มีเครื่องล้างจานใช้งานอย่างไร มีจุดไหนต้อง Concern

กระทู้สนทนา
เครื่องล้างจานที่วางขายในปัจจุบัน มีหลายแบบมีทั้งแบบตั้งพื้น และ แบบบิวท์อินให้เข้ากับชุดครัว, แบบวางบนเคานท์เตอร์สำหรับห้องพื้นที่เล็ก, แบบอยู่ในซิ้งค์ล้างจาน เพื่อประหยัดพื้นที่  รวมถึงมีหลากหลายขนาด และฟังก์ชัน ให้เลือกใช้งานตามเหมาะสม 
ก่อนตัดสินใจซื้อ ควรพิจารณาพื้นที่ ที่จะวางให้เหมาะสมกับขนาดของบ้าน หรือคอนโด รวมถึงจำนวนสมาชิกภายในบ้าน เพื่อจะหาเครื่องล้างจานที่มีฟังก์ชันการใช้งานที่สอดคล้อง บางเครื่องล้างจานสามารถจุภาชนะได้ถึง 15 ชุด (ประมาณ 180 ชิ้น ต่อ 1 รอบการล้าง) วัสดุที่ใช้ควรเป็นแตนเลสคุณภาพดี พร้อมเคลือบสีอีกชั้นเพื่อความสวยงามที่ยาวนาน 


การจัดเรียงภาชนะลงเครื่อง
ให้วางคว่ำหรือตะแคงตามแนวตะแกรง เพื่อการทำความสะอาดที่ทั่วถึง และช่วยให้ภาชนะสะเด็ดน้ำได้ง่าย และน้ำไม่ขังอยู่ที่ก้นภาชนะ 
 

เครื่องล้างจานล้างภาชนะประเภทใดได้บ้าง 
ภาชนะทุกประเภทสามารถใช้กับเครื่องล้างจานได้ ไม่ว่าจะเป็น เซรามิค เมลามีน สแตนเลส ทั้ง หม้อ จาน ชาม เครื่องแก้ว ช้อน ส้อม มีด ยกเว้นพลาสติกที่ไม่ทนความร้อน เนื่องจากเครื่องล้างจานจะใช้ระบบการล้างแบบน้ำร้อน สลับน้ำเย็น ที่อุณหภูมิสูงสุด 70 องศา (แล้วแต่ฟังก์ชันที่เลือกใช้) ดังนั้นภาชนะที่ล้างจึงต้องทนความร้อนด้วย โดยให้สังเกตุเวลาซื้อภาชนะบางชนิด บนฉลากจะระบุว่าสามารถใช้กับเครื่องล้างจานได้

ระบบทำความสะอาดเครื่องล้างจาน ใช้น้ำยาล้างจานทั่วไปที่เราใช้ได้ไหม ต้องซื้ออะไรเพิ่มหรือเปล่า
เครื่องล้างจานต้องใช้น้ำยาล้างจานสำหรับเครื่องล้างจานเท่านั้น ซึ่งมีทั้งแบบผงและแบบก้อน มีขายตามซุปเปอรืมาร์เก็ตทั่วไป หากเราใช้น้ำยาล้างจานทั่วไปที่ใช้คนล้าง จะทำให้เกิดฟองจำนวนมาก และภาชนะจะไม่สะอาดอีกทั้งยังทำให้อายุการใช้งานของเครื่องล้างจานลดลงอีกด้วย เครื่องล้างจานยังต้องใช้คู่กับเกลือปรับสภาพน้ำในการทำความสะอาดเรซิ่นกรองน้ำ เพื่อให้ไม่มีสังกะสีและเหล็กปนมากับน้ำ เนื่องจากประเทศไทยน้ำประปาอาจยังไม่บริสุทธิ์ 100% อาจมีตะกอนหรือสิ่งสกปรกเจือปนมา จึงต้องใส่เกลือปรับสภาพน้ำ เราต้องเติมเกลือปรับสภาพน้ำประมาณ 0.5 ลิตร ในเครื่องสามารถใช้งานได้ประมาณ 6 เดือน ขึ้นอยู่กับความถี่ในการใช้งาน และเพิ่มน้ำยาคลือบแห้ง เพื่อเพิ่มความเงางามให้แก้วน้ำจานชามดูวิ้งวับดูใหม่อยู่เสมอ
สรุปคือ ต้องใช้น้ำยาล้างจานแบบผงและแบบก้อน ที่ใช้สำหรับเครื่องล้างจานเท่านั้น, เกลือปรับสภาพน้ำ (ใส่ไว้เลย หากหมดระบบจะมีเตือนให้ใส่เพิ่ม) และน้ำยาเคลือบแห้งเป้นออฟชั่น สำหรับคนไม่ชอบคราบน้ำเกาะแก้ว จานชาม ดูไม่สะอาด

