หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
หลักการภาวนา
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
อยากทราบถึงหลักการภาวนาในวิปัสสนาที่แท้จริงครับว่าเป็นอย่างไร พิจารณาไตรลักษณ์ แยกรูปแยกนามแยกขันธ์ มีวิธีในการพิจารณาอย่างไรบ้างครับ ขอบคุณทุกความเห็นด้วยครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ (ปะทัฏฐานัง สะติยา) (ai generated)
บทนำ แนวคิดที่ว่า "ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ" (ถิระสัญญา อุปัฏฐานะการะณัง สะติสสะ) เป็นหลักการสำคัญที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างองค์ธรรม ๒ ประการ คือ สัญญา (Perception/Memory) และ สติ (
สมาชิกหมายเลข 8933017
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง "วิรตีเจตนา" และ "ถิรสัญญา" ในทางพระพุทธศาสนา (ai generated)
1. วิรตีเจตนา (เจตนาเป็นเครื่องงดเว้น) ความหมายและบริบท ความหมาย: "วิรตีเจตนา" (Virati-cetanā) คือ เจตนา (ความตั้งใจ) ที่งดเว้น หรือหลีกเลี่ยงจากการทำทุจริตทางกายและทางวาจา บริบท: วิรตีเจตน
สมาชิกหมายเลข 8933017
การแยก วิปัสสนา กับ วิปัสสนึก
การแยก วิปัสสนา กับ วิปัสสนึก วิปัสสนา คืออะไร ก็คือการภาวนาเพื่อให้เกิด วิปัสสนาญาณ เพราะเมื่อเกิด วิปัสสนาญาณ ก็คือการบ
ลุงมอย
ไขความ มรรคนั่นมีอยู่ แต่ผู้เดินไม่มีบนนมรรค ได้แล้ว
.
เป็นปลาเค็ม
วิเคราะห์ธรรมศาสนาพุทธ วิปัสสนา มรรค ผล
(มีการเเก้ไขข้อบงพร่องในการเขียนกระทู้ครั้งเเรก) เเละ ขออนุญาตอ้างอิงจาก nkgen.com , 84000.org หัวข้อธรรม สัมปชัญญะ มหาสติปัฏฐานสูตร ขันธ์ ๕ ไตรลักษณ์ วิปัสสนาญาณ 16 &nbs
สมาชิกหมายเลข 5742924
ภาวนาพุทธโธ แล้วต่อด้วย พิจารณาพระไตรลักษณ์ แล้วยังต้องการธรรมอื่นอีกไหม?
- หากปฏิบัติตามมรรคมีองค์ 8 ย่อลงเป็น ศีล สมาธิ ปัญญา ย่อลงเป็น สมถะ วิปัสสนา กรรมฐาน ย่อลงเป็น อานาปานุสสติกรรมฐาน และการพิจารณาขันธ์ 5 ตามกฎพระไตรลักษณ์ ย่อลงเป็นภาวนาพุทธโธ แล้วยกจิตพิจารณาพระไตรลั
สมาชิกหมายเลข 766315
จิตเป็นสมาธิย่อมรู้เห็นตามเป็นจริง ทำไมยังต้องมีวิปัสสนาอีก วิปัสสนาเพื่อละวิปลาส4(เที่ยง,สุข,ตัวตน,งาม) หรือวิปัสสนาคือ
จิตเป็นสมาธิย่อมรู้เห็นตามเป็นจริง ทำไมยังต้องมีวิปัสสนาอีก วิปัสสนาเพื่อละวิปลาส4(เที่ยง,สุข,ตัวตน,งาม) หรือวิปัสสนาคือรู้ขันธ์5เป็นไตรลักษณ์ตามเป็นจริง(ไม่เที่ยง,เป็นทุกข์,มิใช่ตัวตน) วิปัสสนามีแค่ร
สมาชิกหมายเลข 9064969
ถึงผลญานคือถึง 1รอบการภาวนา
โสฬสญานเป็นการพิจารณาจิตด้วยการมีกำลังจิตที่แตกต่างกันไปแต่ละขณะ เริ่มจากจิตแยกห่างจากขันธ์5ในญานที่1 อันทำให้จิตมีกำลัง 1.นามรูปญาน >>สัมมสนญาน รูปนามปรากฏในจิตเป็นคนละส่วน ยังไม่เ
สมาชิกหมายเลข 3237158
วิปัสสนาเริ่มที่จุดไหน มีหลายสำนักฯ ที่พอเริ่ม สติปัฏฐาน4 ก็บอกเลยว่ากำลังเจริญวิปัสสนา
วิปัสสนาเริ่มที่จุดไหน มีหลายสำนักฯ ที่พอเริ่ม สติปัฏฐาน4 ก็บอกเลยว่ากำลังเจริญวิปัสสนา วิปัสสนา กับ วิปัสสนาญาณ9 เป็นอันเดียวกันหรือไม่ องค์ธรรมที่เป็นวิปัสสนา คือโพธิปัฏขิยธรรม37ประการ วิปัสสนาญาณ9
สมาชิกหมายเลข 3481473
นั่งสมาธิสะดวกสบายในตึก อาหาร 3 มื้อ อยากได้อะไรมีคนหาให้ บรรลุธรรมได้ไหม
อยากทราบว่าการภาวนาในที่ที่สะดวกสบาย มีกินมีใช้ ไม่มีภัยคุกคาม แบบนี้จะบรรลุธรรมได้หรือเปล่าครับ แล้วถ้าเกิดบรรลุได้ในห้องแอร์ มาออกมานอกตึกเจอสิ่งไม่น่ารัก พลัดพรากจากสิ่งพอใจ
สมาชิกหมายเลข 4949234
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
หลักการภาวนา