กำลังจะเลิกกับแฟนตอนอายุ 30 เพราะแฟนไม่มีเวลาให้

สวัสดีค่ะ เรากับแฟนคบกันมา 6 ปี เราอายุ 30 ส่วนแฟนอายุ 35 เราเหมือนอยู่ในภาวะสงครามเย็น ไม่ทะเลาะ ไม่พูดปัญหาของแต่ละคน ปัญหาของเราสะสมมาเรื่อยๆ จะขอเล่าปัญหาหลักๆ ดังนี้ค่ะ

1. ตลอด 6 ปี เราไม่เคยไปบ้านแฟนเลยค่ะ ทั้งๆ ที่เราอยู่ กทม ด้วยกันทั้งคู่ แม้แต่ผ่านหน้าบ้าน หรือไปกินข้าวก็ไม่เคย เราเคยถามเพราะเราอยากรู้ว่าเค้ามีความเป็นอยู่ยังไง เค้าก้อดุเรา บอกว่าสังคมเราต่ำ ที่ผญ ต้องไปบ้าน ผช. 

2. เราใช้ชีวิตอยู่คอนโดด้วยกันมา 3 ปี ละพอปีที่ 4 -ปัจจุบัน เค้าต้องย้ายไปทำงาน ตปท. ตอนอยู่ด้วยกันก็มีความสุขดีนะคะ แต่เราเจอกันแค่ตอนค่ำๆ หลังเลิกงาน จัน-พฤ

3. แฟนชอบทำงานเวลาอยู่กับเรา เพราะถ้ากลับบ้านเค้าไม่ค่อยอยากเอางานมาทำ เพราะอยากใช้เวลาอยู่กับพ่อแม่ แต่พออยู่กับเรา ก็ชอบนั่งทำงานหรือไม่ก็เล่นเกมส์ไปด้วย

4. เราและแฟนต่างมีเงินเหลือพอกินพอใช้ แต่เราคบกันมา 6 ปี ไม่เคยไปเที่ยว ตปท.ด้วยกันเลย แฟนบอกให้เรารอเค้าว่าง ตอนนี้รอมา 6 ปีแล้ว เค้ายังไม่ว่างเลย ส่วนเที่ยวในประเทศ ไปไกลสุด คือ หัวหิน พัทยา ค้างไม่ได้ไม่เกิน 1 คืนต้องรีบกลับแต่เช้า แถมปีนึงไปได้ 1 ครั้ง (แต่ทุกเทศกาล เค้าจะไปเที่ยวกับเพื่อนหรือครอบครัวไกลๆ ได้ แต่ไปกับเราไม่ได้อันนี้น่าเศร้ามากค่ะ)

5. เรื่องน่าเศร้า คือตอนครบรอบ 5 ปี อยากหารูปคู่สวยๆ ลง FB แต่ไม่มีค่ะ เพราะเราไม่ค่อยได้ไปไหนด้วยกัน เจอกันแค่ที่คอนโด สภาพชุดนอน จึงไม่ค่อยมีรูปดีๆ 

6. เราคบกันเข้าปีที่ 6 แล้ว เราเริ่มถามเรื่องแต่งงานแฟนบอกว่าเค้าขอผ่อนคอนโดหมดก่อน (ตอนนี้เหลือ 20 ปี) แต่เค้าก็พยายามโป๊ะทุกเดือนนะคะ คงได้แต่งตอนเค้าอายุ 55 😅

7. เราเลิกหวังเรื่องงานแต่งแล้ว แต่หวังอยากมีลูกกับเค้า เราเคยเหมือนจะท้องตอนคบกันแรกๆ แต่เค้าบอกให้เอาออก (แต่จิงๆ เราไม่ได้ท้องหรอกค่ะ แค่ ปจด. มาช้า) แต่เหตุการณ์นั้นทำให้เราเสียความรู้สึกอยู่เหมือนกัน แฟนเราไม่ชอบเด็กและไม่อยากมีลูก

