หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ทางสายกลางกับการเผยแผ่ธรรม
กระทู้สนทนา
ศาสนา
ปล.ข้าพเจ้าขอกราบขอขมาต่อพระรัตนไตยด้วยกายก็ดี ด้วยวาจาก็ดี ด้วยใจก็ดี แจ้งลบกระทู้แล้วครับ
และขอจบกระทู้ไว้เพียงเท่านี้ ขอบคุณครับ.
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
หิริ-โอตตัปปะ ในฐานะกุศลฝ่ายอริยมรรค -- การวิเคราะห์และสังเคราะห์จากคัมภีร์ (สร้างกับ เอไอ)
บทนำ หิริ และ โอตตัปปะ เป็นธรรมคู่ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งยวดในพระพุทธศาสนา จนได้รับสมญาว่าเป็น "โลกบาลธรรม" (ธรรมารักษาโลก) ซึ่งเป็นรากฐานของความประพฤติชอบทั้งปวง บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่
สมาชิกหมายเลข 8933017
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง "วิรตีเจตนา" และ "ถิรสัญญา" ในทางพระพุทธศาสนา (ai generated)
1. วิรตีเจตนา (เจตนาเป็นเครื่องงดเว้น) ความหมายและบริบท ความหมาย: "วิรตีเจตนา" (Virati-cetanā) คือ เจตนา (ความตั้งใจ) ที่งดเว้น หรือหลีกเลี่ยงจากการทำทุจริตทางกายและทางวาจา บริบท: วิรตีเจตน
สมาชิกหมายเลข 8933017
มรรค8/สัมมาวาจา#3
ภิกษุทั้งหลาย ! สัมมาวาจาเป็นอย่างไรเล่า ? (อมุสาวาท) เว้นขาดจากการพูดโกหก (อปิสุณวาท) เว้นขาดจากการพูดส่อเสียด (อผรุสวาท) เว้นขาดจากการพูดคำหยาบ (อสัมผัปปลาวาท) เว้นขาดจากการพูดเพ้อเจ้อ ภิกษุทั้ง
สมาชิกหมายเลข 3208017
มหาตัณหาสังขยสูตร ตอนที่ ๖ "ว่าด้วยพุทธคุณ" และ "ความเป็นผู้ถึงพร้อมด้วยสิกขาสาชีพ"
ว่าด้วยพุทธคุณ ดูกรภิกษุทั้งหลาย ตถาคตอุบัติในโลกนี้ เป็นพระอรหันต์ ตรัสรู้เองโดยชอบ ถึงพร้อมแล้วด้วยวิชชาและจรณะ ไปดีแล้ว รู้แจ้งโลก เป็นสารถีฝึกบุรุษที่ควรฝึก ไม่มีผู้อื่นยิ่งกว่า เป็นศาสดาของเท
Faraday
วจีสุจริต (สมเด็จพระญาณสังวร)
"วจีสุจริต" .. คือ - เว้นจากการพูดเท็จ ๑ - เว้นจากการพูดส่อเสียด ๑ - เว้นจากการพูดคำหยาบ ๑ - เว้นจากการพูดเพ้อเจ้อเหลวไหล ๑ คือแม้ว่าจะเป็นความจริง แต่หากว่า "เป็นคำส่อเสียดก่อให้เก
จำปาพร ศรีเชียงใหม่
วจีสุจริต
ดิฉันอ่านพบข้อเขียนของคาลิล ยิบราน ที่ให้ความสำคัญกับ “ถ้อยคำ” ว่า ทำให้นึกถึง กุศลกรรมบถ 10 ที่มีหัวข้อธรรมเกี่ยวกับการพูดเป็นจำนวนมาก ด้วยมีจำนวนถึง 4 ข้อ และแจ
ตรี ช่อแก้ว
สัมมาทิฏฐิเป็นเช่นไร???
มันจะมีลัทธิเพี้ยนๆ ชอบพูดว่า ไม่ท่องตำรา หรือ ไม่เอาจิตเป็นอนัตตา ไม่เป็นสัมมาทิฏฐิ พวกนี้ยกพระพุทธเจ้า พระธรรมมั่วๆ มาโจมตีผู้เห็นต่าง กลัวการปฏิบัติและสมาธิจนขี้ขึ้นสมอง พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า &l
สมาชิกหมายเลข 2748147
สัมมาทิฏฐิและกระแสแห่งศีลธรรมในพระสูตรสัมมาทิฏฐิ (AI GENERATED)
พระสูตรสัมมาทิฏฐิ (มัชฌิมนิกายข้อที่ 9) โดยพระสารีบุตร แสดงสัมมาทิฏฐิไม่ใช่เพียงความเชื่อ แต่เป็นการรู้เห็นตามเหตุปัจจัยอย่างมีชีวิตชีวา ในบรรดา 16 กรณีที่กล่าวถึง การวิเคราะห์กรรม 10 อย่างที่ไม่ดี (อ
สมาชิกหมายเลข 8933017
คนพาลเป็นยังไง? และมงคลชีวิตข้อที่ 1 มีได้ยากรึเปล่า?
คำอธิบายลักษณะของคนพาลตามที่พระพุทธศาสนาอธิบายไว้ มงคลชีวิตข้อที่ ๑. การไม่คบคนพาล ท่านว่าลักษณะของคนพาลมี ๓ ประการคือ ๑.คิดชั่ว คือการมีจิตคิดอยากได้ในทางทุจริต มีความพยาบาท และมิจฉาทิฏฐิ คือเห็นผิดเ
สมาชิกหมายเลข 8038273
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 122
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ทางสายกลางกับการเผยแผ่ธรรม
และขอจบกระทู้ไว้เพียงเท่านี้ ขอบคุณครับ.