หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ในทัศนะของศาสนาพุทธ รูป--ที่ไม่มีจิตวิญญาณ,ไม่มีกิเลส ตัณหา อวิชชา (เช่น สสาร, วัตถุ, ดวงดาว, หิน) เกิดมีมาได้อย่างไร
กระทู้คำถาม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
ศาสนา
ปรัชญา
...ในพระไตรปิฎก อธิบายไว้หรือไม่ อย่างไร?
...ที่มา, สาเหตุ, เหตุปัจจัย ที่ทำให้เกิดสสารวัตถุในจักรวาล เช่น หิน, ดวงดาว, ธาตุเคมีต่าง ๆ
(วัตถุที่ไม่มีจิตวิญญาณครอง, มีแต่รูป ไม่มีนาม, ไม่มีกิเลส ตัณหา อวิชชา อุปาทาน -- ทำไมจึงเกิดมี เพราะ...?)
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อุจเฉททิฏฐิ ลัทธิจิตสูญ
เรื่องจิตเป็นขันธ์ 5 กับจิตไม่ใช่ขันธ์ 5 นี่แยกสติปัญญาสัตว์จริงๆ เถียงกันไม่มีทางจบ เพราะอวิชชามันบังไว้หมดแล้ว ถ้ายังปฏิบัติไม่ถึง ไม่มีทางรู้เรื่องจิตได้เลย จะอ่านตำราอย่างไรก็หลง เชื่อแบบผิดๆ สุดท
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตดับ กิเลส ต้องเป็นลำดับประมาณนี้นี่เอง
เมื่อจิตได้อริยมรรคญาณแล้ว จิตดวงเดิมคือฐิติภูตังเป็นฐิติญาณ เป็นเครื่องตัดขาดจากอวิชชา เมื่ออวิชชาดับ สังขารก็ดับ สังขารดับ วิญญาณก็ดับ ฯลฯ ตลอดจนถึงตัณหา&nb
สมาชิกหมายเลข 7814385
พระเจ้าผู้สร้างโลกและจักรวาล คือ จิตและอวิชชา
จิต คือ ธาตุรู้ สักแต่ว่ารู้ ลักษณะผ่องใส มีพลังงานในตนเอง ส่องสว่างเป็นประภัสสร ดุจดังดวงอาทิตย์ เป็นธาตุที่มีอยู่เดิมตามธรรมชาติไม่เกิดและไม่แตกสลาย ไม่มีรูปร่าง แปรปรวนไปตามสิ่งที่ไปหลงรู้ อวิชชา
สมาชิกหมายเลข 2748147
อุกัฏฐะ
เมื่อเรียนเรื่อง ปัจจยสังคหวิภาค ในตอน สังขาร ๓ เป็นปัจจัยอุปการะแก่วิญญาน (ปฏิจจสมุปบาท ข้ามภพข้ามชาติ ) ได้มีการกล่าวถึง สังขาร ๓ เป็นปัจจัยให้แก่วิญญาน ว่า อปุญญาภิสังขาร อกุศลเจตนา ๑๑ เว้น อ
satanmipop
วิธีการปฏิบัติเพื่อความหลุดพ้น
วิธีการปฏิบัติเพื่อความหลุดพ้น รูปที่ 1 เพราะจิต (ฐีติภูตัง) ถูกอวิชชา คือ ความไม่รู้ครอบงำจนมืดบอดดำสนิท จึงเกิดสังขาร คือ ความคิดปรุงแต่ง เมื่อมีความคิดปรุงแต่ง จึงเกิดวิญญาณ คือ อาการรู้ของจิตผ่าน
สมาชิกหมายเลข 2748147
ความจริงแท้ เป็นกลศาสตร์ทางอนุภาคสสาร
ความจริงแท้ เป็น กลศาสตร์ทางกายภาพ เป็นเพียง การก่อสร้างของ อนุภาคสสาร ก่อสร้าง จนมี กลไกที่เป็นจิตใจ ขึ้นมา โดยอนุภาคสสาร เริ่มต้น คือ อวิชชาธาตุ(ธาตุเกิดดับเริ่มต้น) ตามกฏ อิทัปปัจจยตา “ภาว
สมาชิกหมายเลข 4128431
ถ้าไม่ปฏิบัติขจัดกิเลส อวิชชาให้หมดสิ้น จะไม่เห็นธรรมตามความเป็นจริง
ถ้าไม่ปฏิบัติขจัดกิเลส อวิชชาให้หมดสิ้น จะไม่เห็นธรรมตามความเป็นจริง จิตปุถุชนถูกเคลือบด้วยอวิชชา จนมืดบอดดำสนิท ทำให้หลงขันธ์ 5 เป็นตัวเป็นตน เป็นจิต จิตหลอมรวมกับวิญญาณและกายรวมเป็นเนื้อเดียวกัน วิ
สมาชิกหมายเลข 2748147
มี,ไม่มี ส่วนสุดทั้ง2
ถ้า มีตัวตนก็ไม่ใช่ ไม่มีตัวตนก็ไม่ใช่ แล้วคืออะไร คำตอบ ก็คือ ไม่ใช่ตัวตน นั่นแหละ ... พระผู้มีพระภาคได้ตรัสว่า ดูกรกัจจานะ โลกนี้ โดยมากอาศัย ส่วน ๒ อย่าง คือ ความมี ๑- ๑ ความไม่มี ๒- ๑ ก็เมื่
สมาชิกหมายเลข 4128431
น้อมจิตลงในอมตธาตุ คือ พระนิพพาน
“อมตธาตุ” (อมต + ธาตุ) “อมต” หมายถึง “ไม่ตาย” หรือ “ไม่มีความตาย “ธาตุ” หมายถึง “ธรรมชาติที่ทรงไว้” หรือ “สิ่งที่คงอยู่โดยสภาพ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ปรมัตถธรรม คือ อนุภาคสสาร เกิดดับ
ปรมัตถธรรม แท้จริง เป็นเพียง อนุภาคสสาร ที่เกิดดับ ก่อสร้าง เลิกก่อสร้าง เท่านั้น เป็น ความจริงแท้ คือ ทุกข์เกิด และ ทุกข์ดับ เท่านั้น ไม่มีชื่อเรียกอะไรทั้งสิ้น แม้ใน อภิธรรม จะกล่าวถึง จิต เจตสิก ร
สมาชิกหมายเลข 4128431
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
ศาสนา
ปรัชญา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ในทัศนะของศาสนาพุทธ รูป--ที่ไม่มีจิตวิญญาณ,ไม่มีกิเลส ตัณหา อวิชชา (เช่น สสาร, วัตถุ, ดวงดาว, หิน) เกิดมีมาได้อย่างไร
...ที่มา, สาเหตุ, เหตุปัจจัย ที่ทำให้เกิดสสารวัตถุในจักรวาล เช่น หิน, ดวงดาว, ธาตุเคมีต่าง ๆ
(วัตถุที่ไม่มีจิตวิญญาณครอง, มีแต่รูป ไม่มีนาม, ไม่มีกิเลส ตัณหา อวิชชา อุปาทาน -- ทำไมจึงเกิดมี เพราะ...?)