ความเห็นส่วนตัว: เศรษฐกิจของจีนมีแนวโน้มชะลอตัวลง แต่ส่วนตัวคาดว่า จะดีขึ้นในไตรมาสหน้าเนื่องจาก การผลิต ค้าปลีก การว่างงานดีขึ้นในเดือนมิ.ย. หลังจากผ่อนคลายมาตรการ COVID-19
(ถ้าไม่มีมาตรการ COVID-19 แบบรุนแรงมาอีก)
อัตราการเติบโตประจำปีของ GDP ของจีน
(GDP Growth Rate YoY Q2)
(China GDP Annual Growth Rate)
เศรษฐกิจจีนขยายตัว 0.4% yoy ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2565 โดยจากการคาดการณ์ของตลาดที่ 1.0% และชะลอตัวลงอย่างมากจากการเติบโต 4.8% ในช่วงเวลาก่อนหน้า ตัวเลขล่าสุดถือเป็นอัตราการขยายตัวที่อ่อนตัวที่สุดนับตั้งแต่การหดตัวในไตรมาสที่ 1 ปี 2020 ซึ่งสะท้อนผลกระทบของมาตรการ COVID-19
https://tradingeconomics.com/china/gdp-growth-annual
อัตราการเติบโตประจำไตรมาสของ GDP ของจีน
(GDP Growth Rate QoQ Q2)
อัตราการเติบโตของ GDP วัดการเปลี่ยนแปลงในมูลค่าสินค้าและบริการที่ปรับตามฤดูกาลซึ่งผลิต
เศรษฐกิจจีนโดยปรับตามฤดูกาลหดตัวลง
วัดได้ -2.6% ต่อไตรมาสในช่วงสามเดือนจนถึงมิถุนายน 2565 เมื่อเทียบกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ -1.5% และหลังจากการเติบโตที่เพิ่มขึ้น 1.4% ในไตรมาสก่อนหน้า นี่เป็นการหดตัวรายไตรมาสครั้งแรกนับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2020 ท่ามกลางการระบาดของ COVID-19 ในวงกว้างและข้อจำกัดที่เข้มงวด
https://tradingeconomics.com/china/gdp-growth
การผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนขยายตัว 3.9% yoy ในเดือนมิถุนายน 2022 ต่ำกว่าที่คาดการณ์ของตลาดที่จะเพิ่มขึ้น 4.1% และหลังจากเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนพฤษภาคม การผลิตทั้งหมดเติบโตเร็วขึ้น หลังจากการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19
https://tradingeconomics.com/china/industrial-production
อัตราการใช้กำลังการผลิตอุตสาหกรรมในจีนลดลงเหลือ 75.1% ในไตรมาสที่สองของปี 2565 จาก 78.4% ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ซึ่งชี้ให้เห็นถึงค่าน้อยที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสในเดือนมิถุนายน 2563 อัตราการใช้กำลังลดลงสำหรับทั้งภาคการผลิต (75.4% เทียบกับ 78.8% ในไตรมาสที่ 2 ปี 2564) และไฟฟ้า ความร้อน และก๊าซ น้ำเพิ่มขึ้น (70.6 เปอร์เซ็นต์ เทียบกับ 74.7 เปอร์เซ็นต์) ท่ามกลางการหยุดชะงักที่เกิดจากการติดเชื้อโควิด-19
https://tradingeconomics.com/china/capacity-utilization
การว่างงานในเขตเมืองที่สำรวจของจีนลดลงเหลือ 5.5% ในเดือนมิถุนายน 2565 จาก 5.9% อัตราว่างงานต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. ท่ามกลางความพยายามของรัฐบาลในการฟื้นฟูเศรษฐกิจด้วยการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ในเมืองสำคัญๆ หลายแห่ง ปีนี้รัฐบาลตั้งเป้าอัตราการว่างงานอยู่ที่ประมาณ 5.5%
https://tradingeconomics.com/china/unemployment-rate
การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของจีนเติบโตขึ้น 6.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี มาอยู่ที่ 27.1 ล้านล้านหยวนในช่วงครึ่งแรกของปี เทียบกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 6.0% และชะลอตัวลงจากที่เพิ่มขึ้น 6.2% ในช่วง 5 เดือนแรกของปี
https://tradingeconomics.com/china/fixed-asset-investment
การค้าปลีกของจีนเพิ่มขึ้น 3.1% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนมิถุนายน 2565 สูงกว่าที่ตลาดประมาณการไว้อย่างราบเรียบและเปลี่ยนจากการลดลง 6.7% ในเดือนก่อนหน้า ตัวเลขล่าสุดถือเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกของการค้าปลีกตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ เนื่องจากการบริโภคฟื้นตัวหลังจากผู้ป่วยโควิด-19 และมาตรการผ่อนคลายลดลง ยอดขายเด้งกลับมาสำหรับเครื่องประดับ (8.1% เทียบกับ -15.5% ในเดือนพฤษภาคม), เสื้อผ้า (1.2% เทียบกับ -16.2%), เครื่องสำอาง (8.1% เทียบกับ -11.0%), ของใช้ส่วนตัว (4.3% เทียบกับ -6.7%), อุปกรณ์สำนักงาน ( 8.9% เทียบกับ -3.3%) โทรคมนาคม (6.6% เทียบกับ -7.7%) เครื่องใช้ในบ้าน (3.2% เทียบกับ -10.6%) และรถยนต์ (13.9% เทียบกับ -16.0%) นอกจากนี้ การขายผลิตภัณฑ์น้ำมันเร่งตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว (14.7% เทียบกับ 8.3%) ในขณะเดียวกัน ยอดขายลดลงในอัตราที่ลดลงสำหรับทั้งเฟอร์นิเจอร์ (-6.6% เทียบกับ -12.2%) และวัสดุก่อสร้าง (-4.9% เทียบกับ -7.8%)
https://tradingeconomics.com/china/retail-sales-annual
ตัวเลขเศรษฐกิจ จีน บางส่วน 15 กค 65 GDP การผลิต ว่างงาน...
(ถ้าไม่มีมาตรการ COVID-19 แบบรุนแรงมาอีก)
อัตราการเติบโตประจำปีของ GDP ของจีน
(GDP Growth Rate YoY Q2)
(China GDP Annual Growth Rate)
เศรษฐกิจจีนขยายตัว 0.4% yoy ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2565 โดยจากการคาดการณ์ของตลาดที่ 1.0% และชะลอตัวลงอย่างมากจากการเติบโต 4.8% ในช่วงเวลาก่อนหน้า ตัวเลขล่าสุดถือเป็นอัตราการขยายตัวที่อ่อนตัวที่สุดนับตั้งแต่การหดตัวในไตรมาสที่ 1 ปี 2020 ซึ่งสะท้อนผลกระทบของมาตรการ COVID-19
https://tradingeconomics.com/china/gdp-growth-annual
อัตราการเติบโตประจำไตรมาสของ GDP ของจีน
(GDP Growth Rate QoQ Q2)
อัตราการเติบโตของ GDP วัดการเปลี่ยนแปลงในมูลค่าสินค้าและบริการที่ปรับตามฤดูกาลซึ่งผลิต
เศรษฐกิจจีนโดยปรับตามฤดูกาลหดตัวลง
วัดได้ -2.6% ต่อไตรมาสในช่วงสามเดือนจนถึงมิถุนายน 2565 เมื่อเทียบกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ -1.5% และหลังจากการเติบโตที่เพิ่มขึ้น 1.4% ในไตรมาสก่อนหน้า นี่เป็นการหดตัวรายไตรมาสครั้งแรกนับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2020 ท่ามกลางการระบาดของ COVID-19 ในวงกว้างและข้อจำกัดที่เข้มงวด
https://tradingeconomics.com/china/gdp-growth
การผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนขยายตัว 3.9% yoy ในเดือนมิถุนายน 2022 ต่ำกว่าที่คาดการณ์ของตลาดที่จะเพิ่มขึ้น 4.1% และหลังจากเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนพฤษภาคม การผลิตทั้งหมดเติบโตเร็วขึ้น หลังจากการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19
https://tradingeconomics.com/china/industrial-production
อัตราการใช้กำลังการผลิตอุตสาหกรรมในจีนลดลงเหลือ 75.1% ในไตรมาสที่สองของปี 2565 จาก 78.4% ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ซึ่งชี้ให้เห็นถึงค่าน้อยที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสในเดือนมิถุนายน 2563 อัตราการใช้กำลังลดลงสำหรับทั้งภาคการผลิต (75.4% เทียบกับ 78.8% ในไตรมาสที่ 2 ปี 2564) และไฟฟ้า ความร้อน และก๊าซ น้ำเพิ่มขึ้น (70.6 เปอร์เซ็นต์ เทียบกับ 74.7 เปอร์เซ็นต์) ท่ามกลางการหยุดชะงักที่เกิดจากการติดเชื้อโควิด-19
https://tradingeconomics.com/china/capacity-utilization
การว่างงานในเขตเมืองที่สำรวจของจีนลดลงเหลือ 5.5% ในเดือนมิถุนายน 2565 จาก 5.9% อัตราว่างงานต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. ท่ามกลางความพยายามของรัฐบาลในการฟื้นฟูเศรษฐกิจด้วยการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ในเมืองสำคัญๆ หลายแห่ง ปีนี้รัฐบาลตั้งเป้าอัตราการว่างงานอยู่ที่ประมาณ 5.5%
https://tradingeconomics.com/china/unemployment-rate
การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของจีนเติบโตขึ้น 6.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี มาอยู่ที่ 27.1 ล้านล้านหยวนในช่วงครึ่งแรกของปี เทียบกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 6.0% และชะลอตัวลงจากที่เพิ่มขึ้น 6.2% ในช่วง 5 เดือนแรกของปี
https://tradingeconomics.com/china/fixed-asset-investment
การค้าปลีกของจีนเพิ่มขึ้น 3.1% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนมิถุนายน 2565 สูงกว่าที่ตลาดประมาณการไว้อย่างราบเรียบและเปลี่ยนจากการลดลง 6.7% ในเดือนก่อนหน้า ตัวเลขล่าสุดถือเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกของการค้าปลีกตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ เนื่องจากการบริโภคฟื้นตัวหลังจากผู้ป่วยโควิด-19 และมาตรการผ่อนคลายลดลง ยอดขายเด้งกลับมาสำหรับเครื่องประดับ (8.1% เทียบกับ -15.5% ในเดือนพฤษภาคม), เสื้อผ้า (1.2% เทียบกับ -16.2%), เครื่องสำอาง (8.1% เทียบกับ -11.0%), ของใช้ส่วนตัว (4.3% เทียบกับ -6.7%), อุปกรณ์สำนักงาน ( 8.9% เทียบกับ -3.3%) โทรคมนาคม (6.6% เทียบกับ -7.7%) เครื่องใช้ในบ้าน (3.2% เทียบกับ -10.6%) และรถยนต์ (13.9% เทียบกับ -16.0%) นอกจากนี้ การขายผลิตภัณฑ์น้ำมันเร่งตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว (14.7% เทียบกับ 8.3%) ในขณะเดียวกัน ยอดขายลดลงในอัตราที่ลดลงสำหรับทั้งเฟอร์นิเจอร์ (-6.6% เทียบกับ -12.2%) และวัสดุก่อสร้าง (-4.9% เทียบกับ -7.8%)
https://tradingeconomics.com/china/retail-sales-annual