Zhang Jingyin ฉายา*Little Sun* ทีมชาติจีน



เกิด 20ธันวาคม 1999 อายุ 23 ปี
เขาเกิดในครอบครัวคนงานธรรมดาในเมืองซูโจว มณฑลเจียงซู
เล่นในตำแหน่ง ตัวตีหัวเสา

วอลเลย์บอลชายจีนพวกเขาล้วนแต่หล่อ หน้าตาดี ขายาว ผิวขาว รอยยิ้มที่มีเสน่ห์และดูเป็นธรรมชาติ Zhang Jingyin นักตบทีมชาติวัย 20 เศษๆ เป็นคนที่น่าสนใจที่สุดอย่างไม่ต้องสงสัย

 Zhang Jingyin ถือได้ว่าเป็นดาวแห่งความหวังของทีมวอลเลย์บอลชายของจีน


เด็กหนุ่มที่เกิดในปี 1999 ชาวราศีธนูมีบุคลิกที่ไร้กังวลและมีความคิดที่ไม่ถูกจำกัด ซึ่งรู้สึกได้อย่างชัดเจนจากการสื่อสารสั้นๆ ของเขากับนักข่าว


  เมื่อนักข่าวถามว่า

Q คุณเข้ามาเล่นในทีมวอลเลย์บอลชายเจ้อเจียงได้อย่างไร?

Zhang Jingying “ผมจำไม่ได้แล้ว”

Q และคุณคิดว่าจุดแข็งของคุณคืออะไร

“ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน เพราะผมอายุยังน้อย “

เริ่มต้นก้าวเข้าสู่นักกีฬาอาชีพ


ในปี 2013 เขาเริ่มหัดเล่นวอลเลย์บอลเมื่อตอนที่เขายังเป็นนักเรียนมัธยมต้นที่โรงเรียนTsinghua ในซูโจว

โค้ชคุณหลิวซ่ง ในปี 2014  ได้ชักชวนเขาเข้าสู่ Tianjin University of Technology

ในเดือนพฤศจิกายน 2014 เขาได้รู้จักกับหัวหน้าผู้ฝึกสอนวอลเลย์บอลชายของทีม Zhejiang Men's 2, นามว่า Gong Zaifeng (เป็นโค้ชอาวุโส)

โค้ชเชื่อว่า Zhang Jingyin พรสวรรค์มากมายของเขา สามารถพัฒนา ศักยภาพเริ่มได้ตั้งแต่อายุยังน้อย ดังนั้น โค้ชจึงได้ทิ้งหมายเลขโทรศัพท์มือถือฝากไว้ให้พ่อแม่ของ Zhang Jingyin ไว้ (ถ้าพ่อแม่เขาพร้อมให้ลูกเป็นนักกีฬา จงติดต่อมา)



ในเดือนเมษายน 2015 Zhang Jingyin พร้อมด้วยแม่ของเขาเดินทางมาพบโค้ช และได้เข้าสู่ดิวิชั่น2 ของทีมวอลเลย์บอลชายเจ้อเจียง

“เขาดูผอมและสูง ร่างกายของเขาดูผอมลงเล็กน้อย หลังจากการฝึกทดลองระยะสั้น ผมเห็นว่าเขามีศักยภาพมากแค่ไหนในการโจมตีหลัก”

โค้ช Gong Zaifeng แบ่งปันความประทับใจและความคิดของเขาเมื่อเราพบกันครั้งแรก

ในที่สุด Zhang Jingying ก็ย้ายไปอยู่ที่ โรงเรียนมัธยม Wenling Xinhe ในจังหวัดเจ้อเจียง (เป็นโรงเรียนสอนแบบผสมผสานโรงเรียนวอลเลย์บอลแบบดั้งเดิม) เป็นการปูทางสำหรับการเข้าสู่ทีมวอลเล่ย์บอลแบบมืออาชีพในที่สุด


“เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2015 ผมจำได้ชัดเจนที่สุด นั่นคือวันที่ผมเข้าร่วมทีม Zhejiang Second Team" เขากล่าว

โค้ชอาวุโส Han Minghua เล่าว่า

“ตอนนั้นผมวัดส่วนสูงของเขาที่ 194 ซม. แล้วพาเขาไปที่โรงพยาบาลกีฬาเพื่อทดสอบอายุของกระดูก หลังจากรายงานผลออกมา หมอพูดด้วยความชื่นชม จาง จิงหยินสามารถเติบโตสูงขึ้นเป็น 205 ซม”

