🏀 ทีม Cavaliers กับอนาคตที่สดใส

ก่อนหน้าที่ฤดูกาลนี้จะเปิดฉาก ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่าทีม Cavaliers จะมีลุ้นเข้ารอบ playoff กับเขาด้วยเพราะพวกเขามีสถิติชนะรวมกันเเค่ 38% เท่านั้นหลังการจากไปของ LeBron James ในปี 2018

Kevin Love เป็นผู้เล่นคนเดียวที่ยังหลงเหลืออยู่จากชุดเเชมป์ลีกปี 2016 เเละพวกเขาเปลี่ยนโค้ชไป 4 คนคือ Tyronn Lue, Larry Drew, John Beilein เเละ J.B. Bickerstaff การพาทีมกลับมาเข้ารอบ playoff อีกครั้งหลังเริ่ม rebuild ไม่กี่ปีไม่ได้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ง่ายๆ ยิ่งฤดูกาลก่อนพวกเขายังอยู่อันดับ 13 อยู่เลย การที่จู่ๆ ก็พุ่งพรวดมาอยู่ที่อันดับ 5 ในปีนี้เลยถือว่ามีพัฒนาการที่ก้าวกระโดดขึ้นมากเเละมีสถิติอยู่ห่างจาก seed 1 อย่าง Heat เเค่ 1.5 เกมส์เท่านั้น สาเหตุที่ทีม Cavs เปลี่ยนไปในทางที่ดีก็เพราะ:

• มีเกมส์รับที่เเน่นขึ้นมาก

จากที่เคยอยู่อันดับ 30, 30 เเละ 25 ใน 3 ปีล่าสุด มาปีนี้พวกเขามีเกมส์รับดีเป็นอันดับ 3 ของลีกจะเป็นรองก็เเค่ Warriors กับ Suns เท่านั้น
ตอนที่ผู้บริหารไปต่อสัญญา 5 ปี/$100 ล้านให้กับ Jarrett Allen เซ็นเตอร์หัวฟู หลายๆ คนก็บ่นว่าค่าเหนื่อยของเขาเเพงเกินไปเเต่มาตอนนี้คงไม่มีใครกล้าพูดเเบบนั้นเเล้วหลังจากที่เห็นฟอร์มของเขาตอนจับคู่เล่นกับ Evan Mobley รุกกี้จาก USC ใน frontcourt

Mobley ทําได้เฉลี่ย 1.4 blocks ต่อเกมส์ เนื่องจากเขามีเเขนที่ยาวเเละ wingspan 7’4” ทําให้เป็นเรื่องยากที่ใครๆ จะเลี้ยงบอลผ่านเขาไปได้บริเวณริมเส้น นอกจากนี้ Isacc Okoro เด็กปี 2 ก็ถูกสั่งให้มาประกบคู่เเข่งเช่นกันทําให้เขาเริ่มพัฒนาฝีมือมาเป็น wing stopper ที่หลายๆ ทีมในลีกกําลังถวิลหา
ทีมที่ได้เเชมป์ลีกปีหลังๆ เช่น Bucks, Lakers มักจะเน้นเล่นเกมส์รับวงในใกล้เขตเส้น paint เเละจะไม่ปล่อยให้ใคร drive เข้ามายิง layup ได้ง่ายๆ ทําให้คู่เเข่งต้องออกมายิงวงนอกหรือจากระยะกลางเเทนซึ่งทีม Cavs ก็ใช้เทคนิคนี้เช่นกันทําให้คู่เเข่งของพวกเขาถูกจํากัดให้ทําเเต้มได้เเค่ 58.5% เท่านั้นในเขตเส้น paint เเละสามเเต้มลงเเค่ 34%

• เคมีระหว่างผู้เล่นดี

ปีก่อนๆ ทีม Cavs เคยใช้ระบบ sex-land นําทีมโดย Collin Sexton กับ Darius Garland ถึงเเม้ว่า Sexton จะทําเเต้มได้เยอะระดับ 20 PPG เเต่เขาชอบเล่นบาสเเบบเห็นเเก่ตัวเเละไม่ยอมผ่านบอลให้เพื่อนทําให้บรรยากาศภายในทีมมีเเต่ความตึงเครียดเเละไม่พอใจกันเพราะบาสชายเดี่ยวไม่ได้ช่วยให้ประสบกับชัยชนะเเต่พอ Sexton ได้รับบาดเจ็บยาว บรรยากาศในทีมก็ดีขึ้นทันตาเมื่อไม่มีมะเร็งร้ายมารบกวนจิตใจอีกต่อไป

เคมีในทีมถือว่าเป็นเรื่องที่สําคัญ ไม่เชื่อลองไปถาม Nets, Lakers หรือ 76ers ดูได้ว่าดราม่าต่างๆ ของพวกเขาที่ออกสื่อเเบบรายวันเเบบนี้มันส่งผลดีต่อทีมหรือไม่ ทีม Cavs พยายามกระจายหน้าที่ให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมในเกมส์ทําให้มีผู้เล่นถึง 9 คนที่ทําเเต้มได้เฉลี่ย 9 PPG เเละ 7 shot attempts รวมถึงมีสถิติทํา assists ได้สูงสุดเป็นอันดับ 4 ของลีก Love ที่รับบทพี่เลี้ยงเด็กเป็นตัวเต็งที่จะได้รางวัล 6th man of the year หลังจากที่ทําไป 14 PPG, 7.2 RBs (สามเเต้มลง 40.2%) ในเวลาเเค่ 21 นาทีต่อเกมส์ Mobley ก็มีลุ้นได้รางวัล Rookie of the Year ส่วน Garland กับ Allen ก็อาจได้ติดโผตัวสํารอง All-Star

“ผมมักจะพูดให้ลูกทีมฟังอยู่บ่อยๆ ว่าให้เล่นเพื่อชัยชนะ ไม่ใช่เพื่อสถิติส่วนตัว ถ้าทีมชนะมันก็จะส่งผลดีกับทุกคนเองซึ่งโชคดีที่พวกเขาเข้าใจ” Bickerstaff กล่าว

Credit: B/R
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่