8. ปีที่แล้วเราเหนื่อยและท้อกับงานมากๆ จึงอยากบินไปหาเค้าที่ ตปท. เค้าไม่ให้เราไปค่ะ เหตุการณ์นั้นทำให้เราบอกเลิกเค้า แล้วเค้าก็ ok ที่จะเลิกกับเรา แต่สุดท้ายเราไปง้อเค้าค่ะ (น่าเศร้าเนอะ)

ตอนนี้เราเหนื่อยและสับสน ยิ่งแฟนไปอยู่ ตปท. เราแทบไม่ได้คุยกัน นานๆ คุยกันที เราเริ่มรู้สึกว่าหาความสุขจากคนคนนี้ไม่ได้เลย ตอนนี้เราเริ่มคิดได้ แต่ก็แอบเสียดายเวลาที่ผ่านมามากๆ หลักๆ คือเรื่องการไปเที่ยว ที่เรารอเค้าจนแทบไม่ได้ไปไหน ตอนนี้เราคิดได้แล้ว เราไม่รอแล้วเราไปเที่ยวเองคนเดียวก็มีความสุขได้

เราเคยคิดว่าโสดตอนอายุ 30 คนจะหาแฟนยากมากๆ เพราะแฟนปัจจุบันของเราหน้าที่การงาน ครอบครัว และสังคมของเค้าค่อนข้างดี เค้าไม่เจ้าชู้ ไม่สูบบุหรี่ กินเหล้าแค่ตอนเข้าสังคม เราคงจะหาแฟนแบบนี้ไม่ได้อีก 

ขอกำลังใจด้วยค่ะ เรากำลังจะบอกเลิกเค้าอีกครั้ง ตอนนี้เราคิดถูกหรือผิด ใครเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้แนะนำได้ค่ะ  
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
เท่าที่อ่านมา

คุณเป็นคนที่หวัง พึ่งพิง (ทางใจ) จากคนอื่นมากเกินไปค่ะ

ถ้าเป็นคนที่เข้มแข็ง และมั่นใจในตนเอง มีดีในตนเอง เขาจะไม่สนว่า อายุ 30 จะหาแฟนยาก กลัวหาได้ไม่ดีเท่าเก่า
เพราะ (ว่าที่) คนเก่าของคุณ ไม่ได้มีดีอะไรเลย ในฐานะแฟน

สัญญาณ มีมาตลอดหกปี ชัดเจนขึ้นทุกวัน
คุณก็ยัง ตัดใจไม่ได้ เลิกไปแล้ว ก็ไปง้อเขา ทำให้เขายิ่งเห็นว่าคุณอ่อนแอ และไม่ให้ค่าคุณค่ะ

เขาน่ะ อยากเลิกกับคุณมานานแล้ว
สาเหตุจะมาจาก หมดรัก / เบื่อหน่าย  หรือเพราะมีคนใหม่ก็ไม่จำเป็นต้องสืบ
เพราะ ไม่รักแล้วก็คือ ไม่รัก สืบสาวเอาความไปก็ไม่มีประโยชน์

เขาอาจจะกลัวความรู้สึกผิด จึงทำท่าเฉยชา รอคุณเป็นฝ่ายบอกลาไปเอง เขาไม่อยากพูดขึ้นมาก่อน

เพราะฉะนั้น ถ้าคุณรวบรวมความกล้าได้แล้ว มั่นใจแล้วว่า จะไม่เสียศักดิ์ศรีกลับไปง้อเขาแบบครั้งที่แล้วอีก
ก็บอกเขาได้เลยค่ะ
ไม่ต้องอธิบายยาว แค่พูดสั้นๆ ว่า ขอยุติความสัมพันธ์เพราะ เขาไม่เคยใส่ใจ / แคร์ความรู้สึกคุณ

