ขอแชร์ประสบการณ์การใช้เพย์สมูทจากทรูค่ะ ละเอียดยิบ

โครงการเพย์ สมูท จากคำที่ว่า...นักศึกษาซื้อมือถือสบาย ผ่อนง่ายผ่านทรูมันนี่ วอลเล็ท...
"ไม่ต้องมีบัตรเครดิตก็ผ่อนสมาร์ทโฟนพร้อมแพ็กเกจได้แบบสบายๆ ได้นานสูงสุดถึง 24 เดือน เพียงมีแอปทรูมันนี่ วอลเล็ท และสมัครทรู เพย์สมูท ที่สมัครง่ายๆ ได้ที่ทรูช็อป..."
เอ้อน่าสนใจดีเนอะ  พอเลื่อนไปดูราคาและการผ่อนต่อเดือนก็ดูจ่ายไหวอยู่ และก็เกิดจากโทรศัพท์เครื่องเก่าของเราใกล้พังแล้ว (ใช้มานาน 5 ปีได้)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เลยตัดสินใจไปซื้อค่ะ พอไปถึงก็ใช้เวลาที่ทรูช็อปนานมาก 3 ชั่วโมงได้ จากการดำเนินการทั้งหมด เราอยู่จนสาขานั้นปิด ออกเป็นคนสุดท้าย
เนื่องจากพนักงานไม่เคยขายโครงการนี้มาก่อนจึงมีอธิบายผิดบ้าง ถูกบ้างสลับกันไป จน(คาดว่า)มีพนักงานที่เคยขายมาช่วยให้บางคำตอบ (เกี่ยวกับการยืนยันตัวตนผ่านแอพทรู วอลเล็ต) 
เราสนใจ iPhone 13 Mini 128GB ราคาเครื่องอยู่ที่ 22,900 บาทได้ลด 3,000 บาท จากราคาปกติ 25,900 
ในทีแรก เข้าใจตรงกันกับพนักงาน ว่า ต้องวางดาวน์ 25% จากราคาเครื่องที่ 22,900 และเราเลือกผ่อนยาวๆ 24 เดือน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
โดยพนักงานจะแจ้งข้อมูลสลับกับเช็คหน้าจอ และโทรศัพท์ถามใครสักคน เมื่อมีส่วนที่ติดขัดก็จะให้พนักงานที่ชำนาญมาช่วย เราก็ยังโอเคอยู่นะคะ เข้าใจได้ว่ามันคงจะมีคนสนใจโครงการนี้น้อย เพราะพนักงานคนที่ (พอจะ) ชำนาญก็มาช่วยพนักงานท่านนั้น จึงได้เกิดการแจ้งข้อมูลชุดที่สอง
ครั้งที่สอง พนักงานแจ้งว่าไม่สามารถวางดาวน์ 25% ได้เนื่องจากไม่สามารถใช้เต็มวงเงินที่อนุมัติ จึงต้องดาวน์ถึง 40% จากราคาเครื่อง 22,900 เราจึงเริ่มลังเลเพราะก็เก็บเงินมาอย่างยากลำบาก แต่พนักงานบอกกับเราว่า "ดาวน์เยอะก็จะได้ผ่อนน้อยลงค่ะ" "ดอกเบี้ย0% ดาวน์อย่างเดียวค่ะ" และพอลองเฉลี่ยดูกับที่เราเลือกผ่อน 24 งวด ก็ดูเป็นจำนวนที่โอเคเลย 
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
จนได้ความมาว่า จากข้อมูลวงเงินที่อนุมัติของเรา ถ้าสนใจ iPhone 13 Mini 128GB 
1. ค่าเครื่องของโครงนี้จะอยู่ที่ราคา 22,900 
2. จำเป็นต้องวางเงินดาวน์ โดยไม่สามารถเริ่มดาวน์ที่ 25% ได้
3. ไม่สามารถใช้วงเงินที่โครงการเพย์สมูทอนุมัติให้จนหมด และโปะเพิ่มเฉพาะส่วนที่ขาดได้
4. ต้องสมัคร 5G U-Max โดยเริ่มต้นที่แพคเกจ 699
หลังจากเข้าใจเงื่อนไข ก็ทำการตกลงซื้อขายกันที่วางเงินดาวน์ 40% และสมัครแพคเกจ 699+ vat. 7% เราอยู่จนสาขานั้นปิด ออกเป็นคนสุดท้าย
หลังจากนั้นกลับบ้าน เช็คในแอพทรู วอลเล็ตเกี่ยวกับจำนวนเงินที่ต้องผ่อนชำระแต่ละเดือน พบว่ายอดหนี้คือ 19,236 เฉลี่ยต่อเดือน 801.5 งงสิคะ??
ก็พนักงานยังกดเครื่องคิดเลขให้ดูกันว่าเป็น 13,740 อยู่เลย จึงย้อนดูใบเสร็จที่พนักงานให้มา พบว่าเป็น 31,369 มีส่วนลด 3,000 = 28,396 งงขึ้นไปอีก
ไม่มีพนักงานท่านไหนพูดถึงยอดตรงนี้เลยสักคน หรือพนักงานจะรีบกลับบ้าน หรือตกหล่น ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ

แต่จากการบริการด้านข้อมูล ทำให้เราตัดสินใจว่า ถ้ากลับไปถามที่สาขาเดิม จะถูกปัดความรับผิดชอบ จึงตัดสินใจโทรหาทรูก่อน (เบอร์ 1242) เพื่อสอบรายละเอียดของโครงการเพิ่มเติมว่ายอดนี้มาจากไหน (เราไม่อยากเสียเที่ยวนั่งรถไป แล้วได้คำตอบว่าไม่รู้ หรือต้องได้รับการบริการที่ช้าอีก) ทำให้ได้ความว่า "โทรอีกเบอร์" อ่ะเราก็โอเค เบอร์ 1240 รอนานพอสมควรค่ะ จนได้ความว่า
"มันคือดอกเบี้ย" เราก็อ้าวววว!!! ไหนเมื่อวานพนักงานว่าไม่มีดอกเบี้ย และมีแจ้งตรงไหนของการโฆษณาประชาสัมพันธ์โครงการคะ ว่ามีดอกเบี้ย ไม่มีใครแจ้งสักคน และคิดอัตราดอกเบี้ยเท่าไหร่ จึงยอดต่างจากการซื้อขายถึง 5,496 บาท" คอลเซ็นเตอร์ท่านนั้นจึงถามว่าเข้ารับบริการสาขาไหน แทนการตอบคำถามของเราว่า การประกาศให้ทราบโดยทั่วกันว่ามีดอกเบี้ยอยู่ตรงไหน การโทรคุยก็ยืดยาวค่ะ
โดยเราสามารถยอมรับได้ถ้ามีการแจ้งล่วงหน้าหรือบอกกล่าวว่ามีดอกเบี้ย ไม่ใช่การเล่นตุกติกอย่างนี้
เงินเกือบครึ่งหมื่นกับยอดยืมเงินต้น 13,740 บาท
คอลเซ็นเตอร์ท่านเดิมบอกว่า ขออนุญาตประสานข้อมูลแล้วจะโทรกลับ ก็สัก 5-6 ชั่วโมงโทรกลับมา แจ้งว่า "อัตราดอกเบี้ย 20% ต่อปี" ทำสัญญา 2 ปี = 40% ของเงินต้น เราถึงถามว่ามีแจ้งตรงไหนว่าโครงการนี้มีดอกเบี้ย คอลเซ็นเตอร์ก็ตอบว่าขออนุญาตประสานข้อมูลอีกครั้งค่ะ จนเรารอครบ 1 วัน โทรกลับไปตามเรื่อง คอลเซ็นเตอร์ท่านอื่นรับสาย เราเล่าย้อนเรื่องอีกครั้ง รวมถึงถามคำถามเดิมว่า มีแจ้งตรงไหนว่ามีดอกเบี้ย อัตราการคำนวณคืออะไร และได้รับแจ้งมาว่า "คงติดต่อกลับไปที่สาขาที่ซื้อมา"

ตอนนี้เลยกลายเป็น คำถามที่ต้องการคำตอบค่ะ

การคิดอัตราดอกเบี้ยในครั้งนี้ เป็นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่เกินกว่ากฎหมายกำหนดหรือไม่คะ
เรามีหลักฐานและเอกสารใบเสร็จทั้งหมด รวมถึงใบราคาที่พนักงานให้มาการคำนวณร่วมกันอยู่ในนั้น

หากมีอะไรอัพเดทเพิ่มเติมจะมาแจ้งนะคะ ขอบคุณสำหรับพื้นที่ค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
โทรคุยกับทางสาขาแล้วนะคะ
ส่วนตัวเรารู้แล้วว่าถามไปก็คงไม่ได้ความมากไปกว่านี้ค่ะ พนักงานก็ตอบได้เท่าที่รู้ และพยายามแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้ได้ดีที่สุดแล้ว
กับอัตราดอกเบี้ยที่ลูกค้าต้องจ่าย 40% ต่อสัญญา โดยที่ไม่ได้แจ้งล่วงหน้า ไม่มีการประกาศ/ติดประกาศให้ทราบก่อนทำการซื้อขายกัน
ไม่โทษพนักงานนะคะ เพราะพนักงานได้พยายามทำหน้าที่อย่างเต็มที่แล้ว
อยากให้เป็นบทเรียนไปถึงผู้ทำ PR ประชาสัมพันธ์ ทำการปกปิดข้อมูลที่ผู้บริโภคต้องทราบมากกว่า

บทสรุปของเรื่อง คือ ไม่ได้คำตอบในสิ่งที่ถาม (พยายามขอคำตอบหลายครั้งค่ะ)
แต่ได้เป็น คำขออภัย คำขอโทษและส่วนลด 5G U-Max 30% เป็นเงิน 269.70/เดือนค่ะ

จุดสิ้นสุดของเรื่องนี้ ก็คงเป็นบทเรียนอีกบทเรียนหนึ่ง ที่ทำให้ได้รู้ว่าแคมเปญนี้มีดอกเบี้ย โดยที่ไม่ได้มีการประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่