รอบรู้เรื่องไวน์ การดื่มไวน์ เลือกไวน์ สำหรับมือใหม่ ต้องรู้อะไรบ้าง?

เครื่องดื่มเพิ่มสีสัน เพิ่มความสุขให้แก่คุณ อย่าง ไวน์แดง ไวน์ขาว เครื่องดื่มที่ใครหลาย ๆ คนชื่นชอบ จะจัดงานปาร์ตี้ งานเลี้ยงสังสรรค์ต่าง ๆ ก็ต้องมีสิ่งนี้ เป็นเครื่องดื่มภายในงานอย่างแน่นอน เราไปดูกันดีกว่าว่า การดื่มไวน์ การเลือกไวน์ สำหรับมือใหม่ มีเทคนิคอย่างไรบ้าง?  ไปดูกันเลย
รู้จักกับไวน์กันสักนิด!
ไวน์ (Wine) เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่หมักมาจากผลไม้ โดยจะนิยมนำมาดื่มคู่กับเมนูอาหารแล้ว ยังนิยมนำไปปรุงรสอาหารด้วย สามารถแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ไวน์ทำอาหาร และไวน์สำหรับดื่ม ซึ่งมีความแตกต่างกันที่คุณภาพ ซึ่งไวน์สำหรับดื่ม จะมีความพิถีพิถันในการเลือกวัตถุดิบ และการบ่มมากกว่านั่นเอง
❝ ไวน์สำหรับทำอาหาร เรียกอีกอย่างว่า “หางไวน์” เป็นไวน์ที่เกิดจากการบ่มองุ่น ที่เหลือจากการหมักไวน์สำหรับดื่ม คุณภาพของไวน์ จึงน้อยกว่าไวน์สำหรับดื่ม และราคาถูกกว่านั่นเอง ❞

มือใหม่ อยากดื่มไวน์ เลือกแบบไหนดี?
สำหรับไวน์ 3 ตัวที่เหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มต้นดื่มไวน์ ได้แก่
👉 Prosecco เป็นไวน์แบบ sparkling wine มีรสผลไม้ชัดเจน และมีความหวานเล็กน้อย พร้อมกับรสชาติที่สดชื่นขององุ่นเขียว และองุ่น ไม่มีแทนนิน และมีความเป็นกรดต่ำ
👉 Chardonnay Chardonnay เป็นชื่อองุ่นขาว โดยไวน์ที่ทำจากองุ่น Chardonnay จะมีรสแอปเปิ้ล และลูกแพร์ พร้อมกับกลิ่นเนย ขนมปังปิ้ง และต้นโอ๊ก มีรสฝาด ไม่ค่อยออกหวานเท่าไหร่นัก แต่ก็ยังมีกลิ่นผลไม้ ไม่มีแทนนิน เพราะว่าเป็นไวน์ขาว
👉 Pinot Noir Pinot Noir เป็นไวน์แดง ที่ได้รับความนิยม มีรสชาติเบา มีแทนนินต่ำ พร้อมกับรสชาติของเบอร์รี่ และเชอร์รี่ จะมีรสชาติออกฝาด ไม่ได้หวานมากนัก เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบไวน์ขาว แต่อยากลองดื่มไวน์แดง

.......................................

การดื่มไวน์ ทำได้อย่างไรบ้าง?
1. จิบไวน์ : ไวน์จะดีที่สุด เมื่อจิบ และลิ้มรส เมื่อเทียบกับการกลืนลงไป จิบไวน์ปริมาณน้อยถึงปานกลาง และอมไว้ตรงกลางลิ้นก่อนกลืน วิธีนี้ จะช่วยให้คุณได้ลิ้มลองรสชาติที่ซับซ้อนของไวน์
โดยทั่วไป ไวน์แดง จะมีรสชาติที่เข้มข้น และดีกว่ามาก เมื่อจิบ และลิ้มรส สามารถเสิร์ฟไวน์แดง พร้อมอาหารเย็น หรือของหวาน หรือจะดื่มเพียว ๆ ได้ ดื่มไวน์ช้า ๆ เพื่อที่จะได้ดื่มด่ำกับรสชาติของไวน์อย่างแท้จริง หมุนแก้วไวน์ก่อนจิบทุกครั้ง จะช่วยให้ไวน์สัมผัสกับอากาศได้มากขึ้น
สามารถจิบไวน์ขาวเพียว ๆ ได้ และก็ยังเข้ากันได้ดี กับมื้ออาหาร และของหวานที่หลากหลาย ไวน์ขาว มักให้ความสดชื่นมากกว่าไวน์แดง ดังนั้น จึงสมดุลกับรสชาติที่หลากหลาย จิบไวน์ทีละน้อย และปล่อยให้รสชาติของไวน์สัมผัสกับปุ่มรับรส ก่อนที่จะกลืนลงไป

