้ง
วันที่ 27 สิงหาคม 2565 05:32 PM
ผมได้โทรติดต่อไปยัง Call Center อีกครั้งเพื่อสอบถามถึงผลการตรวจสอบอีกครั้ง
เจ้าหน้าที่ Call Center ยังคงยืนยันคำตอบเดิมว่า เป็นการกรอกผิดของผมเอง
ซึ่งผมก็ได้ผมพยายามอธิบายให้เจ้าหน้าที่ Call Center อีกครั้งว่า
มันเป็นความผิดพลาดของระบบ ระบบหยิบชื่อคนจ่ายเงินเป็นชื่อผู้โดยสาร
ผมถามเจ้าหน้าที่ไปว่า ระบบหยิบชื่อของการกรอกข้อมูลช่องไหนไปเป็นชื่อผู้โดยสาร
ระหว่าง หน้าผู้โดยสาร กับ หน้าจ่ายเงิน เจ้าหน้าที่ตอบด้วยเสียงไม่มั่นใจว่า หน้าแรกที่กรอก
ผมพยายามอธิบายอีกครั้งว่า ไม่มีใครที่จะกรอกชื่อตัวเอง นามสกุลคนอื่น วันเกิดของคนอื่น
พร้อมกับบอกให้เจ้าหน้าที่ดู Email และ เอกสารแนบที่ผมส่งไปเมื่อตอนเช้า
เข้าหน้าที่ก็ยังคงบอกว่าทำอะไรให้ไม่ได้ เป็นความผิดของผมที่กรอกผิดเอง
ผมถามกลับเจ้าหน้าที่ไปว่าหลักฐานที่ LionAir ส่งมาให้ผมดู มีตรงไหนบ้านที่ระบุว่าผมกรอกชื่อผู้โดยสารเป็น SUPANUT เจ้าหน้าที่แจ้งว่าให้ดูที่ชื่อ SUPANUT
ผมถามกลับไปว่า SUPANUT ข้อมูลที่ส่งมาให้ผมดูเป็น TEXT file ผมสามารถเชื่อถือได้มาน้อยแค่ไหนว่ามันจะไม่ถูกแก้ไข หรือว่า มันหยิบมาจากการกรอกข้อมูลช่องผู้โดยสารจริงๆ ไม่ใช่หยิบมาจากช่องการจ่ายเงิน ซึ่ง เจ้าหน้าที่ Call Center ไม่สามารถตอบผมในคำถามนี้ได้
ผมเริ่มเข้าใจว่าเจ้าหน้าที่ Call Center ไม่มีอำนาจในการตัดสินใจในเรื่องนี้ได้ ผมได้ขอข้อมูลผู้ติดต่อเพิ่มเติมจากทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับผู้ที่มีอำนาจในการตัดสินในเรื่องนี้ ว่าผมจะติดต่อไปเอง ไม่รบกวน Call Center แล้วแต่ได้รับคำตอบว่าให้ติดต่อผ่าน Call Center เท่านั้น
ผมถามต่อไปว่าถ้าผมไปที่ Office Thailionair เลยจะมีใครมาคุยกับผมได้ดีกว่านี้ไหม
เจ้าหน้าที่ตอบว่าจะได้ผลลัพท์เหมือนกัน
ผมจึงถามหาหน่วยงานรัฐที่เป็นผู้กำกับคนดูแลสายการบิน จะร้องเรียนเรื่องนี้ต่อไปยังหน่วยงานที่ดูแล
เจ้าหน้าที่แจ้งว่าสามารถร้องเรียนได้ที่ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค
การโทรคุยครั้งนี้ผมใช้เวลามากถึง 1 ชั่วโมงเต็มในการโทรหา Call Center
ซึ่งผลลัพท์คือ Call Center LionAir ไม่มีใครช่วยผมได้เลย
วันที่ 31 สิงหาคม 2565 06:20 PM โดยประมาณ
ผมได้เดินทางไปถึงยัง Couter จำหน่ายบัตรโดยสารของสายการบิน ThaiLionAir เพื่อสอบถามไปยังพนักงานของทาง ThaiLionAir เกี่ยวกับวิธีการจองตั๋วโดยสารผ่านทาง WebSite และวิธีการจ่ายเงินแบบ Rabbit LINE Pay
ผมพยายามอธิบายเหตุผลให้เจ้าหน้าที่ที่สนามบินอีกครั้งว่า
ผมชื่อ SUPANUT วันเกิดคือ XX XXXX XXXX
น้องชายชื่อ JARTURON วันเกิดคือ XX XXX XXXX
ไม่มีทางเลยที่ผมจะใส่ชื่อผมแล้วใส่วันเกิดน้องชายผม
ผมพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ที่สนามบินประมาณนึง
เจ้าหน้าที่สนามบินแจ้งว่าไม่เคยใช้ Rabbit LINE Pay ในการชำระเงินมาก่อน
ผมแจ้งเจ้าหน้าที่ไปถึงข้อสันนิตฐานของผมไปว่า
ระบบหยิบชื่อจากรายละเอียดการจ่ายเงินไปทับผู้โดยสารคนแรก
เจ้าหน้าที่ที่สนามบินแจ้งว่าขอไปตรวจสอบอีกครั้งว่าเป็นเช่นนั้นหรือไม่
หลังจากนั้นผมก็เดิมทางกลับบ้าน
วันที่ 31 สิงหาคม 2565 08:25 PM
ผมได้รับสายจากเจ้าหน้าที่ที่สนามบิน
เจ้าหน้าที่ช่วยผมตรวจสอบเกี่ยวกับการจองด้วย Rabbit LINE Pay และโทรมาแจ้งผมว่า
ดูจาก Transaction Log ดูเหมือนผมจะมีการกรอกข้อมูลโดยเปลี่ยนชื่อผู้โดยสารเป็น SUPANUT
แต่ Transaction Log ไม่สามารถระบุได้ว่าก่อนหน้าที่จะแก้ชื่อนั้นเป็นชื่อของบุคคลใด
ผมตอบขอบคุณเจ้าหน้าที่สำหรับข้อมูลนี้มาก แล้วขอให้เจ้าหน้าที่ส่ง Email หลักฐานนั้นมาให้ผม
จากนั้นผมก็วางสายจากเจ้าหน้าที่ที่สนามบินไป
วันที่ 31 สิงหาคม 2565 09:00 PM
ผมได้รับ Email จากเจ้าหน้าที่ที่สนามบิน และ มี Transaction Log ส่งมาใน Email นี้ด้วย
เจ้าหน้าที่ที่สนามบินทำการ Highlight สีเหลืองให้ดูว่า
เป็นการจ่ายเงินแบบ Rabbit LINE Pay มีการลบผู้โดยสาร 01.01 และ ชื่อผู้โดยสารสุดท้ายเป็น SUPANUT
ความคาดหวัง
ผมคาดหวังเพียงแค่ให้เจ้าหน้าที่ Thai Lion Air รับรู้ว่า
ไม่มีคนสติดีคนไหนที่จะกรอกชื่อตัวเอง นามสกุลคนอื่น วันเกิดของคนอื่น ได้แม่นยำขนาดนี้
และ
แก้ไขชื่อผู้โดยสารจาก SUPANUT เป็น JARTURON แค่เพียงเท่านี้เอง