ถ้าคุณกำลังทำ Branding ให้แบรนด์สักแบรนด์หรือกำลังทำ Branding ให้กับแบรนด์ของตัวเองอยู่
.
คุณจะเข้าใจได้เลยว่า มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะทำให้ทุกอย่างนั้นออกมา #เข้ากันได้อย่างกลมกล่อม 
.
.
ความกลมกล่อมนั้นคืออะไร? 
เราอาจจะแปลได้อย่างง่าย ๆ ว่า 
มันคือการลงตัวพอดีขององค์ประกอบต่าง ๆ ในแบรนด์
.
เช่น คุณเจนกำลังสร้างแบรนด์เสื้อผ้าสำหรับสัตว์เลี้ยง ชื่อ A(MI)nimal ซึ่งดีไซน์ของเสื้อผ้านั้นเน้นความเป็น Minimal ที่สวยงามในความเรียบง่าย
.
คุณเจนต้องทำอะไรบ้างเพื่อ "สร้างแบรนด์" ให้เป็นที่จดจำ... 
.
. 
• โลโก้ 
• โทนสี
• โทนภาพ
• โทนของ Content
• โทนเสียง 
• โทนของ Copywriting
• Story telling
.
และเรื่องจุกจิกอีกมากมายที่คุณเจนต้องรับมือ
.
.
แต่ทว่า สิ่งสำคัญที่คุณเจนลืมไปว่าต้องทำก่อนสิ่งใดคือ... 
.
คุณเจนกำลังสื่อสารกับใครกันแน่ ?! กลุ่มลูกค้าของเธอคือใคร ?! 
.
คราวนี้ คุณเจนเริ่มไม่แน่ใจ... 
ว่าทุกอย่างที่เธอออกแบบมานั้นกลมกล่อมมากพอที่จะตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าของเธอจริง ๆ หรือไม่?
.
เพราะฉะนั้นคำถามจริง ๆ คือ... 
ความกลมกล่อมของแบรนด์นั้นมาพร้อมกับการรู้จักกลุ่มลูกค้าของคุณให้ดีก่อนหรือเปล่า ?
.
การสร้างแบรนด์ให้น่าจดจำ ไม่ใช่เพียงแค่การสร้างและนำองค์ประกอบของ Brand มารวมตัวกัน แต่มันคือการรู้จักกลุ่มลูกค้าของคุณให้ดี และมันต้องยิ่งกว่าดี นั่นคือ #ต้องรู้จักอย่างลึกซึ้ง ✨
.
• พวกเขาชอบอะไร
• พวกเขาไม่ชอบอะไร
• พวกเขาพูดคุยกันด้วยภาษาแบบไหน
• พวกเขากำลังมองหาอะไร
• พวกเขากำลังเผชิญปัญหาอะไร
. 
นี่คือความกลมกล่อม ที่เราพูดถึงกัน
.
และทุกคำตอบของการจะรู้จักกลุ่มลูกค้าของคุณเพื่อสร้างแบรนด์ให้ดีและกลมกล่อมนั้น
หวังว่าคนทำแบรนด์ทุกท่านจะตีโจทย์แตก รู้ว่าลูกค้าของคุณเป็นใครและสื่อสารกับพวกเขาได้ดีขึ้นนะคะ
																																	  
							 
						
ทำแบรนด์ให้กลมกล่อม ทำยังไงดี ?