JJNY : ไหว้เจ้าแต่หมูย่างเมืองตรังถวายน้อย│ฉลองปีใหม่กร่อยทั่วโลก│ประเสริฐลั่นยื่นอภิปราย ม.ค.นี้│ไทยติดโอมิครอนอันดับ15

แห่ไหว้ศาลเจ้าคึกคัก รับปีใหม่ แต่หมูย่างเมืองตรังถวายน้อย เหตุราคาพุ่ง
https://www.khaosod.co.th/update-news/news_6811624
 
ชาวไทยเชื้อสายจีน แห่กราบไหว้ขอพร ศาลเจ้าท่ามก๋งเยี่ย ขอพรรับวันแรกของปีอย่างคึกคัก ขณะที่ หมูย่างเมืองตรัง กลับมีคนนำมาถวายน้อย จาก 10 ตัว เหลือตัวเดียว
  
วันนี้ 1 ม.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลเจ้าท่ามก๋งเยี่ย ถนนเพลินพิทักษ์ เทศบาลนครตรัง มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เดินทางมากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลในวันขึ้นปีใหม่ โดยจุดธูปเทียน ตะเกียงน้ำมัน พร้อมนำผลไม้ เป็ด ไก่ มาถวาย ส่วนผู้ที่มีฐานะดีหรือประสบความสำเร็จในอาชีพการงาน ก็จะนำหมูย่างมาถวาย
 
โดยในปีนี้ผู้คนต่างมากราบไหว้โดยรวมค่อนข้างคึกคัก แต่น้อยลงกว่าปีก่อนเป็นอย่างมากอย่างเห็นได้ชัด ส่วนการนำหมูย่างเมืองตรังมาถวายก็มีจำนวนลดน้อยลงจากปีก่อน ๆ เช่นกัน จากหลายสิบตัวเหลือเพียง 1 ตัว เท่านั้นโดยอาจจะเป็นผลพวงมาจากราคาหมูที่มีราคาสูง ทำให้ผู้ประกอบการหมูย่างเมืองตรัง ต้องปรับราคาเพิ่มสูงเป็นกิโลกรัมละ 500 บาท
 
นางอารี อภิญญานนท์ อายุ 57 ปี เจ้าของธุรกิจวินาศภัย กล่าวว่า วันนี้เดินทางมาไหว้พระกับครอบครัวทั้งหมด 9 คน ด้วยความที่เป็นคนจ.ตรัง จึงเลือกที่แห่งนี้เป็นที่ไหว้พระทำบุญขอพรช่วงปีใหม่ วันนี้ก็ขอพรให้ตัวเองและครอบครัวมีสุขภาพที่แข็งแรง มีความก้าวหน้าเจริญรุ่งเรืองในชีวิต ทำมาค้าขายคล่อง
 
หากปีใหม่นี้อยากได้ของขวัญจากรัฐมากเยอะมาก เพราะ 2 ปีที่ผ่านมา ในบางอาชีพได้รับผลกระทบจากพิษ โควิด-19 อยากให้รัฐบาลช่วยดูแลในส่วนของอาชีพที่ได้รับลกระทบจากโรคระบาด เพราะบางรายที่ประกอบอาชีพเกี่ยวกับธุรกิจการท่องเที่ยว กลับต้องผันตัวไปทำอาชีพอื่น เพราะไม่มีคนเข้ามาท่องเที่ยว มองว่าเรื่องเศรษฐกิจปากท้องเป็นปัญหาสำคัญหลักของประเทศในขณะนี้
  
ส่วนหนึ่งก็อยากให้รัฐบาลใช้มาตรการควบคุม โควิด-19 อย่างเข้มแข็ง และเข้มงวดมากขึ้น เพราะช่วงหลัง ๆ มาค่อนข้างจะหละหลวมมากขึ้น และความรับผิดชอบของแต่ละคนมีแตกต่างกัน โดยสังเกตได้จากคลัสเตอร์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ล้วนมาจากการไม่รับผิดชอบต่อสังคม รัฐบาลจึงจำเป็นต้องแก้ปัญหาตรงนี้
 


โอไมครอนทำให้การฉลองปีใหม่กร่อยไปทั่วโลก
https://tna.mcot.net/world-853693
 
ลอนดอน 1 ม.ค. – เชื้อไวรัสโรคโควิด-19 กลายพันธุ์สายพันธุ์โอไมครอน ที่ติดต่อกันได้ง่ายทำให้การเฉลิมฉลองขึ้นปีใหม่หลายแห่งทั่วโลกไม่คึกคักเหมือนเคย หลายเมืองตั้งแต่กรุงปารีส ของฝรั่งเศสจนถึงกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียยกเลิกการจัดงานฉลองแต่กรุงลอนดอนของอังกฤษจัดงานฉลองผ่านทางโทรทัศน์
 
