ประสบการณ์ยุติตั้งครรภ์ แท้งแล้ว อยากท้องต่อเลย

ก่อนอื่นต้องบอกว่าเรามีลูกแล้ว 1 คน อายุ 8 ขวบ และเมื่อปลายปีที่แล้ว เราตั้งครรภ์แบบไม่รู้ตัว ไปตรวจสุขภาพมาถึงทราบว่าตั้งครรภ์ ก็แอบตกใจนิดหน่อย แต่ก็ไม่เป็นไร ท้องก็ท้อง ถึงยังไม่พร้อม เพราะเรื่องค่าใช้จ่ายต่างๆ ไหนลูกคนโตกำลังเรียนหนังสือ ยังต้องใช้เงินอีกเยอะ แต่ก็ไม่เป็นไร ก็ค่อยๆ ทำงานกันไปกับแฟน  ทีนี้หลังจากที่ไปตรวจสุขภาพประมาณ 1 อาทิตย์กว่าๆ เราก็มีเลือดออก จึงรีบไปหาหมอ หมอก็ซาวด์ดูแล้ว ปรากฎว่าเจอแต่ถุงตั้งครรภ์อย่างเดียว ไม่เจอตัวอ่อน  อาจเป็นไปได้ว่าท้องลมหรือแท้งคุกคาม  แต่โชคดีว่าเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นการแท้งเองจนครบโดยที่ไม่ต้องขูดมดลูก     และหลังจากนั้น 6 เดือนต่อมา  เราก็ตั้งครรภ์อีก คราวนี้คือ ประจำเดือนไม่มา เลยไปซื้อที่ตรวจครรภ์มา ปรากฏว่าขึ้น 2 ขีด แต่ก่อนหน้านั้นที่ไม่รู้ว่าตัวเองว่าท้องนั้น เรากินวิตามินบำรุงผิว และกินเบนโลอีก เลยกลัวว่าลูกในท้องจะเป็นอะไรรึเปล่า  หลังจากที่รู้ว่าตัวเองท้องเราก็หยุดกินพวกวิตามินและเบนโลเลย 
และเราก็หาข้อมูลเกี่ยวการยุติตั้งครรภ์แบบปลอดภัยและถูกกฏหมาย  ตอนนั้นมีความคิดว่ากลัวลูกจะไม่สมบูรณ์ เพราะกินวิตามินกับเบนโลไปเยอะ และถ้าครรภ์ยังอ่อนที่จะสามารถยุติตั้งครรภ์แบบกินยาได้ ก็อาจจะทำ  เราเลยไปที่คลินิก ที่อยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงสาธารณะสุข แบบถูกกฎหมายและปลอดภัย   เราอยากซาวด์ดูก่อนว่าเป็นอย่างไร  หากเค้ามาแล้วจะเป็นเพียงแค่ตัวอ่อน เราก็จะไม่ยุติ เด็ดขาด    ทีนี้พอซาวด์แล้ว เค้าบอกว่ายังไม่เห็นอะไร เจอเพียงแค่ถุงตั้งครรภ์  เราเลยตัดสินใจกินยายุติ ในขั้นตอนใช้ยายุติ คือ ครั้งแรกเค้าจะให้กินยาก่อน 1 เม็ด และหลังจากนั้น 1-2 วัน ค่อยมาอมยาใต้ลิ้น ซึ่งยาเม็ดแรกที่กินเข้าไป จะไม่ได้ทำให้มีเลือดออกโดยตรง หรืออาจจะมีก็ได้ แต่ตัวยาที่จะทำให้มีเลือดออกจริงๆ คือ ตัวยาที่อมใต้ลิ้น
