แชร์ประสบการณ์ ลิ่มเลือดอุดตันในปอด

โดยปกติ จขกท ออกกำลังกาย แข็งแรงไม่เคยป่วยเลลย แต่พอไปฉีดวัคซีนโควิดเข็ม2 แอสตร้า เริ่มเหนื่อยง่ายขึ้นเวลาออกกำลังกาย แต่ตอนนั้นยังไม่มีผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน ก็เลยไม่ไปหาหมอ 

พอฉีดเข็ม3 แอสตร้า คืนแรกเป็นไข้หนาวสั่น กินพาราตอนเช้าตื่นมาอาการดีขึ้น แต่อาการที่พบต่อมาคือ ขึ้นบันไดไปชั้น2รุ้สึกเหนื่อยมาก ก็คิดว่า คงเป็นผลจากวัคซีน รอดูไปก่อน
วันที่3-4 เริ่มเหนื่อยเวลาเดิน ขึ้นบันไดทีถึงกับหอบประครองตัวเองจนหมดวัน 

วันที่5หลังฉีดวัคซีน หามาหมอ วันนั้นเจอหมออายุรกรรม โดนเจาะเลือดตรวจไทรอยด์ ตรวจค่าโพแทสเซียม ตรวจxray รวมถึง วัดคลื่นหัวจใจ ปรากฏว่า โพแทสเซียมสูง คลื่นหัวใจผิดปกติ หมอให้ยาขับโพแทสเซียมมากิน พร้อมกับนัดให้เจอหมอหัวใจในวันถัดไป

วันที่6มาหาหมอหัวใจ หมอตรวจecoพบว่า ความดันปอดสูง หัวใจขวาโต หมอบอกไม่ทราบสาเหตุที่ความดันปอดสูง ต้องฉีดสีทำสแกนดู วันนั้นดึกแล้วจึงบอกหมอขอดูอาการไปก่อน หมอจึงให้ยามาทาน

วันที่7 ตอนเช้าตื่นมาทำงานปกติ แค่ยืนแต่งตัวยังไม่มแรง เดินนิดเดียวเหนื่อย ตอนเดินขึ้นบันได คือเหนื่อยหอบหัวใจเต็นเร็ว หายใจไม่ทัน หนี่งหอบนานมาก ททุกคนในออฟฟิศตกใจว่าเกิดอะไรขึ้นกับจขกท. ไม่เคยเป็นแบบนี้ พอหายเหนื่อยก็ทำงานปกติไปครึ่งวัน แต่เวลาลุกขึ้นจากเก้าอี้ รุ้สึกหวิวๆขาไม่มีแรง แล้วก็ง่วงมากๆ    พอหลังพักเที่ยงไปเข้าห้องน้ำเดินกลับมานั่งรุ้สึกหอบหายใจไม่ทัน ตัวเย็น มือเท้าเย็น เหมือนจะช๊อค แต่พวกน้องๆพี่ในแผนกก็ช่วยกันปฐมพยาบาล และจะพาส่งรพ.แต่ตอนนั้นเราไม่มีแรงแม้แต่จะลุกขึ้น เลยขอนั่งพัก สักแปปอาการดีขึ้น มีแรงจึงขับรถมารพ.   

ระหว่างรอผลตรวจคลื่นหัวใจลุกจากรถเข็นไปห้องน้ำ ทำธุระหนัก พอเดินกลับมานั่งที่รถเข็นเท่านั้นละ อาการหอบ หายใจไม่ทัน ใจเต็นเร็ว จนพยาบาลต้องพาไปนอน   การตรวจคลื่นหัวใจคือเรายังหายใจเร็วอยุ่ หมอให้แอดมิด ห้ามอยู่ห้องเดี่ยว เนื่องจากอาการเราแย่ เลยได้อยู่ห้องรวมแทน ใช้เวลารอเตียง
  4-5ชม. หลังจากได้เตียงก่อนขึ้นไปโดนทำxrayอีกรอบ หมอให้อดข้าว6ชม.เพื่อทำtc scan ตอนเช้าทแต่วันนั้นเรากินข้าวมื้อสุดท้ายตอน12.00 หมอเลยยให้ทำฉีดสีแล้วct scanคืนนั้นเลย  

ผลคือ ลิ่มเลือดอุดตันในปอด หมอส่งเราเข้าicuทันที พร้อมห้ามขยับตัว  เราเองก็ไม่มีแรงขยับเช่นกัน

วันที่8 ตอนนี้เราก็ยังรักษาตัวอยู่ ต้องรอดูอาการแพ้จากการฉีดสี ทำให้ไม่ได้กินน้ำและอาหารจนถึงงเที่ยงเลย  พอได้กินข้าวกินน้ำแล้วก็มีแรงขึ้นมาบ้าง แต่ยังหายใจแรง ใจเต้นเร็ว เหนื่อยหอยแค่ลุกขึ้นมานั่งกินข้าว มีแรงพอพูดโต้ตอบได้  วันนี้โดนเจาะเลลือดหลายรูมาก เนื่องจากต้องเอาไปส่งผลตรวจ รอบแรก16ทูป รอบ2. 6ทูป รอบ2เลือดเราข้น ประกอบกับพยาบาลหาเส้นไม่เจอ และก่อนหน้านี้เราโดนเจาะมาหลายรอบแล้ว ทำให้เส้นเลือดแตก เลยโดนเจาะที่ใหม่ๆหลายที่เลย ทั้งแขนทั้งขา 

ตอนบ่าย3 ได้รับยาสลายลิ่มเลือดเข็มแรก ฉีดบริเวณพุง เจ็บดีแท้ แต่กลัวยาไม่เข้าจัง เพราะติดชั้นไขมัน

หมอยังไม่ระบุว่าเมื่อไหร่จะหาย ต้องดูอาการวันต่อวัน ตอนนี้ถอดสายน้ำเกลือเหลือแต่ท่อออกซิเจน และเครื่องวัดออกซิเจปลายนิ้ว และที่แปะตรวจคลลื่นหัวใจ(มั้ง) 

หมอยังไม่ฟันธงว่าลิ่มเลือดอุดคันเกิดจากวัคซีนนะคะ

ฝากเตือน ผู้มีความผิดปกติเช่น เหนื่อย หอบ ใจเต้นเร็ว หายใจไม่ทัน แขนขาไม่ค่อยมีแรง อย่าชะล่าใจนะ รีบมาให้หมอตรวจวินิจฉัยนะคะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่