[CR] ว่านเสน่ห์จันทน์

เพื่อนๆ มีใครหลงรักว่านเสน่ห์จันทน์ กันบ้างไหมคะ

วันนี้อยากจะมาแนะนำการขายพันธุ์ว่านเสน่ห์จันทน์นาคค่ะ

ว่านเสน่ห์จันทน์ เป็นพรรณไม้ล้มลุก ประเภทไม้ประดับ มีความสวยงาม กลิ่นหอม นิยมปลูกกันเพราะมีความเชื่อว่าเป็นไม้มงคล เมตตามหานิยม และเสริมโชคเสริมลาภ
ว่านเสน่ห์จันทน์มีหลายชนิดได้แก่ เสน่ห์จันทร์แดง เสน่ห์จันทร์เขียว เสน่ห์จันทร์ขาว เสน่ห์จันทร์หอม เสน่ห์จันทร์ทอง และเสน่ห์จันทร์มหาโพธิ์  เสน่ห์จันทน์แต่ละชนิดจะมีความแตกต่างกันของสีก้าน และใบ กลิ่นหอม ในตอนนี้ เราจะมาทำความรู้จักกับเสน่ห์จันทน์นาค กันค่ะ
เสน่ห์จันทร์นาคเป็นหนึ่งในสามกษัตริย์ของพืชตระกูลว่านเสน่ห์จันทร์ คือ จันทน์นาค เงิน และทอง  มีความเชื่อกันว่า บ้านใดปลูกว่านเสน่ห์จันทน์นาค จะมีโชค มีลาภ ทำมาค้าขึ้น ร่ำรวยเงินทอง
ลักษณะของว่านเสน่ห์จันทน์นาค
เช่นเดียวกับเสน่ห์จันทน์ ชนิดอื่น เสน่ห์จันทน์นาค จะมีใบรูปร่างคล้ายรูปหัวใจปลายแหลม ก้านยาว ตั้งสูง ผิวใบมันเงา สีเขียวเข้ม จนอมดำ ด้านหลังใบเป็นสีน้ำตาลทองแดงเหมือนสีของนาค
เสน่ห์จันทน์นาค จะมีดอกออกเป็นช่อกลางลำต้น โดยออกมาเป็นแท่งกลมยาว เหมือนดอกของว่านทั่วไป  สูงประมาณ 3- 4 นิ้ว ต้นเสน่ห์จันทน์นาคที่ผู้เขียนเลี้ยงไว้ ยังไม่เคยออกดอก ซึ่งผู้เขียนก็รอชมดอกของว่านเสน่ห์จันทร์นาคอยู่เช่นกัน

การขยายพันธุ์
บ้านไหนมีเสน่ห์จันทน์นาคอยู่แล้ว เมื่อเลี้ยงไปได้ระยะหนึ่ง ประมาณ 2-3 เดือน หรือมากกว่านั้น ก็จะเริ่มโด แตกหน่ออ่อน เมื่อหน่ออ่อนเริ่มโตใหญ่ ดูแข็งแรง เราก็สามารถนำต้นแม่นี้ ไปแยกออกได้ เพื่อขยายพันธุ์ ให้ได้หลายๆ ต้น
อุปกรณ์ที่ใช้ในการแยกหน่อเสน่ห์จันทน์นาค  ก็มีดังนี้
ใบก้ามปู เพอร์ไลท์ หินภูเขาไฟ กาบมะพร้าวสับแช่น้ำ มูลไส้เดือน  และกระถางตามจำนวนหน่อที่เราแยกมา
ขั้นตอนในการแยกหน่อ ก็ไม่ยากอะไร เริ่มจาก
นำต้นแม่ ออกมาจากกระถาง ขั้นตอนนี้ระวังหน่อย เดี๋ยวต้นจะสะเทือน จากนั้น ก็ค่อยๆ เคาะดินเก่าออก แล้วก็หาราก และหน่อซึ่งจะแตกออกมาให้เราเห็นชัดเจน เราก็แบ่งออกตามหน่อนั้น โดนการตัดออก เมื่อตัดเรียบร้อย ได้ต้นแยกออกมาจำนวนตามหน่อที่เราแบ่ง ก็ถึงขั้นตอนการสมานแผล เราจะใช้ ปูนแดงผสมน้ำเล็กน้อย ทาที่แผลที่เราตัดหน่อ ทิ้งให้แห้ง
ขั้นตอนเตรียมต้นกระถางใหม่
เราจะผสมส่วนผสมทั้งหมดที่เราเตรียม ได้แก่ ใบก้ามปู เพอร์ไลท์ หินภูเขาไฟ กาบมะพร้าวสับ แช่น้ำ มูลไส้เดือน ให้เข้ากัน เราจะเรียกส่วนผสมนี้ว่า ดินปลูก
เมื่อเราได้ต้นที่แยกออก มา และทำแผลแล้ว เราก็จะนำต้นใส่กระถาง ขั้นตอนนี้เราจะรองกระถางด้วย ด้วยดินปลูกที่เราเตรียมไว้ อาจโรยปุ๋ยละลายช้าได้เล็กน้อยในขั้นตอนนี้ เมื่อรองกระถางเรียบร้อยก็นำต้นที่แยกลงกระถาง กลบทับด้วยดินปลูกจนดินปลูกกลบรากและหน่อของต้น แล้วเคาะๆ กระถางให้ดินปลูก เซทตัว แล้วโรยดินปลูกไปอีก จนต้นตั้งตรง
รดน้ำให้ดินพอชุ่ม แค่นี้ เราก็จะได้เสน่ห์จันทน์นาคต้นใหม่ ที่พร้อมจะเติบโตเป็นแม่พันธุ์ต้นต่อไป

สนใจชมไม้มงคล ไม้ดอกไม้ประดับ การจัดสวนต่างๆ ได้ที่เพจ สวนเล็กๆ ในซอบลับๆ ทรายทองการ์เด้นท์

Facebook : https://www.facebook.com/Saithong588/

Youtube    : https://youtu.be/J5bcf1RHBQQ
ชื่อสินค้า:   ว่านเสน่ห์จันทน์นาค
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่