การขอrefundเงิน กับ การบิน THAI

ขอเกริ่นก่อนเลยว่า ผมเป็นผู้ที่มีความรู้น้อยมากทางรายละเอียดนะครับ

พอดีผมได้จองตั๋วเครื่องบินไปเกาหลีทั้งครอบครัวไทย-เกาหลีช่วงสงกรานต์ 2563 ตอนปลายปี 2562 ทั้งขาไป-กลับ จากบัตรเครดิต ผ่าน trip.com พอเดือนธันวาคมปี 2562 เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19  ทำให้สายการบินถูกยกเลิก
ต่อมาก็อย่างที่ทุกท่านทราบ การบินไทยยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ ทำให้การ refund เงินจากการบินไทยเกิดขึ้นเยอะมาก ซึ่งผมเองก็ได้ติดต่อ ปีละครั้ง-2ครั้ง ผ่านทั้ง trip.com และติดต่อตรงกับสายการบินไทยเองด้วย ซึ่ง ณ ปัจจุบันผมก็ได้ติดต่อทาง trip.com ว่า ผมยังไม่ได้เงินคืนเลย ความคืบหน้าการดำเนินการก็เหมือนเดิมครับ trip.com โทรติดต่อการบินไทย การบินไทยบอกรอต่อไป trip.com ก็บอกให้รอต่อไป ซึ่งไม่ได้มีกำหนดใดๆ
ซึ่งตัวผมเองนั้นก็น่าจะเป็นผู้ได้รับผลกระทบแรกๆ เนื่องจากจองตั๋วก่อนเกิด COVID-19 ซะอีก

ถ้าผมมองแบบคนภายนอกที่ไม่ได้ทราบกระบวนการอื่นใดนอกจาการขอ refund จึงเกิดคำถามขึ้นมากมาย อยากรบกวนสอบถามทุกท่าน ดังนี้น่ะครับ
- แผนฟื้นฟูของการบินไทยไม่ได้กำหนดระบะเวลาการจ่ายเงินให้ลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากการไม่ได้รับบริการเลยหรอ / ซึ่งผมพยายามตามหาจากข่าวที่เกิดขึ้น ก็พบว่าจะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับการกู้ การดำเนินธุรกิจ และก็ไม่มีข้อมูลในส่วนการจ่ายเงืนคืนเจ้าหนี้ 
- ถ้าการบินไทย ตอบว่ายังคืนไม่ได้ รอนโยบายของบริษัทแบบนี้ต่อไป ผมก็ต้องรอไปเรื่อยๆ อาจจะเป็น 10 ปี 20 ปี แล้วอาจจะไม่ได้เงินคืนเลยใช่ไหม
- ทาง trip.com กับ สายการบินไม่ได้กำหนดระยะเวลาการชดใช้หนี้กันรึเปล่า ทำไมถึงปล่อยให้ผู้ได้รับผลกระทบแรกๆแบบผมยังต้องรออยู่ แล้วคนที่ได้รับผลกระทบหลังจากผม ผมก็สันนิษฐานเลยว่าต้องรอนานกว่าผมไปอีกใช่รึเปล่า

ที่จริงถ้ากำหนดระยะเวลามาให้ว่าอีกกี่ปีได้เงินคืน (หรือ voucher ที่ไม่กำหนดวันหมดอายุ คืน) ผมก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรนะครับ ผมเหนื่อยมากๆกับการติดตามและก็รอนโยบายต่อไปเรื่อยๆแบบนี้แล้ว

ถ้าท่านใดมีข้อแนะนำในการที่ผมจะขอ refund เงินคืนได้จริงๆ  ผมอยากรบกวนชี้แนะผมด้วยครับผม

ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าครับผม
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่