แค่นี้พอค่ะ

จบง่ายๆแบบนี้แหละ สำหรับรักที่จืดจาง

และต่อไปนี้ หากจะมีรักใหม่
อย่าเอาตัวไปอยู่ใต้อาณัติของใครขนาดนั้น

ฝึกความเข้มแข็งทางใจ พึ่งพาตัวเองให้ได้ ใครที่ดูแลคุณไม่ดี ก็อย่าไปเสียเวลาด้วย
อายุมาก ไม่ใช่ปัญหาที่คุณต้องคำนึง
หลักใหญ่ใจความสำคัญคือ คุณจะต้องรู้ตัวเองให้ชัด ว่าคุณต้องการอะไรจากคนที่รักคุณ

ไม่ใช่ เห็นคุณสมบัติภายนอกดี  หรือแค่เคยทำดีกับคุณแต่หยุดทำไปนานแล้ว

คุณก็จะยังตะบี้ตะบัน อดทน แล้วคาดหวังลมๆแล้งๆ ว่า ชีวิตคู่จะมีความสุข

บทเรียนตรงนี้ จำให้ขึ้นใจนะคะ
30 กับการเริ่มใหม่ พร้อมสติปัญญา ไม่ถือว่าสายไปหรอกค่ะ

ความคิดเห็นที่ 2
คุณจะด่าเราก็ได้นะ แต่เราก็จะบอกว่าคุณน่าสมเพชอยู่ดี

He is just not that into you.

คุณอยากมีลูกกับเค้าเพราะอะไร เพราะอยากมีลูกหรือเพราะแค่อยากให้เค้าอยู่กับคุณ ถามตัวเองดีๆ ถ้าเป็นอย่างหลังเราจะบอกว่าผู้ชายเวลาจะไปอะไรก็เอาไม่อยู่ ถึงตอนนั้นคุณจะสงสารเด็กที่ไม่ได้เกิดมาเพราะพ่อแม่อยากได้หรือไม่

เราก็โสดตอน 30 และคบมา 11 ปี ดังนั้น 6 ปีคือเด็กๆไปเลย มันไม่ได้นานขนาดนั้น กลับกันคุณเสียดายเวลาแค่ 6 ปี แต่คุณคิดถึงเวลาที่เหลือทั้งชีวิตที่ต้องอยู่กับคนที่ไม่ได้รักคุณ นานกว่าและเจ็บปวดกว่าอีกหลายเท่า เคยคิดรึเปล่า

"แฟนปัจจุบันของเราหน้าที่การงาน ครอบครัว และสังคมเค้าค่อนข้างดี ไม่เจ้าชู้ ไม่สูบบุหรี่ กินเหล้าแค่ตอนเข้าสังคม"
เหมือนคุณแค่เสียดายคน profile ดี จะบอกว่ามันเป็นของเค้าไม่ใช่ของคุณ และมันไม่ได้ทำให้คุณมีความสุข ถ้าคุณอยากได้ profile แบบนั้นเราอยากให้คุณทำมันขึ้นมาเอง คุณจะภูมิใจและมีความสุขกับมันจริงๆ อีกอย่าง ไม่เจ้าชู้ ไม่สูบบุหรี่ นี่ไม่ใช่ extraordinary อะไรเลย คุณจะหาผู้ชายได้มากมายสำหรับคุณสมบัติแค่นั้น แต่ชีวิตคุณมันต้องได้มากกว่าและดีกว่านั้น คุณไม่คิดแบบนั้นหรอ

เผื่ออยากได้กำลังใจ หลังจากเราเลิกตอน 30 หลังจากนั้นเราไม่เคยว่างเลย และผู้ชายที่เข้ามาหลังจากนั้นก็มีแต่ดีกว่า เพราะเรามีเวลาและบทเรียนในการเลือก มันไม่มีคำว่าสาย อีกอย่างอยู่คนเดียวมันไม่ได้แย่ ดีกว่าแต่งงานแล้วมีแต่ความทุกข์ ถ้าจะมีคู่ต้องดีกว่าอยู่คนเดียว
ความคิดเห็นที่ 18
เขาเลิกกับคุณนานแล้วนะคะ และบอกเลิกด้วยพฤติกรรมมานานแล้วค่ะ หรือจริงๆเขาอาจจะไม่เคยเป็นแฟนคุณเลย เพราะแม้แต่บ้านเขาครอบครัวเขา เขาก็ไม่ให้คุณมีส่วนร่วมทั้งที่คบมานาน เหมือนเป็นแค่ partner ร่วมความเป็นอยู่ แต่ไม่ร่วมชีวิต ไม่ร่วมจิตใจ