2. เสิร์ฟไวน์ในอุณหภูมิที่เหมาะสม : ต้องเสิร์ฟไวน์ในอุณหภูมิที่เหมาะสม เพื่อให้ได้รสชาติไวน์ที่ดีที่สุด ควรเสิร์ฟไวน์แดงใกล้อุณหภูมิห้องมากกว่า ในขณะที่ไวน์ขาว จะรสชาติดีกว่า เมื่อแช่เย็น

3. เลือกใช้แก้วไวน์ที่เหมาะสม : อย่าลืมเลือกใช้แก้วที่เหมาะสมกับไวน์ เพื่ออรรถรสในการดื่มด้วย โดย แก้วไวน์ขาว มักมีขนาดเล็กกว่าแก้วไวน์แดง ส่วน แก้วไวน์แดง มักมีขนาดใหญ่กว่าแก้วไวน์ขาว

4. การเสิร์ฟไวน์ : ไวน์แดง และไวน์ขาว เสิร์ฟแตกต่างกันเล็กน้อย อย่าลืมเทไวน์ลงในแก้วในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อให้ได้ประสบการณ์การดื่มไวน์ที่ดีที่สุด

.......................................

การจับแก้วไวน์ เพื่อมารยาทบนโต๊ะอาหารที่ถูกต้อง
เพื่อการเข้าสังคมอย่างไม่เขินอาย เมื่อต้องไปร่วมงานที่มีไวน์เป็นเครื่องดื่มหลัก สิ่งที่ควรให้สำคัญมาเป็นลำดันต้น ๆ คือ การจับแก้วไวน์ที่ถูกวิธี ถือเป็นอีกหนึ่งมารยาทบนโต๊ะอาหารที่พึงปฏิบัติเช่นกัน
- จับบริเวณที่กานแก้ว โดยใช้นิ้วหัวแม่มือ นิ้วชี้ และนิ้วกลางบีบบริเวณที่ก้านแก้วไวน์ แล้วยกขึ้นมาดื่ม 
- หยิบแก้วไวน์ที่บริเวณก้านแก้วด้วยนิ้วหัวแม่มือ และนิ้วชี้ 
- ใช้นิ้วหัวแม่มือ และนิ้วชี้จับที่ก้านแก้ว ส่วนนิ้วกลาง ใช้รองบริเวณฐานแก้วด้านล่าง
- ใช้นิ้วโป้งจับที่ฐานแก้ว ส่วนนิ้วที่เหลือ ให้ทำการโค้งงอเล็กน้อย เพื่อใช้รองบริเวณฐานด้านล่าง
- ห้ามจับที่ตัวแก้วโดยตรงเป็นอันขาด เพราะอุณภูมิจากฝ่ามือ จะทำให้ไวน์เสียรสชาติ

.......................................

การเก็บไวน์
การเก็บไวน์ที่ถูกวิธี ต้องคำนึงถึงปัจจัยสำคัญ 4 ประการ คือ
1. อุณหภูมิ ในการเก็บรักษาไวน์อุณหภูมิทั่วไปที่แนะนำจะอยู่ที่ประมาณ 18-25 องศาเซลเซียส โดยอุณหภูมิที่เหมาะสมจะทำให้ไวน์แสดงรสชาติเฉพาะตัวของมันออกมาได้ดี ซึ่งแต่ละไวน์ มีอุณหภูมิที่แตกต่างกันออกไป เช่น ไวน์แดง อุณหภูมิจะอยู่ที่ 12-15 องศาเซลเซียส ส่วนไวน์ขาว จะอยู่ที่ประมาณ 7-10 องศาเซลเซียส การเก็บรักษาไวน์ในตู้แช่ไวน์ โดยเฉพาะ จึงจะช่วยให้ไวน์ได้รับอุณหภูมิที่เหมาะสม ได้ความเย็นที่สม่ำเสมอ และไม่ควรแช่ไวน์ในตู้เย็นธรรมดาทั่ว ๆ ไป

2. แสง ไวน์กับแสง UV เพราะตัวแสง จะไปเร่งกระบวกการบ่มไวน์ ทำให้รสชาติไวน์อาจจะเปลี่ยนไป ห้องสำหรับเก็บไวน์ จึงไม่ควรมีแสงสว่างมากเกินไป

3. ความชื้น เป็นสิ่งที่ต้องระวัง หากว่าความชื้นน้อยกว่า 50% ทำให้จุกคอร์กที่ปิดไวน์แห้ง และแตกได้ เปิดโอกาสให้อากาศเข้าไปในไวน์ได้นั่นเอง

4. การสั่นสะเทือน มีผลต่อไวน์ เพราะจะทำให้เกิดอุณหภูมิที่สูงขึ้น เมื่ออุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้น ก็จะไปทำปฏิกิริยาทำให้ไวน์สูญเสียรสชาติไปได้ ไม่มีกลิ่นหอม หรืออาจจะทำให้ไวน์เสียเร็วยิ่งขึ้นด้วย
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่