จากกรณีที่ผมได้ทำการ สนใจในผลิตภัณฑ์ของซัมซุง และมีการซื้อผลิตภัณฑ์มาใช้หลายอย่าง ล่าสุดที่สนใจคือ S22ULTRA ผมได้ ทำการ พรีออเดอร์ ผ่านทาง เว็บ AIS เมื่อวันที่ 18 ก.พ 65 กำหนดนัดรับตามระบบ คือ 30 มี.ค.65 แต่เนื่องจาก สินค้าเข้ามาทาง Shop AIS เร็ว ผมจึง ได้ทำการเข้าไปรับเครื่อง เมื่อวันที่ 19 มี.ค.65 เวลาประมาณ 16.00 น. ที่ Shop AIS อยุธยา ซิตี้พาร์ค เทรดเครื่องเดิม คือ S21ULTRA เพื่อนำมาเป็นส่วนลดเพิ่ม ในการซื้อ พนักงานหยิบเครื่องออกมา แกะกล่องมาและให้ตรวจเช็คเครื่อง ผมก็ตรวจ รอบเครื่อง ตรวจระบบต่างๆ เช็คจาก *#0*# จนเสร็จ พลิกดูตรงกล้องก็เหมือนจะปกติ ก็ให้พนักงานทำ esim และนำลงกล่องไว้ก่อน เพราะยังไม่ได้เตรียมเอาเคสไปใส่ และ ก็รับเครื่องกลับบ้าน พอกลับมาถึงบ้าน ก็มาดูเครื่องอีกที ปรากฏว่ามีฝุ่นเม็ดใหญ่ที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า (ตอนอยู่ที่ shop ais ก็มีฝุ่นก็เอาผ้าเช็ดๆ แล้วก็หายไป) แต่ก็แปลกใจ ฝุ่นนี้มาได้ไงอีก ถึงบ้านยังไม่ทันไร เลยขับรถรีบเอาไป ais shop พนักงานขอดูเครื่อง และบอกกับเราว่า กรณีนี้ ต้องไปขอใบเคลมเปลี่ยนเครื่องที่ Samsung service เพราะยังอยู่ใน 7 วันของการรับประกัน ซึ่งวันนั้น วันเสาร์ผมย้อนกลับไป ais shop ก็น่าจะ เกือบ 6 โมงเย็นแล้ว Samsung service ปิดแล้ว เลยต้อง ไปทำเรื่องอีกทีในวันจันทร์ที่ 21 มี.ค 65 ผมเดินทางไป ถึง samsung service สาขาอยุธยา สี่แยกวัดพระญาติ ฯ เวลา ก่อน 10 โมง ก็ติดต่อ ขอใบเคลมเปลี่ยนเครื่อง พนักงานก็ขอตัวเครื่องเข้าไปให้ช่าง ตรวจเช็ค และพนักงานก็ออกมาขอบัตรประชน บอกว่า จะออกใบเคลมเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ เพราะมีฝุ่นในกล้องจริงๆ พอได้ใบเคลมเสร็จ ผมรีบขับรถ ไปยัง ais shop เพื่อเอาใบเคลม+เครื่อง ไปทำเรื่องเปลี่ยน พนักงาน ais ตรวจเช็คใบเคลม ถ่ายรูปตัวเครื่อง+ใบเคลม+ใบเสร็จ+Imei ข้างกล่อง และคืนเอกสารตัวจริงทั้งหมดให้ผม พร้อมเครื่องเดิม บอกให้เอากลับมาใช้ก่อนได้ เพราะต้องทำการสั่งจองเครื่องก่อน เพราะหน้า shop ไม่มีเครื่อง (อันนี้ต้องขอบคุณ ais ที่ให้เอาเครื่องกลับมาใช้ก่อนได้ระหว่างรอเครื่อง แต่ผมก็ไม่ได้ใช้หรอก ก็เก็บลงกล่องเหมือนเดิม รอเคลม) พอวันรุ่งขึ้น วันที่ 22 มี.