ข้อดีที่ควรเลือกใช้เครื่องล้างจาน
·         ประหยัดน้ำ ใช้น้ำน้อยสุดเพียง 9 ลิตร ต่อ 1 รอบการล้าง 
·         ทุ่นเวลาและแรง ให้คุณมีเวลาไปทำอย่างอื่น
·         ถูกสุขลักษณะ ด้วยระบบน้ำร้อนสลับเย็น Ultra-wash  ช่วยฆ่าเชื้อโรคแบคทีเรีย ให้คุณไม่ต้องใช้ฟองน้ำที่เป็นตัวกักเก็บเชื้อแบคทีเรียมากมาย

เลือกน้ำยาล้างจานยี่ห้อไหนดี
แอดมินอาจจะบอกยี้ห้อไม่ได้ ลองเลือกแบบผงล้างคล้ายกับผงซักฟอก ขวดสีฟ้าๆ  ใช้ดี ใช้นาน ประหยัด สะอาด ใช้ 1 ครั้ง เติม 1 ครั้ง เหมือนเติมผงซักฟอกตอนซักผ้าด้วยเครื่องฝาหน้ายังไงยังงั้นเลยค่ะ

ต่อไปคือเกลือ ใส่เพื่อ Back wash เรซิ่น ในน้ำสุดท้ายเครื่องจะไปดึงน้ำเกลือมา Drain เองอัตโนมัติ แค่เติมไปทีละ 1KG -1.2 KG มันมีถังเก็บไม่ต้องเติมบ่อย สังเกตุดูจากไฟสัญลักษณ์เวลาหมดจะมีไฟโชว์หน้าแผงควบคุมให้เติมค่ะ ( แบบผง )

อีกตัวคือน้ำยาเคลือบเงา อารมณ์ประมาณน้ำยาปรับผ้านุ่มค่ะ มีถังเก็บเหมือนเกลือ เติมลงไปหมดขวดเลยก็ได้ มีช่องใส่ เดี๋ยวตอนเครื่องทำงานมันไปดึงมาใช้เองในน้ำร้อนสุดท้ายเพื่อเป็นการเคลือบเงาจานให้สวยใหม่อยู่เสมอ น้ำยาทั้ง 3 ตัวไม่เป็นสารเคมีที่ทำอันตรายกับร่างกายหากไม่นำมารับประทานโดยตรง 
เขียนมาเท่านี้แล้วไปหามาใช้ประจำบ้านกันดีไหมค่ะ ใช้ไม่ยากค่ะ แค่เข้าใจขั้นตอนการทำงานของมันก็ง่ายสำหรับแม่บ้านทุกคนแล้ว ข้างล่างแอดมินเอาตารางการทำงานและขั้นตอนการทำงานของแต่ละโปรแกรมมาฝากด้วยนะคะ เผื่อทำให้ใช้งานเครื่องได้คล่องขึ้น  การใช้งานเกือบจะเหมือนกันทุกรุ่นทุกยี่ห้อเลยก็ว่าได้ค่ะ

ทิปง่ายๆ ในการใช้เครื่องล้างจาน
ควรนำเศษอาหารออกให้หมดก่อนวางลงในเครื่อง เพื่อการล้างที่สะอาดหมดจดมากยิ่งขึ้น
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่