คุณบอกว่าคบมานานเสียดายเวลา ก็ควรเสียดายค่ะ เพราะคุณเป็นฝ่ายทุ่มเวลาและความรู้สึกเป็นหลัก ว่าแต่จะทิ้งเวลาอีกสัก 5 ปี ให้น่าเสียดายเพิ่มเหรอคะ

ถามว่าสามสิบกว่าหาแฟนใหม่ยากไหม เราว่าง่ายกว่าทนคบเหมือนไม่คบแบบนี้ค่ะ คุณจะไม่เชื่อเราก็ได้ แต่สุดท้ายวันนึงคุณจะได้พบความจริงว่าเขาไม่ใช่คนแบบนี้หรอก เขาจะมีแฟนใหม่ที่เขารักและเต็มที่ด้วย พาไปแนะนำกับครอบครัว อาจมีแผนแต่งงานมีลูกชัดเจน

เพียงแต่คนๆนั้นไม่ใช่คุณค่ะ

รักตัวเองบ้างเถอะนะคะ ลองนึกถึงหน้าคุณพ่อคุณแม่นะคะ ท่านเลี้ยงลูกสาวมา ท่านมีความหวังอยากให้ลูกสาวมีชีวิตที่ดี ปลอดภัย มีคนดูแลยามท่านไม่อยู่แล้ว แล้วตอนนี้คุณเอาลูกสาวท่านมาทำอะไร เอามายกให้ผู้ชายที่ไล่ลูกท่านไปทำแท้งหากท้อง เอามาให้เขาฟรีๆแบบไม่มีอนาคตชัดเจน ไม่มีใครดูแล ไม่ให้เกียรตืเป็นคู่ชีวิต ไม่อะไรทั้งนั้น นี่คือลูกสาวของพ่อแม่คุณ คุณเอามาให้ผู้ชายเขาทำแบบนี้ ไม่สงสารหัวใจพ่อแม่บ้างเลยเหรอ

พอได้แล้วค่ะ
ความคิดเห็นที่ 14
คหสต.
เรารู้สึกว่าคุณทั้งสองคนไม่ได้รักกันจริงๆอ่ะ แต่คบเพราะว่าดูเหมาะสมกันเฉยๆ
อย่างคุณก็ดูไม่ได้รักผู้ชายที่ตัวตนของเค้านะ แต่รักที่ภาพลักษณ์ภายนอกของเค้ามากกว่า
(หรืออาจจะเคยรักตัวเค้าจริง แต่หมดรักไปแล้ว เหลือแต่ความยึดติด)
ผู้ชายฐานะดี โปรไฟล์ดี ทำงานเมืองนอก
ควงไปไหนมาไหน หรือเอาไปเล่าไปอวดใคร มันก็ดูดีไปหมด
ก็เลยยอมทนคบให้เปลือกนอกดูดีไว้ก่อน แม้ว่าเนื้อในจริงๆแล้วจะไม่ได้มีความสุขก็ตาม
ยิ่งผู้ชายไม่ได้ปฏิบัติกับคุณดีอย่างที่ผู้ชายพึงกระทำต่อคนที่เค้ารักด้วย จะไปมีความสุขได้ยังไง

ด้วยความที่คุณรู้สึกแบบนี้บวกกับคบกันมานาน คนนอกจับตามองว่าจะต้องแต่งกันแน่ๆอีก
มันยิ่งทำให้การเลิกกับเค้ากลายเป็นเรื่องยากมาก คือไม่มีความสุขนะ แต่ก็กลัวว่าเลิกไปแล้วจะหาคนใหม่โปรไฟล์ได้ไม่เท่านี้ แล้วจะดูเทสแย่ลง ดูตกต่ำลงในสายตาคนรอบข้าง มันเลยเกิดความย้อนแย้งในตัวเอง

