ขอปรึกษาเรื่องพ่อหน่อยค่ะ

สวัสดีค่ะชาวกระทู้พันทิป พอดีเรามีเรื่องกลุ้มใจค่ะ ต้องท้าวความก่อนนะคะ พ่อกับแม่เราอยู่บ้านเดียวกันตั้งแต่เราเกิดจนถึงปัจจุบันค่ะ ตั้งแต่เราจำความได้ พ่อไม่เคยทำงานเลยค่ะ แม่ทำธุรกิจส่วนตัวก็เลี้ยงพ่อและเรามาเรื่อยๆ ค่ะ จนกระทั่งเราเรียนจนมหาลัย แม่ก่พบเจอว่าเป็นมะเร็ง + พิษโควิด ทำให้เศรษฐกิจที่บ้านไม่ดีค่ะ เป็นหนี้ ต่างๆ ทรัพย์สินโดนฟ้อง ทีนี้ ระหว่างที่แม่ป่วยมา 2 ปี และก่อนหน้าที่แม่ป่วยนั้น เรากับแม่ก่บอกให้เขาไปหาอะไรทำบ้าง รับจ้างต่างๆ หรือแม้กระทั่งช่วยงานที่บ้านขับรถ เขาก่จะด่ากลับมาค่ะ เป็นในรูปแบบทวงบุญคุณตั้งแต่ก่อนเราเกิด หรือด่าๆๆๆๆ กัน จนเราและแม่เริ่มปลง ไม่อยากพูดด้วย ระหว่างนี้แม่ก่แอบไห้เงินเรื่อยๆ นะคะ จนวันที่แม่ป่วย เศรษฐกิจที่บ้านเริ่มไม่ดี เรากับแม่ก่บอกพ่อตลอดนะคะ ว่าให้ไปหางานทำหน่อย แม่ป่วยนะ และเจอปัญหาแบบนี้ เขาก่ด่าเหมือนเดิมค่ะ พูดจาเสียงดัง ปิดประตูปังๆ ต้องบอกก่อนนะคะว่า ตั้งแต่เราจำความได้ จนถึงอายุ 25 ปี แม่เลี้ยงเราคนเดียวมาตลอดค่ะ จ่ายค่าเทอม ค่าเป็นอยู่ต่างๆ พ่อแทบจะไม่มีบทบาทในชีวิตเราด้วยซ้ำ แค่อยู่บ้านเดียวกัน

ทีนี้ปัญหาเกิดขึ้นคือ ตอนนี้แม่พึ่งเสีย และบ้านก่เป็นของคนอื่นแล้วทุกคนต่างต้องแยกกันไปอยู่ที่อื่น ลำพังเราไปอาศัยบ้านญาติค่ะ พอแม่เสียพ่อก็ดูจะเป็นเหมือนภาระเรา ไม่รู้จะไปอยู่ไหน ไม่รู้จะทำงานอะไร เราเองก่ไม่อยากอยู่บ้านเดียวกับเขา2 คนเพราะ 20 กว่าปีที่ผ่าน เราค่อนข้างโดนทำร้ายจิตใจมามากพอสมควร เริ่มหนักๆ คือตอนแม่เป็นมะเร็ง2 ปีหลัง เพราะเขาแทบไม่ช่วยดูแลแม่หรือใดๆ เลย หลังจากงานเผาแม่นะคะ เราก่บอกเขาว่าเราจะแยกไปอยู่นะ เขากลับด่าเราหาว่าเราอกตัญญู ไม่มีวันเจริญ เหมือนเขาอยากเรียกร้องหน้าที่ลูก แต่เขาไม่เคยทำหน้าที่พ่อกับเราเลยค่ะ เขาคิดแต่ว่าใครจะดูแลเขา เขาจะอยู่ยังไง แต่ถ้าเป็นแม่นะคะ แม่จะแบบสู้มากๆ ดิ้นรนไปได้ ไม่พูดจาแบบนี้

อยากปรึกษาว่าถ้าเป็นท่านอื่นๆ จะทำอย่างไรบ้างคะ เราลืมบอกไป เพราะสิ้นแม่แล่วด้วยความที่แม่มีหนีสินเยอะค่ะ ทำให้เราไม่มีทรัพย์สินติดตัวเลย แต่พ่อก็ยังไม่คิดหางาน เกี่ยงงาน และพูดจาเป็นภาระเราค่ะ ตอนแรกเรากะจะให้เขาเดือนละ 6000 แต่เมื่อกี้เขาก่มาพูดจากระแหนะกระแหนเราว่าแบบไม่มีใครเอาเค้า และก่ทะเลาะกับเราค่ะ เรารู้สึกเราฟังคำแบบนี้ไม่ได้ เครียดค่ะเจอคนแบบนี้ ไม่เข้าใจมากๆ ค่ะ รบกวนขอคำปรึกษาด้วยค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่