"แน่นอน เพียงหนึ่งปีต่อมา ความสูงของจางจิงหยินก็เพิ่มขึ้น 10 เซนติเมตรในทันใด และสิ่งที่ทำให้โค้ชอาวุโสประหลาดใจมากขึ้นก็คือความสูง 2 เมตรของจาง จิงหยิน เด็กหนุ่มคนนี้สามารถตบบอลผ่านกำแพงและเพิ่มการป้องกันได้ (นี่คือมาตรฐานสำหรับผู้โจมตีหลักที่ดี) “โค้ชกล่าว



เนื่องจาก Zhang Jingyin เก่งวอลเลย์บอล เขาจึงเรียนรู้การเคลื่อนไหวทางเทคนิคและสิ่งจำเป็น และมีความสามารถในการดำเนินการที่แข็งแกร่ง ซึ่งเหมือนกับแนวคิดของโค้ช โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกระบวนการจัดการกับลูกบอลที่ยาก เขามักจะเลือกวิธีที่สมเหตุสมผลที่สุดในการจัดการกับมันซึ่งเป็นสิ่งที่โค้ชไม่สามารถสอนผู้เล่นได้

  “ตอนนั้นโรงเรียนมีทีมวอลเลย์บอล หลังจากติดต่อกันมาระยะหนึ่ง ผมรู้สึกว่ามันสนุกมากและผมก็อยากเล่นต่อ” Zhang Jingying กล่าว

แม้ว่าเขาจะยังเด็ก เขาก็มั่นใจมาก พ่อแม่เคารพทางเลือกของเขา และให้การสนับสนุน

นอกจากนี้ โค้ชได้เน้นย้ำซ้ำ ๆ ว่าการแสดงออกภายนอก ความสามารถด้านวอลเลย์บอลของเขายังคงน่าประทับใจ นี่เป็นคำชมเชยจากใจจริงของโค้ชอาวุโสที่ปรึกษาของเขา

ในเดือนพฤศจิกายน 2016 โค้ชอาวุโสผลักดันให้จางจิงหยินเข้าสู่ทีมเยาวชนแห่งชาติ

เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2017 Zhang Jingyin ได้รับเลือกให้เข้าแข่งขันวอลเลย์บอลชายทีมชาติชุดใหม่เป็นครั้งแรกและได้ไปแข่งขันวอลเลย์บอลชายชิงแชมป์เอเชียรุ่นเยาว์ (U19) ครั้งที่ 11 ประจำปี 2017 ซึ่งจัดขึ้นที่เมือง Nay Pyi Taw ประเทศเมียนมาร์ โดยเขาทำคะแนนได้เฉลี่ย 28.5 แต้มต่อเกมอย่างน่าประหลาดใจ ซึ่งเป็นผลงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของทีมวอลเลย์บอลชายทีมชาติที่ชนะอันดับสามได้เหรียญทองแดง


ในเดือนสิงหาคมของปีเดียวกัน Zhang Jingyin ฉายแววสดใสในการแข่งขัน Tianjin National Games ในกลุ่มเยาวชน ช่วยให้ทีม Zhejiang คว้าเหรียญเงินในการแข่งขัน National Games และผูกสถิติที่ดีที่สุดของวอลเลย์บอล Zhejiang ในประวัติศาสตร์การแข่งขันกีฬาแห่งชาติ

 “อันที่จริง ทีมของเรามีความแข็งแกร่งในระดับปานกลาง และเรามีความสุขมากที่สามารถไปถึงรอบชิงชนะเลิศได้ อย่างไรก็ตาม รอบชิงชนะเลิศและรองชนะเลิศนั้นค่อนข้างน่าเสียใจจริงๆ ผมจำเกมแรกได้มาก ชัดเจนว่าเราเป็นผู้นำ หากเราชนะเกมนั้น ผลลัพธ์อาจไม่เหมือนเดิม”

แม้ว่าจะพลาดแชมป์ แต่เหรียญเงินอันล้ำค่านี้ก็ยังทำให้ผลงานดีที่สุดของทีมวอลเลย์บอลชายเจ้อเจียงในประวัติศาสตร์ ซึ่ง Zhang Jingying ก็ทำผลงานได้ดีมาก

