ในพระไตรปิฏก 84000.org มีหลายพระสูตร ที่เขียนไว้เหมือนกัน คล้าย ๆ กับ
พระสูตร " ทรงแสดงอนัตตลักขณสูตร"
https://84000.org/tipitaka/pitaka1/v.php?B=04&A=479&Z=575
ที่ข้อสุดท้ายของพระสูตร ได้เขียนไว้ดังนี้ว่า
.
[๒๔] พระผู้มีพระภาคได้ตรัสพระสูตรนี้แล้ว พระปัญจวัคคีย์มีใจยินดี เพลิดเพลิน
ภาษิตของพระผู้มีพระภาค. ก็แลเมื่อพระผู้มีพระภาคตรัสไวยากรณภาษิตนี้อยู่ จิตของพระปัญจวัคคีย์
พ้นแล้วจากอาสวะทั้งหลาย เพราะไม่ถือมั่น
ในพระสูตร สามารถสรุปโดยย่อได้ว่า "ขันธ์ทั้งหลาย ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ จึงไม่ควรไปยีดมั่นว่า
นั่นเป็นเรา นั้นเป็นของเรา"
นั่นคือ สิ่งที่อ่านได้ ที่ปรากฏในพระสูตร
แต่
ลักษณะอาการอย่างไร ที่เกิดขึ้น จึงเป็นการบ่งบอกว่า นี่คือ การไม่ยึดมั่นถือมั่นในขันธ์
ผมขอยกตัวอย่าง คำว่า "ลักษณะอาการอย่างไร"
เช่น ถ้าพูดว่า คนนี้ เป็นหวัด ก็จะมีลักษณะอาการ คือ น้ำมูกไหล ไอ เจ็บคอ เสียงเปลี่ยนไป
อาจมีปวดหัวในบางครั้ง ตัวร้อนกว่าคนปกติ
แต่ถ้า
การไม่ยีดมั่นถือมั่นในขันธ์ เราจะสามารถเขียนอาการคล้ายๆ คนเป็นหวัดที่ผมยกตัวอย่าง
ได้ไหมครับ
ท่านมีความคิดเห็นอย่างไร
ขอเชิญร่วมสนทนาครับ
ขอความกรุณา ทุกท่านที่เข้ามาเขียนตอบ ถ้ามีการถกกัน ขอให้ถกกันแบบปราชญ์ ด้วยครับ
เพื่อความเจริญก้าวหน้าในธรรมของทุก ๆ ท่านที่เข้าอ่าน และ ท่านที่เข้ามาเขียนร่วมสนทนาด้วยกัน
ขอบคุณมากครับ
หมายเหตุ แก้คำทีพิมพ์ผิด
เชิญร่วมกระทู้สนทนาสำหรับชาวพุทธ อาการไม่ยึดมั่นในขันธ์ ท่านคิดว่า มีลักษณะอาการอย่างไร
พระสูตร " ทรงแสดงอนัตตลักขณสูตร"
https://84000.org/tipitaka/pitaka1/v.php?B=04&A=479&Z=575
ที่ข้อสุดท้ายของพระสูตร ได้เขียนไว้ดังนี้ว่า
.
[๒๔] พระผู้มีพระภาคได้ตรัสพระสูตรนี้แล้ว พระปัญจวัคคีย์มีใจยินดี เพลิดเพลิน
ภาษิตของพระผู้มีพระภาค. ก็แลเมื่อพระผู้มีพระภาคตรัสไวยากรณภาษิตนี้อยู่ จิตของพระปัญจวัคคีย์
พ้นแล้วจากอาสวะทั้งหลาย เพราะไม่ถือมั่น
ในพระสูตร สามารถสรุปโดยย่อได้ว่า "ขันธ์ทั้งหลาย ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ จึงไม่ควรไปยีดมั่นว่า
นั่นเป็นเรา นั้นเป็นของเรา"
นั่นคือ สิ่งที่อ่านได้ ที่ปรากฏในพระสูตร
แต่ลักษณะอาการอย่างไร ที่เกิดขึ้น จึงเป็นการบ่งบอกว่า นี่คือ การไม่ยึดมั่นถือมั่นในขันธ์
ผมขอยกตัวอย่าง คำว่า "ลักษณะอาการอย่างไร"
เช่น ถ้าพูดว่า คนนี้ เป็นหวัด ก็จะมีลักษณะอาการ คือ น้ำมูกไหล ไอ เจ็บคอ เสียงเปลี่ยนไป
อาจมีปวดหัวในบางครั้ง ตัวร้อนกว่าคนปกติ
แต่ถ้า การไม่ยีดมั่นถือมั่นในขันธ์ เราจะสามารถเขียนอาการคล้ายๆ คนเป็นหวัดที่ผมยกตัวอย่าง
ได้ไหมครับ
ท่านมีความคิดเห็นอย่างไร
ขอเชิญร่วมสนทนาครับ
ขอความกรุณา ทุกท่านที่เข้ามาเขียนตอบ ถ้ามีการถกกัน ขอให้ถกกันแบบปราชญ์ ด้วยครับ
เพื่อความเจริญก้าวหน้าในธรรมของทุก ๆ ท่านที่เข้าอ่าน และ ท่านที่เข้ามาเขียนร่วมสนทนาด้วยกัน
ขอบคุณมากครับ
หมายเหตุ แก้คำทีพิมพ์ผิด