อยู่สบายๆ ที่ไทย หรือไปดิ้นรนที่ต่างประเทศ (?)

สวัสดีค่ะ หัวกระทู้อาจจะรุนแรงไปสักหน่อย แต่ประเด็นที่จะพูด ก็ตามนั้นแหละค่ะ

ตอนนี้เราอายุ 21 ย่าง 22 กำลังจะจบปริญาตรีปีหน้า ทำธุรกิจส่วนตัว ได้เงินหลักแสนอยู่ที่ไทย มีเงินเก็บประมาณนึง แต่เราเบื่อ เบื่อกับหลายๆอย่าง ขอไม่พูดถึงระบบอะไรในประเทศแล้วกัน จะดราม่าซะเปล่าๆ

เอาเป็นว่า เราทำงานอยู่ที่นี่ รู้สึกเหมือนทำไปวันๆ เหนื่อยมาก ได้เงินมา ให้พ่อให้แม่ แล้วก็เก็บ ไม่มีอยากได้อะไร ไปเที่ยวไหนก็ไม่มีใครไปด้วย เราเพื่อนน้อย รู้สึกหมดไฟ ไร้เป้าหมายในชีวิต เราเลยเกิดความคิดว่า อยากไปลองหาประสบการณ์ใหม่ๆ หาความตื่นเต้น หาเพื่อนใหม่ๆ ด้วยการไปทำงานที่ต่างประเทศ แต่สิ่งที่รั้งเราไว้คือความคิดว่า

1. ทำงานเก็บเงินมาแทบตาย จะเอาเงินที่สามารถอยู่สบายๆได้ที่ไทย เพื่อไปดิ้นรน ทำงานที่นู่นจริงๆหรอ ?
2. ความสบาย กับ ความตื่นเต้น จะเลือกอะไรดี ?
3. ไปต่างประเทศ รายได้น้อยลง เหนื่อยมากขึ้น แต่สนุก ท้าทาย Vs อยู่ไทยที่คุ้นเคย อยู่ใกล้ครอบครัว งานลงตัว รายได้ดี แต่น่าเบื่อ

หลายคนอาจจะมองว่าเราตั้งคำถามโง่ๆ ไร้สาระ เหมือนวัยรุ่นฟุ้งซ่าน แต่มันเป็นสิ่งที่กวนใจเรามาตลอดทั้งปี เราอายุแค่นี้ เราไม่อยาก เกิด เรียนมัธยม โตมา เรียนตรี ทำงาน แก่ และตายไป ถ้าเป็นเพื่อนๆจะทำยังไงคะ? แล้วทำไม ถึงเลือกทางนั้น?

** ตอนแรกเราเพลนไว้ว่าจะแค่ไปเรียนที่อังกฤษ แต่การไปเรียนใช้เงินเกือบทั้งหมดของเงินเก็บที่เรามี และภาษาของเราก็ค่อนข้างดีในระดับนึง เลยคิดว่าถ้าไปทำงานเลย จะดีกว่ารึเปล่า?

**ถ้าจะไปทำงานคงมองไปทาง ออสเตรเลีย หรือ แคนนาดาค่ะ เห็นว่าวีซ่านักเรียน สามารถทำงานได้ด้วย 20/week ได้เงินมากน้อยไม่เป็นไร

** เราทำงานมาตั้งแต่มอต้น ขายของจุกๆจิกๆ ไว้เป็นค่าขนมส่วนตัวเวลาไปเรียน เพื่อที่จะไม่ได้ขอพ่อแม่ พอมอปลายเริ่มรับของมาขาย เสื้อผ้า ครีม เราเคยทำงานเด็กเสริฟร้านหมูกะทะ เคยทำเซเว่น เคยขายของตามตลาดนัด ไม่ใช้ผู้ดีตีนแดงที่ไหนค่ะ ตอนมัธยม กับมหาลัย แทบไม่ได้ใช้ชีวิตวัยรุ่นเลย เลิกเรียน รีบนั่งรถไปส่งของก่อนไปรษณีย์ปิด หอบกล่องพัสดุมาเรียนทุกวัน เสาร์อาทิตย์ไปหาซื้อของมาขาย กลับมานั่งแพ็กของ เพื่อนชวนไปไหน ไปไม่ได้ เพราะต้องทำงาน พองานเริ่มนิ่ง เริ่มจ้างคนช่วยได้ ล็อกดาวน์โควิด เพื่อนๆกลับต่างจังหวัดกันหมด กลายเป็นว่า เราหมดชีวิตวัยรุ่น วัยเรียนไปกับการทำงาน จนตอนนี้รู้สึกเสียดาย เลยอยากมองหาความท้าทายใหม่ ในที่ใหม่ๆค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 144
โอเคค่ะทุกคน หลังจากที่ไปนั่งทบทวนความคิดทุกอย่าง เราสรุปได้ตามนี้ค่ะ