เขาจำได้ว่า: "ในเกมแรกกับเทียนจินในรอบแรกผมเล่นได้ไม่ดี แต่ในเกมที่สองผมค่อย ๆ ประหม่าน้อยลงและเล่นได้ค่อนข้างปกติ ผมจำได้ในตอนท้ายของเกมในวันนั้น โค้ชพูดกับผมว่า: 'นายเล่นได้ดี , MVP นายสมควรได้รับ'

เขากล่าวว่า “ขอบคุณโค้ชGong Zaifeng ที่ช่วยเหลือผม เพราะเขาทำให้ผมเติบโตมากที่สุด เขาแนะนำและสอนผมอย่างอดทน ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ใช่เรื่องง่ายเลย” Zhang Jingyin กล่าว



****
หลังการแข่งขันกีฬาแห่งชาติเทียนจิน เขาได้รับการสนับสนุนจากหวัง เหอปิง หัวหน้าโค้ชของทีมวอลเลย์บอลชาย Zhejiang Sports Lottery แต่เขายังคงไม่ลืมที่จะทำงานและฝึกฝนอย่างหนัก

Zhang Jingyin เข้าสู่ทีมแรกเขาพบว่าระดับเทคนิคของเขาไม่เพียงพอ การแสดงของเขาไม่เสถียรในระหว่างเกม ดังนั้นเขาจึงได้ริเริ่มใช้เวลาพักผ่อน การเล่นวอลเลย์บอลกับเพื่อนร่วมทีม หวัง จี้รู, เฉิน เล่ยหยาง (เซ็ตเตอร์), หยาง ยี่หมิง (ฟรีเอเย่นต์) ฯลฯ ก็นำบรรยากาศการฝึกซ้อมที่ดีมาสู่ทีม

  จากปี 2013 ถึงปี 2017 Zhang Jingyin นักวอลเลย์บอลวัยรุ่น ก้าวทีละก้าวสู่ทีมวอลเลย์บอลชายทีมชาติ และเข้าประตูทีมวอลเลย์บอลชายของ Zhejiang Sports Lottery Men's Volleyball Team กลายเป็นตัวรุกที่ขาดไม่ได้ในทีม โดยใช้เวลาเพียง 5 ปีเท่านั้นในการฝึกฝน

ความฝันของเขาคือ "การเข้าสู่ทีมชาติชุดอาวุโส และไปโอลิมปิก นั่นคือความฝันที่อยู่ในใจของผมตลอดมา " Zhang Jingyin กล่าว



****
เมื่อเข้าสู่ทีมชุดใหญ่  เขากล่าวว่า

“หลังจากลีกจบลง ความเข้าใจเกี่ยวกับวอลเลย์บอลของผมได้เพิ่มขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง ผมมีความมั่นใจมากขึ้น ในทางกลับกันผมจะไม่เข้าไปพัวพันกับความผิดพลาดบางอย่างมากเกินไป และผมก็สามารถสลับไปยังลูกบอลถัดไปได้อย่างรวดเร็ว"

 
  เมื่อนึกย้อนกลับไปที่ฉากนั้น จางจิงหยินยังคงรู้สึกตื่นเต้นเล็กน้อย

“ตอนที่ผมอยู่ในทีมเยาวชน ผมได้ตั้งเป้าหมายเล็กๆ ไว้สำหรับตัวเอง ที่จะก้าวไปสู่ทีมชุดใหญ่ แล้วค่อยๆ ขยับขึ้น ผมคาดว่าจะสามารถมาติดทีมชาติได้ในปีนี้ได้” Zhang Jingying กล่าว

หลังจากนั้น Zhang Jingyin ก็เดินทางไปที่อเมริกาใต้และลงแข่ง ในนัดแรกที่พบกับบัลแกเรีย

เขาได้มีโอกาสลงเล่นในเกมที่ 4 นี่เป็นครั้งแรกที่เขาเป็นตัวแทนของทีมวอลเลย์บอลชายของจีนในเวทีระดับนานาชาติ

“ผมไม่ได้คิดอะไรมากเมื่อได้เข้าร่วมทีมชาติครั้งแรก ผมแค่อยากจะสะสมประสบการณ์และเรียนรู้อะไรบางอย่าง”



