“หลังค่อม” เกิดได้เพราะ 4 สาเหตุนี้


ในยุคออนไลน์แบบนี้ พฤติกรรมของแต่ละคนเปลี่ยนไป มักต้องทำงานด้วยโน้ตบุ๊ค ,ทำงานผ่านสมาร์ทโฟน บางคนเลือกที่นั่งท่าที่สบายที่สุด แต่การนั่งแบบสบายเกินไป เช่นนั่งห่อตัว เป็นการนั่งผิดท่าครับ และเมื่อนั่งแบบเดิม ๆ ซ้ำ ๆ จะสังเกตได้ว่าลักษณะของหลัง เริ่มโค้งนูนมากกว่าปกติ หรือที่เรียกว่า หลังค่อม และอาการที่ตามมา จะมีอาการปวดเมื่อยหลัง ไหล่ห่อ

นอกจากความเคยชินในท่าทางที่ผิดๆแล้ว อาการหลังค่อมยังสามารถเกิดจากสาเหตุอื่น ๆ ได้ดังนี้

- เกิดจากความผิดปกติของกระบวนการเจริญเติบโตของกระดูกสันหลัง ทำให้รูปร่างของกระดูกสันหลังผิดปกติ โดยมากจะสืบทอดทางพันธุกรรม
- เกิดจากความเสื่อมตามอายุ สาเหตุนี้เราคงเคยเห็นผู้สูงอายุที่เดินลักษณะหลังค่อมกันอยู่บ่อย ๆ เป็นผลมาจากมวลกระดูกที่ลดลง ส่งผลให้กระดูกสันหลังค่อย ๆ ยุบตัวลง และพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย
- เกิดจากอุบัติเหตุที่ทำให้เกิดการทรุดตัวของกระดูกสันหลัง เช่น การตกจากที่สูง อุบัติเหตุทางรถยนต์ที่มีการกระแทกอย่างรุนแรง ทำให้กระดูกสันหลังยุบตัวมาด้านหน้า ก็ส่งผลให้หลังค่อมได้
- เกิดจากพฤติกรรมท่าทางที่ไม่เหมาะสมเป็นระยะเวลานาน ๆ เป็นสาเหตุที่พบได้บ่อยที่สุด เช่น นั่งก้มหลังนานๆ นั่งไหลไปกับเก้าอี้บ่อยๆ ทำให้กล้ามเนื้อจดจำอยู่ในลักษณะแบบนั้นได้ จะมีอาการปวดหลังเป็นๆ หายกันอยู่เป็นประจำ

ถ้าหากหลังค่อมมาก ๆ หรือกระดูกสันหลังโค้งตั้งแต่ 40-50 องศาขึ้นไป จะมีอาการต่าง ๆ ตามมา เช่น ปวดตึงที่บริเวณหลัง รู้สึกเจ็บ ปวดเมื่อยหลังได้บ่อย ๆ หรือหากความผิดรูปเป็นมาก อาจจะมีผลกับอวัยวะภายใน เช่น หายใจได้ลำบาก หรือรับประทานอาหารได้ไม่ปกติ #ภาวะหลังค่อมสามารถรักษาได้ ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรค โดยมีตั้งแต่ทำกายภาพไปจนถึงการผ่าตัดรักษา จึงควรเข้ามาพบแพทย์ เพื่อตรวจหาสาเหตุและวางแผนการรักษาให้ตรงความต้องการของผู้ป่วยแต่ละราย

ข้อมูลโดย นพ. ภัทร โฆสานันท์ ศัลยศาสตร์กระดูกและข้อ โรคกระดูกสันหลัง

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่