หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
หลังจากทำจิตให้สงบแล้ว ต่อด้วยญาณ 1- 16 ต่อด้วยโสดาบัน ใช่ไหมครับ
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
วิปัสสนากรรมฐาน
ฉะนั้นถ้าได้ ญาณ 16 = โสดาบัน ใช่ไหมครับ
หรือ ต้องเลย 16 เป็น 17 = โสดาบัน
หรือผมเข้าใจผิดทั้งหมด
ขอบคุณครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
การตีความอริยสัจ 4 ตามแนวอรรถกถาและคัมภีร์ชั้นหลัง (ai generated)
https://www.youtube.com/watch?v=m70_Ld6GJ_Qการอธิบายนี้เป็นการนำเอาหลักธรรมสำคัญในพุทธศาสนามาสังเคราะห์เข้ากับหลักอริยสัจ 4 เพื่อให้เห็นภาพรวมของเหตุและผลของการเวียนว่ายตายเกิดและการพ้นทุกข์ 1. ทุกขสั
สมาชิกหมายเลข 8933017
เจ้าชายสิทธัตถะ > พระพุทธเจ้า
หลังจากบำเพ็ญเพียรจนจิตสงบและพร้อม พระสิทธัตถะ ตรัสรู้สามญาณ 1. ปุพเพนิวาสานุสสติญาณ (สานุสสติญาณ) – ระลึกชาติอดีต พระเจ้าสิทธัตถะรู้ชาติที่เคยเกิดเป็นมนุษย์หรือสัตว์ เป็น ญาณแรกที่เกิดขึ้น
Alway love you
จิตมีดวงเดียวคือจิตเดิม
จิตมีดวงเดียวคือจิตเดิม จิตที่เวียตาย เวียนเกิด แต่ที่ไปเรียกวิญญานที่แล่นไปตามอายาตนว่าเป็นจิตนั้น เพราะความเข้าใจผิดของนักอ่านตำรา ตีความไม่แตก ทำให้ผิดเพี้ยนกันไปหมด ถ้าแยกออกว่าอย่างไรคือรู้จิต
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตไม่เที่ยงในความตั้งมั่นเป็นอย่างไร
Q:นักตำราประนามพระป่าว่า จิตเที่ยงบ้าง ,มีจิตตั้งมั่นคือมีจิตเที่ยงบ่าง เหตุมาจากอะไร A:เหตุมาจาก นักตำราทำสติ “จิตในจิต“ ไม่เป็น ทำไม่เป็นแล้วไปกล่าวหาพระป่า พระปฏิบัติ Q:แล้วความมีจิตไม
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตเดิม หรือธาตุจิตนั้นเกือบจะบริสุทธิ์
บริสุทธิ์หมายถึง ปราศจากอุปทาน แต่จิตเดิมแท้ หรือธาตุจิตนั้น ไม่มีอุปทานในขันธ์5 (อุปทานดับ) จิตจึงมีความสว่างไสว แต่จิตเดิมยังหลงว่า ตัวเอง สว่างไสว จึงยังมีอุปทานอยู่ไม่มากแล้ว ขยับเพียงนิดก็หลุดพ้
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตตัวจริงคือสภาวะดับ
Q:ทำไมเราเข้าไม่ถึงผลภาวนาสักที A: เพราไม่ไดัดำเนินชีวิตด้วย “สภวะดับ ” Q:สภาวะดับคืออะไร A:สภาวะดับ คือความที่บุคคลหนึ่งๆดับความเป็นโลกในตัวเองได้ แล้วใช้ผลที่ได้มาดำเนินชีวิต
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตตัวสั่งงาน จึงเกิดวิญญานสนองตอบงานทีสั่ง
อยากจะเดิน ต้องมีตัวต้องการเกิดขึ้นก่อน ตัวต้องการเรียกว่า เจตนา เป็นเจตสิก เมื่อมีตัวเจตนา ตัวสั่งการก็เกิดขึ้น ตัวสั่งการเป็นกระแสประสาท ส่งไปที่กล้ามเนื้อเป็นขุดๆ เป็นวิญญาน ในขณะเดิน การเดินเป็
สมาชิกหมายเลข 3237158
อรุณรุ่งภายใน สุขภาพจิตกับพระพุทธศาสนายุคแรกเริ่ม (AI GENERATED)
https://www.youtube.com/watch?v=KRUufW2Ypmk อรุณรุ่งภายใน สุขภาพจิตกับพระพุทธศาสนายุคแรกเริ่ม (AI GENERATED) ในยุคที่ความวิตกกังวล ภาวะซึมเศร้า และความเครียดเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง การแสวงหา
สมาชิกหมายเลข 8933017
ผมมีวิธีลดความเจ็บปวดขณะเข้าฌานคือกินน้ำขิงจะลดอาการปวดสำหรับทำสมาธินานๆๆถือว่าผิดกฏการเข้าฌานไหม
คือไม่ได้กินยาแก้ปวดแต่กินน้ำขิงก่อนทำสมาธิสมถะกรรมฐานมีแนวคิดดื่มน้ำขิงแล้วทำสมาธิเป็นเวลานานๆๆไคือผมไม่ได้ทำงานเลยมีเวลาทั้งวันใช้วิธีกินน้ำขิงก่อนทำสมาธถือว่าผิดกฏไหม ขอเข้าห้องศาสนาพุทธและสมถะกรรม
สมาชิกหมายเลข 8475650
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
หลังจากทำจิตให้สงบแล้ว ต่อด้วยญาณ 1- 16 ต่อด้วยโสดาบัน ใช่ไหมครับ
หรือ ต้องเลย 16 เป็น 17 = โสดาบัน
หรือผมเข้าใจผิดทั้งหมด
ขอบคุณครับ