สงสัยว่า ทำไม Game Engine ส่วนใหญ่แล้ว มักจะแน้นทำเอง ใช้เอง มากกว่าขายให้คนอื่นเอาไปใช้งาน?

พึ่งมีข่าวล่าสุดคือ Bandai Namco ที่กำลังพัฒนา Game Engine ตัวใหม่ ก็เลยอดสงสัยมานานแล้วว่า ทำไมส่วนใหญ่แล้ว Game Engine มักจะแน้นทำเองใช้เอง(โดยเฉพาะค่ายเกม AAA) แทนที่จะทำเอาไว้เพื่อขายสิทธิ์ให้คนอื่นเอาไปใช้งาน

ตัวอย่าง Game Engine ที่ทำออกมาเพื่อขาย หรือแจกฟรี ใช้เองบ้างแต่เป็นเรื่องรอง เช่น
- Unity
- Unreal Engine
- Cryengine
- Source Engine
- Open 3D Engine(เดิมคือ Lamberyard ของ Amazon ที่พัฒนาต่อมาจาก Cryengine อีกที)

ส่วนนี่คือตัวอย่าง Game Engine ที่แน้นทำเอง ใช้กันเอง เท่าที่พอจะนึกได้
- Frostbite : EA
- Chrome Engine : Techland(?)
- Glacier : IOI
- Dunia : Ubisoft(พัฒนาต่อมาจาก Cryengine อีกที)
- Snowdrop : Ubisoft
- FOX : Konami
- APEX : Avalanche Studio
- RAGE : Rockstar Game
- MT Framework,RE Engine : Capcom
- Crateion Engine : Betesda(รู้สึกว่าจะพัฒนาต่อมาจาก Gamebryo)
- Dagor : Ginjin
- Real Visually,Enfusion : BIS(ArmA,DayZ)
- RED Engine : CDPR

ที่จริงแล้วยังมีอีกเยอะมาก ก็เลยอดสงสัยว่า ทำไมถึงทำเองใช้กันเองมากกว่าขาย? เพราะ Game Engine ตัวถึงงบประมาณในการสร้างก็น่าจะพอๆกับการทำเกม AAA ซัก 1 เกมได้แล้ว หรือเพราะทำเองแล้วมันควบคุมได้มากกว่า
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่