บทความตามใจฉัน "Game of Consoles: 10NES Chip" Part 4 End Aftermath

บทความตามใจฉัน “Game of Consoles: 10NES Chip” Part 4 End Aftermath

Part1>>https://pantip.com/topic/38622705
Part2>> https://pantip.com/topic/38643981
Part3>>https://pantip.com/topic/38674021

หลังจบศึก

ก็ถึงเวลาตรวจสอบความเสียหายและผู้บาดเจ็บล้มตายจากการศึกรวมถึงผลกระทบต่าง ๆ

การปะทะกับระหว่าง Nintendo และ Tengen นั้นก็เช่นกันที่ทิ้งผลกระทบไว้กับวงการเกมมากมาย


Nintendo แม้ว่าจะเป็นผู้ชนะคดีแต่ก็ไม่ใช่ว่าจะได้รับผลกระทบใด ๆ เลย
เพราะระหว่างการดำเนินคดีในชั้นศาลนั้นทำให้แนวทางการทำธุรกิจและข้อบังคับที่
Nintendo ให้บริษัทเกมปฏิบัติตามนั้นแพร่กระจายสู่สาธารณะ
ทำให้สังคมเริ่มตั้งคำถามต่อแนวทางที่ Nintendo ทำ

ปี 1989

Atari Corporation (Atari ที่อยู่แบ่งแยกมาอีกบริษัทหนึ่ง) ฟ้อง Nintendo ในข้อหาการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมเพราะข้อบังคับที่ให้เกมที่ลง
NES จะลงระบบอื่นไม่ได้ 2 ปีนั้นทำให้ Atari (รวมถึงบริษัทเครื่องเกมคอนโซลรายอื่น ๆ )ไม่ได้เกมเหล่านั้นมาลงเครื่องของตัวเอง
ถือเป็นการกีดกัดทางธุรกิจ แต่คดีจบลงด้วยการเจรจานอกศาล


ต่อมาเรื่องเริ่มไปกันใหญ่เพราะนักการเมืองอเมริกาตัวแทนจากรัฐโอไฮโอ่ให้กระทรวงยุติธรรมเข้ามาสอบสวน
Nintendo เกี่ยวกับกรณีนี้เนื่องจากมองว่าข้อบังคับของNintendo ไม่ทำให้เกิดแข่งขันในธุรกิจและไม่Fair ต่อคู่แข่งคนอื่นๆ

ทำให้ในที่สุด เดือนตุลาคมปี1990 Nintendo ได้แก้ไขระเบียบของตนซึ่งผู้เขียนไม่มีข้อมูลทั้งหมดว่าแก้ไขข้อใดบ้าง
แต่จากข้อมูลที่มีคือมีแผนที่จะให้บริษัทเกมผลิตตลับเกมของตัวเองได้ด้วยและยกเลิกข้อบังคับเกม Exclusive 2 ปี
ผลจากการยกเลิกข้อบังคับดังกล่าวจึงทำให้ผู้แข่งขันรายอื่น ๆ เช่น  Sega เริ่มเข้ามามีพื้นที่ในตลาดเกมคอนโซล
ที่อเมริกาและทำให้ตลาดเกิดการแข่งขันขึ้นได้ในที่สุด


ในส่วนของร้านค้าปลีกนั้น ผลจากการแก้ไขระเบียบของ Nintendo ทำให้ร้านค้าจากเดิมที่ต้องขายตามราคาที่
Nintendo กำหนดก็สามารถตั้งราคาขายสินค้าได้โดยอิสระและทำให้เกิดการแข่งขันด้านราคาและโปรโมชั่นขึ้น เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค


สำนักงานสิทธิ์ของอเมริกานั้นก็ได้ปรับปรุงกระบวนการขอสำเนาสิทธิ์บัตรที่ลงทะเบียนไว้
เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแอบอ้างนำข้อมูลจากสิทธิ์บัตรไปสร้างผลประโยชน์ได้อีก


Namco เองก็ได้รับผลกระทบเช่นกันเพราะในปี 1989 ซึ่งเป็นช่วงที่ Tengen กำลังมีคดีความกับ Nintendo อยู่นั้น Namco
ได้ขอต่อสัญญาผู้พัฒนาเกมกับ Nintendoโดยร้องรองสิทธิ์พิเศษเช่นเดิมเหมือนที่ Nintendo เคยให้ในฐานะกลุ่มผู้ตกลงทำสัญญาผู้พัฒนาเกมให้
Nintendo กลุ่มแรก

Nintendo ตกลงต่อสัญญาแต่จะไม่ให้สิทธิ์พิเศษที่ Namco เคยได้อีกต่อไป
ทำให้ประธานของ Namco หัวเสียมากและเริ่มหันไปพัฒนาเกมให้กับคู่แข่งของ
Nintendo เช่น Sega หรือ PC Engine แทน นี่ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้ Sega สามารถ
เติบโตขึ้นมาเป็นคู่แข่งทางธุรกิจกับ Nintendo ได้ในช่วงนั้นยุคเครื่องเกม 16 Bit

