คัมภีร์อภิธรรมระบุว่าจิตตั้งอยู่ที่หทัยวัตถุคือหัวใจ แต่หลังจากวิทยาการทางการแพทย์สามารถผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจได้คัมภีร์นี้ยังถูกต้องอยู่หรือไม่ หรือจะมีคัมภีร์ชั้นรอง อธิบายใหม่ขึ้นมาแทนก็ไม่ทราบได้
จากบทความนี้....
เพราะหทัยที่เต้นอยู่นี้ ในเมื่อหทัยนี้ยังเต้นอยู่ก็แปลว่าจิตยังอยู่ในร่างกายอันนี้ ชีวิตยังอยู่ แต่เมื่อหัวใจหยุดเต้นก็แปลว่าจิตนี้ไม่มีอยู่ในร่างกายนี้แล้ว กายนี้ก็เป็นศพ เพราะฉะนั้นจึงเข้าใจกันว่าหัวใจอันนี้เป็นที่ตั้งของจิต เป็นที่อาศัยของจิต จึงเรียกว่าหทัยวัตถุ หทัยที่เป็นวัตถุคือเป็นที่ตั้งของจิต ก็วินิจฉัยกันตามที่จะพึงรู้ได้
แต่พระพุทธเจ้าเองไม่ได้ตรัสชี้เอาไว้ ทรงแสดงดังที่กล่าวมาข้างต้น เป็นอันว่าในร่างกายอันนี้มีจิตอยู่ ประกอบกายและจิตด้วยกันจึงมีชีวิต อันนี้เป็นหลักสำคัญ พระอาจารย์จึงได้แสดงอธิบายไว้กว้างๆ ว่า คูหาอันเป็นที่อาศัยของจิตก็คือกายทั้งหมดนี้ ก็เป็นอันว่าสิ้นเรื่องไป ไม่ต้องไปชี้ว่าที่ไหน และเมื่อกายและจิตนี้ยังอาศัยกันอยู่ ร่างกายอันนี้ก็มีชีวิต
สมเด็จฯญาณ
คำสอนของพระพุทธเจ้าเป็นอกาลิโก
จิต มโน วิญญาณ คือกระบวนการที่เกิดจากสมองทั้งสิ้น
หทัยวัตถุ คือ ที่ตั้งของจิต (คัมภีร์อภิธรรม)
จากบทความนี้....
เพราะหทัยที่เต้นอยู่นี้ ในเมื่อหทัยนี้ยังเต้นอยู่ก็แปลว่าจิตยังอยู่ในร่างกายอันนี้ ชีวิตยังอยู่ แต่เมื่อหัวใจหยุดเต้นก็แปลว่าจิตนี้ไม่มีอยู่ในร่างกายนี้แล้ว กายนี้ก็เป็นศพ เพราะฉะนั้นจึงเข้าใจกันว่าหัวใจอันนี้เป็นที่ตั้งของจิต เป็นที่อาศัยของจิต จึงเรียกว่าหทัยวัตถุ หทัยที่เป็นวัตถุคือเป็นที่ตั้งของจิต ก็วินิจฉัยกันตามที่จะพึงรู้ได้
แต่พระพุทธเจ้าเองไม่ได้ตรัสชี้เอาไว้ ทรงแสดงดังที่กล่าวมาข้างต้น เป็นอันว่าในร่างกายอันนี้มีจิตอยู่ ประกอบกายและจิตด้วยกันจึงมีชีวิต อันนี้เป็นหลักสำคัญ พระอาจารย์จึงได้แสดงอธิบายไว้กว้างๆ ว่า คูหาอันเป็นที่อาศัยของจิตก็คือกายทั้งหมดนี้ ก็เป็นอันว่าสิ้นเรื่องไป ไม่ต้องไปชี้ว่าที่ไหน และเมื่อกายและจิตนี้ยังอาศัยกันอยู่ ร่างกายอันนี้ก็มีชีวิต
สมเด็จฯญาณ
คำสอนของพระพุทธเจ้าเป็นอกาลิโก
จิต มโน วิญญาณ คือกระบวนการที่เกิดจากสมองทั้งสิ้น