หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
กฎเหล็กของพระอรหันต์ก็คือ ... ?
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
พระธรรม
ศาสนา
พระพุทธเจ้า
กฎเหล็กของพระอรหันต์ก็คือ
ไม่ลวงละเมิดสิกขาบทที่พระศาสดาทรงบัญญัติแล้วแม้เพราะเห็นแห่งชีวิต (แม้ตัวตาย)
ดูกรภิกษุทั้งหลาย สาวกทั้งหลายของเรา ไม่ล่วงสิกขาบทที่เราบัญญัติแล้วแม้เพราะเหตุแห่งชีวิต
โข ภิกฺขเว ยํ มยา สาวกานํ สิกฺขาปทํ ปญฺญตฺตํ ตํ มม สาวกา ชีวิตเหตุปิ นาติกฺกมนฺติ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
เรียนถามเรื่อง พระอุบลวรรณาเถรี
ท่านเป็นพระอรหันต์ พร้อม อภิญญา เอตทัคคะ เลิศกว่า ภิกษุณี ทั้งหลายในฝ่ายผู้มีฤทธิ์ ถ้าเทียบก็ต้องเทียบกับ พระมหาโมคคัลลานะ เอตทัคคะ เลิศกว่า ภิกษุ ทั้งหลายในฝ่ายผู้มีฤทธิ์ สรุปว่า พระอุบลวร
สมาชิกหมายเลข 8385352
จากกระทู้เก่าของผม มีสมาชิกท่านหนึ่งให้คำตอบแบบนี้ เพื่อความกระจ่าง อยากให้หลายๆคนช่วยตอบหน่อยครับว่าจริงไห ฦ
กระทู้เก่า https://pantip.com/topic/43026178 จากข้อความที่ Higlight กับข้อมูลที่ได้มาด้านล่าง อานนท์ ! ธรรมวินัยใดอันเราแสดงแล้ว บัญญัติแล้วแก่เธอทั้งหลาย ธรรมและวินัยนั้น จักเป็นศาสด
สมาชิกหมายเลข 4878571
ความจริงแท้ เป็นกลศาสตร์ทางอนุภาคสสาร
ความจริงแท้ เป็น กลศาสตร์ทางกายภาพ เป็นเพียง การก่อสร้างของ อนุภาคสสาร ก่อสร้าง จนมี กลไกที่เป็นจิตใจ ขึ้นมา โดยอนุภาคสสาร เริ่มต้น คือ อวิชชาธาตุ(ธาตุเกิดดับเริ่มต้น) ตามกฏ อิทัปปัจจยตา “ภาว
สมาชิกหมายเลข 4128431
****ความอัศจรรย์ไม่เคยมีในธรรมวินัย ๘ ประการ****
ขอถวายความนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย ----- ความอัศจรรย์ไม่เคยมีในธรรมวินัย ๘ ประการ ดูกรภิกษุทั้งหลาย ความอัศจรรย์ไม่เคยมีในธรรมวินัยนี้ มี ๘ อย่างเหมือนกันแล ที่พวกภิกษุพบเห็นแล้วพากันชื่นชมในธรรมวินัย
ต่อmcu
ประเด็น "สิกขาบทที่ต้องยกขึ้นสวดปาติโมกข์ กับการบิดเบือนของวัดนาฯ?" (กรณีพระคึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล)
ประเด็น "สิกขาบทที่ต้องยกขึ้นสวดปาติโมกข์ กับการบิดเบือนของวัดนาป่าพง?" ความแตกต่างระหว่างสิกขาบทที่ยกต้องสู่อุเทสทุกกึ่งเดือน กับพระบัญญัติที่ต้องรักษาแต่ไม่ต้องยกขึ้นสู่อุเทสทุกกึ่งเดื
สมาชิกหมายเลข 7686632
ความจริงแท้ เป็น อนุภาค เกิดดับ
สภาวะ ความเป็นจริง คือ อนุภาคเกิดดับ คือ การปรุงแต่งก่อสร้างของอนุภาคสสาร และ การเลิกปรุงแต่งก่อสร้างของอนุภาคสสาร สสารนั้นเกิดขึ้นตลอดเวลา แต่ก็มี ดับไปเองตลอดเวลา เพราะไม่มีเหตุปัจจัยให้เกิดอีก คว
สมาชิกหมายเลข 4128431
พระเดียวนี้...ธรรมวินัย ท่านอ่าน สนใจและปฏิบัติตามมากน้อยเพียงใดครับ...
...จากที่ผมเห็น ๆ แม้ไม่อยากเหมารวม แต่ก็อยากทราบตามที่คุณ ๆ ได้เห็น และสัมผัสอ่ะครับ... เพื่อที่ผมจะได้รู้ และจะได้ชื่นใจ หากยังเป็นไปตามธรรมวินัยมั้งอ่ะครับ ...เพราะที่ได้ศึกษา...
สมาชิกหมายเลข 2307696
+++++++พระบรมมหาศาสดากลับมาแล้ว++++++++
ครับต้องกำจัดหรือไม่ส่งเสริมพวกที่ทำลายพระพุทธศาสนา ทำให้พระพุทธศาสนาของพระบรมมหาศาสดาโคตมะพุทธเพี้ยน เพราะพระพวกที่เห็นแก่เงิน ยศฐาบรรดาศักดิ์ ต้องสามัคคีกัน อย่าปล่อยพระพวกนี้ เปรียบก็เหมือนพระฉัพพั
awaken
อย่าว่าแต่พระอรหันต์เลยที่ไม่เป็นอัลไซเมอร์ แม้แต่พระอริยบุคคลระดับโสดาบันก็ไม่เป็นแล้ว ..!
๒. มหาสีหนาทสูตร : พระไตรปิฎกเล่มที่ ๑๒ (84000.org) https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/r.php?B=12&A=2296
สมาชิกหมายเลข 6865645
ประเด็น "การบอกอุตริมนุสธรรมเป็นอาบัติปาจิตตีย์ (ถ้าไม่มีจริง) จะกลายเป็นการอวดอุตริมนุสธรรม และต้อฃอาบัติปาราชิก
ประเด็น การบอกอุตริมนุสธรรม เป็นอาบัติ ปาจิตตีย์ (ถ้าไม่มีจริง) จะกลายเป็นการอวดอุตริมนุสธรรม และต้องอาบัติปาราชิก พระคึกฤทธิ์ได้ยอมรับว่าตนเป็นพระอริยบุคคลต่ออุบาสิกา ซึ่งการบอกความเป็นพระอริยะ
สมาชิกหมายเลข 7743367
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
พระธรรม
ศาสนา
พระพุทธเจ้า
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 21
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
กฎเหล็กของพระอรหันต์ก็คือ ... ?
ไม่ลวงละเมิดสิกขาบทที่พระศาสดาทรงบัญญัติแล้วแม้เพราะเห็นแห่งชีวิต (แม้ตัวตาย)
ดูกรภิกษุทั้งหลาย สาวกทั้งหลายของเรา ไม่ล่วงสิกขาบทที่เราบัญญัติแล้วแม้เพราะเหตุแห่งชีวิต
โข ภิกฺขเว ยํ มยา สาวกานํ สิกฺขาปทํ ปญฺญตฺตํ ตํ มม สาวกา ชีวิตเหตุปิ นาติกฺกมนฺติ