ซึ่งเราว่าผู้ชายก็น่าจะคล้ายๆกัน
คือเค้าไม่ได้รักคุณ แต่ก็ไม่ได้รักใครเหมือนกัน
ในเม่ีอยังหาคนที่รู้สึกรักไม่ได้ ก็คบคนที่คิดว่าเหมาะสมไปก่อน พอไม่ได้รักอะไรมาก เค้าก็เลยไม่อิน ไม่รู้สึกกระตือรือร้นอยากทรีทคุณให้ดีกว่านี้
ความสัมพันธ์มันเลยดูจืดชืด

เอาเป็นว่าคุณยอมรับได้มั้ยล่ะ ที่จะอยู่กับความสัมพันธ์ที่เปลือกนอกดูดี แต่ภายในยุ่งเหยิงแบบนี้
ถ้าคิดว่ารับได้ ทนได้ ก็ทนต่อไปค่ะ มันจะดู(เหมือน)ดีแน่ แต่ถ้าคิดว่าทนไม่ไหว รีบออกมา จะได้ไม่เสียเวลา

การเป็นโสดแต่เลี้ยงดูตัวเองได้สบาย มันไม่ใช่เรื่องน่ากลัวเลย
ความคิดเห็นที่ 32
ทำไมรู้สึกว่าคุณไม่ได้อยู่ในสถานะแฟนแต่แรก และรู้สึกว่าเขาน่าจะมี "ตัวจริง" อยู่แล้วด้วย แต่คุณคือคนในความลับ

คนในความลับที่จะพาไปเจอครอบครัวไม่ได้เด็ดขาด คนในความลับที่จะพาไปเที่ยวออกหน้าออกตาไม่ได้ จะไปก็ต้องแอบๆ รีบไปไม่ไกลมาก วันเดียวรีบกลับแค่ปีละครั้ง คนในความลับที่จะลงรูปทางโซเชียลไม่ได้เลย

ใดๆ ที่เขาพูดคือข้ออ้าง ความจริงคือคุณต้องอยู่ในความลับเท่านั้น คนที่คบกันจริงๆ มันไม่มีทางหรอก เป็นปีๆ แต่ถูกเก็บตัวแค่ในคอนโด

คุณได้เจอเขาแค่หลังเลิกงาน ค่ำๆ จันทร์ถึงพฤหัส ก็ค่อนข้างชัดนะ วีคเอนท์ต่างๆ เขาใช้เวลากับใคร อ้างว่าครอบครัว คุณก็ไม่เคยได้เจอถูกมั้ย ครอบครัวที่ว่า อาจจะลูกๆ ภรรยา เขาก็ได้ การมีลูกถึงเป็นอีกข้อที่เขาห้ามเด็ดขาดสำหรับคุณ เพราะคุณต้องอยู่ในความลับเท่านั้น

ดูๆ แล้วคือคุณไม่ได้เข้าไปอยู่ในชีวิตเขาเลย เขาแค่วางคุณไว้ในจุดที่เขาพอใจ คือเก็บไว้ในคอนโด มาหาเมื่อมาได้ นอกนั้นคุณไม่มีสิทธิ์ก้าวก่ายชีวิตเขาเลย เป็นฝ่ายไปหาเขาไม่ได้เลย แบบนี้เรียกแฟนยังไม่ได้เลยค่ะ อย่าว่าไปถึงขั้นแต่งงานเลย

เราอ่านสิ่งที่ซ่อนอยู่ลึกๆ จากสิ่งที่ จขกท เล่ามาได้แบบนี้นะ ไม่รู้ว่า จขกท เองก็เคยรู้สึกแบบนี้มั้ย แต่ยังหลอกตัวเองและปล่อยวางไม่ได้เฉยๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่