ทีนี้หลังจากที่กินยาเม็ดแรกไปแล้ว 1 วัน เราก็เผลอวิ่งเข้ารถไฟฟ้า เพราะรีบ หลังจากที่วิ่งเข้ารถไฟฟ้า เพียงไม่กี่นาที ก็มีอาการปวดท้องน้อยเหมือนปวดประจำเดือน และหลังจากนั้น 1 ชั่วโมงต่อมาก็มีเลือดออก พอตอนกลางคืนก็มีเลือดออกมาเยอะเลย  เลยรู้ว่าตัวเองแท้งแล้วแน่ๆ และวันรุ่งขึ้นจะต้องไปอมยาใต้ลิ้นอีก ก็เลยคุยกับแฟนว่าไม่อยากไปแล้ว ปล่อยให้แท้งเองไปเลยดีกว่า เพราะตอนนี้ก็แท้งแล้ว อยากปล่อยให้แท้งไปเองโดยธรรมชาติเหมือนครั้งก่อน  วันรุ่งขึ้นจึงไปคุยที่คลินิก เค้าบอกว่ายังไงต้องอมยา ถ้าไม่อมยาจะไปโรงพยาบาลก็ได้ แต่หมอเค้าจะให้ขูดมูดลูกนะสิ ถ้าเราแท้งไม่ครบ ถ้าปล่อยให้แท้งเองเดี๋ยวตกเลือดขึ้นมาจะทำอย่างไร   เราจึงตัดสินใจอมยา เพื่อให้แท้งสมบูรณ์   ตอนนี้ก็ผ่านมาได้ 1 อาทิตย์แล้ว ก็ยังมีเลือดออกอยู่
เค้านัดซาวด์ดูอีกทีอาทิตย์หน้า ว่าแท้งครบไหม   
                    ประสบการณ์ยุติตั้งครรภ์นี้ เป็นครั้งแรกของเรา  ก่อนตัดสินกินยายุติ เราก็คิดเยอะเหมือนกัน แล้วก็ยังเสียใจอยู่ แต่ก็กลัวจะเป็นท้องลมอีก และกลัวครรภ์ไม่สมบูรณ์  แต่ก็ปลอบตัวเองว่า ก็ยังไม่เจอตัวอ่อนนี่นา แค่เป็นเพียงถุงตั้งครรภ์  ยังคิดอยู่เลยว่าบาปไหม   เราอยากมีลูกอีก  อยากท้องต่อเลย 
เราก็สวดมนต์ภาวนา ขอให้ลูกที่แท้งไปมาเกิดเป็นลูกเราอีก  ถึงแม้ว่าที่แท้งไปนี้ ยังไม่ทันเห็นเค้าเลย ไม่รู้เลยว่าเค้าจะมารึเปล่าเพราะยังไม่เห็นตัวอ่อนในครรภ์ตอนที่ซาวด์แต่ก็พูดไว้ก่อน ว่าให้เค้ามาเกิดเป็นลูกเราอีก   
                   การยุติตั้งครรภ์ในครั้งนี้จะเป็นครั้งเดียวและครั้งสุดท้าย  ถึงแม้ว่าครั้งนี้จะเป็นการแท้งเองร่วมกับการใช้ยาด้วยก็ตาม มันก็ทำให้เราเสียใจอยู่ดี 
ครั้งต่อไปถ้าท้องอีก ไม่ว่าจะยังไงเราก็จะท้องต่อ ขอให้เค้ามาอย่างสมบูรณ์และไม่แท้งอีก  

                 และเราขอเป็นกำลังใจคนที่คิดจะยุติตั้งครรภ์ ขอให้คิดให้ดีๆ ก่อน ถ้าซาวด์แล้วเจอแล้ว ก็ไม่ควรยุตินะ ขอให้ตั้งครรภ์ต่อไป ไม่งั้นจะมาเสียใจทีหลัง   ขนาดเราเจอแค่ถุงตั้งครรภ์อย่างเดียวยังเสียใจเลย ถึงแม้จะแท้งเองด้วยก็ตาม  มันไม่มีคำว่า "ไม่พร้อม" นะ แต่ขอให้เราคิดหาหนทางที่ดีที่สุด เราสามารถเลี้ยงเค้าได้แน่นอน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่