ญี่ปุ่นเอาเทคโนโลยีจากไหนมาสร้างเครื่องยนเครื่องบินzero รถถัง เรือดำน้ำ ทำไมไทยทำไม่ได้เหมือนญี่ปุ่นสมัยสงครามโลกครั้งที

ญี่ปุ่นเขาสร้างเครื่องยนเครื่องบิน เรือดำน้ำ รถถัง ได้ยังไงครับมีคนสอนหรือคิดเอง
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 12
ช่วงนั้น สยาม กับ ญี่ปุ่น เริ่มต้นพร้อมๆกัน   สยามตอนเริ่มรัฐประเทศก็ผลิตเครื่องบินได้เหมือนญี่ปุ่นครับ ส่งคนในประเทศไปเรียนรู้วิทยาการจากชาติตะวันตกพร้อมๆกัน   แต่ประวัติศาสตร์ไทยไม่ค่อยลงเน้นเท่าไหร่เพราะประเทศที่ให้ความรู้วิทยาการ แม้กระทั่งรูปแบบเหล่าทัพ การบิน เขาคือประเทศ "ฝรั่งเศส" ที่หลายคนๆ ผู้ถูกปลูกฝังให้เกลียดชังไงครับ(เพราะมาแย่งดินแดนว่าซ้าาน)  แต่เหตุผลที่ไทยไม่ได้ไปต่อเหมือนญี่ปุ่น คือเรื่องการเมืองล้วนๆ หลังสงครามโลกครั้งที่สอง  วนเวียนอยู่แต่กับการปฏิวัติรัฐประหารแย่งชิงอำนาจ จวบจนปัจจุบัน ต่างจากญี่ปุ่น ทั้งที่ก็ประเทศแพ้สงครามทั้งคู่ แม้จะได้รับการช่วยเหลือสายเปร์ จากอเมริกา แบบจุกๆ ไทยก็ยังคงค่อยๆยิ่งห่างจากญี่ปุ่นไปเรื่อยๆ
.

.

.
ความคิดเห็นที่ 10
สมัยนั้นรัฐบาลญี่ปุ่นมีการแปลหนังสือต่างๆ ของต่างประเทศเป็นภาษาญี่ปุ่นให้คนญี่ปุนอ่านกันด้วย ทำให้คนญี่ปุ่นได้รู้เรื่องราวความรู้ต่างๆ จากต่างประเทศ

ญี่ปุ่นใมัยก่อนถึงจะมีชนชั้นแต่ก็แบ่งชนชั้นตามอาชีพ นักรบ, พ่อค้า, ช่างฝีมือ, ชาวนา ขณะที่ไทยแบ่งตามลำดับอำนาจ ผู้ปกครอง, ไพร่, ทาส

และก็ด้วยการทำอาชีพแบบสืบทอดตามตระกูลก็ดูว่าจะทำให้องค์ความรู้ในครอบครัวไม่หายไป อย่าง ช่างตีเหล็กก็สืบทอดการตีเหล็กมาเรื่อยๆ วันนึงมีองค์ความรู้ทางตะวันตกเข้ามาเกี่ยวกับการทำเหล็กให้คุณภาพดีขึ้น ก็เอามาต่อยอดกันได้

ขณะที่ไทย ไพร่, ทาส ก็ไม่ได้มีความรู้เฉพาะทางอย่างนี้เลย เลยทำให้ใครอยากทำก็มาศึกษาตั้งต้นเองใหม่

และคนไทยสมัยก่อนก็มีค่านิยมทำงานนั่งโต๊ะกัน งานใช้แรงงานดูเป็นงานที่ไม่มีครอยากทำกัน งานพวกช่างก็ถูกมองว่าเป๋นงานใช้แรงงานด้วย เลยไม่ค่อยมีใครอยากเป็นช่างกัน

ตอนนั้นอาจจะเพราะเครื่องบินเป็นเรื่องใหม่ และก็ได้มีทหารไทยได้ไปฝึกบินเลยได้พัฒนาเครื่องบินจนได้มีเครื่องบินเป็นของตัวเอง แต่รถถถัง เรือ อาจจะอยู่นอกความสนใจตอนนั้นหรืออาจจะใช้เงินเยอะกว่าด้วย อย่างเรือก็ใช้เหล็กเยอะกว่าเครื่องบินในสมัยนั้นทำให้มีต้นทุนสร้างเยอะกว่า
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่