สืบเนื่องมาจากคืนวันที่ 3 มกราคม 2565 ผมได้สั่งซื้อสินค้าใน Lazada เป็นกางเกงในชายจำนวน 2 ชิ้น
โดยระบุวิธีการชำระเงินเป็น ชำระปลายทาง แล้วจึงเห็นว่าระบบแจ้งว่าของจะมาถึงช่วงวันที่ 7-15 ม.ค. 65 ซึ่งผมไม่อยู่บ้านในช่วงเวลานั้น (ปกติสินค้าจากจีนจะช้ากว่านั้นผมคิดว่าของน่าจะมาถึงหลังผมกลับมาบ้านแล้ว) จึงทำการแจ้งยกเลิกเพื่อเปลี่ยนวิธีการชำระเงินจะโอนผ่าน Mobile Banking แต่ในช่วงเวลานั้น Mobile Banking ไม่สามารถโอนชำระได้ ซึ่งผมได้ตรวจดูแล้วว่าผมได้ยกเลิกออร์เดอร์ออกหมดแล้ว ผมจึงกะว่าจะมาสั่งซื้อใหม่ในวันรุ่งขึ้น และเปลี่ยนวิธีการชำระเงิน
เช้าวันที่ 4 มกราคม 2565 จึงได้เห็นว่าระบบยกเลิกสินค้าให้ผมเพียง 1 ชิ้น แต่อีก 1 ชิ้น ทางผู้ขายได้มีการบรรจุสินค้านำส่งแล้ว แต่ยอดชำระยังเป็นยอดของสินค้า 2 ชิ้นอยู่ ทั้งที่ระบบได้ยกเลิกออกไป 1 ชิ้นแล้ว

ความตั้งใจแรกคือผมต้องการจะฝากเงินไว้กับเพื่อนบ้าน และให้ทางเพื่อนบ้านรับสินค้าแทน แต่ยอดในระบบมีการผิดพลาด ผมจึงทำการติดต่อผู้ขายเพื่อให้ดำเนินการแก้ไขยอดตามจริง
แต่ทางผู้ขายไม่สามารถให้คำตอบที่ชัดเจนได้ว่าผมต้องชำระยอดไหน ผมจึงทำการติดต่อ lazada ผ่านทาง Call Center แต่ติดต่อยากมาก
ครั้นพยายามติดต่อผ่านทาง Email ระบบเมลของ lazada ก็เต็ม

ผมจึงติดต่อหาเจ้าหน้าที่ผ่านทางแชท เพื่อขอให้ประสานงานยกเลิกออร์เดอร์ให้หน่อยแล้วผมจะสั่งใหม่อีกครั้ง
ซึ่งเจ้าหน้าที่ ก็บอกให้ผมปฏิเสธการรับสินค้าอย่างเดียวเลย