ค 65 เวลาประมาณ 12.30 พนักงาน ais shop โทรมาว่าเครื่องมาแล้ว ให้ไปรับได้ ผมก็ ไป เวลา 17.00 ในวันเดียวกัน ก็ไปรับเครื่อง เช็คเครื่อง ก็ปกติ พอกลับมาถึงบ้าน ให้ตายเถอะ ใจผมร่วงไปอยู่ตาตุ่ม กล้องมีฝุ่นในเลนส์อีกแล้ว ตอนนี้ มีอยู่ ใน 2 เลนส์เลย แต่ว่าเม็ดเล็กกว่าเครื่องเดิม ในใจก็เอาน่ะ ยอมรับได้เพราะไม่ได้เม็ดใหญ่ พอยอมรับได้แหละครับ ก็เตรียมติดฟิล์ม ใส่เคส ก็ใช้งานปกติ พอมาวันรุ่งขึ้น ลองกดปากกาออกมาใช้ อ้าว ในรูช่องเสียบปากกา ตรงปากรู มีรอยเสียดสี คล้ายๆ เป็นรอยดึงปากกา แต่ ที่ปากกาไม่มีรอยไรเลย ผมเริ่มแปลกใจ ว่าทำไมเป็นคนโชคร้าย เป็นคนอับโชคแบบนี้ เจอแต่ของมีตำหนิ ตอนแรก เข้าใจว่า คงเป็นปกติไหมนะ เลยโทรถามพนักงาน samsung shop ที่อยุธยาพาร์ค ว่าให้ช่วยดูเครื่องหน้าร้านให้หน่อย ว่าเป็นเหมือนผมไหม ตรงรูปากกา พนักงานบอกว่าไม่เป็น ผมยังไม่แน่ใจ ไปหาถามในกลุ่ม samsung club อีกว่ามีใครเป็นแบบผมไหม ก็ได้คำตอบว่า ไม่เป็น ผมเลยรู้สึกเจ็บจี๊ดขึ้นมาเลย ว่า ทำไมต้องมาเจอแบบนี้ โทรหา samsung service เขาบอกให้เอาเครื่องเข้าไปดู พนักงานก็ยังบอกว่า ถ้ามีปัญหาจริงก็จะออกใบเคลมให้อีก เพราะเคสฝุ่นในกล้องเกิดจากการผลิต ผมย้ำแล้วย้ำอีกว่าถ้าไปแล้วออกใบเคลมให้อีกได้ใช่ไหม ผมจะได้ไม่เสียเวลา พนักงานก็บอกว่าถ้าช่างเช็คแล้ว ถ้ามีปัญหาฝุ่นแบบเครื่องเดิม ก็ออกได้ แต่พนักงาน samsung service ก็บอกว่า ผมก็ต้องถามทาง ais ด้วย ว่าจะให้เปลี่ยนได้อีกครั้งไหม ถ้าออกใบเคลมให้ (ผมไม่ได้ถามชื่อพนักงาน samsung) และผมก็ ib ทางเฟสบุ๊ค ประสานงานกับ ais shop ว่าถ้าทาง samsung service ออกใบเคลมให้อีกครั้ง จะเคลมเปลี่ยนเครื่องให้ผมไหม ais บอกว่า ถ้ามีใบเคลมก็เปลี่ยนให้ ผมก็รีบลางาน 13.00 รีบออกไปเลย พอไปถึง samsung เหตุการณ์เป็นอีกแบบครับ พนักงานรับเครื่องไปให้ช่างตรวจเช็ค นานพอสมควร แจ้งผมว่า กำลังคุยกับ ผจก. หลังจากนั้นก็ออกมาบอกว่า น่าจะเปลี่ยนเครื่องไม่ได้ เพราะออกใบเคลมเปลี่ยนได้แค่ครั้งเดียว ผมเลยบอกว่างั้น ขอเงินคืนได้ไหม ไม่รับเครื่องแล้ว เขาก็บอกว่างั้นให้ผมทิ้งเครื่องไว้ที่นี่ แล้วเขาจะคุยกับหน่วยงานส่วนกลางของ samsung ก่อน ผมก็คิดว่า คงยุ่งหลายขั้นตอน เลยขอเครื่องกลับมา แล้วขับรถกลับทันที สรุปไปเสียเที่ยว คืออยากจะส่งกรณีนี้ไปถึง ผู้บริหาร ของ samsung นะครับ เนื่องจากผมเป็นลูกค้า และสินค้าของคุณ มีตำหนิ ที่ดูแล้วไม่น่าจะปกติ ถึงแม้มันจะถ่ายรูปออกมาปกติก็ตาม แต่มันคือสินค้าที่เกิดการผิดพลาดในกระบวนการผลิตของคุณครับ ทำไมต้องให้ลูกค้าแบกรับภาระตรงนี้ด้วยครับ สินค้าแบบนี้ แกะออกมากี่กล่อง ถ้าเจอกี่รอบ ก็ควรจะเปลี่ยนได้ทุกรอบ จนกว่าจะเจอที่ไม่มีฝุ่น ไม่มีตำหนิชัดเจนแบบนี้ครับ รบกวนนำไปพิจารณานะครับ เพื่อนำไปปรับปรุงระบบการผลิต ระบบ QC ของคุณนะครับ 7 วันของการรับประกัน กลายเป็น 7 วันที่ผมรู้สึกแย่มาก ๆ จริงๆ
ปัญหาฝุ่นในเลนส์กล้อง Samsung S22ultra