1. เราจะเริ่มจากไปเรียนภาษาระยะสั้นๆที่อังกฤษ 1-2 เดือน ถือเป็นการเรียน พบปะ และเที่ยวเล่นไปในตัว
2. เราจะเดินสายทำจิตอาสา เราเพิ่งสมัครค่ายครูอาสาไปสอนศิลปะเด็กบนดอยมาด้วย! (เราเรียนด้านศิลปะอยู่ค่ะ เป็นค่ายของ อจ.เราเอง)
3. เราตั้งใจจะเดินสายจิตอาสา ทำตัวให้เป็นประโยชน์ดูสัก 6 เดือน จ้างคนมาทำงานแทนไปก่อน รายได้ลดลงหน่อยช่างมัน
4. เราจะศึกษาธรรมมะอย่างที่หลายๆคนแนะนำ จริงๆเราเคยพยายามมานานแล้ว แต่มันยากจังเลยค่ะ แต่คงจะเริ่มจากการพยายามทำความเข้าใจตัวเอง มองในแง่บวก และพยายามเป็นผู้ให้มากขึ้น ยิ้ม

ถ้าผ่าน6เดือนนี้ไป ความห่อเหี่ยวในใจเรายังไม่ลดลง จะกลับมาตั้งกระทู้ถามอีกทีนะคะ แหะๆ

หลังจากได้อ่านความเห็นของเพื่อนๆ ทำให้เรารู้สึกดีมากขึ้น เหมือนเราได้ระบายออกไป แล้วรู้สึกได้ว่ามีหลายคนรับฟัง ดีใจที่หลายท่านอ่านกระทู้เราจนจบ (ถึงแม้หลายท่านจะอ่านไม่จบก็ตาม) ขอบคุณสำหรับกำลังใจและคำแนะนำนะคะ ยอมรับว่ามีบางความเห็นที่บั่นทอนจิตใจเหมือนกัน แต่หลายๆความเห็นก็ช่วยฮีลเราได้เยอะมากๆ และทำให้เราฉุกคิดได้หลายๆเรื่อง ว่าเรามองข้ามความสุขง่ายๆ ใกล้ตัวไป

อย่างแรกที่ไม่เสียดายแล้วตอนนี้คือ ดีจังเลยค่ะ ที่เราตัดสินใจเขียนกระทู้นี้ขึ้นมา
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 8
ถ้าผมรวยผมจะอยู่เมืองไทย เพราะเมืองไทย คือ สวรรค์ของคนรวย ที่นี่หากมีเงินแล้ว ซื้อ-เปลี่ยนแปลง ได้ทุกอย่าง แม้กระทั่งกฎหมายหรือความถูกต้อง และคนไทยส่วนมากก็บูชาคนมีเงิน สังคมก็สรรเสริญคนมีเงิน เท่านั้นยังไม่พอ ระบบต่าง ๆ ในสังคมก็เอื้อให้คนมีเงินมากกว่า ผมยอมเป็นหัวหมาดีกว่าไปเป็นหางสิงโตที่ต่างประเทศ อยู่ที่นี่ท่านคือพระเจ้า ชี้นกสั่งไม้ได้ตามใจ เพียงแค่มีเงิน ไปอยู่เมืองนอกเป็นได้แค่ nobody

ประเทศไทยจะไม่น่าอยู่ถ้าท่านไม่มีเงิน
ความคิดเห็นที่ 9
ไปเที่ยวตปทปีละหลายๆครั้งแบบคนมีฐานะ ดีกว่าอยู่ต่างประเทศแบบคนจน มีเงินเดือนขั้นต่ำในตปท ขายแรงงานไร้ทักษะมันสนุกหรือท้าทายตรงไหน? ลองเป็นเด็กเสริฟเมืองไทยดูก่อนไหม ความทัาทายเท่ากัน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่