ำ้

สิ่งตามที่ผมเข้าใจคือ กรณีแบบนี้ มันไม่ได้ผิดจากผู้ขาย และผิดจากผู้ซื้อ แต่มันผิดพลาดจากการแจ้งยอดในระบบ
เจ้าหน้าที่ควรปัดความรับผิดชอบให้ทางลูกค้ากับผู้ขายต้องมีข้อพิพาทกันเองเหรอครับ
ลักษณะการตอบเหมือนปัดๆ ให้จบๆ ไป งั้นก็จ่ายแบบนั้นสิ จ่ายยอดนู้นแหละ คือการตอบลูกค้าในระดับบริษัทของลาซาด้า นี่ไม่ต้องอ้างอิงยอดในระบบเลยหรอครับ ไม่ต้องมีลายลักษณ์อักษร ให้เจ้าหน้าที่ / ผู้ขาย / ผู้ซื้อ เพื่อความเข้าใจที่ตรงกันเลยเหรอครับ?
เพื่อนๆ ว่าผมสื่อสารกับเขาไม่เข้าใจ หรือเขาไม่เต็มใจจะแก้ไขปัญหา คือผมไม่ได้เรื่องมากกับสินค้าราคาแค่นี้นะ แต่ทำไมถึงแนะนำให้ผมปฏิเสธการรับสินค้า ความต้องการผมคือ ยกเลิกออเดอร์ได้ไหม? ถ้าไม่ได้ ยอดมันผิดควรมีวิธีการแก้ไขก่อนสินค้ามาถึงมือลูกค้า ไม่ใช่ให้ลูกค้ามาปฏิเสธการรับของ ปัดภาระความรับผิดชอบเรื่องค่าขนส่งไปให้ผู้ขาย เจ้าหน้าที่บริการลูกค้าควรเห็นใจทั้งผู้ขายและผู้ซื้อหรือเปล่าครับ
รบกวนทางลาซาด้า ให้ความกระจ่างผมหน่อยครับ ว่าเคสนี้ผมควรทำยังไง ควรปฏิเสธสินค้าไปเลยแบบที่เจ้าหน้าที่แนะนำไหม?
อันนี้คือผมบอกปัญหาเขาไม่ชัดเจนหรือ ลูกค้าสัมพันธ์ LAZADA เขาไม่เข้าใจปัญหาของผมครับ
โดยระบุวิธีการชำระเงินเป็น ชำระปลายทาง แล้วจึงเห็นว่าระบบแจ้งว่าของจะมาถึงช่วงวันที่ 7-15 ม.ค. 65 ซึ่งผมไม่อยู่บ้านในช่วงเวลานั้น (ปกติสินค้าจากจีนจะช้ากว่านั้นผมคิดว่าของน่าจะมาถึงหลังผมกลับมาบ้านแล้ว) จึงทำการแจ้งยกเลิกเพื่อเปลี่ยนวิธีการชำระเงินจะโอนผ่าน Mobile Banking แต่ในช่วงเวลานั้น Mobile Banking ไม่สามารถโอนชำระได้ ซึ่งผมได้ตรวจดูแล้วว่าผมได้ยกเลิกออร์เดอร์ออกหมดแล้ว ผมจึงกะว่าจะมาสั่งซื้อใหม่ในวันรุ่งขึ้น และเปลี่ยนวิธีการชำระเงิน
เช้าวันที่ 4 มกราคม 2565 จึงได้เห็นว่าระบบยกเลิกสินค้าให้ผมเพียง 1 ชิ้น แต่อีก 1 ชิ้น ทางผู้ขายได้มีการบรรจุสินค้านำส่งแล้ว แต่ยอดชำระยังเป็นยอดของสินค้า 2 ชิ้นอยู่ ทั้งที่ระบบได้ยกเลิกออกไป 1 ชิ้นแล้ว
ความตั้งใจแรกคือผมต้องการจะฝากเงินไว้กับเพื่อนบ้าน และให้ทางเพื่อนบ้านรับสินค้าแทน แต่ยอดในระบบมีการผิดพลาด ผมจึงทำการติดต่อผู้ขายเพื่อให้ดำเนินการแก้ไขยอดตามจริง
แต่ทางผู้ขายไม่สามารถให้คำตอบที่ชัดเจนได้ว่าผมต้องชำระยอดไหน ผมจึงทำการติดต่อ lazada ผ่านทาง Call Center แต่ติดต่อยากมาก
ครั้นพยายามติดต่อผ่านทาง Email ระบบเมลของ lazada ก็เต็ม
ผมจึงติดต่อหาเจ้าหน้าที่ผ่านทางแชท เพื่อขอให้ประสานงานยกเลิกออร์เดอร์ให้หน่อยแล้วผมจะสั่งใหม่อีกครั้ง
ซึ่งเจ้าหน้าที่ ก็บอกให้ผมปฏิเสธการรับสินค้าอย่างเดียวเลย
ำ้
สิ่งตามที่ผมเข้าใจคือ กรณีแบบนี้ มันไม่ได้ผิดจากผู้ขาย และผิดจากผู้ซื้อ แต่มันผิดพลาดจากการแจ้งยอดในระบบ
เจ้าหน้าที่ควรปัดความรับผิดชอบให้ทางลูกค้ากับผู้ขายต้องมีข้อพิพาทกันเองเหรอครับ
ลักษณะการตอบเหมือนปัดๆ ให้จบๆ ไป งั้นก็จ่ายแบบนั้นสิ จ่ายยอดนู้นแหละ คือการตอบลูกค้าในระดับบริษัทของลาซาด้า นี่ไม่ต้องอ้างอิงยอดในระบบเลยหรอครับ ไม่ต้องมีลายลักษณ์อักษร ให้เจ้าหน้าที่ / ผู้ขาย / ผู้ซื้อ เพื่อความเข้าใจที่ตรงกันเลยเหรอครับ?
เพื่อนๆ ว่าผมสื่อสารกับเขาไม่เข้าใจ หรือเขาไม่เต็มใจจะแก้ไขปัญหา คือผมไม่ได้เรื่องมากกับสินค้าราคาแค่นี้นะ แต่ทำไมถึงแนะนำให้ผมปฏิเสธการรับสินค้า ความต้องการผมคือ ยกเลิกออเดอร์ได้ไหม? ถ้าไม่ได้ ยอดมันผิดควรมีวิธีการแก้ไขก่อนสินค้ามาถึงมือลูกค้า ไม่ใช่ให้ลูกค้ามาปฏิเสธการรับของ ปัดภาระความรับผิดชอบเรื่องค่าขนส่งไปให้ผู้ขาย เจ้าหน้าที่บริการลูกค้าควรเห็นใจทั้งผู้ขายและผู้ซื้อหรือเปล่าครับ
รบกวนทางลาซาด้า ให้ความกระจ่างผมหน่อยครับ ว่าเคสนี้ผมควรทำยังไง ควรปฏิเสธสินค้าไปเลยแบบที่เจ้าหน้าที่แนะนำไหม?