หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
วิเคราะห์ธรรมศาสนาพุทธ วิปัสสนา มรรค ผล
กระทู้ข่าว
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
ศาสนา
(มีการเเก้ไขข้อบงพร่องในการเขียนกระทู้ครั้งเเรก) เเละ ขออนุญาตอ้างอิงจาก nkgen.com , 84000.org
หัวข้อธรรม
สัมปชัญญะ
มหาสติปัฏฐานสูตร
ขันธ์ ๕
ไตรลักษณ์
วิปัสสนาญาณ 16
เนื้อหาอยู่ความคิดเห็น
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
เหตุคือจิตใจไม่เห็นไตรลักษณ์
มีเหตุจึงวนเวียนในสังสารวัฏ ดั่งติดในเขาวงกต ดับเหตุ:จิตใจเห็นไตรลักษณ์ หลุดจากเขาวงกต จบ ธรรมมีแค่เนี๊ยเอง
สมาชิกหมายเลข 3237158
พระพุทธเจ้าจะเทศน์อะไรให้อุทกดาบส กับ อาฬารดาบส แล้วหลุดพ้นครับ(หากทั้งสองท่านยังไม่ทำกาละเสียก่อน) ใช่ขันธ์๕เป็นไตรลักษ
พระพุทธเจ้าจะเทศน์อะไรให้อุทกดาบส กับ อาฬารดาบส แล้วหลุดพ้นครับ(หากทั้งสองท่านยังไม่ทำกาละเสียก่อน) ใช่ขันธ์๕เป็นไตรลักษณ์ หรือ อนัตตลักขณสูตร หรือ ธัมมจักกัปปวัตนสูตร หรือ สติปัฏฐาน๔ ครับ?
สมาชิกหมายเลข 9064969
ถ้าไม่มีไตรลักษณ์๓(อนิจจัง,ทุกขัง,อนัตตา) ใช้อะไรวิปัสสนาแทนได้บ้างครับ?
ถ้าไม่มีไตรลักษณ์๓(อนิจจัง,ทุกขัง,อนัตตา) ใช้อะไรวิปัสสนาแทนได้บ้างครับ?
สมาชิกหมายเลข 9064969
พุทธานุสสติกับสุญญตาวิหาร: การเชื่อมโยงศรัทธาสู่ปัญญาและวิมุตติ (สร้างกับ เอไอ)
บทความนี้เป็นการขยายความหัวข้อ “พุทธานุสสติกับสุญญตาวิหาร” โดยเชื่อมโยงแนวคิดหลักจากเอกสารต้นฉบับเข้ากับหลักฐานทางพระปริยัติธรรม เพื่อแสดงให้เห็นว่า การเจริญพุทธานุสสติ (การระลึกถึงพระพุทธ
สมาชิกหมายเลข 8933017
ธรรมคู่ ที่มาของการเห็นไตรลักษณ์
ขณะจิตในวิปัสนาคือการเห็นจิต ด้วยอินทรีย์อันยิ่ง เสียงกับวิญญานทางหูเป็น ตัวรู้กับตัวถูกรู้ ภาพกับวิญญานทางตา เป็นตัวรู้กับตัวถูกรู้ จิตที่เห็นความสว่างของตัวเอง เป็นตัวรู้กับตัวถูกรู้ ดังนั้น ไม่พ้
สมาชิกหมายเลข 3237158
เอาสติเข้าไปในสมาธิทำให้เกิดปัญญา
1.สติที่เป็นโลกุตรสติ จะไม่มีตัวตน ให้ผลคนละอย่าง(จิตใจ) กับมิจฉาสติ ในอากาสจะหาความเป็นเราได้ยาก ดังนั้นเมื่อสติไปรู้ที่กาย(สมาธิ) จะเห็นว่าจิตที่ไปรู้กายนั้น เบา ว่าง โล่ง เป็นลักษณะของ อรูปฌานจิต
สมาชิกหมายเลข 3237158
การแยก วิปัสสนา กับ วิปัสสนึก
การแยก วิปัสสนา กับ วิปัสสนึก วิปัสสนา คืออะไร ก็คือการภาวนาเพื่อให้เกิด วิปัสสนาญาณ เพราะเมื่อเกิด วิปัสสนาญาณ ก็คือการบ
ลุงมอย
วิเคราะห์ธรรมศาสนาพุทธ วิปัสสนา มรรค ผล
(มีการเเก้ไขข้อบงพร่องในการเขียนกระทู้ครั้งเเรก) เเละ ขออนุญาตอ้างอิงจาก nkgen.com , 84000.org หัวข้อธรรม สัมปชัญญะ มหาสติปัฏฐานสูตร ขันธ์ ๕ ไตรลักษณ์ วิปัสสนาญาณ 16 &nbs
สมาชิกหมายเลข 5742924
แยกจิตออกจากจิตได้จะเกิดช่องว่างอารมณ์
แยกจิตออกจากจิตได้จะ เกิดช่องว่าง ผู้ดู(จิต)กับ อารมณ์ในขันธ์ทั้ง5(จิต) เป็นคนอีกคนที่ยืนบนฝั่ง ดูกระแสน้ำอารมณ์อันเชี่ยวกราก สังขารุเปกขาญาน
สมาชิกหมายเลข 3237158
พระพุทธเจ้า “ไม่ได้” แบ่งฌานเป็นสองแบบว่า ฌานฤาษี กับ ฌานพุทธ
พระพุทธเจ้า “ไม่ได้” แบ่งฌานเป็นสองแบบว่า ฌานฤาษี กับ ฌานพุทธ ตามที่ภายหลังบางสายพูดกัน แต่ ทรงแยก “วิธีใช้ฌาน” และ “ผลที่เกิดจากฌาน” ว่าเป็นแบบโลกีย์ หรือโลกุตระ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
ศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
วิเคราะห์ธรรมศาสนาพุทธ วิปัสสนา มรรค ผล
หัวข้อธรรม
สัมปชัญญะ
มหาสติปัฏฐานสูตร
ขันธ์ ๕
ไตรลักษณ์
วิปัสสนาญาณ 16
เนื้อหาอยู่ความคิดเห็น