ในรูปคือ Splatterhouse หนึ่งในเกมดังของ Namco ที่ไม่ได้ลงให้กับเครื่องเกมของ Nintendo


10 NES Chip
ยามที่Nintendo ชนะคดีนั้นเวลาก็ล่วงเข้าปี 1994 ซึ่งเป็นช่วงปลายอายุของ
NES แล้วและก่อนหน้านั้นข้อบกพร่องของ 10 NES Chip ก็ได้ถูกค้นพบ

ก่อนอื่นขออธิบายกระบวนการทำงานเพื่อ Lock เครื่องของ 10 NES Chip ก่อนวิธีนั้นนั้นเรียบง่ายมากคือ
Chip จะส่งสัญญาณ Reset ไปที่เครื่องทุกวินาทีหากตรวจไม่พบ Counter Chip ที่ตลับ

ข้อบกพร่องก็คือหากการเชื่อมต่อระหว่างตลับเกมกับตัวเครื่องเกิดติดขัด, ซึ่งโดยส่วนใหญ่เกิดจากหน้าคอนแทคของตลับ
และช่องเสียบสกปรกสัญญาณไฟฟ้าจึงเดินไม่ดี,  จะทำให้เปิดเครื่องแล้วไม่ทำงานหรือกรณีที่แย่กว่าคือเครื่องถูกบังคับปิดระหว่างใช้งาน
แล้วการที่เครื่องถูกบังคับ Reset ทุกวินาทีนั้นยังทำให้อุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ภายในเสียหายได้ ด้วยเหตุนี้เครื่อง

NES จึงมียอดการส่งเข้าศูนย์เยอะมากเพียงเพื่อทำความสะอาดหน้าคอนแทคและจำนวนเครื่องที่เสียก็เริ่มเพิ่มสูงขึ้นจากการที่เครื่องถูกสั่ง
Reset ทุกวินาที ทำให้ NES 101 หรือ NES Low cost ที่ผลิตออกมาในช่วงปลายปี 1993 จึงถูกตัดเอา 10 NES Chip ออกไป

ส่วน 10 NES Chip นั้น Nintendo ได้นำไปปรับปรุงและนำไปใช้กับ Super Nintendo (SNES) เครื่องเกม 16 Bit Gen ถัดไปของตน


Tengen และ Atari Game หลังจากแพ้คดีแล้วบริษัทก็หันไปพัฒนาเกมลงเครื่องเกมของ Sega แทน ต่อมา Atari
Game และ Tengen ได้ถูกควบรวมเข้ากับบริษัทลูกใหม่ของ Warner ที่ชื่อTime Warner interactive และ Tengen ก็ถูกยุบไป
ต่อมา Atari Game ถูกซื้อไปโดย Midway Games และรีแบรนด์เป็น Midway Games West  

Midway Games West หรือเดิมคือ Atari Game ถูก Midway Games ยุบไปในปี 2003
สิทธิ์บัตรและทรัพย์สินทางปัญญาของ Atari Game ถูกขายกลับคืนให้แก่ Warner ในปี 2009
ปิดตำนาน Atari Game ลงในที่สุด


แต่สิ่งที่หลงเหลือจากการปะทะครั้งนี้ที่สำคัญที่สุดคือคำตัดสินของศาลเรื่องการวิศวกรรมย้อนกลับ

ในตอนที่ Tengen ยกเรื่องว่าการวิศวกรรมย้อนกลับเป็น Fair Use นั้น
ศาลได้ยอมรับว่าการวิศวกรรมย้อนกลับถือเป็น Fair Use และในทางทฤษฎีนี่ทำให้เทคโนโลยีต่าง ๆ
จะไม่ถูกผูกขาดโดยผู้ใดผู้หนึ่งเพราะกฎหมายได้อนุญาตให้มีการวิศวกรรมย้อนกลับเทคโนโลยีเหล่านั้น
เพื่อศึกษาหาวิธีทำซ้ำเทคโนโลยีดังกล่าวขึ้นมาได้ตราบใดที่ไม่เป็นการลอกเลียนแบบ(Copy)หรือละเมิดข้อมูลสิทธิ์บัตร

สิ่งนี้สำหรับวงการเกมแล้วคือระเบิดเวลาที่ได้ระเบิดขึ้นมาอีกหลายปีให้หลัง
ทำให้บริษัทเกมยักษ์ใหญ่เกือบล้มและทำให้วงการเกมคอนโซลพัฒนาไปอีกขั้นในอนาคต


ปล.ตอนนี้ผมได้เปิด Facebook Page “บทความตามใจฉัน”
โดยบทความจะหลายหลากคละประเภทกันไปความตามความสนใจนั้นขณะนั้น

ถ้าสนใจก็กดติดตามได้ครับ https://www.facebook.com/uptomejournal/
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่