โอมิครอนมาแล้ว เดลต้าก็ยังอยู่ ถ้าวัคซีนยังเอาไม่อยู่จะมียาตัวไหนที่ช่วยป้องกันได้บ้าง

เห็นมีคุณหมอหลายๆท่านออกมาบอกว่าวัคซีนก็อาจจะเอาไม่อยู่ ก็เลยเกิดคำถามขึ้นมาในหัวว่า  แล้วมันจะมีวิธีไหนหรือยาตัวไหนที่พอจะเอามาช่วยป้องกันเชื้อตัวใหม่นี้ได้บ้าง รวมถึงเชื้อเดิมอย่างเดลต้าที่รุนแรงมากๆ และก็ยังไม่ได้หายไปไหนด้วย จนในที่สุดเราไปเจอคลิปๆนึงของอาจารย์หมอที่พูดถึงการป้องกันและรักษาโควิด เราว่าน่าสนใจมากเลยนะ 
                
 
เนื้อหาคลิปสรุปได้ประมาณว่า มีการศึกษาตัวยาอยู่ 2 ตัว
ตัวแรก คือ ไอเวอร์เม็กติน ปรากฏว่ายาตัวเนี้ย ออกฤทธิ์ 6 กลไก (เยอะอยู่นะ) ทำให้สามารถจัดการกับเชื้อกลายพันธุ์ได้ คือทุกสายพันธุ์เลย เพราะมันไม่เลือกไงแค่เป็นเชื้อไวรัสมันก็จัดการละ  อย่างเช่น โอมิครอน เดลต้า เบต้า และก็มีการใช้กันมาหลายๆประเทศแล้ว...ฮือๆแล้วเมื่อไหร่พี่ไทยจะใช้กะเขามั่ง 
  
 
อย่างตอนที่แอฟริกันมีเชื้อเบต้าระบาด บราซิลมีเชื้อแกมม่าระบาด และล่าสุดที่มีการระบาดของสายพันธุ์เดลต้าที่ประเทศอินเดีย ตัวยาไอเวอร์เม็กตินก็ถูกนำไปใช้ในการยุติการระบาดของโควิดเช่นกัน 
ยิ่งที่อินเดียทางรัฐเขาประกาศให้ยาไอเวอร์เม็กตินเป็นหนึ่งใน COVID Home isolation kit หรือเป็นยาที่ใช้สำหรับการรักษาการติดเชื้อโควิดโดยการรักษาตัวอยู่ที่บ้าน
รวมถึงญี่ปุ่นให้ใช้เป็นยาฉุกเฉินที่ใช้เพื่อลดความรุนแรงได้ทันที ส่งผลให้ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อและเสียชีวิตลดลงอย่างมาก อืมมมฟังมาถึงตอนนี้ ใครพอจะรู้บ้างว่ามันหาซื้อได้ที่ไหนเนี่ย 
 
  
 
ตัวที่ 2 คือ ยา ฟลูวอกซามีน อันนี้เป็นยาต้านซึมเศร้าก็มีกลไกออกฤทธิ์หลายด้านต่อการติดเชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะด้านการลดความรุนแรงของโรค ทำให้ลดการนอนโรงพยาบาล และอัตราการเสียชีวิตลงได้
ในต่างประเทศมีหมอที่ใช้ยาไอเวอร์เม็กตินมารักษาผู้ป่วยมากกว่า 1,000 ราย และพบว่าคนที่ได้รับยาไม่มีใครเสียชีวิต
แต่ในไทยเกณฑ์ของกรมการแพทย์ยังไม่จัดให้ใช้ยาไอเวอร์เม็กติน และฟลูวอกซามีนเป็นยาที่ใช้ในการรักษาหลักนะ แต่จะเป็นการที่แพทย์พิจารณาใช้ในผู้ป่วยแต่ละรายเพื่อประโยชน์ในการลดความเจ็บป่วยรุนแรงได้เช่นเดียวกับหลักการที่ใช้ในที่ประเทศญี่ปุ่น
สรุปก็คือตัวยาไอเวอร์เม็กติน สามารถใช้ป้องกันหรือรักษาการติดเชื้อโควิดได้ทุกสายพันธุ์ อีกทั้งยังมีความปลอดภัย สามารถนำมาใช้ในการรักษากับผู้ป่วยที่รักษาตัวเองที่บ้าน หรือในผู้ป่วยที่รักษาตัวในโรงพยาบาลได้  ใครอยากดูคลิปเต็มๆที่คุณหมออธิบาย เผื่อจะได้เห็นภาพมากขึ้น http://oknation.nationtv.tv/blog/dengue/2021/12/14/entry-1
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่