ในเกมต่อๆ มา จางจิงหยินมักจะออกจากม้านั่งสำรอง

“ผมรู้สึกได้ว่าโค้ชเชื่อมั่นในตัวผมและผมจะไม่ทำให้พวกเขาผิดหวัง” เขากล่าว


หลังจากการแข่งขันระดับประเทศจบลง

จาง จิงหยิน แสดงความเห็นว่าเขาเล่นได้ค่อนข้างดีกว่าในสามเกมที่อูฟา ประเทศรัสเซีย

“ถึงจะแพ้แต่เราก็เล่นได้ดี” เขาว่า

ในช่วงเวลามากกว่า 4 เดือนนับตั้งแต่เขามาสู่ทีมชาติ จาง จิงหยินมีความก้าวหน้าอย่างมากในการเสิร์ฟ การสกัดกั้น และการป้องกัน ปัจจุบันเขากำลังฝึกซ้อมการเสิร์ฟกระโดดที่แข็งแกร่ง

“ในสมัยทีมเยาวชน ด้านหนึ่งเพราะร่างกายไม่แข็งแรง ผมจึงกลัวบาดเจ็บ อีกทางหนึ่งผมจะไปเล่นกีฬาแห่งชาติเร็วๆ นี้ และผมกลัวความไม่มั่นคงหลังจากนั้น เปลี่ยนการเสิร์ฟ ตอนนี้กำลังฝึกการเสิร์ฟทั้งสองแบบอยู่และผมจะพยายามเสิร์ฟให้ดี”




ในขณะเดียวกัน เด็กวัยรุ่นก็ตระหนักดีถึงข้อบกพร่องของเขาด้วย เขาพูดอย่างตรงไปตรงมา:

“เกมรับอื่นตอนนี้ใช้ได้แล้ว แต่ยังมีปัญหาในการบล็อก และเขากำลังเสริมความแข็งแกร่งให้ตัวเอง"


เมื่ออายุ 18 ปีเขาเริ่มเรียนภาษาอังกฤษ และจางจิงหยินก็ค่อยๆ รู้สึกถึงความสำคัญของภาษาอังกฤษในช่วงที่เขาอยู่ในทีมชาติ เขากล่าวอย่างตรงไปตรงมาว่า

“ผมเคยพึ่งพาการแปล แม้ว่าตอนนี้ผมจะเข้าใจได้บ้างแล้ว แต่ก็ยังพูดไม่ได้ การสื่อสารนั้นยากกว่า”



ก่อนหน้านี้ ในงาน "แชท" ออนไลน์ที่จัดโดย SuperVolley จางจิงหยินเคยกล่าวไว้ว่าไอดอลของเขาคือZaitsev ดาราชาวอิตาลี และยังติดตาม Juan Torrena ซึ่งเป็นทีมวอลเลย์บอลชายชาวอิตาลี ด้วย เขาชอบทั้งคู่มาก



ข้อมูลเพิ่มเติม

เวลาปักกิ่ง วันที่ 12 พฤษภาคม เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ FIVB อัพเดทรายชื่อทีมวอลเลย์บอลชาย จีน VNLปี 2022 มีนักกีฬาทีมชายทั้งหมด 25 คน มีผู้เล่นหลายคนทำผลงานได้ดีในการแข่งขันชิงแชมป์เอเชียปีที่แล้ว


ปัจจุบันเด็กหนุ่มของทีมวอลเลย์บอลชายชาวจีนได้ก้าวหน้าไปอย่างน่าพอใจในแง่ของทัศนคติ ทักษะพื้นฐาน และความรู้ด้านเทคนิคและยุทธวิธี

วันนี้เรามี ผู้เล่นดาวดวงใหม่ที่น่าจับตามอง ที่มีรายชื่อติดทีมชาติในปีนี้ ซึ่งก่อนหน้านั่นเขาได้เฉิดฉาย ในรายการ ชชอ2021 ที่ประเทศญี่ปุ่น มีส่วนพาทีมคว้าชัยในอันดับ 3 ของการแข่งขัน ได้เหรียญทองแดงมาครอง






“ผมเข้าร่วมทีมชาติ บางครั้งในทีมก็อึดอัดมากเช่นกัน ทำผิดทีไรโดนด่าทุกที หลังจากถูกดุมาครึ่งเดือน ในที่สุดผมก็เปลี่ยนมัน พยายามปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้น “จางจิงหยินกล่าว



Zhang Jingyin มีรายชื่อติดทีมชาติจีนชุดใหญ่ เป้าหมายของเขาคือการไปเวที โอลิมปิก ที่ปารีส2024

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่