กรุงปารีส ผ่านเข้าสู่ศักราชใหม่โดยไม่มีการแสดงพลุและดอกไม้ไฟที่วางแผนเอาไว้แต่เดิม เนื่องจากเจ้าหน้าที่ของนครหลวงของฝรั่งเศสสั่งยกเลิกการจัดงานที่บริเวณถนนฌองเอลิเซ หลังจากได้รับคำแนะนำจากคณะกรรมการด้านวิทยาศาสตร์ที่ระบุว่า การรวมตัวกันของประชาชนจำนวนมากอาจจะเสี่ยงเกินไปที่จะทำให้การระบาดของโควิด-19 รุนแรงมากยิ่งขึ้น ส่วนงานฉลองในเมืองอื่น ๆ ทั่วโลก มีการลดขนาดลงหรือยกเลิกไปเลย อย่างเช่นการแสดงพลุและดอกไม้ไฟเหนืออาคารปิโตรนาส ทาวเวอร์ส ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ของมาเลเซีย ส่วนที่เนเธอร์แลนด์ ซึ่งห้ามการรวมตัวของประชาชนเกิน 4 คน ในบริเวณกลางแจ้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าสลายประชาชนหลายพันคนที่เมินคำสั่งของรัฐบาลไปรวมตัวเพื่อฉลองกันที่จัตุรัสดัม สแควร์ ในกรุงอัมสเตอร์ดัม แต่ที่กรุงลอนดอนของอังกฤษ ที่ประกาศเมื่อเดือนตุลาคมว่าจะงดจัดการแสดงพลุและดอกไม้ไฟ แต่เจ้าหน้าที่ประกาศเมื่อวันศุกร์ว่า จะมีการจัดการแสดงถ่ายทอดทางโทรทัศน์ และนาฬิกาบิ๊กเบน ก็ลั่นระฆังบอกเวลาเที่ยงคืน ซึ่งเป็นการเริ่มเข้าสู่ศักราชใหม่ โดยเป็นการลั่นระฆังเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2017 ที่มีการปิดเพื่อบูรณะหอนาฬิกาที่เป็นสัญลักษณ์ของกรุงลอนดอนแห่งนี้.-สำนักข่าวไทย
  

 
‘ประเสริฐ’ ลั่นจองกฐินยื่นอภิปรายทั่วไป ม.152 ถล่มรัฐบาล ม.ค.นี้
https://www.matichon.co.th/politics/news_3112952

‘ประเสริฐ’ ลั่นจองกฐินยื่นอภิปรายทั่วไป ม.152 ถล่มรัฐบาล ม.ค.นี้
 
เมื่อวันที่ 1 มกราคม นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า ปี 2565 จะเป็นปีแห่งวิบากกรรมของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จากปัญหาที่สะสมมาตลอดระยะเวลาหลายปีตั้งแต่เข้ามาเป็นนายกฯ ทั้งเรื่องโควิด-19 และเศรษฐกิจ ที่ยังแก้ไขปัญหาไม่ได้ดีเท่าที่ควร ส่วนงานในสภาฯเราได้ทำอย่างเต็มที่ในการเตรียมยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 โดยพรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นภายในเดือนม.ค.นี้ เพื่อเริ่มอภิปรายในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ส่วนญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา 151 เราจะเตรียมความพร้อมไว้ เมื่อเปิดประชุมสมัยสภาฯอีกครั้งก็สามารถยื่นได้ทันที ฉะนั้นจะเห็นได้ว่าพรรค พท. มีความพร้อมในเรื่องดังกล่าว
 
“ยังไงเขาก็อยู่ไม่ครบ 4 ปี ทั้งรัฐบาลและสภาฯ แต่เขาก็จะพยายามจะลาก เนื่องด้วยเหตุผลการแก้ไขปัญหาที่ยังประสบความสำเร็จ องคาพยกอย่างพรรคหลักไม่มีความเป็นเอกภาพก็จะเป็นปัญหา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกฎหมายสำคัญที่คอยอยู่ คือ พ.ร.บ.เงินกู้ และพ.ร.บ.งบประมาณฯ ทาี่ทำให้รัฐบาลต้องแจกกล้วยตลอดเพื่อเข็นแต่ละฉบับ จึงมองว่าเป็นวิบากกรรมอีกปีและจะเป็นปีสุดท้ายด้วย ซึ่งเราไม่ยอม เพราะเราไม่อยากให้รัฐบาลนี้เป็นต่อ” นายประเสริฐกล่าว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่